Các nhà khoa học thế giới đến Quy Nhơn bàn về an ninh nguồn nước

14:40 11/09/2023

60 nhà khoa học và nghị sĩ trẻ ở 18 quốc gia tham gia hội thảo tại Quy Nhơn (Bình Định) với chủ đề "An ninh và mất an ninh nguồn nước - tái thiết sự chung sống hòa bình với khoa học".

Các nhà khoa học, diễn giả đến từ 18 quốc gia trên thế giới tham gia hội thảo về an ninh nguồn nước tại Trung tâm ICISE - Ảnh: LÂM THIÊN

Sáng 11-9, hội thảo "Khoa học vì hòa bình" của Liên minh Nghị viện thế giới với chủ đề "An ninh và mất an ninh nguồn nước - tái thiết sự chung sống hòa bình với khoa học" đã khai mạc tại Trung tâm Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE, ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Đây là sự kiện ngoại giao khoa học do Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm ICISE phối hợp tổ chức.

  • Trường hè về lượng tử lần đầu tổ chức ở Việt Nam, có giáo sư Đàm Thanh Sơn giảng

  • Nhiều nhà khoa học nổi tiếng thế giới giảng bài tại Trường hè vật lý toán ở Quy Nhơn

  • Khoa học đưa châu Âu đến gần Việt Nam

Diễn ra từ ngày 11 đến 13-9, hội thảo quy tụ hơn 60 nhà khoa học và các nghị sĩ trẻ đại diện 18 quốc gia trên thế giới tham dự. Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả quốc tế như ông Martin Chungong - tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới, ông Mokhtar Omar - cố vấn cấp cao của tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới…

Hội thảo tập hợp các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và các nghị sĩ trẻ từ Việt Nam, châu Á - Thái Bình Dương, châu Phi, các vùng khác trên thế giới để chia sẻ kiến thức, trình bày kết quả nghiên cứu, thảo luận về các vấn đề liên quan đến an ninh và mất an ninh nguồn nước.

Đây là một vấn đề quốc tế rất quan trọng và cần những giải pháp hòa bình dựa trên nền tảng khoa học để cùng giải quyết.

Hội thảo có 9 phiên thảo luận với các chuyên đề chuyên sâu như: khoa học và chính trị, các chương trình quan sát Trái đất để giám sát nguồn nước…

Phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo, GS Trần Thanh Vân - chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam - cho biết Việt Nam đã tham gia đề xuất đề án lấy năm 2022-2023 là Năm quốc tế khoa học cơ bản để phục vụ phát triển bền vững và được Liên Hiệp Quốc công bố ngày 2-12-2021.

"Đây là tầm nhìn và con đường tương lai để có một phát triển bền vững cho Trái đất xanh của chúng ta, một con đường mà Liên minh Nghị viện thế giới và Trung tâm ICISE sẽ cùng nhau đồng hành, tiến tới" - GS Vân phát biểu.

Đại sứ Mokhtar Omar, cố vấn cấp cao của tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: LÂM THIÊN

Ông Hồ Quốc Dũng - bí thư Tỉnh ủy Bình Định - cho biết hội thảo này là sự kiện đầu tiên đánh dấu cho Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Liên minh Nghị viện thế giới với Trung tâm ICISE chính thức được hiện thực hóa.

Đồng thời, theo ông, đây cũng là hội thảo có ý nghĩa quan trọng và chất lượng cao về mặt học thuật trong bối cảnh "hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển" đang đối mặt với những thách thức lớn.

"Tại sự kiện này, các vấn đề liên quan đến an ninh và mất an ninh nguồn nước dựa trên các hướng giải quyết từ khoa học để xây dựng hòa bình sẽ được đề cập, phân tích, làm rõ. Sự kiện này cũng góp phần củng cố mối quan hệ giữa cộng đồng khoa học và cộng đồng liên minh các nghị viện nhằm ủng hộ khoa học và hòa bình thế giới" - ông Dũng bày tỏ.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cũng mong Trung tâm ICISE thực sự trở thành địa chỉ để các nhà khoa học trong nước và thế giới đến đây chia sẻ, trao đổi các kiến thức khoa học nhằm giúp đưa Bình Định và Việt Nam ngày càng phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh Từ đường Phúc Kiến lâu đời trong bệnh viện tại TPHCM

Cận cảnh Từ đường Phúc Kiến lâu đời trong bệnh viện tại TPHCM

09:00 25/02/2023

Được xây dựng từ cuối thế kỷ XIX, sau nhiều thăng trầm của lịch sử, đến nay Từ đường Phúc Kiến vẫn được chăm sóc chu đáo và trở thành một di tích của TPHCM trong khuôn viên Bệnh viện Nguyễn Trãi.

Cảnh sát cứu hai học sinh đuối nước

Cảnh sát cứu hai học sinh đuối nước

10:40 21/10/2023

Đang làm biên bản vi phạm hành chính tại công an xã, hai cảnh sát giao thông nghe tiếng hô hoán đã nhảy xuống hồ cứu hai học sinh lên bờ.

Rộ tin hệ thống phòng không S-300 của Nga bị phá huỷ ở Crimea

Rộ tin hệ thống phòng không S-300 của Nga bị phá huỷ ở Crimea

12:50 01/11/2023

Một hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga được cho là đã bị hư hại ở Crimea do bị tên lửa Ukraine tấn công hôm 30/10.

Lửa rèn trên đất Kim Liên

Lửa rèn trên đất Kim Liên

10:40 09/04/2024

TP - Thời hoàng kim, nghề rèn ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An có cả trăm hộ làm nghề, nay, tuy không còn nhộn nhịp như trước, nhưng làng rèn vẫn được duy trì, giữ “lửa” bởi những người thợ yêu nghề.

Cảnh sát phá tường chữa cháy nhà dân ở Hà Nội

Cảnh sát phá tường chữa cháy nhà dân ở Hà Nội

16:30 22/01/2024

Đám cháy bùng phát bên trong căn nhà dân trên đường Hồ Tùng Mậu, (Phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Để tiếp cận bên trong, lực lượng...

Không để tội phạm lộng hành ở Thủ đô

Không để tội phạm lộng hành ở Thủ đô

06:10 21/08/2023

TP - Từ nhiều năm qua, hễ khi xảy ra trọng án trên địa bàn Thủ đô, Công an TP Hà Nội đều trực tiếp hoặc phối hợp có hiệu quả với lực lượng chức năng khác nhanh chóng điều tra khám phá, bắt kẻ phạm tội về quy án.

Lâm Đồng huỷ 2 quy định liên quan phân lô, tách thửa

Lâm Đồng huỷ 2 quy định liên quan phân lô, tách thửa

14:00 25/05/2023

Theo đó, UBND tỉnh quyết định chấm dứt hiệu lực toàn bộ các văn bản của UBND tỉnh đã ban hành trước đây, gồm quyết định số 4911 ngày 5/7/2022 về tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh và quyết định số 1952 ngày 16/3/2023 về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh b...

Truy nã kẻ bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi ở Hà Nội

Truy nã kẻ bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi ở Hà Nội

17:40 22/09/2023

Ngày 22/9, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, căn cứ vào các tài liệu điều tra, cùng các vật chứng thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, truy nã đối với Giáp Thị Huyền Trang về tội danh Giết người, quy định tại Khoản 1, Điều 123, Bộ Luật hình sự. Kiến ThứcĐối tượng Giáp Thị Huyền Trang.1 Theo cơ quan điều tra, ngày 19/9, Huyền Trang đã bắt cóc cháu N.H.T (SN 2021, ở...

Kết nối các tuyến đường bộ cao tốc, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư

Kết nối các tuyến đường bộ cao tốc, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư

09:50 27/08/2023

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương có tuyến đường bộ cao tốc đi qua tổ chức rà soát việc bố trí các nút giao kết nối, khai thác an toàn, hiệu quả nhằm gắn kết các khu vực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra