14 hộ dân TP Cần Thơ 40 năm mỏi mòn chờ có điện sử dụng

07:00 09/05/2023

Mặc dù đã nhiều lần và nhiều năm kiến nghị, nhưng hàng chục năm qua, ước mơ có điện sử dụng của người dân ở kênh Năm Châu (ấp An Thạnh, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ) vẫn còn là chuyện xa vời.

40 năm chưa từng có điện

Sinh sống tại kênh Năm Châu đã 40 năm nhưng bà Lê Thị Lời (75 tuổi, ấp An Thạnh, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) vẫn chưa một lần được sử dụng nguồn điện tại chính ngôi nhà của mình.

Cuộc sống thiếu điện không chỉ gây khó khăn cho những sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình.

Bà Lê Thị Lời 40 năm chưa được sử dụng điện tại chính ngôi nhà của mình. Ảnh: Tạ Quang

“Từ lúc về đây ở, tôi chưa một lần được sử dụng điện. Khi mới đến, tôi phải sử dụng bình ắc quy và sạc nhờ cùng một số hộ dân khác. Nay người ta không còn sạc bình nữa nên tôi phải chuyển sang sử dụng đèn dầu.

Lớn tuổi, nhiều bệnh cộng với việc không có điện nên cuộc sống, sinh hoạt rất bất tiện. Ban đêm, không ít lần tôi bị ngã vì không nhìn rõ đường đi. Việc đi lại trong nhà còn khó khăn huống chi là làm việc” - bà Lời chia sẻ.

Bà Lê Thị Lời phải dùng đèn dầu vì ngày nay không còn sạc bình ắc quy nhờ được. Ảnh: Tạ Quang

Tương tự, nhà ông Đào Quốc Phú (34 tuổi, ấp An Thạnh, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) cũng sống trong cảnh thiếu điện sử dụng trong nhiều năm qua.

Ông Phú cho biết, từ khi sinh ra đến nay, ông chưa được sử dụng điện một lần nào. Lúc đầu, ông dùng đèn dầu cho đến khi có bình sạc thì ông chuyển sang dùng bình sạc.

Không có điện sử dụng, ông Đào Quốc Phú (34 tuổi) phải sạc pin từ bình ắc quy. Ảnh: Tạ Quang

“So với nguồn điện thì bình sạc cũng không thể nào bằng được. Chẳng những không thể sử dụng được các thiết bị thông thường như tivi, tủ lạnh mà nhiều khi còn không sáng nổi bóng đèn. Chưa hết, chi phí mua bình thì cao nhưng sử dụng không được bao lâu. Cho nên, sử dụng bình sạc cũng chỉ là bất đắc dĩ qua ngày” - ông Phú nói.

May mắn hơn hai hộ trên, nhà ông Cao Văn Đúng (38 tuổi, ấp An Thạnh, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) có điện sử dụng nhờ tự kéo dây câu điện vượt kênh, mặc dù biết là không đảm bảo an toàn.

Ông Đúng cho hay, ông và nhiều hộ khác phải câu điện vượt kênh để có điện sử dụng. Những đường điện câu đuôi này nhiều chỗ chằng chịt rất nguy hiểm. Nhưng vì để có điện đáp ứng cho các sinh hoạt thường ngày, mặc dù biết không an toàn, ông và nhiều người cũng đành chấp nhận vì không còn cách nào khác.

Mòn mỏi chờ điện

Trước những khó khăn do thiếu điện gây ra, người dân nơi đây đều mong muốn chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng sớm giải quyết để mang lại cuộc sống ổn định cho họ.

Người dân kênh Năm Châu mong mỏi có điện từng ngày. Ảnh: Tạ Quang

Bà Lời chia sẻ thêm, trước đây, chính quyền địa phương có đến khảo sát để tìm cách giải quyết. Nhưng sau những cuộc khảo sát, bà con ở đây chờ mãi cũng chưa thấy tiến triển gì. Bà Lời chỉ mong một ngày không xa, gia đình bà và các hộ dân nơi đây có thể có điện sử dụng để cải thiện cuộc sống.

Cùng chung nguyện vọng với bà Lời, ông Phú cũng hi vọng sắp tới nguồn điện sẽ được kéo đến các hộ ở dọc kênh Năm Châu để bà con có điện sinh hoạt, nhất là những gia đình có con nhỏ.

Dây điện người dân tự kéo vượt kênh Năm Châu bằng hình thức câu đuôi. Ảnh: Tạ Quang

“Tôi chỉ mong nơi đây sớm có điện để đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt cơ bản của gia đình. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ nhưng đến điện thắp sáng còn chưa có khiến việc tiếp cận các kênh thông tin phục vụ học tập cũng như giải trí cho các cháu là điều rất thiệt thòi” - ông Phú nói.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Từ Nguyễn Duy Tân - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) -thông tin, tuyến kênh Năm Châu, xã Thạnh Phú đi qua 3 ấp Thạnh Hưng, An Lợi và An Thạnh. Hiện đoạn qua 2 ấp Thạnh Hưng và An Lợi đã có lưới điện hạ thế phục vụ người dân. Còn đoạn qua ấp An Thạnh chưa có điện thắp sáng có chiều dài khoảng 2,8 km với 14 hộ dân sinh sống trên toàn tuyến.

Lý giải về việc này, ông Tân cho biết thêm, do theo quy định của ngành điện, trong phạm vi bán kính từ 800 - 1.000m với tối thiểu 25 hộ dân mới đủ điều kiện đầu tư lưới điện hạ thế. Tuy nhiên, do khu vực này chỉ có 14 hộ dân trải dài trên 2,8 km nên không đủ chuẩn để đóng điện.

Có thể bạn quan tâm
Công chúa Tây Ban Nha tuyên thệ khi thành niên

Công chúa Tây Ban Nha tuyên thệ khi thành niên

16:30 01/11/2023

Công chúa Leonor tuyên thệ trung thành với hiến pháp Tây Ban Nha vào ngày sinh nhật tuổi 18, sẵn sàng trở thành người kế vị ngai vàng.

Tòa án Tối cao Nhật Bản giữ phán quyết cấm công dân mang hai quốc tịch

Tòa án Tối cao Nhật Bản giữ phán quyết cấm công dân mang hai quốc tịch

08:00 03/10/2023

Tòa án Tối cao Nhật Bản chấp nhận các phán quyết của tòa án cấp dưới thừa nhận tính hợp hiến của yêu cầu công dân nước này phải từ bỏ quốc tịch gốc nếu muốn sở hữu quốc tịch nước ngoài.

Thắt chặt tình đoàn kết giữa hai Phái đoàn Việt Nam-Lào tại Geneva

Thắt chặt tình đoàn kết giữa hai Phái đoàn Việt Nam-Lào tại Geneva

08:40 02/09/2023

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai tin tưởng hai Phái đoàn sẽ tiếp tục có những hoạt động chung, thể hiện tinh thần đoàn kết anh em đặc biệt “có một không hai,” góp phần vào quan hệ hợp tác toàn diện Việt-Lào.

Khổng tước Ấn Độ quý hiếm đậu trên ban công nhà dân ở TPHCM

Khổng tước Ấn Độ quý hiếm đậu trên ban công nhà dân ở TPHCM

05:50 25/04/2024

Thấy một con chim khổng tước màu trắng đậu trên ban công, một người dân tại TPHCM bắt giữ rồi bàn giao cho kiểm lâm chăm sóc.

Tìm kiếm 2 người mắc kẹt trong vụ hỏa hoạn ở TPHCM

Tìm kiếm 2 người mắc kẹt trong vụ hỏa hoạn ở TPHCM

21:00 27/06/2023

Cháy lớn tại căn nhà 3 tầng ở quận Bình Thạnh, TPHCM 2 người nghi mắc kẹt bên trong, lực lượng chức năng đang nỗ lực giải cứu.

Dùng “mắt thần” trị nạn xả rác bừa bãi

Dùng “mắt thần” trị nạn xả rác bừa bãi

19:00 25/06/2024

TPHCM - Nhiều địa phương tại TPHCM đã thực hiện lắp đặt ' mắt thần ' - Camera IP ghi hình kỹ thuật số với khả năng ghi hình liên...

Nga tuyên bố phá mạng lưới tình báo Ukraine sắp ám sát lãnh đạo Crimea

Nga tuyên bố phá mạng lưới tình báo Ukraine sắp ám sát lãnh đạo Crimea

17:30 03/05/2023

Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo đã triệt phá một mạng lưới tình báo Ukraine đang chuẩn bị tấn công khủng bố hàng loạt ở Crimea.

Học giả Campuchia đề cao vai trò của Việt Nam trong đoàn kết ASEAN

Học giả Campuchia đề cao vai trò của Việt Nam trong đoàn kết ASEAN

15:40 28/07/2023

Chuyên gia khẳng định Việt Nam đã đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào việc củng cố, mở rộng đoàn kết ASEAN; ứng phó hiệu quả với các thách thức, hội nhập hài hòa các lĩnh vực hợp tác Việt Nam-ASEAN.

Cuối ngày Tây Bắc: Để bố tự khâu chân, bé 21 tháng bị nhiễm trùng cấp cứu

Cuối ngày Tây Bắc: Để bố tự khâu chân, bé 21 tháng bị nhiễm trùng cấp cứu

22:20 22/06/2023

Bố khâu chân cho con khiến cháu bé nhiễm trùng cấp cứu; Tìm thấy thi thể bé trai 5 tuổi sau bốn ngày mất tích; 14 người ăn canh nấm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới