Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nâng chất lượng sống của 100 triệu dân

00:30 31/08/2024

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, việc xây thương hiệu nông lâm thủy sản quốc tế chỉ thành công khi chúng ta làm tốt đối với sức khỏe cho 100 triệu người dân Việt.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: C.TUỆ

Ngày 30-8, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hành trình chất lượng nông lâm thủy sản.

Sức khỏe của người dân rất quan trọng

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng có rất nhiều đích mà một tổ chức, cá nhân phải hướng đến. Đó có thể là lễ kỷ niệm này, cũng có thể là nâng cao chất lượng sống của 100 triệu người dân Việt Nam.

  • Nông sản Việt xuất khẩu vẫn gặp khó với bài toán về chất lượngĐỌC NGAY

"Sức khỏe của người dân là điều rất quan trọng nhưng có lẽ chúng ta cần phải đặt tầm nhìn đến 2050. Khi ấy, con cháu chúng ta sống trong môi trường an toàn thực phẩm như thế nào.

Khi và chỉ khi làm tốt đối với sức khỏe cho 100 triệu dân thì lúc đó chúng ta làm thương hiệu quốc tế mới thành công, sẽ không còn cảnh xuất khẩu mà bị chê, bị trả lại" - ông Hoan nói.

Ông Hoan nhấn mạnh trong bối cảnh hiện tại, ngoài nhiệm vụ nâng cao giá trị xuất khẩu, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cần dành nguồn lực nhiều hơn, quan tâm nhiều hơn đến người dân - những người trong hệ sinh thái sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm.

Tư duy sản xuất nông nghiệp đang thay đổi liên tục theo hướng đảm bảo vệ sinh, an toàn, chất lượng cho mọi tác nhân trong chuỗi.

Song song với nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thậm chí xử phạt những vụ việc mất an toàn thực phẩm, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường còn phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng mong muốn cần làm nổi bật hơn nữa vai trò "phát triển thị trường".

Bởi, thị trường là đích đến, nhưng cũng là yếu tố đầu vào, định hình, cơ cấu lại sản xuất. Với hệ thống rộng khắp cả nước, Bộ trưởng hy vọng, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường sẽ trở thành một chỗ dựa vững chắc của doanh nghiệp, người dân.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho các cá nhân có thành tích xuất sắc - Ảnh: C. TUỆ

Nông, lâm, thủy sản Việt đã tới hơn 190 quốc gia, vùng lãnh thổ

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết 30 năm kể từ khi thành lập, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đã đóng góp quan trọng trong bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

So với năm 2016, tỉ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện an toàn thực phẩm gia tăng từ 91% lên 99%. Tỉ lệ mẫu lấy giám sát trên diện rộng đạt an toàn thực phẩm tăng từ 92,4% lên 97,4%.

Không chỉ kiểm soát tốt an toàn thực phẩm tiêu dùng trong nước, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường còn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, nhất là các Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài để cập nhật thông tin thị trường, qui định mới của quốc gia nhập khẩu và chủ động đàm phán mở cửa thị trường, xúc tiến thương mại để nông sản Việt ngày càng mở rộng toàn cầu.

Nhờ vậy, Ủy ban Châu Âu (EU) công nhận Việt Nam được xuất khẩu thủy sản sang EU, Bộ Nông nghiệp Mỹ công nhận Việt Nam có hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm chuỗi sản xuất, chế biến xuất khẩu cá da trơn hoàn toàn tương đương với Mỹ. Ký nhiều thỏa thuận hợp tác kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm với các quốc gia như Hàn Quốc, New Zealand, Trung Quốc..., tạo điều kiện để nông lâm thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang hơn 190 quốc gia, vùng lãnh thổ, thu về trên 53 tỉ USD (năm 2023).

Theo ông Tiệp, giai đoạn tới, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đã định hướng chiến lược phát triển tập trung vào 4 "trụ cột" đó là đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản; kích hoạt gia tăng chế biến trong từng chuỗi ngành hàng; chủ động đàm phán tiếp cận, mở rộng thị trường và thúc đẩy phát triển nhãn hiệu, thương hiệu, truyền thông quảng bá phát triển thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Để triển khai 4 trụ cột trên thì đơn vị đã đưa ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm ưu tiên nguồn lực triển khai trong thời gian tới.

Trong đó có việc hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ cho hoạt động chuẩn hóa chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm làm cơ sở xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản chủ lực.

Có thể bạn quan tâm
Sự thật khoản lãi gần 100 tỷ đồng tuyến Cát Linh - Hà Đông

Sự thật khoản lãi gần 100 tỷ đồng tuyến Cát Linh - Hà Đông

01:10 13/06/2023

Sáng ngày 8/6, tại phiên họp của Quốc hội về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, giao thông công cộng rất cần thiết cho các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Bộ trưởng chia sẻ rất bất ngờ sau 19 tháng vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, hằng ngày có 31.000 - 33.000 người đi, cao điểm có 55.000 người. Tàu chạy 6 phút/chuyến, lần đầu tiên báo lãi gần 100 tỷ đồng. Trước đó, vào trung tuần...

VWS diễn tập phòng ngừa và ứng phó sự cố tràn dầu, hoá chất

VWS diễn tập phòng ngừa và ứng phó sự cố tràn dầu, hoá chất

10:00 13/06/2024

Ngày 12/6, tại Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam – VWS (huyện Bình Chánh, TPHCM) đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất và ứng phó sự cố tràn dầu năm 2024. Những tình huống giả định sát với thực tế tại nhà máy xử lý rác Đa Phước thuộc Công ty VWS đã giúp công nhân viên, người lao động kịp thời ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Chợ Tết truyền thống đìu hiu, tiểu thương mỏi mòn đợi khách

Chợ Tết truyền thống đìu hiu, tiểu thương mỏi mòn đợi khách

12:10 24/01/2024

Trái ngược với cảnh mua sắm nhộn nhịp ở chợ Tết mọi năm, năm nay dù đã cận Tết, sức mua ở các chợ truyền thống tại Quảng Nam vẫn đìu hiu.

Đại lộ nghìn tỉ ở Hà Nội bị chiếm dụng do thiếu chế tài xử lý?

Đại lộ nghìn tỉ ở Hà Nội bị chiếm dụng do thiếu chế tài xử lý?

10:30 11/05/2023

Sau 3 năm đi vào sử dụng, có những đoạn ở Đại lộ Chu Văn An (hay còn gọi là đường Nguyễn Xiển - Xa La) ở Hà Nội bị chiếm dụng...

Quá hạn hoàn thành 7 năm, một dự án hàng nghìn tỉ đồng ở Cần Thơ vẫn chưa thể xây dựng

Quá hạn hoàn thành 7 năm, một dự án hàng nghìn tỉ đồng ở Cần Thơ vẫn chưa thể xây dựng

08:10 16/01/2024

Cần Thơ - Tính từ khi có Nghị quyết 15 của HĐND TP Cần Thơ đến nay, đã gần 20 năm nhưng dự án Trung tâm văn hóa Tây Đô...

Nga muốn thiết lập một nền tảng điện tử để bán khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nga muốn thiết lập một nền tảng điện tử để bán khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ

08:20 30/07/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29/7 cho biết dự án thành lập một 'trung tâm khí đốt' do Nga đề xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nằm trong chương trình nghị sự.

Mỹ phẩm Cỏ Mềm lọt top 10 'Thương hiệu tiêu biểu AÁEAN'

Mỹ phẩm Cỏ Mềm lọt top 10 'Thương hiệu tiêu biểu AÁEAN'

09:00 22/05/2024

Tại lễ trao giải ASEAN AWARD 2024 tổ chức tại Singapore, Cỏ Mềm đã được xướng tên trong danh sách Top 10 “Thương hiệu Tiêu biểu ASEAN”, chứng minh uy tín và quy mô của thương hiệu Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm không chỉ được ghi nhận trong nước mà đã và đang được đánh giá cao trong khu vực Đông Nam Á.

Hình hài 2 khu tái định cư cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu trị giá 665 tỉ đồng

Hình hài 2 khu tái định cư cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu trị giá 665 tỉ đồng

21:00 16/03/2024

Đồng Nai - Khu tái định cư Long Đức (gần 300 tỉ đồng) và khu tái định cư Long Phước (gần 365 tỉ đồng) đều được khởi công trong năm...

Nhà nước cần thu hồi, cưỡng chế với loại đất nào?

Nhà nước cần thu hồi, cưỡng chế với loại đất nào?

06:30 27/02/2023

TP - Góp ý cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nhiều địa phương cho rằng, một số quy định liên quan thu hồi, bồi thường, tái định cư trong giải phóng mặt bằng chưa giải quyết được các bất cập phát sinh những năm qua. Trong khi đó, đây là vấn đề nóng nhất, khiếu kiện nhiều nhất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới