Cả gia đình bị hàng trăm 'hạt cơm' do đi chung dép

17:50 11/09/2023

Cả gia đình bốn người tại Hà Nội đến gặp bác sĩ da liễu trong tình trạng xuất hiện hàng trăm 'hạt cơm' ở chân, gây đau đớn khi đi lại.

Hàng trăm nốt cơm lan rộng lòng bàn tay, bàn chân - Ảnh: BVCC

Anh N.V.H. (40 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ khoảng một năm trước anh thấy ở lòng bàn chân xuất hiện 1- 2 nốt như chai chân, nhưng càng ngày các nốt này càng to ra và xuất hiện thêm những nốt mới.

Do chủ quan anh tự mua thuốc về đắp (được người bạn quảng cáo là acid bôi vào sẽ bong tổn thương hạt cơm) nhưng chỉ thấy các vết đắp thuốc bị loét, chảy dịch và xuất hiện nhiều tổn thương mới. Hiện chân anh H. xuất hiện gần 50 nốt tổn thương hạt cơm.

"Gần đây vợ và hai con cũng xuất hiện những tổn thương tương tự ở lòng bàn chân, bàn tay. Mỗi lần tôi đi lại đều thấy rất đau và khó chịu nên cả gia đình mới quyết định đi thăm khám với bác sĩ", anh H. chia sẻ.

Bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam, cho hay đây là một trong những trường hợp điển hình do lây nhiễm vi rút. Cả gia đình bốn người đều xuất hiện rất nhiều tổn thương, nốt sần ở lòng bàn chân, bàn tay. Riêng anh H. có đến gần 100 hạt cơm ở lòng bàn tay, bàn chân. Vợ và hai con có tổn thương nhỏ và ít hơn.

Bác sĩ Thành cũng cho biết, mụn cóc hay hạt cơm là bệnh da liễu thường gặp, nguyên nhân vi rút Human Papilloma trên bề mặt da.

Vi rút này có đến hơn 100 tuýp, mỗi tuýp gây bệnh sẽ liên quan tới một vùng da và một tổ chức riêng biệt (hạt cơm thường type 2, 4, 27, 29; hạt cơm lòng bàn chân, bàn tay type 1, 2; sùi mào gà: type 6, 11,16,18…. ).

"Bệnh có tính chất lây lan nhanh, những có thể lan rộng trên cùng một cơ thể mà còn có thể lây từ người này sang người khác. Bên cạnh đó, có thể lây trực tiếp qua con đường tiếp xúc qua da hoặc các con đường gián tiếp: đi cùng giày, dép, găng tay…", bác sĩ Thành cho hay.

  • Bệnh viện Da liễu phát cảnh báo về ung thư da ở người trên 60 tuổi

Theo bác sĩ Thành, nốt hạt cơm nếu phát hiện sớm thì việc điều trị rất đơn giản, có hiệu quả và khả năng tái phát rất thấp.

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng hiểu và làm tốt điều này, thường tự điều trị bằng các phương pháp dân gian như xát lá cây. Hay chữa mẹo như đi đám, đắp tỏi… và chỉ khi tổn thương lan tràn mới đi khám bác sĩ.

Bác sĩ Thành lưu ý nếu da có tổn thương, đặc biệt những nốt sần trên da, nốt mọng nước, cần chú ý giữ vệ sinh vết thương sạch sẽ. Tuyệt đối không cào, cấu, gãi lên các mụn hạt để tránh tổn thương lây lan; không dùng chung đồ cá nhân với người mắc bệnh...

"Đặc biệt, khi bạn có các tổn thương nghi ngờ là mụn cóc hay hạt cơm dù ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nên đến thăm khám trực tiếp với bác sĩ để được điều trị sớm. Tuyệt đối, không mua các sản phẩm thuốc bôi, thuốc chấm mụn cóc được quảng cáo trên các trang mạng xã hội tránh xảy ra các biến chứng loét, chảy máu, nhiễm trùng", bác sĩ Thành khuyến cáo.

Có thể bạn quan tâm
Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vỹ: “Trộm sắc phong để bán là hành động vô đạo lý“

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vỹ: “Trộm sắc phong để bán là hành động vô đạo lý“

07:30 14/04/2023

Sắc phong là bảo vật cần gìn giữ Hàng loạt sắc phong của đền Quốc Tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) bị đánh cắp năm 2021 được cho là đang bị rao bán công khai trên mạng ở Trung Quốc. Là một nhà nghiên cứu văn hóa truyền thống, ông có suy nghĩ gì về việc này, thưa TS. Nguyễn Hùng Vỹ? Kiến ThứcNhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vỹ.1 Thật là đáng tiếc. Việc mất những di vật của văn hóa truyền thống thì nước nào và đời nào cũng có cả....

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Truyền thông châu Á tại Indonesia

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Truyền thông châu Á tại Indonesia

23:30 23/05/2023

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng thống Indonesia gửi 4 thông điệp đến các cơ quan truyền thông, đặc biệt là giới truyền thông châu Á-Thái Bình Dương, nhằm nâng cao vai trò phát triển kinh tế bền vững.

Tuổi trẻ Bình Định và sinh viên Lào chung tay tình nguyện tại địa bàn khó khăn

Tuổi trẻ Bình Định và sinh viên Lào chung tay tình nguyện tại địa bàn khó khăn

14:20 09/07/2023

Các Đội Thanh niên tình nguyện chuyên ngành của tuổi trẻ Bình Định và các sinh viên nước bạn Lào sẽ về một số địa phương trong tỉnh Bình Định để hỗ trợ, triển khai nhiều phần việc giúp đỡ người dân, địa phương.

Bệnh tay chân miệng vẫn chưa hạ nhiệt, nhiều trường hợp nặng

Bệnh tay chân miệng vẫn chưa hạ nhiệt, nhiều trường hợp nặng

17:20 10/11/2023

Bệnh nhi mắc tay chân miệng nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Trung bình tại khoa Truyền nhiễm có từ 200 - 300 bệnh nhi nằm điều trị, trong đó có nhiều trường hợp nặng.

Ấm áp, sôi nổi Tháng Ba biên giới ở vùng biên giới xứ Quảng

Ấm áp, sôi nổi Tháng Ba biên giới ở vùng biên giới xứ Quảng

07:00 04/03/2023

Nhiều hoạt động ý nghĩa của bạn trẻ diễn ra tại xã biên giới Chơ Chun (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) trong chương trình Tháng Ba biên giới.

Đại biểu trẻ em thảo luận sôi nổi chủ đề bạo lực, xâm hại trẻ em

Đại biểu trẻ em thảo luận sôi nổi chủ đề bạo lực, xâm hại trẻ em

19:20 09/09/2023

Trước phiên họp toàn thể Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ I, năm 2023 diễn ra sáng nay (10/9), chiều 9/9, 263 đại biểu trẻ em đã thảo luận sôi nổi tại 8 tổ về 2 chủ đề: “Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em” và “bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng”.

Tuyển sinh lớp 10: Chọn trường vừa tầm với năng lực hơn là chọn trường tốp

Tuyển sinh lớp 10: Chọn trường vừa tầm với năng lực hơn là chọn trường tốp

12:00 14/04/2023

Ông Phạm Văn Cường - Phó hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho rằng, học sinh , phụ huynh phải suy nghĩ thật kỹ, chọn trường...

38 nữ sinh tự tin khoe sắc trong trang phục thể thao, áo dài, dạ hội

38 nữ sinh tự tin khoe sắc trong trang phục thể thao, áo dài, dạ hội

07:40 17/01/2024

Tối 16/1, tại Trường Đại học Công nghệ TPHCM đã diễn ra đêm Chung kết toàn quốc cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam năm 2023, với sự tham gia tranh tài của 38 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi.

Nữ điều dưỡng bị phạt 35 triệu đồng, tước chứng chỉ hành nghề

Nữ điều dưỡng bị phạt 35 triệu đồng, tước chứng chỉ hành nghề

15:30 27/01/2024

Nữ điều dưỡng Phòng khám đa khoa Đại Việt bị xử phạt 35 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong 23 tháng do khám chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra