Bùn đất nạo vét ở Long An biến mất: 'chưa xử lý vì chưa biết vi phạm quy định nào'

16:50 02/08/2024

UBND huyện Tân Hưng, tỉnh Long An cho biết chưa xử lý được việc vận chuyển bùn đất trái phép vì việc áp dụng quy định của pháp luật gặp nhiều khó khăn.

Bùn đất nạo vét từ bãi chứa ở xã Hưng Thạnh, Tân Hưng được đưa xuống kênh chở đi sang địa bàn khác - Ảnh: AN LONG

Liên quan đến việc bùn đất nạo vét từ dự án Nâng cấp, cải tạo kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng bị vận chuyển trái phép, UBND huyện Tân Hưng đã có báo cáo UBND tỉnh Long An với nội dung đến nay vẫn chưa xử lý được vì "việc áp dụng các quy định của pháp luật để xử lý hành vi này đang gặp nhiều khó khăn".

Chưa xác định việc vận chuyển bùn đất vi phạm quy định nào

Theo UBND huyện Tân Hưng, việc áp dụng quy định để xử lý hành vi tự ý vận chuyển đất bùn ra khỏi bãi chứa của người dân đang gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được Bộ Tài nguyên môi trường phê duyệt thì đất bùn nạo vét của dự án là "bùn thải". Nhưng Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thì "bùn thải" không phải là khoáng sản.

Trong khi đó, đối với số đất bùn dùng để san lấp mặt bằng công trình xây dựng trụ sở làm việc của công an huyện thì Luật quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn khác không có quy định về việc quản lý, sử dụng bùn đất nạo vét sông, kênh.

Còn theo quy định của pháp luật về đất đai, người dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc hủy hoại đất thì mới bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thực tế tại các bãi chứa thuộc đất của dân, sau khi dự án hoàn thành, người dân sẽ đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo Luật Trồng trọt. Việc chuyển đổi không làm mất đi tính chất đất trồng lúa và vẫn được thống kê là đất trồng lúa.

Do đó, UBND huyện Tân Hưng "chưa xác định được hành vi tự ý vận chuyển đất bùn ra khỏi bãi chứa của người dân vi phạm quy định nào nên chưa có biện pháp xử lý".

Dừng việc sử dụng bùn đất nạo vét để san lấp công trình trụ sở công an huyện

Đối với bãi chứa đất đã được bàn giao cho UBND huyện Tân Hưng quản lý để lấy 5.000 m3 đất san lấp công trình trụ sở công an huyện, huyện cho biết đến nay đã san lấp được 4.200 m3.

Hiện trạng bãi chứa 44.300 m3 bùn đất nạo vét được giao cho huyện để lấy 5.000 m3 đất san lấp công trình trụ sở công an huyện - Ảnh: AN LONG

Tuy nhiên, sau khi Công an huyện Tân Hưng họp với các ngành, huyện, xã và công ty xây dựng để bàn giải pháp cụ thể thì công ty xây dựng không có nhu cầu khai thác thêm 800 m3 bùn đất còn lại tại bãi chứa này vì đã dùng cát để san lấp.

Do đó chấm dứt việc bốc dỡ, vận chuyển bùn đất tại bãi chứa mà UBND huyện Tân Hưng đang quản lý để san lấp công trình trụ sở công an huyện.

Đối với phản ánh của bạn đọc Tuổi Trẻ Online về việc bãi chứa này (lúc huyện nhận bàn giao có khoảng 44.300 m3 bùn đất) còn có số lượng lớn đất bị vận chuyển trái phép ra khỏi địa bàn, ông Huỳnh Thanh Hiền - chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - cho biết: "Hiện công an và các ngành liên quan đang đo đạc, kiểm tra lại khối lượng đất ở đây".

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, dự án nâng cấp, cải tạo kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 làm chủ đầu tư có 19 bãi chứa bùn đất nạo vét.

Trong đó có 6 bãi chứa là đất công, 13 bãi chứa là đất của người dân. 1 bãi chứa đã được bàn giao cho UBND huyện Tân Hưng quản lý để lấy 5.000 m3 đất san lấp cho công trình trụ sở công an huyện.

Đối với các bãi chứa là đất của dân có hiện trạng là đất nông nghiệp, người dân có đơn xin đổ bùn thải, có nội dung cam kết không được tự ý vận chuyển, lấy đất bùn thải ra khỏi bãi chứa khi chưa được cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Huyện phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật nếu bùn đất nạo vét sử dụng không đúng mục đích gây thất thoát tài sản nhà nước.

Tuy nhiên, sau đó xảy ra tình trạng người dân tự ý vận chuyển bùn đất ra khỏi các bãi chứa, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo UBND huyện phải xử lý nghiêm.

Có thể bạn quan tâm
Ánh Viên khoe quân hàm Trung tá khiến dân mạng trầm trồ

Ánh Viên khoe quân hàm Trung tá khiến dân mạng trầm trồ

08:30 18/07/2023

Nguyễn Thị Ánh Viên hưởng ứng trào lưu khoe thành tích cá nhân nở rộ trong giới trẻ trên mạng xã hội bằng bài đăng ngắn gọn gồm một bức ảnh và dòng mô tả: 'Trung tá quân nhân chuyên nghiệp trẻ nhất Việt Nam'. Ánh Viên đăng hình ảnh cô mặc quân phục và thông báo được thăng quân hàm Trung tá từ ngày 5/7/2023. Ánh Viên được Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 4 (Trực thuộc Quân khu 9) tuyển chọn và đào tạo từ năm 10 tuổi. Đầu năm 2012, Ánh Viên...

Bài 3: Chuyện chỉ có ở không quân Việt Nam

Bài 3: Chuyện chỉ có ở không quân Việt Nam

06:30 21/12/2023

TP - Trong cuộc chiến bảo vệ bầu trời Tổ quốc hơn 50 năm về trước, các phi công Đại đội bay đánh đêm của Không quân nhân dân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đánh máy bay B-52, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

Đà Nẵng điều động, bổ nhiệm nhiều vị trí cán bộ chủ chốt

Đà Nẵng điều động, bổ nhiệm nhiều vị trí cán bộ chủ chốt

10:10 15/08/2024

Sáng 15/8, Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ.

3 Sở, 2 huyện kiểm tra đột xuất nhà máy nước sạch ở Hà Nam

3 Sở, 2 huyện kiểm tra đột xuất nhà máy nước sạch ở Hà Nam

14:40 05/07/2024

Đoàn liên ngành gồm đại diện 3 sở và 2 huyện cùng chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra đột xuất Nhà máy nước sạch Đồng Du. Đây là nhà máy nước sạch có hàm lượng Nitrit vượt ngưỡng cho phép mà báo Tiền Phong đã phản ánh.

Bộ GD&ĐT yêu cầu từ năm 2025 khắc phục triệt để thiếu công bằng trong phương thức tuyển sinh

Bộ GD&ĐT yêu cầu từ năm 2025 khắc phục triệt để thiếu công bằng trong phương thức tuyển sinh

00:10 25/08/2024

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cơ sở giáo dục đại học năm 2025 là hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo đúng quy định; hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục phổ thông.

Lòng hồ thủy lợi bị chiếm để trồng bắp, làm bãi câu cá

Lòng hồ thủy lợi bị chiếm để trồng bắp, làm bãi câu cá

11:50 28/08/2023

Hồ thủy lợi Sông Cái (tỉnh Ninh Thuận) đang bị nhiều hộ dân lấn chiếm, làm mất an toàn cho công trình thủy lợi.

Mang theo 20 con gián, gã đàn ông 'ăn chùa' và vòi tiền hàng loạt nhà hàng

Mang theo 20 con gián, gã đàn ông 'ăn chùa' và vòi tiền hàng loạt nhà hàng

05:00 25/07/2023

Gần đây, tại một nhà hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc xảy ra sự việc gây bàn tán. Vị khách hàng phát hiện có con gián trong bữa ăn của mình đã từ chối việc hoàn tiền mà nhất định yêu cầu bồi thường gấp 10 lần số tiền bữa ăn và một gói thuốc lá. Hành động kỳ quái này khiến nhà hàng nghi ngờ và báo cảnh sát. Lúc này tất cả mọi người mới biết rằng người đàn ông đã trù tính từ lâu và rất nhiều lần 'ăn vạ' chủ quán bằng cách này. Nhà hàng bị hại cho biết,...

Điều tra, làm rõ các vụ việc nghiêm trọng ở Hà Nội và Bình Dương

Điều tra, làm rõ các vụ việc nghiêm trọng ở Hà Nội và Bình Dương

17:50 30/10/2023

Trong mấy ngày qua, tại Hà Nội và tỉnh Bình Dương đã xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng, trong đó có vụ đâm xe gây tử vong, lực lượng Công an 2 địa phương đang tích cực điều tra để làm rõ vụ việc

Lịch cúp điện hôm nay ngày 29/09/2023 tại TP.HCM

Lịch cúp điện hôm nay ngày 29/09/2023 tại TP.HCM

15:30 28/09/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 29/09/2023 tại TP.HCM Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại TP.HCM ngày 29/09/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực TP.HCM. Lịch cúp điện thành phố Thủ Đức Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 29/09/2023 từ 09h00 - 13h00 Một phần phường Bình An, thành phố Thủ Đức. Điện lực Thủ Đức Tạm ngưng cung cấp điện theo kế hoạch Lịch cúp điện quận 6 Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 29/09/2023 từ 09h00 - 13h00 Một phần đường Lý...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới