Những dự án trì trệ vì vướng mặt bằng ở huyện miền núi Quảng Ngãi

01:20 02/07/2024

Vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khiến một số dự án tại huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi rơi vào tình trạng "ngủ đông".

Một trong những ví dụ là dự án Đường tránh Tây thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) dài hơn 2km, với tổng mức đầu tư lên tới 70 tỉ đồng. Dự án này do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng và Phát triển Quỹ đất huyện Sơn Hà đứng đầu, dự kiến hoàn thành trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến 2024.

Khi hoàn thành, tuyến đường này không chỉ giúp bà con vận chuyển, giao thương hàng hóa dễ dàng hơn mà còn mở ra không gian đô thị Di Lăng về phía bắc, đáp ứng các tiêu chí đô thị loại IV trước năm 2025 và nâng cao hạ tầng giao thông của huyện Sơn Hà theo quy hoạch chung.

Dự án Đường tránh Tây thị trấn Di Lăng thi công dang dở rồi dừng khiến nhiều hạng mục xuống cấp. Ảnh: Viên Nguyễn

Theo kế hoạch, dự án sẽ cán đích vào tháng 4.2024. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn ngổn ngang với nhiều hạng mục thi công dang dở, và dự án đã dừng thi công.

Ghi nhận từ thực địa vào giữa tháng 6 năm 2024, phóng viên nhận thấy chỉ khoảng 1km mặt đường đoạn đầu tuyến được cấp phối đá dăm. Đất đá, cấu kiện bê tông, ống cống ngổn ngang; nhiều hố ga lớn chưa được hoàn thiện. Công trình vắng bóng công nhân, chỉ có vài phương tiện máy móc rải rác nhưng không có dấu hiệu hoạt động. Toàn bộ dự án hiện đang phơi nắng, phơi mưa. Người dân quanh khu vực này cho biết, tuyến đường thi công rất chậm, và đến nay đã ngừng hẳn mà không rõ lý do.

Một dự án khác, Khu dân cư Gò Dép tại thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), với tổng mức đầu tư 4,5 tỉ đồng, cũng do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng và Phát triển Quỹ đất huyện Sơn Hà đứng đầu, đã triển khai từ năm 2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa xong và đã ngừng thi công trong thời gian dài.

Dự án Khu dân cư Gò Dép ở thị trấn Di Lăng vẫn chưa biết ngày về đích. Ảnh: Viên Nguyễn

Sau nhiều năm triển khai, công trình vẫn trong tình trạng ngổn ngang với nhiều hạng mục dang dở. Ghi nhận từ thực địa cho thấy, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành san nền, nền mặt đường, bó vỉa, và hệ thống thoát nước mưa. Khối lượng công việc đạt khoảng 80%. Do dừng thi công lâu ngày, khuôn viên dự án cỏ dại mọc um tùm, nhiều hạng mục hư hỏng, nhìn từ xa chẳng khác gì một khu đất bỏ hoang.

Nguyên nhân chính khiến dự án Khu dân cư Gò Dép dừng thi công là do gặp khó khăn trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ gia đình, cá nhân chưa đồng thuận về phương án bồi thường và tái định cư; giá đất tính thu tiền sử dụng đất khi Nhà nước bố trí tái định cư chưa được xác định rõ. Đồng thời, tranh chấp giữa các hộ dân trong vùng dự án cũng làm tình hình thêm phức tạp.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Hoàng - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng và Phát triển Quỹ đất huyện Sơn Hà, cho biết, cùng với dự án Khu dân cư Gò Dép, dự án Đường tránh Tây thị trấn Di Lăng phải tạm ngừng thi công là do vướng mắc về hệ số điều chỉnh giá đất và quy hoạch sử dụng đất chưa được tỉnh bổ sung, điều chỉnh. Khi hệ số điều chỉnh giá đất của tỉnh được ban hành, đơn vị sẽ thực hiện bồi thường cho dân và triển khai thi công công trình.

Có thể bạn quan tâm
Gỡ khó về giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam qua Quảng Bình

Gỡ khó về giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam qua Quảng Bình

16:40 06/08/2023

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã trực tiếp đi kiểm tra và chỉ đạo tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) công...

Cấm bay 1 năm nữ hành khách dùng giấy tờ giả

Cấm bay 1 năm nữ hành khách dùng giấy tờ giả

22:30 19/06/2023

Sử dụng giấy tờ giả để làm thủ tục đi máy bay, một nữ hành khách ở Gia Lai đã bị phát hiện và cấm bay 1 năm.

Giữ đúng lời, Nga bắt đầu cung cấp ngũ cốc miễn phí cho châu Phi

Giữ đúng lời, Nga bắt đầu cung cấp ngũ cốc miễn phí cho châu Phi

02:30 18/11/2023

Ngày 17/11, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev thông báo Moscow đã bắt đầu vận chuyển miễn phí số lượng ngũ cốc lên tới 200.000 tấn tới một số nước châu Phi.

Vạn Xuân Group đạt thành tựu mới - Sở hữu kỷ lục đầu tiên có tại Việt Nam

Vạn Xuân Group đạt thành tựu mới - Sở hữu kỷ lục đầu tiên có tại Việt Nam

08:20 29/04/2024

Cầu kính trên không Happy One Central - dự án trọng điểm của Vạn Xuân Group đã chính thức xác lập kỷ lục “Cầu kính trên không cao nhất Việt Nam”. Đây không chỉ là niềm tự hào của cư dân khu căn hộ mà còn là điểm checkin yêu thích, thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Viglacera sẽ khảo sát lập phương án đầu tư tại Dominica

Viglacera sẽ khảo sát lập phương án đầu tư tại Dominica

23:00 25/02/2023

Từ ngày 22-26.2.2023, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất (MIU), do Tổng Bí thư Miguel Mejia, Bộ trưởng Chính sách hội nhập khu vực...

Tỉnh miền núi phía Bắc thu hút thêm 21 dự án đầu tư vào nông nghiệp

Tỉnh miền núi phía Bắc thu hút thêm 21 dự án đầu tư vào nông nghiệp

05:30 15/05/2023

Lào Cai - Với nhiều chính sách ưu đãi, thời điểm hiện tại, địa phương đã thu hút thêm 21 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp .

Nông dân Ba Lan tiếp tục biểu tình liên quan 'vấn đề sống còn' của Ukraine, Kiev nói gì?

Nông dân Ba Lan tiếp tục biểu tình liên quan 'vấn đề sống còn' của Ukraine, Kiev nói gì?

10:20 21/02/2024

Ngày 20/2, nông dân Ba Lan biểu tình trên khắp đất nước, phong tỏa gần như hoàn toàn biên giới với Ukraine để phản đối nông sản giá rẻ từ quốc gia láng giềng này.

Cận cảnh dự án bệnh viện quốc tế 400 tỷ xây dựng 'rùa bò' trên đất vàng xứ Huế

Cận cảnh dự án bệnh viện quốc tế 400 tỷ xây dựng 'rùa bò' trên đất vàng xứ Huế

07:00 03/11/2023

Video: Dự án bệnh viện quốc tế xây dựng ì ạch trên khu đất vàng TP Huế Khu đất hơn 2.500 mét vuông nằm ở ngã 6 Hùng Vương - Nguyễn Tri Phương - Lý Thường Kiệt - Ngô Quyền - Hoàng Hoa Thám trung tâm TP Huế (Thừa Thiên - Huế) lâu nay được xem như khu đất vàng của cố đô Huế. Thế nhưng trải qua nhiều nhà đầu tư đến nay khu đất này vẫn chưa được sử dụng hiệu quả khiến nhiều người dân tiếc nuối và bức xúc. Theo tìm hiểu của PV VTC News, ban đầu khu...

79 biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc, mới cưỡng chế phá dỡ được 2 căn

79 biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc, mới cưỡng chế phá dỡ được 2 căn

09:30 25/02/2023

2/79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc (Kiên Giang) đã được ngành chức năng cưỡng chế, phá dỡ. Hiện 77 căn còn lại địa phương này đang củng cố hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục để tiến hành cưỡng chế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra