Buông lỏng quản lý, hàng chục nghìn m2 đất công bị chiếm dụng ở Hải Phòng

09:01 06/12/2023

TP Hải Phòng vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng và quản lý tài sản công tại quận Đồ Sơn. Đồng thời, yêu cầu địa phương này kiểm tra, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Hàng loạt nhà nghỉ, nhà hàng hoạt động trái phép

Khu vực giáp khu đất Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn, Bộ Xây dựng, hàng chục nhà nghỉ, nhà hàng hoạt động “mọc” lên sai phép.

Trong đó, phải kể đến là khu vực Cây Dừa, khu vực Phường Cũ và khu vực 203. Những khu đất này trước đây các hộ dân có ký hợp đồng thuê mượn mặt bằng tạm và hợp đồng thuê điểm xây dựng (từ 1992-2001), thời hạn thuê từ 1-5 năm để kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, thời hạn thuê đã hết nhưng các hộ dân vẫn tiếp tục sử dụng đất, chưa hoàn trả mặt bằng cho quận Đồ Sơn.

Một số hộ dân đã tự ý chuyển nhượng cho người khác sử dụng để xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ không giấy phép xây dựng và sai so với giấy phép xây dựng được cấp; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai. Riêng khu vực 203 có 7 hộ, khu Phường Cũ có 1 hộ dân tự ý chiếm đất (từ năm 1998) xây dựng nhà hàng.

Đáng nói, sai phạm xảy ra ngay khu đất “vàng” 1.700m2 thuộc quản lý của Văn phòng Quận ủy Đồ Sơn. Năm 2007, Văn phòng Quận ủy Đồ Sơn đã cho ông Đinh Xuân Hiệu mượn để sử dụng làm nhà hàng kinh doanh dịch vụ cho đến nay (không lưu trữ hoặc không có văn bản cho mượn); không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai. Còn tại khu đất tại Nhà hàng Lan Hương (trước đây là Nhà nghỉ Đồ Sơn) thuộc quản lý của UBND quận Đồ Sơn nhưng cũng đang để một cá nhân sử dụng và tự ý cho cá nhân khác thuê kinh doanh nhà hàng.

Khu Vạn Tác rộng hơn 9.000m2 được UBND TP Hải Phòng giao UBND quận Đồ Sơn xây dựng đường giao thông và cơ sở hạ tầng theo Quyết định số 131/QĐ-UB ngày 24.2.1994 nhưng từ năm 1995 đến năm 2004, các hộ dân tự chiếm đất, xây dựng công trình không phép.

Chính quyền địa phương đã xử phạt vi phạm hành chính nhưng các hộ vẫn tiếp tục hoạt động…

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cùng lãnh đạo các ngành và quận Đồ Sơn thực địa kiểm tra tại một số khu vực. Ảnh: Cổng TTĐT Hải Phòng

Làm rõ trách nhiệm của chính quyền trong buông lỏng quản lý đất đai

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kết luận, Quận ủy, UBND quận Đồ Sơn đã buông lỏng công tác chỉ đạo quản lý đất đai, xây dựng và quản lý tài sản công dẫn đến nhiều cơ quan, đơn vị trực thuộc còn nhiều thiếu sót, không xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai và pháp luật xây dựng.

UBND các phường: Vạn Hương, Hải Sơn (trước đây là UBND phường Vạn Sơn) đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng để nhiều hộ dân vi phạm trong thời gian dài mà không xử lý kịp thời.

UBND TP Hải Phòng đề nghị Quận ủy Đồ Sơn kiểm tra, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản công, ký kết các hợp đồng, giấy phép, hợp tác đầu tư... cho thuê đất, thuê mặt bằng, liên doanh liên kết không đúng quy định và việc để các hộ dân lấn chiếm đất đai, không xử lý dứt điểm, để các hộ dân vi phạm nhiều năm.

UBND quận Đồ Sơn chỉ đạo rà soát, chấm dứt, hủy bỏ các văn bản của những cơ quan đã ký kết không đúng quy định với các hộ dân về việc cho phép sử dụng mặt bằng, điểm kinh doanh, hợp tác đầu tư tại các khu vực trên; xử lý các tài sản công đang quản lý theo thẩm quyền cũng như tài sản vật kiến trúc của các hộ dân vi phạm tại các khu vực trên, tạo mặt bằng sạch trước khi tổ chức đấu giá đối với các khu đất trên.

UBND quận Đồ Sơn rà soát, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, lập hồ sơ cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hộ dân cố tình không thực hiện việc bàn giao mặt bằng. Cùng với đó, tiến hành truy thu nghĩa vụ tài chính về đất đai và số lợi bất hợp pháp khác của các hộ dân theo quy định…

Có thể bạn quan tâm
Phát huy quan hệ hữu nghị hình mẫu giữa Thượng Hải và Thành phố Hồ Chí Minh

Phát huy quan hệ hữu nghị hình mẫu giữa Thượng Hải và Thành phố Hồ Chí Minh

03:30 11/04/2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Việt Nam - Trung Quốc phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, nhất là quan hệ hợp...

Chủ tịch nước Tô Lâm gặp lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao Lào

Chủ tịch nước Tô Lâm gặp lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao Lào

05:20 12/07/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm Lào, ngày 11-7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước và một số nguyên lãnh đạo cấp cao.

Đẩy nhanh tiến độ rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sỹ

Đẩy nhanh tiến độ rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sỹ

13:40 11/10/2023

Thượng tướng Võ Minh Lương đề nghị Ban Chỉ đạo 515 cùng các ngành, các cấp quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp để rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sỹ, thông tin về liệt sỹ, phần mộ.

Đồng Nai: Truy tìm đối tượng đâm gẫy chân Đại úy cảnh sát giao thông

Đồng Nai: Truy tìm đối tượng đâm gẫy chân Đại úy cảnh sát giao thông

13:00 27/02/2023

Không chấp hành hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn, một đối tượng đã cố tình chạy xe, đâm vào Đại úy Lê Ngọc Bảo Châu khiến đại úy phải cấp cứu trong tình trạng gãy xương ống quyển chân phải.

Lãnh đạo Cần Thơ, An Giang, Trường đại học Cần Thơ viếng giáo sư Võ Tòng Xuân

Lãnh đạo Cần Thơ, An Giang, Trường đại học Cần Thơ viếng giáo sư Võ Tòng Xuân

09:10 20/08/2024

Sáng sớm 20-8, lãnh đạo các tỉnh, thành Cần Thơ, An Giang và Trường đại học Cần Thơ đã đến viếng giáo sư Võ Tòng Xuân tại nhà tang lễ TP Cần Thơ.

Trường học chưa 'rộng cửa' để phụ huynh góp mặt kiểm soát bếp ăn bán trú

Trường học chưa 'rộng cửa' để phụ huynh góp mặt kiểm soát bếp ăn bán trú

14:00 30/03/2023

Hàng chục học sinh trường Tiểu học Kim Giang (Thanh Xuân- Hà Nội) phải nhập viện với các biểu hiện ngộ độc sau chuyến đi dã ngoại. Vụ việc tiếp...

Hà Nội: Hoãn xử kỳ án chuyển nhượng 'đất vàng' phố Bà Triệu

Hà Nội: Hoãn xử kỳ án chuyển nhượng 'đất vàng' phố Bà Triệu

12:30 09/03/2023

Đây là vụ án được các cơ quan tố tụng thành phố Hà Nội đã nhiều lần trả hồ sơ, đổi tội danh, hoãn phiên tòa… để làm rõ các tình tiết, nội dung trong vụ án.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh: Bổ nhiệm 88 điều tra viên cấp xã

Công an Thành phố Hồ Chí Minh: Bổ nhiệm 88 điều tra viên cấp xã

20:10 11/10/2023

Công an Thành phố Hồ Chí Minh bổ nhiệm 88 điều tra viên công an cấp xã có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ngay từ cơ sở, giải quyết tin báo tố giác tội phạm của người dân.

Lần đầu tiên con trai một Tổng thống Mỹ đương nhiệm bị truy tố hình sự

Lần đầu tiên con trai một Tổng thống Mỹ đương nhiệm bị truy tố hình sự

15:00 04/06/2024

Phiên tòa xét xử hình sự ông Hunter Biden - con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden - bắt đầu vào ngày 3.6 tại tòa án liên bang ở Delaware,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới