Các công cụ phòng chống bắt nạt trên không gian mạng

15:40 20/07/2023
Sáng 20/7, hội nghị “Việt Nam và Israel phòng chống bắt nạt trên môi trường mạng” do Đại sứ quán Israel tại Việt Nam và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức đã chia sẻ những điển hình về phòng chống nạn bắt nạt trên mạng, cùng các hướng tiếp cận sáng tạo, đa ngành để nâng cao nhận thức cho xã hội về vấn đề ngày càng nóng trên toàn cầu này.

Đại sứ Israel Yaron Mayer nhận định, “vấn đề này có những hệ quả nghiêm trọng về mặt tâm lý và thể chất đối với nạn nhân, và đã đến lúc chúng ta cùng nhau hành động và chống lại vấn nạn bắt nạt trực tuyến”.

Tại hội nghị, các chuyên gia Việt Nam và quốc tế từ UNICEF, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tổ chức Child Fund Vietnam đưa ra bức tranh toàn cảnh về tình hình bắt nạt trên mạng, bao gồm tác động đối với trẻ em, thực trạng tại Việt Nam và các chính sách, pháp luật liên quan, và các giải pháp chung phòng chống bắt nạt mạng.

Nghiên cứu của Microsoft vào năm 2020 cho thấy cứ 10 người dùng internet tại Việt Nam thì có hơn 5 người liên quan đến các hành vi bắt nạt. 21% những người được khảo sát cho biết họ từng là nạn nhân và 38% là người đứng ngoài hoặc chứng kiến hành vi bắt nạt hoặc quấy rối.

Hiện Việt Nam cũng đã có các quy định pháp luật liên quan đến bắt nạt trên mạng, trong đó có Luật An ninh mạng (2018), Luật Trẻ em (2016), quy chế phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông trong tiếp nhận thông tin, điều tra, xử lý đối với các hành vi xâm hại trẻ em và theo dõi dữ liệu liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em trên môi trường mạng.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, chuyên gia bảo vệ trẻ em, văn phòng đại diện UNICEF tại Hà Nội, đưa ra một số kiến nghị về phòng chống bắt nạt trên mạng, bao gồm: Trang bị kiến thức và kỹ năng sử dụng internet an toàn; truyền thông/giáo dục về ứng xử văn minh, sự tử tế và không dung thứ với bạo lực; áp dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy vai trò/trách nhiệm của doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông; củng cố khung luật pháp chính sách phòng, chống bắt nạt/bắt nạt trên mạng; tăng cường hệ thống bảo vệ trẻ em.

Chuyên gia Israel Doron Herman, nhà sáng lập doanh nghiệp giáo dục Safe School Analytics, chia sẻ về các biện pháp và mô hình mà Israel đang áp dụng để chống bắt nạt trên mạng, trong đó có một nghị quyết đã được Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua. Israel cũng thành lập cơ quan liên bộ, vận hành đường dây nóng 105 để tiếp nhận câu hỏi và báo cáo từ người dân về hành vi bắt nạt mạng.

Ông Herman cũng chia sẻ về việc đưa nội dung giảng dạy nhằm hỗ trợ nhà trường giáo dục trẻ em về năng lực cảm xúc xã hội, cũng như an toàn trên mạng. Bên cạnh đó, các giải pháp công nghệ - một thế mạnh của Israel - cũng được áp dụng, như ứng dụng điện thoại Keeps Child Safety sử dụng AI để nhận diện tin nhắn có nội dung bắt nạt trong điện thoại của trẻ và báo cho cha mẹ trong vòng 20 phút.

Có thể bạn quan tâm
Trẻ vặn tay ga xe máy, tai nạn nguy hiểm từ sự cả nể, thiếu hiểu biết

Trẻ vặn tay ga xe máy, tai nạn nguy hiểm từ sự cả nể, thiếu hiểu biết

08:00 31/05/2023

Vụ việc trẻ vặn tay ga khiến 3 người trong một gia đình tử vong gây chấn động dư luận.

Hậu định danh biển số, dân buôn biển số đẹp chực chờ vỡ nợ

Hậu định danh biển số, dân buôn biển số đẹp chực chờ vỡ nợ

08:50 14/11/2023

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 13.11, người dân làm nghề buôn biển số đẹp cho biết, trước đây, mỗi tháng có thể 'sang tay' được 20 – 30...

Số bằng sáng chế AI tạo sinh của Trung Quốc gấp 6 lần Mỹ

Số bằng sáng chế AI tạo sinh của Trung Quốc gấp 6 lần Mỹ

04:40 04/07/2024

Dữ liệu của Liên Hợp Quốc hôm 3/7 cho thấy Trung Quốc đang vượt xa các quốc gia còn lại trong số lượng các phát minh AI tạo sinh như chatbot. Hiện nước này đang xin cấp số bằng sáng chế nhiều gấp 6 lần so với đối thủ gần nhất là Mỹ. Theo Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), AI tạo sinh (Gen AI) - công cụ tự tạo ra văn bản, hình ảnh, mã máy tính và âm nhạc - đang bùng nổ với hơn 50.000 đơn xin cấp bằng sáng chế được nộp trong thập kỷ qua....

Tàu vũ trụ bay lên Mặt Trăng thế nào, mất bao lâu?

Tàu vũ trụ bay lên Mặt Trăng thế nào, mất bao lâu?

09:00 27/08/2023

19h34 ngày 23/8 (giờ Hà Nội), tàu vũ trụ không người lái Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh thành công xuống cực nam của Mặt Trăng sau hành trình bay kéo dài 41 ngày. Sứ mệnh này giúp Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện hạ cánh tàu vũ trụ xuống cực nam Mặt Trăng, nơi con người chưa từng đặt chân tới. Một trong những câu hỏi lớn được đặt ra, là tại sao tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ mất tới 41 ngày mới có thể hạ cánh xuống Mặt...

Núi lửa mới phun trào của Iceland hiện đang phun lốc xoáy

Núi lửa mới phun trào của Iceland hiện đang phun lốc xoáy

09:30 06/08/2023

Văn phòng Khí tượng Iceland đưa tin, những tiếng nổ lớn vang vọng từ địa điểm phun trào trên bán đảo Reykjanes, cho thấy các túi khí metan bị mắc kẹt trong dòng dung nham đang phát nổ. Không những thế, núi lửa mới phun trào của Trái đất đã kích hoạt một cơn lốc xoáy, có thể nhìn thấy nó bốc lên bầu trời trong một video trên YouTube.

6 sinh viên Việt giành vé tham gia ICT Competition khu vực châu Á

6 sinh viên Việt giành vé tham gia ICT Competition khu vực châu Á

03:20 31/01/2024

Huawei Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) vừa tổ chức thành công cuộc thi ICT Competition 2023 - 2024 khi tìm ra 6 sinh viên xuất sắc chiến thắng vòng Quốc gia, gàinh tấm vé tham gia tranh tài vòng thi khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có cơ hội tham gia vòng chung kết toàn cầu được tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc). Được tổ chức thường niên từ năm 2015, Huawei ICT Competition là cuộc thi dành cho các sinh viên thuộc các chuyên...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Ảnh hưởng uy tín quốc tế VinFuture ngày càng cao

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Ảnh hưởng uy tín quốc tế VinFuture ngày càng cao

09:00 21/12/2023

Tối 20/12, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có bài phát biểu tại lễ trao giải thưởng VinFuture 2023. Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học khi thế giới có nhiều biến động, khẳng định con người cần tiếp tục tìm kiếm những giải pháp mang tính toàn cầu. 'Lịch sử nhân loại đã làm sáng tỏ một chân lý: cuộc sống đặt mục tiêu cho khoa học và khoa học soi đường cho cuộc sống', Chủ tịch nước nói. Theo Chủ tịch nước Võ Văn...

Trung Quốc thử nghiệm tên lửa Trường Chinh-10 trong nỗ lực đổ bộ Mặt trăng

Trung Quốc thử nghiệm tên lửa Trường Chinh-10 trong nỗ lực đổ bộ Mặt trăng

12:20 16/06/2024

Trung Quốc đã hoàn thành cuộc thử nghiệm hệ thống đẩy đầu tiên cho tên lửa Trường Chinh-10 (Long March-10), tên lửa sẽ được sử dụng để đưa các phi hành gia Trung Quốc lên Mặt trăng vào năm 2030. Theo Viện Công nghệ Tàu vũ trụ Trung Quốc (CALT), nhà phát triển tên lửa thuộc sở hữu nhà nước, ba động cơ YF-100K cho tầng đầu tiên của tên lửa đã được kích hoạt đồng thời trong cuộc thử nghiệm hôm 14/6 tại quận Fengtai, thủ đô Bắc Kinh. Viện Công nghệ...

Tại sao hầu hết tên lửa phóng gần xích đạo?

Tại sao hầu hết tên lửa phóng gần xích đạo?

04:20 05/07/2024

Phần lớn tên lửa đều phóng từ cảng vũ trụ nằm gần xích đạo để tận dụng lực từ Trái Đất giúp tăng đáng kể tốc độ và giảm lượng lớn nhiên liệu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra