Bỏ tên cha trong giấy khai sinh của con được không?

12:30 29/03/2024

Tôi không đăng ký kết hôn nhưng có làm giấy khai sinh cho bé và đã ghi tên cha vào giấy khai sinh.

Bé sinh năm 2015, giờ tôi muốn bỏ tên cha ra khỏi giấy khai sinh, như vậy có được không (cha bé đồng ý)? Pháp luật có quy định không?

Một bạn đọc gửi câu hỏi tới Tuổi Trẻ Online.

- Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh trả lời:

Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh

Việc bạn muốn sửa đổi, bỏ thông tin của người cha trên giấy khai sinh của cháu bé thì phải căn cứ vào quy định pháp luật về thay đổi hộ tịch.

Theo khoản 10 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014, việc thay đổi hộ tịch được quy định: "Việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký thay đổi những thông tin hộ tịch của cá nhân khi có lý do chính đáng theo quy định của pháp luật dân sự hoặc thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký theo quy định của pháp luật".

Đồng thời, theo quy định tại khoản 2 Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì: "Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được tòa án xác định".

  • Muốn bổ sung tên cha trong giấy khai sinh của con được không?

  • Giấy khai sinh không ghi tên cha có làm căn cước công dân được không?

Theo đó, lý do chính đáng có thể hiểu là chứng cứ chứng minh giữa người được xác nhận là cha, mẹ và cháu bé không có quan hệ cha, mẹ, con, hoặc phải có bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án công nhận về việc không xác định cha, mẹ con thì mới có thể thực hiện việc xóa tên cha trong giấy khai sinh.

Xét trường hợp của bạn, tại thời điểm đăng ký giấy khai sinh cho cháu bé, bạn và cha của cháu bé chưa đăng ký kết hôn nhưng thực tế trên giấy khai sinh đã có đầy đủ thông tin của cha và mẹ, tức là hiện nay pháp luật đã công nhận người được ghi trên giấy khai sinh là cha, mẹ của cháu bé.

Do đó, để có thể thực hiện thay đổi thông tin của cha bé thì bạn phải cung cấp được chứng cứ chứng minh rằng cháu bé không có quan hệ cha con với người được ghi thông tin về phần cha trên giấy khai sinh thì mới có thể yêu cầu tòa án công nhận về việc không xác định cha, con.

Sau đó, bạn nộp quyết định công nhận có hiệu lực pháp luật của tòa án đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thay đổi hộ tịch để yêu cầu xóa tên cha trong giấy khai sinh.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Trường hợp nào được tăng lương hưu 02 lần

Trường hợp nào được tăng lương hưu 02 lần

00:40 03/07/2024

Theo Điều 2 Nghị định 75/2024/NĐ-CP quy định về thời điểm và mức điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng. Trong đó có trường hợp được lương hưu 02 lần. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới.

Bình Định khởi công đường nối QL1D và QL19C

Bình Định khởi công đường nối QL1D và QL19C

15:00 31/03/2023

Ngày 31-3, UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường ven biển ĐT 639 đoạn nối từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19C đi qua TP Quy Nhơn với tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỉ đồng.

Bị chồng đánh đến 205 vết thương, vì sao thai phụ chịu đựng thời gian dài?

Bị chồng đánh đến 205 vết thương, vì sao thai phụ chịu đựng thời gian dài?

20:30 25/05/2023

Trần Văn Luân (SN 1986, trú tại thôn Quỳnh Khê 2, xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) kết hôn với chị Bùi Thị Tuyết Giao (SN 1987, xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) từ tháng 4/2021 và có một con chung, hiện chị Giao đang mang thai con thứ hai khoảng 7 tháng tuổi. Trước đó, Luân từng 2 lần lập gia đình và có 7 con riêng, chị Giao cũng từng có cuộc hôn nhân dang dở. Tưởng rằng sau nhiều lần đổ vỡ hôn nhân, Luân sẽ đối xử tốt...

Hướng dẫn viên giới thiệu Đại Nội Huế nhưng đăng hình Tử Cấm Thành ở Trung Quốc

Hướng dẫn viên giới thiệu Đại Nội Huế nhưng đăng hình Tử Cấm Thành ở Trung Quốc

12:30 08/07/2024

Sáng 8/7, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế vừa có phản hồi về việc đăng sai hình ảnh trên trang quảng cáo tour du lịch trên trang cá nhân của một hướng dẫn viên du lịch hoạt động tại Thừa Thiên - Huế. Trước đó, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế nhận được thông tin phản ánh về việc xuất hiện hình ảnh quảng bá sai về di tích Đại Nội Huế trên trang quảng cáo tour của hướng dẫn viên du lịch có tên Phương N. - thuộc Công ty H. T. Travel (có trụ...

Người dân Cà Mau trình báo bị lừa đảo qua mạng khoảng 9,5 tỉ đồng

Người dân Cà Mau trình báo bị lừa đảo qua mạng khoảng 9,5 tỉ đồng

19:30 21/09/2023

Tại buổi đối thoại giữa chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau với thanh niên, Công an tỉnh Cà Mau cho biết trong 9 tháng đầu năm, công an đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị lừa đảo qua mạng với số tiền lên đến 9,5 tỉ đồng.

Bảo Việt chi trả 200 triệu đồng cho hai nạn nhân rơi trực thăng Bell 505

Bảo Việt chi trả 200 triệu đồng cho hai nạn nhân rơi trực thăng Bell 505

19:30 15/04/2023

Thân nhân của vợ chồng tử vong trong vụ rơi trực thăng tại Vịnh Hạ Long đã được Bảo Việt Đà Nẵng chi trả quyền lợi bảo hiểm 200 triệu đồng theo gói bảo hiểm riêng đã mua trước đó.

Tòa dựng rạp phục vụ hơn 30 nghìn nhà đầu tư tham dự phiên xét xử ông Trịnh Văn Quyết

Tòa dựng rạp phục vụ hơn 30 nghìn nhà đầu tư tham dự phiên xét xử ông Trịnh Văn Quyết

11:30 19/07/2024

Xác định nhóm nhà đầu tư là bị hại trong vụ án của ông Trịnh Văn Quyết lên đến hơn 30.000 người, TAND TP Hà Nội đã phối hợp các đơn vị liên quan dựng khung rạp lớn phục vụ phiên xét xử sắp diễn ra vài ngày tới.

Phạt tù người đi bộ gây tai nạn- vẫn là chuyện… lạ

Phạt tù người đi bộ gây tai nạn- vẫn là chuyện… lạ

14:30 21/02/2023

3 người đi bộ sang đường không đúng quy định đã bị Cảnh sát giao thông xử phạt. Nghe có lạ không! Khi mà vi phạm thì nhan nhản. Khi...

Cửa ngõ Thủ đô ùn tắc kéo dài, người dân đội mưa, chật vật rời Hà Nội ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Cửa ngõ Thủ đô ùn tắc kéo dài, người dân đội mưa, chật vật rời Hà Nội ngày đầu kỳ nghỉ lễ

14:30 29/04/2023

Ghi nhận trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ: Bến xe đông đúc, người dân tiếp tục rời phố về quê nên nhiều tuyến đường cửa ngõ Thủ đô đã xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Cơn mưa lớn trong sáng 29/4 khiến người dân tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới