Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời lý do thiếu thuốc, thiết bị y tế 'cục bộ' ở bệnh viện

00:20 14/07/2024

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời kiến nghị của cử tri Đồng Tháp gửi trước kỳ họp thứ 7 về giải quyết thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan - Ảnh: GIA HÂN

Cử tri đề nghị Bộ Y tế có giải pháp khắc phục tình trạng sợ sai phạm trong đấu thầu, mua sắm thuốc, thiết bị y tế dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, vắc xin, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế thời gian qua.

Nhất là tình trạng thiếu thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế và vật tư y tế ở các bệnh viện.

Thiếu thuốc, thiết bị y tế chỉ xảy ra cục bộ

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay thời gian qua, nguồn cung ứng thuốc, thiết bị y tế cơ bản đảm bảo cho cả nhu cầu sử dụng trong các cơ sở khám chữa bệnh và ngoài thị trường bán lẻ.

  • Bộ trưởng Bộ Y tế nói không thiếu thuốc nhưng người dân khám, chữa bệnh BHYT vẫn phải mua ngoàiĐỌC NGAY

Tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế chỉ xảy ra cục bộ do vẫn tồn tại một số nguyên nhân khách quan như ảnh hưởng hậu đại dịch COVID-19 và chiến tranh tại châu Âu dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu (Albumin, Globulin...).

Bên cạnh đó cũng có nguyên nhân chủ quan như các cơ sở y tế, địa phương chưa sát sao trong việc chỉ đạo đảm bảo cung ứng thuốc (thiếu chủ động trong dự trù, xác định nhu cầu, lập kế hoạch, thực hiện công tác đấu thầu, mua sắm...).

Việc thiếu nguồn cung ứng thuốc chủ yếu xảy ra ở nhóm thuốc rất hiếm (thuốc chống độc, giải độc tố (BAT), huyết thanh kháng nọc rắn...) do không xác định được nhu cầu vì các bệnh ít gặp và không lường trước về thời điểm, số lượng.

Nhằm bảo đảm thuốc, thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, thời gian qua Bộ Y tế đã xây dựng, trình Quốc hội, Chính phủ ban hành nghị quyết 80/2023 của Quốc hội cho phép các thuốc đủ điều kiện được gia hạn duy trì hiệu lực lưu hành đến hết năm 2024.

Đồng thời là nghị định 07/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 98/2021 của Chính phủ về quản lý trang bị y tế... Bên cạnh đó, bộ đã ban hành thông tư liên quan việc đấu thầu thuốc.

Các văn bản được ban hành, theo Bộ Y tế đã cơ bản tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc do bất cập của một số quy định như không được mua, bán thiết bị y tế khi chưa có giá kê khai và không được mua, bán cao hơn giá kê khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế tại thời điểm mua, bán.

Giá gói thầu được xác định từ ít nhất 3 báo giá của các nhà cung cấp khác nhau trên địa bàn tại thời điểm gần nhất, tối đa không quá 90 ngày trước ngày trình cơ quan thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu...

Ngoài ra Bộ Y tế đã phối hợp với các cơ quan xây dựng Luật Đấu thầu, trong đó có một chương quy định về đấu thầu thuốc, thiết bị y tế, bổ sung các quy định nhằm tháo gỡ vướng mắc, bao quát các tình huống, trường hợp trong thực tiễn.

Hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo điều kiện tối đa cho đấu thầu, mua sắm

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nêu rõ đã tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị, địa phương trong việc đấu thầu, mua sắm trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật.

Trong đó có chủ trì, đầu mối báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét Luật Dược sửa đổi tại kỳ họp thứ 7 theo hướng đơn giản hóa thủ tục cấp giấy lưu hành thuốc, nhằm cải cách tối đa thủ tục hành chính.

Đẩy nhanh tiến độ thẩm định và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc, thiết bị y tế.

Xây dựng cơ chế, phương án thực hiện đảm bảo nguồn cung các loại thuốc hiếm; tranh thủ sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới viện trợ một số loại thuốc rất hiếm.

Đặc biệt tăng cường trách nhiệm của các cơ sở y tế, địa phương trong việc chủ động xác định nhu cầu, dự trù, xây dựng kế hoạch, đấu thầu mua sắm, đặt hàng và các biện pháp nhằm đảm bảo cung ứng thuốc, thiết bị y tế. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc đảm bảo nguồn cung ứng.

Có thể bạn quan tâm
Tụ Cầu Khuẩn Kháng Methicillin Aureus: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Tụ Cầu Khuẩn Kháng Methicillin Aureus: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:00 13/05/2024

Tóm tắt Nhiễm trùng do vi khuẩn cụ thể có khả năng kháng kháng sinh thường được sử dụng. Điều này gây đau đầu, đau cơ, sốt, ho, đau ngực, khó thở và phát ban. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng của MRSA phụ thuộc vào khu vực cơ th...

Mua bán thuốc qua mạng... hết thuốc chữa

Mua bán thuốc qua mạng... hết thuốc chữa

06:30 21/06/2024

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, tình trạng mua bán thuốc qua mạng hiện nay đang diễn ra rầm rộ trên khắp nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo...

Bé gái 7 tuổi ‘hồi sinh’ nhờ quả thận bà nội hiến tặng

Bé gái 7 tuổi ‘hồi sinh’ nhờ quả thận bà nội hiến tặng

06:40 29/06/2024

Sau hơn một năm điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối, sức khỏe của bé gái 7 tuổi dần yếu ớt, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Và rồi người bà đã quyết định hiến tặng một quả thận cứu cô cháu gái nhỏ.

Nụ cười của gia đình người bệnh là hạnh phúc của y bác sĩ

Nụ cười của gia đình người bệnh là hạnh phúc của y bác sĩ

22:50 26/02/2024

Ca thông tim đầu tiên trong bào thai đã mang lại hạnh phúc cho gia đình bệnh nhân, đồng thời mở ra hy vọng cho rất nhiều thai phụ có thai nhi bị dị tật tim bẩm sinh.

Coma Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Coma Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

05:10 14/02/2024

bài viết cung cấp thông tin về hôn mê, một trạng thái bất tỉnh kéo dài mà bệnh nhân không thể đáp ứng với các kích thích bên ngoài. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân và tùy chọn điều trị phổ biến của hôn mê, cũng như các câu hỏi để hỏi bác sĩ và các nguồn tham khảo khác.

Ung Thư Hậu Môn: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Ung Thư Hậu Môn: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

07:00 03/05/2024

Tóm tắt Ung thư xảy ra ở ống hậu môn, một ống ngắn ở cuối trực tràng, phần dưới của hệ thống tiêu hóa. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng bao gồm: Chảy máu hậu môn hoặc trực tràng Đau ở hậu môn Khối lượng trong kênh hậu môn Cảm gi...

Bị người nhà tố chậm cấp cứu bệnh nhân, bệnh viện nói gì?

Bị người nhà tố chậm cấp cứu bệnh nhân, bệnh viện nói gì?

14:30 20/07/2024

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa có thông báo ban đầu, sau khi bị người nhà tố tắc trách khi tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân cấp cứu.

Bệnh Keratosis Actinic Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Bệnh Keratosis Actinic Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

06:20 08/04/2024

bài viết này cung cấp thông tin về bệnh keratosis actinic, một tình trạng gây ra các mảng vảy trên da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân, yếu tố nguy cơ và tùy chọn điều trị của bệnh. bài viết cũng đưa ra các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Chàng trai 28 tuổi ở Đồng Nai dương tính với bệnh đậu mùa khỉ

Chàng trai 28 tuổi ở Đồng Nai dương tính với bệnh đậu mùa khỉ

20:10 25/06/2024

Ngày 25-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai cho biết trên địa bàn vừa ghi nhận thêm một ca mắc đậu mùa khỉ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra