Ca ghép thận đầu tiên thành công tại bệnh viện ở Đồng bằng sông Cửu Long

12:00 09/05/2024

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho hay ca ghép thận đồng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn đã được thực hiện thành công tại bệnh viện.

Ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên thành công tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ - Ảnh: BV cung cấp

Đây là ca ghép thận đầu tiên được thực hiện thành công tại một bệnh viện công ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cặp ghép thận đã được thực hiện với sự chuyển giao hướng dẫn của các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM).

Trước đó vào tháng 1-2024, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người hiến sống và người hiến chết não. Từ ca ghép đầu tiên thành công này, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trở thành Trung tâm ghép thận thứ 26 tại Việt Nam.

Bác sĩ Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ - cho biết sau ca này, sắp tới bệnh viện đã có 3 cặp ghép thận trên người hiến sống đăng ký và chuẩn bị được ghép.

Đồng thời, sau 10 ca ghép thành công, bệnh viện sẽ có thể được công nhận chuyển giao thành công và thực hiện độc lập kỹ thuật này.

Về trường hợp ca ghép đầu tiên, nam bệnh nhân V.D.K. (34 tuổi, quê Bến Tre) đang công tác tại TP Cần Thơ. Thông tin từ gia đình, cách đây 6 năm, bệnh nhân thấy mờ mắt nên đi khám, được chẩn đoán tăng huyết áp, suy thận mạn được điều trị nội khoa.

Đến năm 2022, bệnh nhân bị phù, khó thở nhập Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối, chỉ định lọc máu cấp cứu, đồng thời tiến hành thẩm phân phúc mạc.

  • Bệnh nhân ghép thận heo đầu tiên trên thế giới xuất viện với sức khỏe tốt

  • Thử nghiệm cho thấy vaccine sống an toàn với trẻ được ghép gan, thận

Sau đó, gia đình và người bệnh tự nguyện đăng ký chờ ghép thận. Qua tư vấn của các bác sĩ, bệnh nhân và gia đình đồng ý thực hiện phẫu thuật ghép thận từ người hiến là anh ruột bệnh nhân.

Qua quá trình chuẩn bị, ngày 25-4, ca ghép được thực hiện. Sau quá trình theo dõi hậu phẫu, hiện tại sức khỏe người bệnh và người hiến đã ổn định, các chỉ số xét nghiệm của người bệnh trở về gần như bình thường, đang tiếp tục được theo dõi thêm tại khu vực chăm sóc đặc biệt.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh viện đã thành lập bộ phận tư vấn, điều phối ghép thận, người bệnh có nhu cầu có thể đăng ký khám để được hướng dẫn.

Sau đó, sẽ tiến hành các bước tiếp theo để thực hiện ghép nếu phù hợp. Đây là cơ hội tốt giúp người bệnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giảm chi phí đi lại điều trị khi ghép thận.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Phong, đối với bệnh nhân suy thận mạn cần ghép thận, chi phí điều trị là vấn đề rất lớn. Vì vậy, nhằm hỗ trợ chi phí điều trị cho các bệnh nhân cần ghép thận, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã thành lập quỹ hỗ trợ bệnh nhân, nhằm kêu gọi các mạnh thường quân chung tay đóng góp, tiếp nhận tài trợ để giúp đỡ người bệnh.

Có thể bạn quan tâm
Nối liền bàn tay đứt rời cho bệnh nhi 18 tháng tuổi

Nối liền bàn tay đứt rời cho bệnh nhi 18 tháng tuổi

06:30 01/10/2023

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa phẫu thuật thành công nối liền bàn tay bị đứt rời cho bệnh nhi 18 tháng tuổi.

Hạ Đường Huyết: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Hạ Đường Huyết: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:20 29/06/2024

Tóm tắt Một tình trạng trong đó thể tích huyết tương quá thấp. Điều này gây ra nhịp tim nhanh, mạch yếu, nhầm lẫn và mất ý thức. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Hạ kali máu có thể dẫn đến sốc giảm thể tích là một tình huống khẩn cấp. Các triệu...

Bình gas mini phát nổ làm dập nát tay thiếu niên

Bình gas mini phát nổ làm dập nát tay thiếu niên

12:50 19/01/2024

Thiêu niên 15 tuổi đang ăn lẩu nấu trên bếp gas mimi, bất ngờ bình gas phát nổ khiến em dập nát bàn tay trái.

Hội Chứng Brugada: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Hội Chứng Brugada: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

08:10 19/05/2024

Tóm tắt Một rối loạn di truyền đặc trưng bởi sự gián đoạn nhịp tim bình thường. Triệu chứng phổ biến là ngất xỉu. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Thông thường không có triệu chứng nhưng một số triệu chứng này có thể được quan sát: Mất điện mất...

Ung Thư Lưỡi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Ung Thư Lưỡi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

07:10 16/07/2024

Tóm tắt Một dạng ung thư bắt đầu ở các tế bào lưỡi. Nó gây khó nuốt, vón cục hoặc chảy máu vết loét, và thay đổi giọng nói. Triệu chứng Các triệu chứng bao gồm vết loét cục u hoặc chảy máu, thay đổi giọng nói và khó nuốt. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Nó gây ra bao gồm sử dụng thuốc lá, HPV và nghiện ...

Nhiễm Trùng Tai Trong Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Nhiễm Trùng Tai Trong Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

09:50 11/12/2023

bài viết cung cấp thông tin về nhiễm trùng tai trong, một bệnh gây viêm tai trong hoặc dây thần kinh ở tai trong, có thể dẫn đến chóng mặt, mất thính lực và nôn mửa. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và chẩn đoán của bệnh, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Một phụ nữ Thái Bình chết sau khi ăn tiết canh heo

Một phụ nữ Thái Bình chết sau khi ăn tiết canh heo

01:20 13/10/2023

Một người phụ nữ chết và hai người khác vẫn đang cấp cứu tại bệnh viện sau khi ăn tiết canh heo tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Hàn Quốc khẳng định bức xạ vũ trụ khiến tiếp viên hàng không mắc ung thư

Hàn Quốc khẳng định bức xạ vũ trụ khiến tiếp viên hàng không mắc ung thư

22:20 06/11/2023

Lần đầu tiên phơi nhiễm bức xạ vũ trụ trong các chuyến bay được chính thức xác nhận là nguyên nhân khiến một tiếp viên hàng không Hàn Quốc mắc ung thư và tử vong.

Sửa quy trình làm bệnh nhân Lâm Đồng bị nội soi oan

Sửa quy trình làm bệnh nhân Lâm Đồng bị nội soi oan

17:40 23/02/2024

Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng đã điều chỉnh toàn bộ quy trình nhận, trả kết quả chẩn đoán hình ảnh sau vụ nội soi oan bệnh nhân vì nhầm kết quả X-quang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra