Các trường hợp không được phép tách thửa đất mới nhất

12:11 05/12/2023
Ảnh minh hoạ: Cao Nguyên

Tách thửa là quy trình phân chia quyền sử dụng đất từ người đứng tên trong sổ đỏ cho một hoặc nhiều người khác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp pháp luật quy định về việc hạn chế hoặc không được thực hiện hoạt động tách thửa đất.

Đất không có sổ đỏ

Đất không có sổ đỏ là loại đất chưa được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc là loại đất không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

Do tách thửa đất để bán nên theo quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, nếu muốn chuyển quyền sử dụng đất phải có sổ đỏ và sổ hồng. Trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế theo quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai năm 2013.

Vì vậy, đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những điều kiện bắt buộc khi tiến hành tách thửa. Do đó, trường hợp đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ không thể thực hiện thủ tục tách thửa đất bởi vì chỉ khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới có đầy đủ các quyền của người sử dụng.

Tuy nhiên, theo quyết định của UBND cấp tỉnh của một số tỉnh, thành ở nước ta quy định không được tách thửa khi không có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng nếu như đất đã có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì vẫn được tiến hành tách thửa được.

Đất không đáp ứng được điều kiện về diện tích tối thiểu

Đất khi tách thửa thì thửa đất mới và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải đáp ứng được điều kiện về diện tích thậm chí chiều cạnh tối thiểu.

Diện tích tối thiểu khác nhau phụ thuộc vào quyết định của UBND cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương). Nếu thửa đất không đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước tối thiểu sẽ không được phép tách thửa.

Tách đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Tại khoản 1 điều 6 Luật Đất đai 2013 quy định một trong những nguyên tắc sử dụng đất là phải sử dụng đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Trong hầu hết các quyết định của UBND cấp tỉnh về điều kiện tách thửa đất cũng đều đề cập tới nguyên tắc này, nghĩa là muốn tách thửa đất phải phù hợp với quy hoạch đất đai. Đất thuộc các dự án phát triển nhà theo quy hoạch, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch cũng không được tách thửa.

Đất đang tranh chấp

Trong Điều 188 Luật Đất đai 2013 có quy định đất đang có tranh chấp không được phép chuyển nhượng.

Ngoài ra, tại quyết định về điều kiện tách thửa của UBND một số tỉnh, thành cũng quy định rất rõ đất không có tranh chấp mới được tách thửa. Trong khi đó nhiều tỉnh, thành không quy định rõ điều kiện này. Tóm lại, đất có tranh chấp sẽ không đủ điều kiện để được tách thửa.

Đất hết thời hạn sử dụng

Điều kiện này áp dụng với loại đất sử dụng có thời hạn, khi đất không còn trong thời hạn sử dụng thì người sử dụng đất không được thực hiện các quyền chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, ... (theo Điều 188 Luật Đất đai năm 2013). Nếu đất hết thời hạn sử dụng thì sẽ không được phép tách thửa theo đúng quy định pháp luật.

Đất đã có thông báo thu hồi

Tại Điều 67 Luật Đất đai năm 2013 quy định trước khi có quyết định thu hồi đất thì người dân sẽ được cơ quan Nhà nước gửi thông báo thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và chậm nhất là 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp.

Thông báo thu hồi đất được gửi đến cho người có đất bị thu hồi. Theo đó, khi có thông báo thu hồi đất thì cơ quan nhà nước sẽ từ chối hồ sơ đề nghị tách thửa của người sử dụng đất.

Có thể bạn quan tâm
Nóng Sài Gòn: Hàng loạt sai phạm trong vụ xây 680 căn nhà không phép

Nóng Sài Gòn: Hàng loạt sai phạm trong vụ xây 680 căn nhà không phép

00:30 16/04/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 15.4: Chợ nhà giàu nằm ở khu đất vàng TP Hồ Chí Minh vẫn chưa được giải tỏa; Tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh xuống...

Thúc đẩy xuất khẩu nhóm GFT, Campuchia 'đặt cược' vào RCEP và FTA song phương

Thúc đẩy xuất khẩu nhóm GFT, Campuchia 'đặt cược' vào RCEP và FTA song phương

04:50 17/07/2023

Campuchia đặt kỳ vọng vào Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương để thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và du lịch (GFT).

Hà Nội yêu cầu rà soát dự án công viên 16.000 tỉ đồng trên khu đất vàng

Hà Nội yêu cầu rà soát dự án công viên 16.000 tỉ đồng trên khu đất vàng

03:50 22/06/2024

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu rà soát toàn bộ tình hình, kết quả thực hiện dự án Công viên hồ điều hòa Nam Trung Yên ở phía Tây...

Lệnh trừng phạt thứ 14 nhằm vào Moscow: EU tấn công ‘hạm đội bóng tối’, chặn đường sống của LNG, ‘cấm cửa’ cả tài trợ có nguồn gốc Nga

Lệnh trừng phạt thứ 14 nhằm vào Moscow: EU tấn công ‘hạm đội bóng tối’, chặn đường sống của LNG, ‘cấm cửa’ cả tài trợ có nguồn gốc Nga

07:30 25/06/2024

Giới truyền thông Ukraine đưa tin, gói trừng phạt mới đã giáng một đòn mạnh hơn nữa vào chính phủ của ông Putin và những đối tượng chống lại Kiev.

Xắn tay thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Xắn tay thi công đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

02:10 04/06/2024

Ngay sau khi được tăng cường xây dựng công trình đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối, lực lượng xung kích trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã lên đường nhận nhiệm vụ và có mặt tại địa bàn. Các tổ xung kích đã triển khai lực lượng đến các vị trí được phân công, chuẩn bị lán trại, các trang thiết bị phục vụ thi công, đồng thời phối hợp thi công các vị trí trụ đang được lắp đặt.

Độc lạ Hà Tĩnh: Nuôi 40 tổ kiến vàng để bảo vệ vườn cam

Độc lạ Hà Tĩnh: Nuôi 40 tổ kiến vàng để bảo vệ vườn cam

03:20 21/11/2023

Nhằm phát triển vườn cây ăn quả theo hướng hữu cơ, người nông dân ở Hà Tĩnh đã áp dụng phương pháp nuôi kiến vàng trong vườn cam để làm khống chế các loài sâu bọ gây hại.

Ngày đầu xác thực sinh trắc học: Nơi siết chặt, nơi nhẹ tay, khách vẫn gặp sự cố

Ngày đầu xác thực sinh trắc học: Nơi siết chặt, nơi nhẹ tay, khách vẫn gặp sự cố

01:20 02/07/2024

Hôm nay (1/7) là ngày đầu tiên khách hàng phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng bằng Mobile Banking hoặc giao dịch chuyển tiền có giá trị lớn hơn 10 triệu đồng. Chị Vũ Hồng Thủy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, vào sáng sớm, chị chuyển khoản 10 triệu đồng từ tài khoản của ngân hàng Vietcombank và khá bất ngờ khi không bị ngân hàng yêu cầu xác thực sinh trắc học. Tương tự, đến chiều nay, chị chuyển khoản 10 triệu đồng từ ngân...

Dự án sông Lô Nha Trang bỏ hoang hơn 20 năm gây lãng phí tài nguyên

Dự án sông Lô Nha Trang bỏ hoang hơn 20 năm gây lãng phí tài nguyên

13:00 20/09/2023

Cử tri đề nghị thu hồi quyết định năm 2013 của Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cho Công ty Hoàn Cầu chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích...

Tiền điện tăng đột biến: Dân bức xúc, ngành điện giải thích sao?

Tiền điện tăng đột biến: Dân bức xúc, ngành điện giải thích sao?

08:40 06/09/2023

Tiền điện tăng do kỳ hoá đơn kéo dài Chị Đ.T.H, thường trú tại thành phố Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, trung bình, mỗi tháng gia đình chị dùng hết 1 - 1,1 triệu đồng tiền điện. Thế nhưng, tiền điện tháng 8 đã tăng lên gần 1,5 triệu đồng. Kiểm tra lại số ngày ghi điện, chị phát hiện kỳ hóa đơn kéo dài 42 ngày, thay vì 30 ngày như trước. Không chỉ chị H, nhiều người khác tại TP. Hồ Chí Minh cũng có hóa đơn tiền điện tăng đột biến trong tháng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra