Cà phê đĩa than thu hút giới trẻ TP.HCM

09:20 16/07/2024

Không chỉ thưởng thức đồ uống, giới trẻ còn tìm thấy không gian học tập lý tưởng và hòa mình với giai điệu du dương tại các quán cà phê đĩa than trong lòng thành phố.

Thanh Thảo (20 tuổi) từ quận Bình Thạnh đi cùng bạn đến quán cà phê đĩa than - Ảnh: QUANG HUY

Giữa phố xá tấp nập vào giờ tan tầm, tại một quán cà phê đĩa than ngụ tại quận 1 (TP.HCM) khách ra vào đông đúc, chủ yếu là các bạn trẻ.

Trải nghiệm "có một không hai" với nhạc đĩa than

Sau khi đắm mình trong không gian sâu lắng, cổ điển, bạn Kiều Nga (21 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) cho rằng đây là một cảm giác "có một không hai". Cô nàng chia sẻ, bản thân là một người chuộng nghe nhạc bằng đĩa than. Hễ rảnh rỗi, Nga sẽ chạy xe máy đến quán cà phê "ruột" để thư giãn và nghe nhạc.

"Mình chọn ngồi ở các quán cà phê đĩa than vì thích âm nhạc cổ điển, ngắm chiếc đĩa quay tròn và ngân nga theo từng giai điệu. Đây là trải nghiệm rất thú vị, kết hợp giữa thưởng thức đồ uống và âm nhạc" - Kiều Nga vui vẻ tâm sự.

Ngày nay, giới trẻ thường chọn nghe những dòng nhạc ballad, pop... So với nhạc hiện đại, đĩa than có chiều sâu vì đây loại nhạc có chiều dài lịch sử và âm thanh rất riêng. Nghe nhạc với đĩa than không chỉ giúp tận hưởng thời gian thư giãn, mà còn mang lại trải nghiệm thưởng thức âm nhạc trọn vẹn hơn.

Tương tự, Thanh Thảo (20 tuổi) cũng từ quận Bình Thạnh đi cùng bạn ghé đến quán cà phê đĩa than. Đây là lần đầu tiên Thanh Thảo trải nghiệm một cảm giác "mới toanh" như vậy.

Vốn là người thích không gian yên tĩnh, Thảo cho rằng quán cà phê đĩa than thật sự đúng gu của cô nàng. "Mình cảm thấy bình yên, lắng nghe những giai điệu âm nhạc có chiều sâu về nội tâm, càng nghe càng thấy hay", Thảo bộc bạch.

Những chiếc đĩa than tại quán cà phê được bảo quản cẩn thận và thường xuyên thay đổi, giúp khách hàng thưởng thức được nhiều bài hát hay hơn - Ảnh: QUANG HUY
Trải nghiệm thú vị, vừa thưởng thức cà phê, vừa ngắm nhìn những chiếc đĩa than đang quay vòng và lắng nghe âm thanh sâu lắng - Ảnh: QUANG HUY

Chia sẻ đam mê âm nhạc với cộng đồng

Nói về ý tưởng mở quán cà phê phục vụ nhạc đĩa than, anh Lâm Hoàng Đạt (quận 1) cho biết mô hình này đã xuất hiện từ lâu. Đây cũng chính là sở thích sưu tầm của anh, được tiếp nối từ những người thân. Gia đình anh Đạt có đam mê đặc biệt dành cho loại đĩa này.

"Mình mở quán cà phê vì đã làm trong ngành khá lâu, cộng với việc thích nghe nhạc nên mình kết hợp hai sở thích với nhau", anh Đạt giải thích.

"Mở quán cà phê đĩa than là cách mình chia sẻ gu âm nhạc của bản thân, giúp mọi người biết nhiều hơn về loại nhạc này và mang lại cho khách những trải nghiệm thư giãn tốt nhất", anh nói thêm.

Có thể nói, âm nhạc là một yếu tố giúp các bạn trẻ cảm thấy thoải mái hơn khi la cà tại các quán cà phê. Đặc biệt, đến với những quán cà phê đĩa than, những người trẻ có cùng niềm đam mê có thể gặp gỡ, giao lưu và mở rộng vòng tròn kết nối nhiều hơn.

Nguồn gốc của đĩa than

Đĩa than có nguồn gốc từ thời kỳ đầu của công nghiệp thu âm và phát thanh. Loại đĩa này được phát triển trong bối cảnh sự ra đời của máy quay đĩa và hệ thống thu âm vào cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX.

Thomas Edison, nhà phát minh người Mỹ, được biết đến là người phát triển thành công máy quay đĩa đầu tiên vào năm 1877. Đến những năm 1890, nhà phát minh người Đức Emile Berliner đã phát triển đĩa than như chúng ta biết ngày nay. Ông sử dụng chất liệu Polyvinyl chloride (PVC) để làm đĩa và hệ thống rãnh xoắn (spiral) để ghi âm, thay vì sử dụng rãnh dạng vòng tròn như trước đó.

Có thể bạn quan tâm
Cán bộ, chiến sĩ công an Nghệ An hiến máu tình nguyện

Cán bộ, chiến sĩ công an Nghệ An hiến máu tình nguyện

21:00 06/04/2023

Hưởng ứng ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, ngày 6/4, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh chính trị nội bộ, công an tỉnh Nghệ An đã tham gia hiến máu tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu Nghệ An.

'Mũi sư tử' bịt kín đường thở

'Mũi sư tử' bịt kín đường thở

06:10 05/12/2023

Mũi của người đàn ông 56 tuổi sùi to bất thường gây khó thở, bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh mũi sư tử.

Lễ Ariêu Piing của người Pa Kô thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ Ariêu Piing của người Pa Kô thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

05:20 14/11/2023

Tùy vào đời sống kinh tế, 10-20 năm, người Pa Kô ở miền tây Quảng Trị tổ chức lễ Ariêu Piing một lần. Lễ hội truyền thống này vừa được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sinh con ở tuổi 13

Sinh con ở tuổi 13

10:00 19/02/2023

Một nữ sinh 13 tuổi, đang học lớp 7 ở Bắc Giang, sinh con trong nhà tắm. Cha của đứa bé, chỉ mới 17 tuổi, bị bắt ngay sau đó. Khi việc đã rồi, gia đình bé gái mới hay biết con mình mang thai.

Nhận trái đắng vì đi bằng ghế trên đường ngập nước

Nhận trái đắng vì đi bằng ghế trên đường ngập nước

01:50 01/07/2024

Người đàn ông sử dụng phương pháp di chuyển 'sáng tạo' nhưng chưa đến nơi thì đã sớm nhận cái kết đắng.

Em có thể mang lại cảm giác bình yên cho người đối diện

Em có thể mang lại cảm giác bình yên cho người đối diện

07:00 17/02/2024

Em sinh năm 1994 tại Hà Nội, chưa từng kết hôn, đang làm văn phòng, cao 1m60, ngoại hình cân đối, hay cười.

Một tiếng ca đa thanh, đa sắc

Một tiếng ca đa thanh, đa sắc

10:40 12/06/2024

Trong Tình ca Tiếng nước ta, nhà văn - nhà báo Dương Thành Truyền đã tập hợp nhiều mẩu chuyện, qua đó một lần nữa ta thấy rõ ràng tiếng Việt đa thanh, đa sắc.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Gia Lai nhận nhiệm vụ mới

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Gia Lai nhận nhiệm vụ mới

21:50 12/03/2024

Ông Đỗ Duy Nam (Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Gia Lai) được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Gia Lai.

Vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh không cần bồi thường, đề nghị phải xin lỗi, Nguyễn Phương Hằng vẫn nhất quyết từ chối

Vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh không cần bồi thường, đề nghị phải xin lỗi, Nguyễn Phương Hằng vẫn nhất quyết từ chối

19:10 23/09/2023

Ngày 21-9, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân do bị cáo Nguyễn Phương Hằng cùng bốn đồng phạm thực hiện, tại phiên tòa xét xử bà Phương Nguyễn Hằng, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên quyết định rút hết yêu cầu bồi thường thiệt hại
Đọc bài gốc tại đây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra