Các bước cần làm ngay sau khi bị chó cắn

12:30 22/06/2024

Người bị chó cắn cần rửa vết thương, cầm máu, tiêm phòng để giảm lượng virus xâm nhập cơ thể, tránh nguy cơ bệnh dại.

Bác sĩ Trần Huỳnh Tấn, Quản lý Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC, khuyến cáo người dân xử trí đúng khi bị chó mèo cắn, trong bối cảnh cả nước có nhiều ca tử vong do bệnh dại. Theo thống kê Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, có 44 ca tử vong do dại tại 23 tỉnh, thành trong nửa đầu năm. Con số tử vong tăng 30% so với cùng kỳ 2023. Ngoài ra, 96.561 trường hợp khác bị chó, mèo cắn, cào phải điều trị dự phòng.

Bệnh dại có tỷ lệ tử vong 100%. Dưới đây là 5 điều cần làm ngay sau khi bị chó cắn, mèo cào nhằm giảm rủi ro lây nhiễm dại.

Tuân thủ quy trình rửa vết thương

Virus dại có mặt chủ yếu trong nước bọt của con vật, ngoài ra có thể tồn tại ở lông và móng. Vỏ ngoài của virus dại là chất lipid nên có thể rửa trôi bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng. Rửa vết thương đúng giúp giảm lượng virus xâm nhập qua vết thương hở.

Khi bị chó mèo cắn, cần rửa vết thương bằng xà phòng dưới vòi nước sạch trong 15 phút rồi sát trùng với cồn. Trường hợp không có xà phòng, có thể thay thế bằng dầu gội đầu, nước rửa tay, sữa tắm. Nếu vết thương chảy máu, không nên: nặn máu, chà xát, đắp lá.

Đối với cồn, nên chọn loại 45-70% hoặc cồn iốt, povidone - iodine nếu có. Tránh cồn có nồng độ quá cao do làm đông cứng protein của màng tế bào, khiến virus được bảo vệ thay vì bị tiêu diệt, làm giảm hiệu quả sát khuẩn.

Cầm máu

Những vết cắn sâu rộng hoặc chảy máu nhiều, cần vệ sinh và cầm máu ngay bằng gạc y tế. Trường hợp máu chảy thành tia ở tay và chân, có thể dùng dây cao su quấn gần vị trí vết thương giúp cầm máu tạm thời và đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Vết thương do chó mèo cắn, cào, có thể dùng băng gạc y tế để phủ tạm thời, tránh đắp lá hoặc băng quá kín khiến virus dại xâm nhập cơ thể dễ hơn.

Tiêm ngừa

Dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vaccine và huyết thanh là biện pháp điều trị dự phòng duy nhất hiện có. Người bị chó, mèo cắn cần tiêm chủng càng sớm càng tốt. Phác đồ tiêm phụ thuộc vào tình trạng vết thương và lịch sử tiêm ngừa trước đó.

Lần đầu chủng ngừa cần năm mũi vaccine. Nếu trước đó đã chủng ngừa đủ mũi, khi bị chó mèo cắn chỉ cần bổ sung hai mũi. Tùy vào vị trí và mức độ vết thương, bác sĩ có thể chỉ định tiêm thêm huyết thanh.

Vaccine có thể tiêm trước khi bị cắn, bảo vệ nhóm nguy cơ cao như người thường xuyên tiếp xúc với động vật, đi du lịch hoặc sống ở nơi xa cơ sở y tế. Phác đồ dự phòng trước phơi nhiễm gồm ba mũi. Trường hợp bị cắn, cào sau đó, chỉ cần tiêm hai mũi, không cần dùng huyết thanh.

Người tiêm vaccine cần theo dõi ít nhất 30 phút tại trung tâm tiêm chủng và 24-48 tiếng tiếp theo tại nhà. Nên tuân thủ đúng và đủ phác đồ để được bảo vệ tối ưu.

Theo dõi người và con vật

Trường hợp con vật nhiễm và khởi phát bệnh dại, thời gian sống thường kéo dài 10 ngày. Do đó, người bị cắn sau khi tiêm ngừa cần tiếp tục theo dõi sức khỏe bản thân và con vật trong thời gian này.

Qua thời gian 10 ngày, con vật còn sống vẫn có thể nhiễm dại trong tương lai nên cần tiêm ngừa đều đặn mỗi năm. Nếu bị cắn, cào tiếp theo, người dân vẫn cần xử lý vết thương theo các bước trên, do chó đã tiêm phòng vẫn có nguy cơ lây truyền bệnh dại.

"Cần lưu ý, việc theo dõi con vật nhằm có hướng xử trí kịp thời, không phải là thời gian hoãn tiêm ngừa dại", bác sĩ Trần Huỳnh Tấn nhấn mạnh.

Vaccine có giá trị bảo vệ tối ưu nhất khi tiêm ngay sau khi bị cắn và cho các lần bị tấn công sau này. Trường hợp không thể quan sát được vật nuôi sau khi bị cắn, cần thông báo với bác sĩ tiêm ngừa để được tư vấn cách theo dõi sức khỏe bản thân và có phác đồ tiêm phù hợp.

Nhật Linh

Có thể bạn quan tâm
Giới trẻ xứ Lạng chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy

Giới trẻ xứ Lạng chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy

11:00 26/06/2024

Với sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, Tỉnh Đoàn chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành địa phương tổ chức chương trình “Bước về phía mặt trời” được tổ chức vào sáng 26/6 tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh với nhiều nội dung phong phú, thiết thực.

Thay nét chữ, giữ nghìn cây

Thay nét chữ, giữ nghìn cây

15:20 17/06/2024

Ngành xuất bản đang nỗ lực nhiều cách để giảm nhẹ tác động lên môi trường. Bởi họ biết rằng, từ những quyển sách thiếu nhi với màu sắc bóng loáng đến chỗ sách bìa cứng chưa bán được bao giờ, tất cả đều để lại 'dấu chân carbon'.

'Nếu chưa báo hiếu, đừng nên lập gia đình'

'Nếu chưa báo hiếu, đừng nên lập gia đình'

23:30 21/06/2024

'Nhiều người cho rằng phải lập gia đình, có vợ con mới là trưởng thành, nhưng với mình, trưởng thành là người biết sống trọn vẹn chữ hiếu'.

Trao huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại quảng trường Ba Đình

Trao huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại quảng trường Ba Đình

10:30 26/09/2023

Tại quảng trường Ba Đình, Trung ương Đoàn trao tặng huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cho 420 đại biểu về dự đại hội.

Thành phố ngầm khổng lồ có sức chứa hơn 20.000 người

Thành phố ngầm khổng lồ có sức chứa hơn 20.000 người

08:50 14/06/2023

Một thành phố ngầm dưới lòng đất có độ sâu 85 mét, chia thành 18 tầng ở vùng Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ khiến bất kỳ ai đến đây cũng phải ngỡ ngàng thán phục.

Vun đắp khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

Vun đắp khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

17:20 12/05/2024

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - anh Bùi Quang Huy đánh giá, qua 5 lần tổ chức, Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên đã trở thành một sân chơi lớn thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Qua đó lan tỏa rộng khắp, vun đắp khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Nỗ lực cứu người bất thành trong vụ cháy ở Hàng Lược

Nỗ lực cứu người bất thành trong vụ cháy ở Hàng Lược

17:40 15/01/2024

Khi lửa từ tầng 2 bốc lên, chị Hồng hướng dẫn bố mẹ và hai con lên tầng tum rồi nhảy sang ban công nhà kế bên, nhưng ngay sau đó chị mất dấu người thân.

Nhà nghiên cứu văn hoá, giáo sư Tô Ngọc Thanh qua đời

Nhà nghiên cứu văn hoá, giáo sư Tô Ngọc Thanh qua đời

11:00 24/04/2024

GS.TSKH Tô Ngọc Thanh - nhà nghiên văn hóa dân gian, vị học giả uyên bác, con trai họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân - vừa qua đời sáng nay, 24-4, tại Hà Nội.

Nhà vệ sinh công cộng trên 4 khu 'đất vàng' quận 1 chính thức hoạt động

Nhà vệ sinh công cộng trên 4 khu 'đất vàng' quận 1 chính thức hoạt động

15:20 09/06/2023

Các nhà vệ sinh công cộng lắp đặt trên vị trí 'đất vàng' tại TP.HCM vừa được đưa vào hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu của du khách và người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra