Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang trình dự án Luật Phòng, chống mua bán người

04:30 08/06/2024
Phát biểu mở đầu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chào mừng và mời Thượng tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Công an - trình bày tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

Theo Thượng tướng Lương Tam Quang, dự thảo luật gồm 8 chương, 66 điều. Dự thảo luật bổ sung quy định về khái niệm “mua bán người”; sửa đổi, bổ sung quy định về căn cứ xác định nạn nhân và quy định về các nguồn tài liệu, chứng cứ... để xác định nạn nhân.

Theo Thượng tướng Lương Tam Quang, việc sửa đổi, bổ sung này nhằm tạo sự thống nhất trong quy định của pháp luật, phù hợp với Nghị định thư về việc phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em.

Dự thảo luật còn bổ sung những quy định nâng cao chế độ hỗ trợ đối với nạn nhân so với quy định của Luật hiện hành.

"Tất cả nạn nhân có nguyện vọng trở về nơi cư trú được hỗ trợ các khoản chi phí đi lại và tiền ăn để trở về nơi cư trú; Được hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh; Được hỗ trợ để ổn định tâm lý; Tất cả nạn nhân được trợ giúp pháp lý; Khi trở về nơi cư trú được xem xét hỗ trợ học nghề, tạo điều kiện để có việc làm, ổn định cuộc sống;

Tất cả nạn nhân được hỗ trợ một lần tiền trợ cấp khó khăn ban đầu; Nếu có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh được xem xét cho vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo các chính sách tín dụng ưu đãi theo quy định của pháp luật; Được hỗ trợ chi phí phiên dịch trong thời gian lưu trú tại cơ sở trợ giúp xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân", Thượng tướng Lương Tam Quang nêu những chế độ hỗ trợ nạn nhân trong vụ việc mua bán người.

Ông Lương Tam Quang nhấn mạnh, việc sửa đổi, bổ sung này nhằm bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền của nạn nhân, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay và trong thời gian tới.

Trình bày thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, Ủy ban Tư pháp cơ bản tán thành việc bổ sung khái niệm “mua bán người” là một trong những điểm mấu chốt của lần sửa đổi này và là cơ sở để đổi mới căn bản về chính sách trong công tác phòng chống mua bán người.

Việc làm rõ khái niệm “mua bán người” làm căn cứ để xác định rõ các hành vi vi phạm cụ thể, các hành vi cần phòng ngừa. Ngoài ra còn giúp xác định rõ “nạn nhân”, “người đang trong quá trình xác định là nạn nhân”, trên cơ sở đó đề xuất chính sách, chế độ hỗ trợ cụ thể.

Khái niệm “mua bán người” trong dự thảo luật được mở rộng hơn so với quy định của Bộ luật Hình sự (Điều 150. Tội mua bán người và Điều 151. Tội mua bán người dưới 16 tuổi). Ủy ban Tư pháp cho rằng, với tư cách là một đạo luật chuyên ngành về phòng chống mua bán người thì việc mở rộng hơn hành vi mua bán người so với quy định của Bộ luật Hình sự là phù hợp.

"Điều này phúc đáp yêu cầu thực tiễn trong phòng ngừa và đấu tranh đối với nạn mua bán người, vừa bảo đảm tiệm cận quy định tại các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên", bà Nga khẳng định.

Tuy nhiên, Ủy ban Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu để có phương án bảo đảm sự đồng bộ về khái niệm “mua bán người” giữa luật này với quy định của Bộ luật Hình sự.

Về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân, dự thảo luật đưa ra chế độ "nếu có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh được xem xét cho vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo các chính sách tín dụng ưu đãi".

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, quy định hiện hành về đối tượng vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội thì nạn nhân mua bán người không thuộc đối tượng cho vay.

Theo bà Lê Thị Nga, trường hợp muốn được vay ưu đãi thì phải thuộc hộ nghèo hoặc cần Thủ tướng phê duyệt từng trường hợp cụ thể.

Để bảo đảm tính khả thi, Ủy ban Tư pháp đề nghị bổ sung quy định chính sách tín dụng riêng của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với nạn nhân bị mua bán trở về.

Có thể bạn quan tâm
Chung cư ở Đà Nẵng bị thấm dột, người dân phải căng bạt che mưa

Chung cư ở Đà Nẵng bị thấm dột, người dân phải căng bạt che mưa

18:40 23/03/2024

Chung cư làng cá Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng ) thuộc sở hữu nhà nước hiện đã xuống cấp. Nhất là ở tầng 7, trần nhà...

Hy Lạp chỉ cấp quy chế tị nạn cho 30% trẻ em đi một mình

Hy Lạp chỉ cấp quy chế tị nạn cho 30% trẻ em đi một mình

16:00 27/07/2023

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cho biết trong năm 2022 chỉ có 981 trong số 3.175 đơn xin tị nạn tại Hy Lạp của các trẻ dưới 18 tuổi được chấp thuận, những đơn còn lại đều bị từ chối hoặc không được xét duyệt.

Tìm thấy 1 thi thể vụ 2 anh em bị lũ cuốn trôi ở Lào Cai

Tìm thấy 1 thi thể vụ 2 anh em bị lũ cuốn trôi ở Lào Cai

13:10 31/05/2024

Thi thể của 1 trong 2 nạn nhân bị lũ cuốn trôi tại xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn ( Lào Cai ) vào chiều tối 30.5 đã được tìm...

Đi xe máy không biển số lấn làn ở Thanh Hoá, 2 người tử vong

Đi xe máy không biển số lấn làn ở Thanh Hoá, 2 người tử vong

09:50 11/03/2024

Xe máy không biển kiểm soát được điều khiển theo ngược chiều, lấn làn rồi va chạm với xe tải bồn khiến 2 người tử vong.

LHQ thông qua văn bản về thỏa thuận lịch sử bảo vệ đại dương

LHQ thông qua văn bản về thỏa thuận lịch sử bảo vệ đại dương

16:00 05/03/2023

Tổng Thư ký LHQ Guterres hoan nghênh việc thông qua văn bản của hiệp ước, coi đây là một 'chiến thắng của chủ nghĩa đa phương và của những nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại xu hướng hủy diệt đại dương.'

Vĩnh Long: 20 chiến sĩ dập đám cháy xưởng sản xuất nhang lúc nửa đêm

Vĩnh Long: 20 chiến sĩ dập đám cháy xưởng sản xuất nhang lúc nửa đêm

11:00 08/03/2023

Vào khoảng 1h30 phút ngày 8.3, một vụ cháy lớn xảy ra tại khu vực sản xuất nhang khoanh thuộc Công ty nhang Đại Thành trên địa bàn xã Trung...

Người nhà lên tiếng vụ sản phụ tử vong ở Khánh Hòa

Người nhà lên tiếng vụ sản phụ tử vong ở Khánh Hòa

14:50 11/01/2024

Liên quan đến sự việc một sản phụ 27 tuổi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa , người nhà nạn nhân vẫn đang yêu cầu bệnh...

Tin tức thế giới 24-1: Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO; Mỹ viện trợ Ukraine 12 tỉ USD

Tin tức thế giới 24-1: Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO; Mỹ viện trợ Ukraine 12 tỉ USD

07:40 24/01/2024

Ukraine tố Nga không kích làm 150 người thương vong; Triều Tiên dỡ bỏ biểu tượng hòa hợp hai miền.

Tuyên Quang: Diện mạo mới trên quê hương cách mạng Tân Trào lịch sử

Tuyên Quang: Diện mạo mới trên quê hương cách mạng Tân Trào lịch sử

10:50 16/08/2023

Diện mạo mới của vùng quê cách mạng Tân Trào hôm nay cho thấy truyền thống cách mạng chính là động lực khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường của chính quyền và người dân, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra