Bộ Y tế đề xuất để cặp vợ chồng tự quyết định sinh bao nhiêu con

03:00 10/07/2024

Bộ Y tế đề xuất các cặp vợ chồng có quyền quyết định thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với tình trạng sức khỏe, thu nhập,…

Bộ Y tế đề xuất mỗi cặp vợ chồng được tự quyết định số con sinh ra - Ảnh minh họa: NAM TRẦN

Mỗi gia đình tự quyết định số con

Trong báo cáo đánh giá tác động dự án Luật Dân số đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế cho hay mức sinh thay thế đang giảm nhất trong 12 năm trở lại đây và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo.

Cụ thể, tổng tỉ suất sinh năm 2022 đạt 2,01 con/phụ nữ; năm 2023 ước tính là 1,96 con/phụ nữ. Xu hướng không muốn hoặc sinh rất ít con đã xuất hiện ở một số đô thị, nơi có điều kiện kinh tế phát triển. Trong khi đó, tại một số nơi điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, mức sinh vẫn cao, thậm chí rất cao trên 2,5 con.

Để duy trì vững chắc mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con) trên phạm vi cả nước, Bộ Y tề đề xuất các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định tự nguyện, bình đẳng và có trách nhiệm trong việc sinh con, thời gian sinh con, số con.

Khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, điều kiện học tập, lao động, công tác, thu nhập và nuôi dạy con của cặp vợ chồng, cá nhân.

Đây là đề xuất thay đổi so với Pháp lệnh Dân số đang thi hành hiện nay quy định mỗi cặp vợ chồng, cá nhân được "Sinh một hoặc hai con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định....".

Căn cứ quy định này, Chính phủ quy định 7 trường hợp không vi phạm quy định sinh một hoặc hai con.

Bộ Y tế đánh giá giải pháp này khắc phục tình trạng mức sinh xuống quá thấp, khó vực lên như kinh nghiệm của một số quốc gia, gây già hóa trầm trọng, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên để thực hiện giải pháp này, Bộ Y tế cho rằng Nhà nước cần bảo đảm ngân sách để tuyên truyền vận động, thực hiện hỗ trợ, khuyến khích lợi ích vật chất, tinh thần cho các đối tượng thực hiện chính sách.

Đồng thời, thực hiện các biện pháp khắc phục trước và sau khi ban hành Luật, tránh lợi dụng việc quy định quyền tự quyết định về số con của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân để vụ lợi, tuyên truyền, thực hiện trái với chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số.

Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Trong dự án luật, Bộ Y tế cũng hướng đến chính sách nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong đó, Bộ Y tế nêu rõ nhiều năm qua, Việt Nam đang phải đối mặt với một vấn đề lựa chọn giới tính thai nhi.

Từ năm 2012 đến nay luôn duy trì ở mức trên 112 bé trai/100 bé gái. Tỉ số giới tính khi sinh năm 2020 giảm so với các năm trước đó nhưng vẫn ở mức cao (năm 2021: 112 bé trai/100 bé gái; năm 2022: 113,7 bé trai/100 bé gái; năm 2023: 113,6 bé trai/100 bé gái).

  • Dân không chịu sinh con, Hàn Quốc tuyên bố tình trạng khẩn cấpĐỌC NGAY

Nếu tỉ số giới tính khi sinh tiếp tục cao trong các năm tiếp theo thì đến năm 2050 nước ta sẽ có khoảng 2,3 - 4,3 triệu nam thanh niên ít có cơ hội lấy được vợ trong nước, gây hệ lụy cho sự phát triển bền vững.

Bộ Y tế đề xuất ngoài chính sách tuyên truyền, vận động, xóa bỏ định kiến giới, sẽ rà soát, bổ sung các hành vi nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi và phân biệt đối xử giới dưới mọi hình thức.

Sửa đổi, tăng các chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm;

Quy định trách nhiệm cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; chú trọng việc lạm dụng các công nghệ, kỹ thuật để lựa chọn giới tính khi sinh, trách nhiệm cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc tổ chức thực hiện.

Bộ Y tế đánh giá, chính sách này sẽ tạo cơ sở pháp lý ngăn ngừa có hiệu quả việc lạm dụng khoa học, công nghệ để lựa chọn giới tính thai nhi, ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, tiến tới cân bằng giới tính khi sinh theo quy luật sinh sản tự nhiên.

Ngoài ra, dự án Luật Dân số cũng xây dựng các chính sách liên quan đến thích ứng với già hóa dân số, dân số già; phân bổ dân số hợp lý; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Có thể bạn quan tâm
Bạc Liêu: Thu giữ gần 3.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Bạc Liêu: Thu giữ gần 3.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu

05:00 19/03/2023

Lâm Văn Khang khai nhận thuê nhà làm nơi cất giấu thuốc lá ngoại nhập lậu sau khi mua từ Hậu Giang về, sau đó chia nhỏ số lượng thuốc lá rồi vận chuyển bằng xe máy để bán cho các tiệm tạp hóa.

Đài Loan báo cáo 11 chiến đấu cơ Trung Quốc băng qua ranh giới trên eo biển

Đài Loan báo cáo 11 chiến đấu cơ Trung Quốc băng qua ranh giới trên eo biển

19:00 22/11/2023

Ngày 22-11, Đài Loan báo cáo 11 chiến đấu cơ Trung Quốc đã băng qua đường trung tuyến giả định eo biển Đài Loan.

Về quê vợ bị ép rượu, tài xế vi phạm nồng độ cồn gấp 2 lần kịch khung

Về quê vợ bị ép rượu, tài xế vi phạm nồng độ cồn gấp 2 lần kịch khung

21:20 03/07/2023

Ngày 3/7, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường cao tốc số 3 vừa hoàn tất thủ tục xử lý người đàn ông lái ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,999 mg/l khí thở. Theo đó, lúc 15h50 ngày 2/7, trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT, Bộ Công an) khi tuần tra kiểm soát theo chuyên đề kiểm soát nồng độ cồn, phát hiện lái xe ô tô biển số 29C-766.xx, do lái...

Lên mạng tuyên bố bể hụi hơn 49 tỷ đồng, cặp vợ chồng bị khởi tố

Lên mạng tuyên bố bể hụi hơn 49 tỷ đồng, cặp vợ chồng bị khởi tố

18:10 01/02/2024

Tổ chức nhiều dây hụi với hàng trăm người tham gia, vợ chồng chủ hụi tuyên bố bể hụi, không còn khả năng chi trả với số tiền hơn 49 tỷ đồng

Nga cảnh báo nguy cơ xảy ra Chiến tranh Thế giới thứ Ba

Nga cảnh báo nguy cơ xảy ra Chiến tranh Thế giới thứ Ba

08:40 12/07/2023

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nêu rõ việc phương Tây tăng cung cấp vũ khí cho Ukraine 'không thể dẫn tới điều gì khác ngoài ngõ cụt và Chiến tranh Thế giới thứ Ba đang đến gần.'

Nhức nhối nạn cắt trộm ngư cụ của ngư dân đánh bắt bạch tuộc trên biển

Nhức nhối nạn cắt trộm ngư cụ của ngư dân đánh bắt bạch tuộc trên biển

08:50 01/09/2023

Bình Thuận - Gần 1 tháng qua, nhiều tàu cá của ngư dân TP Phan Thiết đã bị các đối tượng cắt trộm chuỗi dây gắn vỏ ốc để đánh...

Đăng kiểm viên bị khởi tố: 'Chúng tôi giờ như ngọn đèn trước gió'

Đăng kiểm viên bị khởi tố: 'Chúng tôi giờ như ngọn đèn trước gió'

11:00 09/03/2023

Chia sẻ của đăng kiểm viên bị khởi tố, được tại ngoại và đi làm trở lại. “Chúng tôi giờ như ngọn đèn trước gió” Nhắc lại sự việc vừa xảy ra trong thời gian gần đây, anh Trần Tuấn Anh - đăng kiểm viên thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-06V (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội), bày tỏ sự chán nản: “Tôi không có gì chia sẻ cả, bị khởi tố hết rồi, chờ lĩnh án thôi”. Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-06V nơi anh Tuấn Anh làm việc có 4 dây...

Bắt quả tang 18 đối tượng đá gà ăn thua bằng tiền, tạm giữ 131 triệu đồng

Bắt quả tang 18 đối tượng đá gà ăn thua bằng tiền, tạm giữ 131 triệu đồng

16:50 19/01/2024

Một nhóm đối tượng ở các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang và Vĩnh Long tụ tập ở bãi đất trống thuộc TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) tổ...

Hơn 3.000 tác phẩm dự giải báo chí Diên Hồng của Quốc hội

Hơn 3.000 tác phẩm dự giải báo chí Diên Hồng của Quốc hội

09:30 09/05/2023

Theo Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà, từ khi phát động đến ngày 30-4, Ban tổ chức giải báo chí Diên Hồng của Quốc hội đã nhận được hơn 3.000 tác phẩm dự thi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới