Cà phê Mường Ảng – Để 'cây nhà giàu' giúp người dân thoát nghèo

09:40 05/07/2023

Điện Biên - Cây cà phê Mường Ảng được gọi là "cây nhà giàu" vì để trồng được loại cây đặc sản này, mỗi năm, các chủ vườn đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động phổ thông.

Vai trò của "cây nhà giàu"

Theo ông Nguyễn Đức Lợi - nguyên Chủ tịch Hội cà phê Mường Ảng, cây cà phê có vai trò to lớn trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Vì nếu chỉ tính giá trị ngày công lao động thì mỗi năm cây cà phê đã đem lại cho người dân Mường Ảng và các vùng lân cận hàng trăm tỉ đồng.

“Người ta gọi cây cà phê Arabica là “cây nhà giàu” vì để chăm sóc tốt cho mỗi hecta cà phê, trong một vụ, các chủ vườn phải đầu tư trung bình khoảng 40 triệu đồng. Trong đó, một phần dành cho phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, còn lại, phần lớn là tiền công trả cho lao động trong việc chăm sóc, thu hái” - ông Lợi cho hay.

Ông Nguyễn Đức Lợi - nguyên Chủ tịch Hội cà phê Mường Ảng.

Theo tính toán của ông Lợi, chỉ tính riêng năm 2022, mỗi hecta cà phê cho thu hoạch khoảng trên chục tấn quả tươi thì tiền công thu hái trả cho người lao động đã lên đến khoảng trên 30 triệu đồng/ha.

Như vậy, với trên 2.100 ha cà phê tại Mường Ảng hiện nay, tiền công thu hái mà chủ vườn cà phê phải trả cho người lao động lên đến gần 70 tỉ đồng. Đó là chưa kể đến công làm cỏ và chăm bón.

Nông dân Mường Ảng thu hái cà phê. Ảnh: Văn Thành Chương.

Ông Tạ Mạnh Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết, bên cạnh giá trị to lớn mà cây cà phê đem lại cho người lao động thì những người trồng cà phê lại chưa thực sự yên tâm bởi đầu ra không ổn định. Đó là vấn đề từ nhiều năm nay, các thế hệ lãnh đạo huyện Mường Ảng vẫn luôn trăn trở.

"Năm 2016-2017, diện tích cà phê tại Mường Ảng là gần 3.500 ha, tuy nhiên, do thị trường đầu ra không ổn định nên đã có nhiều chủ vườn bỏ, không chăm sóc hoặc chuyển sang trồng cây nông nghiệp khác, do đó, diện tích còn lại hiện nay chỉ khoảng 2.100 ha - ông Cường nói.

Người dân thung lũng Mường Khoe sinh sống đan xen trong vùng nguyên liệu cà phê. Ảnh: Văn Thành Chương

Để cà phê Mường Ảng phát huy giá trị bền vững

Là người đã có rất nhiều năm trực tiếp phụ trách về nông nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết, trong những năm qua, huyện Mường Ảng đã tổ chức nhiều đoàn công tác đi Buôn Ma Thuột, Đắc Lắk hay TP Hồ Chí Minh... để tìm hiểu thị trường, quảng bá sản phẩm và kêu gọi đối tác đầu tư.

Tuy nhiên, vùng nguyên liệu của Mường Ảng chưa đủ lớn để các doanh nghiệp đầu tư nhà máy. Mặt khác, quãng đường vận chuyển cà phê đến các trung tâm chế biến lại xa, đội giá thành sản phẩm lên cao, nên các doanh nghiệp không mấy mặn mà.

Ông Tạ Mạnh Cường cũng cho hay, trên địa bàn huyện Mường Ảng hiện có một số cơ sở chế biến cà phê thành phẩm của tư nhân đi vào hoạt động và bước đầu khẳng định thương hiệu.

"Đây là một hướng đi đúng đắn vừa góp phần tiêu thụ sản phẩm cà phê cho nông dân, nâng cao giá trị kinh tế của cây cà phê và tạo việc làm cho lao động" - ông Cường nói.

Công nhân Công ty TNHH Hải An rang cà phê bằng công nghệ hiện đại. Ảnh: Văn Thành Chương

Theo đó, một số sản phẩm về cà phê đang được tiêu thụ phổ biến, như Cà phê Hà Chung, Arabica Mường Ảng, Organic Coffee, Honey Coffee hay Moon Coffee… Trong đó, mỗi sản phẩm cà phê này đều có những nét đặc trưng tiêu biểu…

Theo ông Cường, các cơ sở chế biến cà phê thành phẩm tại Mường Ảng đã cho ra những sản phẩm đa dạng và ấn tượng, tuy nhiên, các sản phẩm này lại “kén khách” nên chủ yếu được tiêu thụ với số lượng nhỏ tại một số thị trường lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Để ổn định đầu ra cho sản phẩm, lãnh đạo huyện Mường Ảng vẫn luôn tìm kiếm cơ hội để xúc tiến, quảng bá. Vào tháng 3.2023, cà phê Mường Ảng cũng đã góp mặt tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”.

Ông Tạ Mạnh Cường (bên phải) - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng đưa PV đi thăm một số cơ sở chế biến cà phê. Ảnh: Văn Thành Chương

Hay mới đây nhất là vào cuối tháng 5 vừa qua, cà phê Arabica Mường Ảng “bất ngờ” xuất hiện tại hành lang Quốc hội và đã được nhiều đại biểu thưởng thức, đánh giá cao. Đây được coi là cơ hội lớn, mở ra nhiều cơ hội để cà phê Mường Ảng được cả nước biết đến.

Theo ông Tạ Mạnh Cường, vấn đề quan trọng trước mắt của huyện Mường Ảng phải hoàn thành là xây dựng chỉ dẫn địa lý cho cà phê. Bên cạnh đó, phải có chính sách hỗ trợ tái canh vì hiện nay phần lớn diện tích cà phê đã được trồng từ 20 đến 25 năm nên ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, chất lượng.

“Hiện nay, huyện Mường Ảng cũng đã đề xuất với tỉnh Điện Biên về những giải pháp phát triển bền vững và phát huy giá trị của cây cà phê để người dân Mường Ảng có thể yên tâm gắn bó là làm giàu từ chính mảnh đất của mình” - ông Tạ Mạnh Cường cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
Thanh tra toàn diện dự án nhà ở xã hội vướng loạt vi phạm

Thanh tra toàn diện dự án nhà ở xã hội vướng loạt vi phạm

09:20 30/05/2024

Sau 4 lần gia hạn nhưng một dự án nhà ở xã hội Đắk Nông vẫn chậm tiến độ, chưa khắc phục loạt vi phạm.

Vietcombank có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Vietcombank có tân chủ tịch hội đồng quản trị

06:20 29/07/2024

Ngân hàng Vietcombank vừa có quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Tùng giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) Vietcombank nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Sau 31/3, các cơ sở giết mổ gia súc thủ công tại TP.HCM sẽ ngừng hoạt động

Sau 31/3, các cơ sở giết mổ gia súc thủ công tại TP.HCM sẽ ngừng hoạt động

20:00 30/03/2023

Ngày 30/3, tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP.HCM, ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, các cơ sở giết mổ gia súc thủ công trên địa bàn TP được hoạt động đến ngày 31/3, sau đó bắt buộc phải đưa vào giết mổ tại các cơ sở giết mổ công nghiệp. Khi chấm dứt hoạt động các cơ sở giết mổ gia súc thủ công, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM sẽ tiếp tục...

Nợ lương 16 tỉ, Bệnh viện Sản nhi Long An xin hỗ trợ tiền thuê công trình

Nợ lương 16 tỉ, Bệnh viện Sản nhi Long An xin hỗ trợ tiền thuê công trình

05:10 29/06/2024

Ngoài việc nợ 16 tỉ tiền lương, Bệnh viện Sản nhi Long An cũng gặp nhiều khó khăn từ sau dịch COVID-19.

Nông dân Ba Lan tiếp tục biểu tình liên quan 'vấn đề sống còn' của Ukraine, Kiev nói gì?

Nông dân Ba Lan tiếp tục biểu tình liên quan 'vấn đề sống còn' của Ukraine, Kiev nói gì?

10:20 21/02/2024

Ngày 20/2, nông dân Ba Lan biểu tình trên khắp đất nước, phong tỏa gần như hoàn toàn biên giới với Ukraine để phản đối nông sản giá rẻ từ quốc gia láng giềng này.

Thủ tướng: Cần phát huy ngoại giao kinh tế

Thủ tướng: Cần phát huy ngoại giao kinh tế

09:10 19/07/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, kết nối trong nước và ngoài nước để phát hiện và tận dụng mọi cơ hội hợp tác phát triển đất nước.

Nuốc Huế có gì ngon mà cư dân mạng 'sôi sục' đến vậy?

Nuốc Huế có gì ngon mà cư dân mạng 'sôi sục' đến vậy?

07:10 07/04/2024

Thịt giòn, ngọt, chỉ cần rửa sạch rồi ăn kèm với các loại rau và trở thành món ăn dân dã để giải nhiệt. Nhưng được dân mạng review với lời khen, tiếng chê nên nuốc Huế đang được nổi tiếng, giá thành tăng cao.

Nga tuyên bố chỉ cần 20 ngày để xóa sổ phi đội F-16 Ukraine

Nga tuyên bố chỉ cần 20 ngày để xóa sổ phi đội F-16 Ukraine

11:00 02/11/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu cho rằng phòng không Nga chỉ cần 20 ngày để hạ toàn bộ tiêm kích F-16 mà phương Tây cam kết chuyển giao cho Ukraine.

Festival trái cây Tiền Giang là cơ hội để xây dựng thương hiệu, thị trường

Festival trái cây Tiền Giang là cơ hội để xây dựng thương hiệu, thị trường

21:50 12/04/2024

Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn Lễ hội trái cây (Festival) Tiền Giang 2024 là cơ hội để phát triển ngành hàng trái cây với những câu chuyện thị trường, xây dựng hình ảnh, xây dựng thương hiệu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới