Bùn lên tận ngọn quất, người dân làng quất Tứ Liên xác định mất Tết

12:30 15/09/2024

Sau nhiều ngày chìm trong nước lũ, nước rút, bà con làng quất Tứ Liên bần thần trước những gốc quất bị bùn phủ đến tận ngọn. Lá quất đang độ xanh mơn mởn chuẩn bị cho vụ Tết giờ chết úng, không thể cứu vãn.

Lũ lên nhanh người dân chạy cây không kịp, cả khu trồng quất rộng lớn chìm trong biển nước khiến cây bị úng, chết - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

"Từ giờ được ăn no, ngủ kỹ rồi" - bà Mai chủ vườn quất tại làng quất Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) nói đùa trong xót xa. Hơn 400 gốc quất của gia đình bà Liên chết úng, từ giờ bà Mai không phải lo trông cây, chăm bón… Mùa Tết năm nay trôi theo dòng nước lũ.

Nhiều gốc quất đắt tiền cũng bị nhấn chìm trong nước lũ - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Ăn xong bữa cơm, cả vườn quất bị nhấn chìm

Thay vì không khí tất bật chuẩn bị cho vụ Tết, những ngày sau lũ, làng quất Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) chìm trong cảnh đìu hiu. Các nhà vườn, tay cào, tay xẻng dọn dẹp vườn sau lũ, bỏ đi chính những gốc quất mình tự tay chăm bẵm cả năm trời.

Theo các hộ trồng quất tại quận Tây Hồ, mấy chục năm nay chưa năm nào mà nước sông Hồng lại dâng cao đến vậy.

Tại làng quất Tứ Liên khoảng 35ha quất cảnh bị thiệt hại trong trận lũ vừa qua - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Nhớ lại ngày nước lũ dâng cao, anh Nguyễn Việt Phú (làng quất Tứ Liên) cho biết dù đã theo dõi sát tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền núi, nhưng nước dâng nhanh quá bà con trong làng trở tay không kịp.

"Mỗi tiếng nước dâng 15-20cm. Đêm 8-9 nước bắt đầu lên. Tong ngày 9-9 nước lên nhanh nhất, một ngày lên hơn 2m nước, chạy không kịp. Nhà tôi có 800 gốc quất, chết úng 400 gốc rồi. Nững gốc còn lại cũng bị ảnh hưởng.

Nhìn của cải của mình đầu tư cả năm trời, nước nhấn chìm hết cũng bất lực, chả làm gì được. Cả ngày trời hì hục đô chậu lên cao, bê quất lên đường mà vẫn không cứu được. Cả ngày bê cây, đứng lên còn không nổi", anh Phú xót xa.

Không chỉ vườn nhà anh Phú mà hàng chục vườn của các hộ xung quanh cũng cùng tình cảnh. Quất to, quất nhỏ dù đã được đôn cao vẫn không thoát khỏi dòng nước lũ.

Nước rút, hai vợ chồng chủ vườn Tình Lương rảo một vòng xem tình hình các vườn lân cận. Nhìn cảnh tưởng các chậu quất đang cho quả đều đẹp, dính bùn vàng khè chỉ chờ khô héo, bà chủ vườn này ngao ngán.

"Hôm đấy nhà tôi 6 người làm, vừa chạy về nấu được bữa cơm, ăn xong quay lại nước đã đến ngang đùi. Cả vườn không cứu vớt được cây nào. Nhà tôi toàn quất trồng trong chum 50 lít đang cho quả đẹp, vậy mà…", chủ vườn Tình Lương lắc đầu.

Bà Mai - chủ vườn quất tại làng Tứ Liên - dọn dẹp bùn đất sau trận lũ lịch sử - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Lo cho vụ Tết sang năm

Cả năm trông chờ vào cây quất, giờ mất hết chả còn gì. "Mất tết rồi", bà Mai thở dài. Công việc của những người trồng quất, đào ở Tứ Liên, Nhật Tân bây giờ là dọn bùn, dọn cây hỏng, chuẩn bị vườn cho vụ mới thế nhưng nỗi lo vẫn chồng chất.

Thời điểm này quất cảnh đang cho quả đẹp chờ tết nhưng giờ đây tất cả đều trôi theo nước lũ - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Theo bà Mai, chủ vườn quất làng quất Tứ Liên, quất hỏng rồi không có cách nào khác là phải phá đi nhưng cái lo nhất là vụ quất sang năm không có cây giống.

Bà con Tứ Liên thường lấy cây giống tại vựa quất ở huyện Văn Giang, Hưng Yên, thế nhưng đợt lũ lớn trên sông Hồng vừa qua cũng khiến vựa quất này bị ảnh hưởng. Chỉ một lượng quất nhỏ, người dân kịp chạy lên đê mới may mắn thoát lũ. Cả khu vực rộng lớn trồng quất ở Văn Giang chìm trong biển nước. Vì thế đến cây giống cũng khó khăn.

Buổi chiều tà của ngày nắng sau lũ, những người trồng quất ở Tứ Liên tụm lại hỏi han nhau, ai cũng buồn rầu nhìn vườn quất đang sai quả, xanh mát mắt, sau trận lũ trở nên bạc phếch.

"Nhưng tình trạng chung rồi, ở trên vùng cao còn lũ lụt, sạt lở mất nhà cửa, mất người. Thôi thì chúng tôi còn người, còn của, còn cố gắng", bà Mai và những người trồng quất truyền thống tự động viên nhau.

Hỗ trợ người trồng đào, quất vay vốn không lãi suất

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đình Khuyến - chủ tịch UNBD quận Tây Hồ - cho biết trong trận lũ vừa qua người trồng đào, quất tại Nhật Tân và Tứ Liên bị thiệt hại nặng nề. Theo thống kê của quận Tây Hồ, khoảng 35ha trồng quất và 105ha trồng đào bị ngập do nước lũ (chiếm 80% diện tích trồng quất, đào của địa phương).

Để hỗ trợ bà con khôi phục sau lũ, quận Tây Hồ đã giao ngân hàng chính sách khoảng vốn ủy thác để cho bà con trồng đào, quất được vay không lãi suất, trong thời hạn 2-3 năm. Số vay tương đương với phần thiệt hại của các hộ trồng đào, quất.

PHẠM TUẤN

Có thể bạn quan tâm
Ô tô Trung Quốc dồn dập đổ bộ vào Việt Nam

Ô tô Trung Quốc dồn dập đổ bộ vào Việt Nam

09:10 24/09/2024

Trong 8 tháng đầu năm nay, cả nước đã chi 14.550 tỉ đồng để nhập 19.649 ô tô Trung Quốc.

Net Zero không còn là câu chuyện xa lạ với người dân rừng ngập mặn Mũi Cà Mau

Net Zero không còn là câu chuyện xa lạ với người dân rừng ngập mặn Mũi Cà Mau

08:30 20/12/2023

“Hồi đó, tôm ở đây trúng lắm. Người ta đứng trên bờ mà giậm chân một cái là tôm búng đục nước. Xổ vuông một đêm cả tấn tôm, mấy cha con tôi lựa từ 8h tối đến 8h sáng hôm sau chưa xong”.

'Chợ ma' Cà Mau: Người trong cuộc nói gì?

'Chợ ma' Cà Mau: Người trong cuộc nói gì?

14:30 12/06/2023

Tỉnh Cà Mau có 71 chợ nhưng có đến gần chục chợ bỏ hoang. Nguyên nhân được xác định là do các chợ này xây dựng ki ốt quá nhỏ, xe máy không thể đi vào chợ, lại được xây dựng ở những khu tái định cư ít người sinh sống.

Vụ vận chuyển trái phép 19kg vàng: Thu thêm 14kg vàng, giữ khẩn cấp 5 người

Vụ vận chuyển trái phép 19kg vàng: Thu thêm 14kg vàng, giữ khẩn cấp 5 người

21:30 30/07/2023

Sau 6 ngày bắt giữ 19kg kim loại nghi vàng, lực lượng cảnh sát đã khám xét thêm 8 địa điểm, thu thêm 14kg vàng. Đồng thời giữ khẩn cấp 5 người liên quan.

Khởi công xây dựng cầu Đuống mới

Khởi công xây dựng cầu Đuống mới

11:50 22/07/2023

Sáng 22/7, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Đuống mới cho đường sắt. Đây là cầu mới được xây dựng để thay thế cầu Đuống hiện hữu.

Trường hợp không được bồi thường khi thu hồi đất theo luật mới

Trường hợp không được bồi thường khi thu hồi đất theo luật mới

23:20 26/07/2024

Điều 101 Luật Đất đai 2024 quy định rõ các trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất .

Vụ đường ống Dòng chảy phương Bắc bị phá hoại: Nga bất ngờ 'gọi tên' Mỹ, nhắc tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Vụ đường ống Dòng chảy phương Bắc bị phá hoại: Nga bất ngờ 'gọi tên' Mỹ, nhắc tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

15:20 07/05/2024

Ngày 6/5, trong cuộc phỏng vấn với kênh ATV của Bosnia, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay, các vấn đề kinh tế hiện chồng chất ở châu Âu do Mỹ đang sử dụng nơi đây để hỗ trợ Ukraine và chống lại Moscow. Điều này hoàn toàn sai trái.

35 tỷ USD ‘lên đời’ sân bay lớn nhất thế giới

35 tỷ USD ‘lên đời’ sân bay lớn nhất thế giới

19:30 30/04/2024

Ông Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum - Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất - tuyên bố công trình xây dựng sân bay mới ở Dubai có trị giá lên tới 35 tỷ USD.

Tàu chở 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng lần đầu cập cảng Việt Nam

Tàu chở 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng lần đầu cập cảng Việt Nam

17:20 10/07/2023

Sáng 10/7, tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp) chở gần 70.000 tấn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ cảng Bontang (Indonesia) đã cập kho cảng LNG Thị Vải (phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu). Đây là chuyến tàu chở LNG nhập khẩu đầu tiên vào Việt Nam, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung cấp khí sạch hơn cho ngành công nghiệp năng lượng của đất nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới