Buôn lậu hơn 6 tấn vàng, 22 bị cáo hầu tòa

08:50 16/07/2024

TPO - Trong khoảng thời gian chưa tới 3 tháng, hai đường dây buôn lậu vàng do ‘bà trùm’ Nguyễn Thị Kim Phụng và Nguyễn Thị Kim Phượng đã vận chuyển trót lọt từ Campuchia về Việt Nam 6.150kg vàng. Số vàng nhập lậu này được bán cho nhiều tiệm vàng trong nước.

Hôm nay (16/7), TAND TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ buôn lậu vàng xảy ra tại TPHCM, Tây Ninh và các địa phương liên quan. Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Thị Hà (Phó Tòa Hình sự, TAND TPHCM) làm chủ tọa.

Tiền Phong Tang vật vụ án. Ảnh: C.A 1

Tang vật vụ án. Ảnh: C.A

Để chuẩn bị cho phiên tòa, HĐXX đã triệu tập 41 người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan; hơn 20 luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Tại phiên tòa hôm nay, hai nữ bị cáo chủ mưu, tổ chức, chỉ đạo, điều hành, cầm đầu hai đường dây buôn lậu vàng là Nguyễn Thị Minh Phụng, Nguyễn Thị Kim Phượng cùng 22 đồng phạm, bị xét xử cùng về tội “Buôn lậu”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Minh Phụng làm kinh doanh tự do tại TPHCM, còn Nguyễn Thị Kim Phượng làm kinh doanh tự do tại Tây Ninh. Bị cáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là chủ Cửa hàng vàng Kim Oanh Hằng tại Tây Ninh. Cả ba bị cáo này không được phép nhập khẩu vàng nguyên liệu (thỏi) từ Campuchia về Việt Nam để bán.

Quá trình kinh doanh, ba bị cáo Phụng, Phượng và Hằng thấy giá vàng trên thị trường Việt Nam cao hơn giá vàng Campuchia nên đã thỏa thuận, thống nhất, nhận đặt bán vàng lậu cho các chủ cửa hàng vàng trong nước, sau đó liên hệ với các đối tượng người Campuchia và Nguyễn Thị Ngọc Giàu (bị cáo, SN 1980) là cư dân biên giới, sinh sống tại cửa khẩu Chàng Riệc (tỉnh Tây Ninh) đặt mua vàng từ Campuchia mang về Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc để bán lại kiếm lời.

Hai đường dây buôn lậu vàng khép kín

Từ ý định nêu trên, các bị cáo đã thiết lập thành hai đường dây buôn lậu vàng. Đường dây thứ nhất: Từ ngày 3/8/2022 đến ngày 28/9/2022, Phụng nhận đặt bán vàng lậu cho các bị cáo Huỳnh Minh Khánh, Nguyễn Thị Minh, Đặng Thị Thanh Hằng và một số khách hàng khác. Sau đó Phụng đặt mua vàng lậu của đối tượng người Campuchia, rồi thống nhất, thỏa thuận với Giàu nhận vàng từ Campuchia mang qua cửa khẩu Chàng Riệc để giao cho Nguyễn Quí Trường, Ngô Đình Đạt và Nguyễn Phạm Thanh Nhựt.

Nhóm này chuyển trả tiền (đô la Mỹ) cho Giàu và nhận vàng từ Giàu về giao cho Phụng. Phụng tiếp tục chỉ đạo 9 bị cáo là Nguyễn Trần Châu Phát, Châu Phúc Thiên, Bùi Thanh Phong, Huỳnh Thanh Nhất Hiếu, Trần Văn Thảo, Trần Thanh Tú, Văn Chí Hùng, Nguyễn Thành Long, Nguyễn Thị Loan bán vàng lậu cho 5 bị cáo Huỳnh Minh Khánh, Nguyễn Thị Minh, Đặng Thị Thanh Hằng, Nguyễn Duy Đức và Đặng Nam Trung và bán lẻ cho một số khách hàng khác.

Bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Giàu chỉ đạo, điều hành ba bị cáo là Trần Thanh Thắng, Nguyễn Minh Tâm và Phan Thanh Tùng nhận tiền từ Phụng, đem tiền (đô la Mỹ) chuyển sang Campuchia để mua vàng mang về Việt Nam, qua cửa khẩu Chàng Riệc để giao vàng cho Phụng.

22 bị cáo trong đường dây này đã mua bán tổng số 4.830 kg vàng, trị giá hơn 6.644,8 tỷ đồng, hưởng lợi gần 18 tỷ đồng. Trong đó bị cáo Phụng hưởng hơn 2,4 tỷ đồng, bị cáo Giàu hưởng gần 14 tỷ đồng, các bị cáo còn lại hưởng tiền từ Phụng và Giàu tùy theo công sức khi tham gia mua bán vàng lậu.

Tiền Phong Tang vật vụ án. Ảnh: C.A 1

Tang vật vụ án. Ảnh: C.A

Đường dây thứ hai: Từ ngày 16/7/2022 đến 28/9/2022, Nguyễn Thị Kim Phượng nhận đặt bán vàng lậu cho Hằng, sau đó Phượng góp vốn với đối tượng người Campuchia có tên là Pich Hen để mua vàng lậu từ Campuchia, rồi thông qua các bị cáo Giàu và Trần Thanh Thắng mang vàng lậu qua cửa khẩu Chàng Riệc, tỉnh Tây Ninh giao cho Nguyễn Minh Tâm để Tâm giao Hằng thông qua Nguyễn Tấn Hòa. Tâm tiếp tục nhận tiền bán vàng từ Nguyễn Tấn Hòa để giao cho Phượng thông qua bị cáo Giàu. Sau khi mua vàng lậu, Hằng đã bán lại cho Khánh và một số khách hàng khác.

7 bị cáo trong đường dây này (trong đó có 4 bị cáo là Giàu, Thắng, Tâm và Khánh tham gia cả 2 đường dây), đã mua bán tổng số 1.320 kg vàng, trị giá 1.817,184 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 6,886 tỷ đồng. Trong đó Phượng được hưởng 132.000 USD tương đương 3 tỷ đồng, Hằng được hưởng hơn 3,7 tỷ đồng, các bị can còn lại hưởng tiền từ Phượng, Giàu và Hằng tùy theo mức độ khi tham gia mua bán vàng lậu.

Có thể bạn quan tâm
Chiếm đoạt tài sản của chủ rồi thay tên đổi họ, lẩn trốn suốt 11 năm

Chiếm đoạt tài sản của chủ rồi thay tên đổi họ, lẩn trốn suốt 11 năm

17:00 25/10/2023

Ngày 25/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa phối hợp cùng Công an TP. Long Xuyên bắt giữ Dương Văn Cu Em (Kiệt), sinh năm 1988, trú tại phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ theo lệnh truy nã.

Hoàn thành nhiệm vụ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn cứu hộ Bộ Công an về nước

Hoàn thành nhiệm vụ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn cứu hộ Bộ Công an về nước

19:00 19/02/2023

Sau hơn một tuần làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ với tinh thần khẩn trương, tích cực, chiều 19/2, Đoàn công tác cứu hộ cứu nạn của Bộ Công an Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ và về tới sân bay Nội Bài (Hà Nội). Báo cáo kết quả của Đoàn công tác, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an - Trưởng Đoàn công tác cho biết, đến thời điểm này hoạt động của Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham...

Hé lộ loạt hình ảnh hồ Thiền Quang sau cải tạo

Hé lộ loạt hình ảnh hồ Thiền Quang sau cải tạo

11:50 05/05/2024

Hiện chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, chỉnh trang không gian xung quanh hồ Thiền Quang và phụ cận.

Thương cảng đầu tiên của nước ta ở tỉnh nào?

Thương cảng đầu tiên của nước ta ở tỉnh nào?

10:00 19/02/2024

1. Thương cảng đầu tiên của nước ta ở đâu? A Quảng Ninh Lịch sử hình thành thương cảng Vân Đồn được Đại Việt Sử ký toàn thư ghi chép khá ngắn gọn: “Kỷ Tỵ, (Đại Định) năm thứ 10 (1149), mùa xuân, tháng 2, thuyền buôn ba nước Trảo Oa, Lộ Lạc, Xiêm La vào Hải Đông, xin cư trú buôn bán, bèn cho lập trang ở nơi hải đảo, gọi là Vân Đồn để mua bán hàng hoá quý, dâng tiến sản vật địa phương”. Cái tên Vân Đồn lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử Việt Nam...

Kiểm lâm phản hồi vụ báo tin phát hiện cặp hổ ở rừng Sơn La

Kiểm lâm phản hồi vụ báo tin phát hiện cặp hổ ở rừng Sơn La

21:30 10/06/2023

Sơn La - Cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ thông tin người dân phát hiện dấu vết nghi của cặp hổ ở huyện Mộc Châu.

Công an TP.HCM: Trong 6 tháng, có 31 vụ nhảy cầu, cứu được 1 người

Công an TP.HCM: Trong 6 tháng, có 31 vụ nhảy cầu, cứu được 1 người

17:50 11/07/2024

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM xảy ra 31 vụ nhảy cầu, nguyên nhân chủ yếu là buồn chuyện gia đình, tình cảm, rối loại tinh thần, áp lực học hành, kinh doanh...

Một ngày bình thường ở Hội An

Một ngày bình thường ở Hội An

10:20 07/04/2024

Cuối Xuân đầu Hè năm nay trở lại phố cổ Hội An (Quảng Nam) thấy mừng vì khách du lịch trong nước và quốc tế tràn ngập. Không chỉ khách...

Khởi tố các cựu bí thư và trưởng thôn ở Bắc Ninh vì bán đất trái thẩm quyền

Khởi tố các cựu bí thư và trưởng thôn ở Bắc Ninh vì bán đất trái thẩm quyền

21:00 24/04/2023

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, 3 người là cựu bí thư chi bộ và trưởng thôn Vệ Xá (xã Đức Long, thị xã Quế Võ, Bắc Ninh ) đã...

Người nước ngoài bị đâm tử vong ở Sài Gòn

Người nước ngoài bị đâm tử vong ở Sài Gòn

23:20 04/06/2024

Người đàn ông nước ngoài 36 tuổi sau khi giằng co với một người khác ở quận 1, TP HCM, đã bị đâm gục, tử vong sau đó.

Co loi xay ra
Co loi xay ra