Cà phê Arabica Mường Ảng, cây 'xóa đói, giảm nghèo' cho người dân nông thôn miền núi

12:40 23/06/2023

Là “thủ phủ” trồng cây cà phê lớn nhất tỉnh Điện Biên, huyện Mường Ảng được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng “Đất đỏ vàng trên nền phiến sét” giàu chất dinh dưỡng, giữ ẩm tốt, rất phù hợp để cây cà phê Arabica phát triển; do vậy, cây cà phê đã được đưa vào trồng tại huyện Mường Ảng từ những thập niên 70, đến nay diện tích đạt khoảng 3.000 ha.

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, cà phê Arabica Mường Ảng vinh dự có mặt phục vụ các đại biểu Quốc hội.

Chia sẻ bên hành lang kỳ họp, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường Ảng Nguyễn Tiến Đạt cho biết: "Cà phê Arabica Mường Ảng được trồng ở độ cao từ 700m - 1.700m so với mực nước biển, có hương vị thơm đậm đà của núi rừng Tây Bắc, có độ chua và hàm lượng cafein hoàn hảo, sang trọng, thanh thoát; 100% là cà phê nguyên chất không pha trộn, không phẩm màu, không chất bảo quản, không phụ gia, không hương liệu hóa chất. Năng suất trung bình đạt 15 tấn/ha quả tươi. Cà phê quả tươi được thu hái 100% chín cây; chất lượng cà phê Arabica trồng tại huyện Mường Ảng đã được các chuyên gia đánh giá cao do có hương vị đặc trưng riêng biệt mà không vùng nào có được, cà phê là cây chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện, sản lượng năm 2022 đạt khoảng 45.000 tấn quả tươi, tổng doanh thu ước tính gần 600 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn người lao động trên địa bàn huyện. Cà phê Arabica Mường Ảng là cây “xóa đói, giảm nghèo” cho người dân nông thôn miền núi".

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường Ảng Nguyễn Tiến Đạt giới thiệu cho Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan về sản phẩm cà phê Arabica Mường Ảng.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường Ảng Nguyễn Tiến Đạt mong muốn không những các đại biểu được biết đến cà phê Arabica Mường Ảng, Điện Biên mà còn mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục quan tâm tới tái cơ cấu ngành nông nghiệp, các dự án đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản, đặc biệt có chính sách hỗ trợ tái canh cây cà phê và mở rộng diện tích cây trồng cà phê cho người nông dân huyện Mường Ảng.

Các đại biểu tham quan và thưởng thức cà phê Arabica Mường Ảng tại khu vực hành lang Quốc hội.

Tuy mới tham gia từ những ngày đầu, số lượt đại biểu đến thăm khu vực trưng bày và thưởng thức cà phê Arabica Mường Ảng với số lượng rất lớn, các đại biểu đánh giá rất cao về chất lượng và chính tại đây các đại biểu đại diện cho 63 tỉnh thành trong cả nước về đây đã đều được biết đến huyện Mường Ảng có một dòng sản phẩm cà phê Arabica ngon tuyệt hảo đến vậy. Các đại biểu sau khi thưởng thức đều bày tỏ sự ủng hộ và tiếp tục giới thiệu cho một số công ty nước ngoài hiện đang có nhu cầu lớn về cà phê Arabica.

Với thiên nhiên ưu đãi đó chất lượng cà phê Arabica huyện Mường Ảng đã được các chuyên gia đánh giá cao có hương vị đặc trưng riêng không vùng nào có được. Cây cà phê Arabica lại là cây chủ lực phát triển kinh tế của huyện Mường Ảng. Mùa thu hoạch tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động, với thu nhập từ 7,5 triệu đồng đến 9 triệu đồng/người/tháng.

Các đại biểu Quốc hội thưởng thức cà phê Arabica Mường Ảng sau giờ giải lao.
Có thể bạn quan tâm
Những dự án trì trệ vì vướng mặt bằng ở huyện miền núi Quảng Ngãi

Những dự án trì trệ vì vướng mặt bằng ở huyện miền núi Quảng Ngãi

01:20 02/07/2024

Vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khiến một số dự án tại huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi rơi vào tình trạng 'ngủ đông'.

Nhiều người 'chết dở' vì Dana Home Land mở thủ tục phá sản

Nhiều người 'chết dở' vì Dana Home Land mở thủ tục phá sản

14:30 31/05/2023

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam ngày 31.5 cho biết đã ra quyết định (ngày 17.5) mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP đầu tư và...

Đưa thành phố Nam Định trở thành trung tâm của tiểu vùng Nam Đồng bằng sông Hồng

Đưa thành phố Nam Định trở thành trung tâm của tiểu vùng Nam Đồng bằng sông Hồng

08:30 02/07/2024

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định nhấn mạnh, để sớm trở thành trung tâm của tiểu vùng Nam Đồng bằng sông Hồng, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng...

Điều chỉnh Khu đô thị Việt Hưng, dành đất xây trường liên cấp

Điều chỉnh Khu đô thị Việt Hưng, dành đất xây trường liên cấp

02:30 15/06/2024

Một phần trong tổng diện tích đất khoảng 11.722m2 tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên - Hà Nội được điều chỉnh bổ sung để xây dựng trường liên cấp gồm tiểu học và trung học cơ sở.

Lưu ý về hoạt động điều tra, đánh giá đất đai theo Luật Đất đai 2024

Lưu ý về hoạt động điều tra, đánh giá đất đai theo Luật Đất đai 2024

10:50 19/06/2024

Thực hiện hoạt động điều tra, đánh giá đất đai được quy định rõ tại Điều 52 Luật Đất đai 2024.

Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Nhiều chỉ dấu tích cực

Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Nhiều chỉ dấu tích cực

15:20 30/06/2024

Theo IMF, tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự báo sẽ phục hồi ở mức gần 6% trong năm 2024, được hỗ trợ bởi nhu cầu bên ngoài tiếp tục mạnh mẽ, đầu tư trực tiếp nước ngoài ổn định và chính sách nới lỏng.

Quy hoạch các ga đường sắt trong đô thị: Không di dời khỏi nội đô Hà Nội, TPHCM

Quy hoạch các ga đường sắt trong đô thị: Không di dời khỏi nội đô Hà Nội, TPHCM

09:00 08/12/2023

TP - Cục Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đang lấy ý kiến để hoàn thiện quy hoạch các ga đường sắt trong đô thị để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, tư vấn đề xuất giữ lại hầu hết các ga đường sắt hiện hữu. Đáng chú ý, ga Hà Nội và Sài Gòn được đề xuất làm điểm đầu - cuối cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tiếp cận nội đô, thay vì dừng ở ngoại ô như phương án cũ.

Sẽ có một Măng Đen 'phố trong rừng'

Sẽ có một Măng Đen 'phố trong rừng'

06:40 03/09/2023

TP - Cao nguyên Măng Đen là “viên ngọc” của Tây Nguyên mang vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết của thiên nhiên. Và theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cần phát triển một Măng Đen dựa trên kinh tế xanh, kinh tế số, phát triển theo hướng “rừng trong phố, phố trong rừng”, phát huy tối đa bản sắc văn hóa dân tộc.

Huyện ngoại thành Hà Nội đấu giá hàng chục ngàn m2 đất nông nghiệp

Huyện ngoại thành Hà Nội đấu giá hàng chục ngàn m2 đất nông nghiệp

09:30 09/08/2024

Nhiều xã tại huyện Đan Phượng chuẩn bị tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho thuê đất nông nghiệp với giá khởi điểm 810 đồng/m2/năm. Thời gian thuê đất là 5 năm, kể từ ngày UBND huyện ký quyết định công nhận kết quả đấu giá.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới