Ca đột quỵ tăng mạnh dịp Tết

07:40 21/02/2024

Bệnh nhân đột quỵ vào Bệnh viện 108 dịp Tết năm nay tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái; các viện ở TP HCM như Quân y 175, Nhân dân 115 cũng ghi nhận tương tự.

Ngày 21/2, TS.BS Nguyễn Văn Tuyến, Trưởng Khoa Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết thông thường dịp lễ Tết, lượng bệnh nhân cấp cứu đột quỵ rất đông do tuyến dưới chuyển đến nhiều hơn.

"Tuy nhiên, chưa năm nào bệnh tăng đột biến như năm nay, tình trạng quá tải xảy ra ngay từ những ngày đầu Tết Nguyên đán", ông Tuyến nói, thêm rằng cận Tết, các bác sĩ liên tục xử trí, cứu sống 5 bệnh nhân nhồi máu cơ tim và nhồi máu não.

7 ngày nghỉ Tết, nơi này tiếp nhận 68 bệnh nhân đột quỵ vào cấp cứu và chuyển tuyến đến điều trị. Riêng mùng 4 Tết, bệnh viện tiếp nhận cao điểm 15 bệnh nhân, hơn 350 bệnh nhân phải điều trị nội trú.

Các bác sĩ can thiệp nội mạch cấp cứu cho 28 bệnh nhân, gồm 16 ca nhồi máu não, 12 ca xuất huyết dưới nhện. 5 bệnh nhân xuất huyết não được phẫu thuật giải áp kết hợp đặt dẫn lưu não thất mở cấp cứu.

Nhiều người được các bệnh viện tuyến dưới khu vực miền Bắc chuyển đến với tình trạng rất nặng. Chẳng hạn, ông Hoàng, 84 tuổi ở Nam Định, cấp cứu với ý thức suy giảm nhanh, liệt nửa người trái giờ thứ 7. Các bác sĩ chẩn đoán nhồi máu não tắc đỉnh động mạch thân nền - nguồn nuôi quan trọng nhất của não bộ. Sau khi được can thiệp hút huyết khối tái lập lưu thông mạch não, bệnh nhân giữ được tính mạng, hiện điều trị tại viện.

Tại TP HCM, Bệnh viện Nhân dân 115 cũng tiếp nhận hơn 300 ca đột quỵ đến cấp cứu trong một tuần nghỉ Tết, tăng so với năm ngoái.

Dịp Tết, khí hậu miền Bắc thay đổi thất thường, đang nóng chuyển lạnh hoặc ngược lại là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ, theo bác sĩ Tuyến. Một số bệnh nhân dừng không uống thuốc điều trị huyết áp, đặc biệt là bệnh nhân trẻ, hoặc không tuân thủ các thuốc điều trị huyết áp như ngày thường, cũng gây đột quỵ.

Theo Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 200.00 người đột quỵ, tỷ lệ tử vong khoảng 40%. Đặc biệt, số người trẻ bị đột quỵ đang có xu hướng gia tăng. Người trẻ và người trung niên chiếm khoảng 30% tổng ca đột quỵ. Theo thống kê tại các bệnh viện, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm, trong đó số nam giới nhiều gấp 4 lần nữ.

Hầu hết đột quỵ ở người trẻ liên quan đến yếu tố nguy cơ, như tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa, bệnh lý tim mạch, lối sống không lành mạnh như lạm dụng thuốc, rượu bia, ít vận động thể lực...

TS Tuyến khuyến cáo, người dân nói chung, kể cả người trẻ tuổi có bệnh nền nên thực hiện lối sống lành mạnh và đặc biệt tuân thủ chế độ dùng thuốc khi điều trị bệnh nền như tăng huyết áp, để tránh hậu quả khôn lường đến từ đột quỵ não.

Cách nhận biết các dấu hiệu đột quỵ qua FAST:

FACE: Mặt có cảm giác tê cứng, khi cười 1 bên mặt bị lệch, cười méo miệng, rối loạn thị lực.

ARM: Tay và chân tê mỏi hoặc không nâng được tay, chân 1 bên.

SPEECH: Nói bị líu lưỡi, không rõ chữ, không diễn đạt được.

TIME: Cần gọi cấp cứu đến cơ sở y tế có khả năng cấp cứu, điều trị đột quỵ não càng nhanh càng tốt.

Khi quan sát thấy ai có ít nhất một trong ba biểu hiện trên (lệch mặt, yếu tay chân, nói khó) hãy nghĩ đến bệnh lý đột quỵ não và lập tức gọi cấp cứu ngay, không trì hoãn. Khung giờ vàng để có kết quả điều trị tốt nhất là 6 giờ đầu tiên tính từ lúc đột quỵ.

Lê Nga - Lê Phương

Có thể bạn quan tâm
Nữ sinh Ngoại thương làm đại sứ địa chỉ đỏ Hà Nội

Nữ sinh Ngoại thương làm đại sứ địa chỉ đỏ Hà Nội

06:40 26/01/2024

TP - Nguyễn Minh Anh (SN 2004; cựu học sinh chuyên Anh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), hiện là sinh viên năm 2 Trường ĐH Ngoại thương, vừa được Thành Đoàn Hà Nội chọn là đại sứ tuyên truyền về lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội.

Cắt hai vú phụ phì đại của người phụ nữ

Cắt hai vú phụ phì đại của người phụ nữ

14:50 21/06/2024

Hai tuyến vú phụ bẩm sinh ở nách chị Minh, 44 tuổi, tăng kích thước lên 5x6 cm, đau tức khó chịu, được bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ.

Khách Tây vẫn đến cà phê đường tàu nườm nượp sau vụ cô gái lao ra đường ray chụp ảnh

Khách Tây vẫn đến cà phê đường tàu nườm nượp sau vụ cô gái lao ra đường ray chụp ảnh

00:40 20/06/2024

Du khách nước ngoài vẫn nườm nượp đến phố cà phê đường tàu (Hà Nội) để check-in, tham quan ngay sau vụ cô gái lao ra đường ray chụp ảnh khi tàu đang tới.

Khách bức xúc vì khách sạn nuôi chó trong bếp

Khách bức xúc vì khách sạn nuôi chó trong bếp

08:40 01/05/2024

Nhóm khách từ Hà Nội bức xúc vì khách sạn ở Đồng Hới nuôi chó, không rọ mõm trong khu bếp, bên cạnh nhiều nguyên liệu nấu ăn.

Đơn vị đầu tiên tại TT-Huế đại hội điểm Hội LHTN Việt Nam cấp cơ sở

Đơn vị đầu tiên tại TT-Huế đại hội điểm Hội LHTN Việt Nam cấp cơ sở

04:20 15/01/2024

Hội LHTN Việt Nam xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy) trở thành đơn vị đầu tiên tại TT-Huế tổ chức đại hội cấp cơ sở.

Ấn tượng linh vật Rồng xứ Huế

Ấn tượng linh vật Rồng xứ Huế

14:40 05/02/2024

Linh vật Rồng được lấy cảm hứng thiết kế từ ấn Quốc gia Tín bảo của Triều Nguyễn.

96 thủ khoa xuất sắc báo công, vào Lăng viếng Bác

96 thủ khoa xuất sắc báo công, vào Lăng viếng Bác

14:30 10/10/2023

Sáng 10/10, tại Quảng trường Ba Đình, 96 thủ khoa xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023 làm Lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn xích lô chở khách áo dài làm lộng lẫy đường ven biển Nha Trang

Đoàn xích lô chở khách áo dài làm lộng lẫy đường ven biển Nha Trang

20:40 15/06/2024

Trong khuôn khổ Liên hoan Du lịch biển Nha Trang 2024, hàng nghìn người trong những bộ áo dài thướt tha, nhiều màu sắc, ngồi trên xích lô diễu hành trên phố biển Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Nhận biết trẻ bị xâm hại tình dục, bạo lực thế nào?

Nhận biết trẻ bị xâm hại tình dục, bạo lực thế nào?

16:30 21/05/2023

Trẻ bị xâm hại tình dục hoặc bạo lực đều xuất hiện dấu hiệu tâm lý điển hình như sợ hãi, né tránh, ngại giao tiếp, khó kiểm soát cơn giận…

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới