Bộ trưởng Công an được quyền áp dụng biện pháp cảnh vệ

19:40 28/06/2024

Luật Cảnh vệ sửa đổi được Quốc hội thông qua chiều 28/6 quy định Bộ trưởng Công an được quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ khi cần thiết.

Khoản 6 điều 10 của luật nêu trong trường hợp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, công tác đối ngoại thì Bộ trưởng Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp với các trường hợp không thuộc diện được cảnh vệ.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới giải thích việc áp dụng biện pháp cảnh vệ liên quan đến hạn chế quyền con người theo Hiến pháp nên cần quy định trong luật và giao Bộ trưởng Công an quyết định là phù hợp. Thực tiễn thống kê cho thấy từ năm 2018 đến nay, Bộ Công an đã triển khai cảnh vệ với 56 đoàn không thuộc trường hợp cảnh vệ nhằm giải quyết yêu cầu thực tiễn đặt ra hoặc theo đề nghị của bộ ngành, Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.

Nội dung cụ thể của các biện pháp cảnh vệ đều chứa đựng thông tin bí mật nhà nước nên Luật Cảnh vệ hiện hành và sửa đổi chỉ nêu tên biện pháp. Nội dung cụ thể giao Bộ trưởng Công an quy định chi tiết cho phù hợp.

Bổ sung 3 trường hợp được cảnh vệ

Khoản 1 điều 10 bổ sung ba trường hợp thuộc diện được cảnh vệ là người giữ chức Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao.

Thường trực Ban Bí thư sẽ được bố trí sĩ quan bảo vệ tiếp cận, bảo vệ nơi ở, nơi làm việc; khi đi công tác bằng ôtô được bố trí xe cảnh sát dẫn đường trong trường hợp cần thiết. Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao được bố trí sĩ quan bảo vệ tiếp cận, xe cảnh sát dẫn đoàn khi cần thiết.

Các trường hợp được cảnh vệ hiện hành giữ nguyên, gồm người giữ chức vụ cấp cao của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Cụ thể là Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, nguyên Tổng bí thư, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Thủ tướng, các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch Quốc hội, Phó thủ tướng.

Cảnh vệ được thuê phương tiện khi đi nước ngoài

Luật Cảnh vệ sửa đổi đã cụ thể hóa quyền hạn của lực lượng cảnh vệ để thuận lợi trong công việc. Cụ thể, Tư lệnh Cảnh vệ, Cục trưởng Bảo vệ an ninh Quân đội có quyền phát hành thẻ, giấy, phù hiệu phục vụ công tác cảnh vệ trong và ngoài nước; khi cần thiết được thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ bảo vệ trường hợp được cảnh vệ khi đi công tác nước ngoài.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thực tiễn cảnh vệ với lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước khi đi công tác nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn. Nhất là về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật.

Nguyên nhân là khác nhau về thể chế chính trị, chế độ, biện pháp cảnh vệ và quy định quản lý, sử dụng vũ khí. Do đó cần có cơ chế cho lực lượng cảnh vệ chủ động thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật của nước ngoài trong trường hợp cần thiết. Kinh phí do ngân sách nhà nước đảm bảo. Tiêu chuẩn, quy trình, định mức, thanh quyết toán căn cứ vào pháp luật của nước sở tại và pháp luật của Việt Nam về ngân sách nhà nước, quản lý tài sản công.

Luật cũng quy định Bộ trưởng Công an được cấp giấy bảo vệ đặc biệt cho sĩ quan cảnh vệ thuộc Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng để thực hiện công tác cảnh vệ. Giấy này chỉ được sử dụng khi thực hiện công tác; sĩ quan cảnh vệ phải báo cáo ngay lãnh đạo đơn vị trực tiếp quản lý trong trường hợp giấy được cấp bị mất, hư hỏng. Bộ trưởng Công an sẽ quy định mẫu và chi tiết việc quản lý, sử dụng, cấp, cấp đổi, cấp lại, thu hồi, tiêu hủy Giấy bảo vệ đặc biệt.

Luật Cảnh vệ sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2025.

Có thể bạn quan tâm
Học viện Hàng không Việt Nam hoàn trả 56 tỉ đồng thu học phí cao hơn quy định

Học viện Hàng không Việt Nam hoàn trả 56 tỉ đồng thu học phí cao hơn quy định

14:10 27/07/2023

Học viện Hàng không đã thu học phí cao hơn quy định với tổng số tiền 56 tỉ đồng và đang trả số tiền này cho người học.

Vùng biên hòa bình và phát triển

Vùng biên hòa bình và phát triển

08:20 02/03/2024

TP - Trong công cuộc giữ vững trật tự trị an, an toàn biên giới, hình ảnh các chiến sỹ Biên phòng đội mũ bông, quàng súng đi tuần tra biên giới trở nên thân thuộc với nhiều người.

Bình Thuận phạt nhiều chủ mỏ cát không lắp camera, trạm cân

Bình Thuận phạt nhiều chủ mỏ cát không lắp camera, trạm cân

16:20 24/01/2024

Qua kiểm tra đã phát hiện và xử phạt nhiều chủ mỏ khoáng sản chưa lắp đặt camera, trạm cân nhưng đã khai thác.

Hồi hộp khi nghe tiếng rít trên đường ray

Hồi hộp khi nghe tiếng rít trên đường ray

12:30 13/06/2024

Không giống như tai nạn ô tô, tai nạn tàu hỏa có thể ảnh hưởng đến nhiều người cùng lúc và thiệt hại có thể rất thảm khốc.

‘Hung thần’ karaoke bị tổ phản ứng nhanh phạt 3 triệu đồng ở Đà Nẵng

‘Hung thần’ karaoke bị tổ phản ứng nhanh phạt 3 triệu đồng ở Đà Nẵng

17:00 22/02/2023

Ngày 22-2, ông Cao Đình Hải-chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết tổ phản ứng nhanh xử lý vi phạm về tiếng ồn của phường đã lập biên bản, hiện đang tạm giữ nhiều loa công suất lớn.

Trường đại học nào đào tạo ngành giáo dục mầm non tốt nhất hiện nay?

Trường đại học nào đào tạo ngành giáo dục mầm non tốt nhất hiện nay?

05:30 09/01/2024

Giáo dục mầm non là ngành học liên quan trực tiếp đến sự hình thành nhân cách của trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời. Vì thế, ngành học này ưu tiên lựa chọn những người thật sự xuất sắc, đầy đủ năng lực và nhân phẩm, đặc biệt phải có lòng yêu trẻ. Nếu bạn thực sự đam mê ngành giáo dục mầm non, có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh của một số trường đại học dưới đây. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là cơ sở giáo...

Tạm giữ hình sự cha dượng bạo hành, đốt vùng kín bé trai 14 tuổi ở An Giang

Tạm giữ hình sự cha dượng bạo hành, đốt vùng kín bé trai 14 tuổi ở An Giang

23:10 17/07/2023

Liên quan đến vụ cha dượng hành hạ bé trai 14 tuổi tại An Giang gây bức xúc dư luận, tối 17/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tịnh Biên (An Giang) ra quyết định tạm giữ hình sự Trần Thanh Hòa (SN 1997, trú tại khóm Xuân Hòa, phường Tịnh Biên, thị xã Tịnh Biên) để tiếp tục điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Kết quả điều tra ban đầu, Hòa là cha dượng của cháu T.K.T. (SN 2009). Hòa sống chung với mẹ ruột của cháu T. từ năm 2020....

Bạc Liêu: Khởi tố, tạm giam hai đối tượng chém người trên phố

Bạc Liêu: Khởi tố, tạm giam hai đối tượng chém người trên phố

20:00 20/09/2023

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bạc Liêuđã ra Quyết định Khởi tố Vụ án Giết người do nhóm đối tượng chạy xe Exciter 150 chém nhiều người đi đường trong đêm xảy ra vào ngày 7/9.

Hoàn thành công viên bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm trước Tết

Hoàn thành công viên bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm trước Tết

15:30 14/12/2023

Công viên bờ sông Sài Gòn phía Thủ Thiêm sẽ đưa vào sử dụng một số hạng mục ngày 23/12, cơ bản hoàn thành dịp Tết Nguyên đán để người dân vui chơi, giải trí.

Co loi xay ra
Co loi xay ra