Phạt tù người đi bộ gây tai nạn- vẫn là chuyện… lạ

14:30 21/02/2023
Đi bộ băng ngang đường, thậm chí ngay dưới chân cầu dành cho người đi bộ... một tình trạng rất phổ biến nhưng hầu như không bị phạt. Ảnh: Ái Vân

3 người đi bộ sang đường không đúng quy định đã bị Cảnh sát giao thông xử phạt. Nghe có lạ không! Khi mà vi phạm thì nhan nhản. Khi thậm chí người ta đi bộ cả vào đường cao tốc.

Khoảng 9h15 sáng ngày 18.2, anh N.V.V đi bộ sang đường không đúng quy định tại đường Trần Hưng Đạo giao với Trần Đình Xu, phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM. Khi phát hiện, Cảnh sát giao thông (CSGT) đã lập biên bản để xử phạt.

Cũng tại địa điểm trên, chị H.T.B.P. cũng có hành vi vi phạm tương tự, đã bị CSGT phát hiện lập biên bản.

Và trường hợp còn lại, cũng là phát hiện xử lý trong cùng một buổi sáng.

Sang đường không đúng quy định là một hành vi vi phạm giao thông và pháp luật thì không phân biệt, không có loại trừ hành vi đó được thực hiện bằng phương tiện gì. Nói cách khác, một người đi bộ vi phạm vẫn là vi phạm, vẫn bị xử phạt như thường.

Nhưng nói tới chữ “lạ”, về một tin tức cũng “lạ” không kém là vì trước nay, dù có quy định pháp luật, việc xử lý vi phạm đối với người đi bộ gần như không được thực hiện.

Nhớ lại Tòa án nhân dân huyện Mỹ Hào, Hưng Yên từng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị D (SN 1990, trú tại thôn Đồng Chung, xã Việt Hưng, huyện Văn Lâm) mức án 9 tháng tù và 18 tháng thử thách vì đã có hành vi cản trở giao thông đường bộ.

Bị cáo, vào ngày 14.7.2009 khi từ trường Cao đẳng Bách khoa Hưng Yên làm thủ tục dự thi ra về đã đi bộ băng qua làn đường xe cơ giới chiều Hà Nội - Hải Dương. Khi bị cáo đi đến giữa đường quốc lộ thì xe máy do anh Tạ Đức C phóng tới. Và tai nạn giao thông do va chạm vào bị cáo khiến anh C tử vong sau đó.

Đó là năm 2009. Và đó cũng gần như là phiên toà duy nhất cho một người đi bộ vi phạm luật giao thông.

14 năm đã qua, vẫn “hy hữu”, vẫn “lạ” như việc 3 người đi bộ bị CSGT xử lý trong cùng một buổi sáng hôm 18.2… của 14 năm sau.

Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 đã mở rộng chủ thể của hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ là “Người tham gia giao thông”, tức là bao gồm cả người đi bộ. Thay vì chỉ “người điều khiển phương tiện giao thông” như Bộ luật năm 1999.

Luật có quy định. Vi phạm thì nhan nhản: Từ việc băng cắt qua đường, bất chấp các loại phương tiện, bất chấp các loại đèn biển báo. Thậm chí, có cả những trường hợp đi bộ vào đường cao tốc... Những hành vi cực kỳ nguy hiểm, cho chính mình và cho người khác.

Vậy tại sao việc “xử lý” vẫn là... chuyện lạ? Vì luật không thể đi vào cuộc sống nếu việc thiếu việc thực thi, hoặc thực thi chỉ như “phạt làm mẫu”.

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy 3 anh em bị mất tích ở Ninh Bình

Tìm thấy 3 anh em bị mất tích ở Ninh Bình

11:00 25/09/2024

Ngày 25/9, thông tin từ Công an huyện Kim Sơn (Ninh Bình), sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng và gia đình vừa tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích ở xã Kim Tân. '3 cháu bé được tìm thấy trong tình trạng khoẻ mạnh tại một ngôi nhà gần đó, cách nhà các cháu khoảng 100m. Chủ nhà ít khi về. Mấy hôm 3 cháu nhỏ ở đó, ngôi nhà không có người ở. Các cháu ở trên gác. Nghe tiếng động, mọi người phá cửa vào tìm kiếm và phát hiện 3 cháu bé', một cán bộ...

Bị tai nạn khi đi tập huấn, hai nữ giáo viên ở Quảng Bình thương vong

Bị tai nạn khi đi tập huấn, hai nữ giáo viên ở Quảng Bình thương vong

12:00 16/08/2023

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 7h30 ngày 16/8, tại khu vực cầu Thuận Lý (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). Thông tin ban đầu, hai nữ giáo viên công tác tại Trường Mầm non xã Kim Thủy đi xe máy biển số 73H1-313.62 từ huyện Lệ Thủy về TP Đồng Hới để tham gia tập huấn, chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024. Khi đến khu vực cầu Thuận Lý, xe máy của hai nữ giáo viên này xảy ra va chạm với xe tải 73C-081.87 (chưa rõ danh tính tài xế). Cú va chạm mạnh khiến cô...

Hội thi nấu Bữa cơm gia đình chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam

Hội thi nấu Bữa cơm gia đình chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam

19:10 26/11/2023

Hội thi nấu bữa cơm gia đình chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức tại Khu lưu niệm Chủ tịch...

Ôtô đâm trụ điện, vợ chồng gặp nạn

Ôtô đâm trụ điện, vợ chồng gặp nạn

12:00 06/06/2024

Ôtô 7 chỗ đang chạy trên đường ĐT 741, huyện Đồng Phú bất ngờ đâm vào trụ điện khiến người phụ nữ ngồi cạnh ghế lái tử vong, tài xế bị thương nặng sáng 6/6.

Ngã tại ao sau nhà, bé gái 3 tuổi tử vong

Ngã tại ao sau nhà, bé gái 3 tuổi tử vong

12:00 02/09/2024

Sau khi đi cùng bố ra chuồng lợn, bé gái 3 tuổi ở xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) bị đuối nước và được tìm thấy tại ao sau nhà.

Tài xế cứu cháu bé đang chập chững đi giữa đường lúc container lao tới

Tài xế cứu cháu bé đang chập chững đi giữa đường lúc container lao tới

19:20 09/06/2024

Video: Kịp thời cứu cháu bé đang chập chững đi giữa đường lúc container đang lao tới Mới đây, mạng xã hội Facebook đăng tải đoạn video được lấy từ camera hành trình của một xe ô tô con lưu thông trên Quốc lộ 9 (Quảng Trị) vào buổi tối. Theo đó, khi đang điều khiển ô tô, tài xế phát hiện phía trước xe bên trái có 1 cháu bé đang chập chững bước đi, trong khi đó phía làn đường ngược chiều có một xe ô tô tải đang chạy tới. Nam tài xế lập tức dừng...

Chặn đường dựng rạp, nhảy múa tổ chức sinh nhật gây phản cảm

Chặn đường dựng rạp, nhảy múa tổ chức sinh nhật gây phản cảm

12:50 22/07/2024

Một cơ sở kinh doanh tinh dầu thông đỏ ở Quảng Bình ngang nhiên dựng rạp , tổ chức sinh nhật, nhảy múa gây phản cảm.

Bản tin Hình sự: Tin mới về vụ án liên quan Tập đoàn Tân Hoàng Minh

Bản tin Hình sự: Tin mới về vụ án liên quan Tập đoàn Tân Hoàng Minh

05:50 01/10/2023

TIN NÓNG ngày 30/9: Bắt giám đốc lừa đảo gần 26 tỷ đồng; Phát hiện nam thanh niên chết trong tư thế treo cổ sau khi bị gọi hỏi điều tra; Tin mới về vụ án liên quan Tập đoàn Tân Hoàng Minh...

Tạm giữ đối tượng chém 2 bạn nhậu trọng thương vì 'không biết điện thoại ở đâu'

Tạm giữ đối tượng chém 2 bạn nhậu trọng thương vì 'không biết điện thoại ở đâu'

10:20 08/09/2023

Ngày 8.9, Công an huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai đang điều tra, làm rõ vụ án cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn và tạm giữ hình sự đối tượng Yin (SN 1990, trú tại thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới