Bộ Quốc phòng phản hồi kiến nghị điều chỉnh thời điểm gọi nhập ngũ, nâng trợ cấp cho quân nhân

10:40 29/07/2024

Bộ Quốc phòng đã có trả lời kiến nghị của cử tri về đề nghị điều chỉnh thời điểm gọi nhập ngũ, nâng trợ cấp cho quân nhân tại ngũ, xuất ngũ.

Các tân binh TP.HCM trước giờ lên đường tòng quân - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Cử tri tỉnh Ninh Bình nêu hiện nay, công tác quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ gặp rất nhiều khó khăn; thời điểm giao quân vào tháng 3 hằng năm có nhiều bất cập trong việc tuyển quân.

Thời điểm tốt nghiệp THPT vào khoảng giữa năm trước, đến khi giao quân là tháng 3 năm sau, trong khoảng thời gian này, thanh niên cơ bản đi học hoặc đi làm xa nhà, việc gọi thanh niên về quê hương thực hiện nghĩa vụ quân sự rất khó khăn. Thêm vào đó, mức hỗ trợ cho quân nhân xuất ngũ còn thấp.

Từ đó cử tri tỉnh này kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có liên quan nghiên cứu xem xét, thay đổi thời điểm giao quân từ tháng 3 sang tháng 9 hàng năm, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác tuyển quân.

Nâng mức hỗ trợ cho quân nhân tại ngũ và quân nhân xuất ngũ để quân nhân có điều kiện đảm bảo cuộc sống tốt hơn.

Gọi nhập ngũ vào tháng 2 hoặc tháng 3 tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và gia đình

Trả lời nội dung này, Bộ Quốc phòng nêu rõ Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 cùng với các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn Luật được ban hành đã tạo hành lang pháp lý, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về nghĩa vụ quân sự.

Sau hơn 8 năm thực hiện đã góp phần quan trọng đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của địa phương, đơn vị, nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống.

  • Bị xóa thường trú vì trốn nghĩa vụ quân sự, đăng ký lại được không?ĐỌC NGAY

Thực hiện Luật, hằng năm gọi công dân nhập ngũ một đợt; số lần, thời điểm gọi công dân nhập ngũ theo quy định tại Điều 33 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

Hằng năm gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân lần thứ hai.

Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân.

Quy định trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và gia đình có công dân nhập ngũ, sau đón Tết Nguyên đán hằng năm các địa phương, đơn vị tiến hành giao, nhận quân vừa bảo đảm được số lượng, chất lượng vừa phù hợp truyền thống của dân tộc. Quá trình triển khai thực hiện luật ổn định, không có vướng mắc.

Đặc biệt thời điểm gọi nhập ngũ vào tháng 2 hoặc tháng 3 đã khắc phục được những hạn chế theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 1981, được sửa đổi, bổ sung năm 1990, năm 1994, năm 2005 khi thực hiện tuyển chọn công dân nhập ngũ đợt 2 vào thời điểm tháng 9 hằng năm, trùng vào mùa tuyển sinh cao đẳng, đại học.,

Điều này gây phiền hà cho công dân và gia đình công dân trong diện gọi nhập ngũ, dẫn đến nhiều đơn thư kiến nghị liên quan việc tạm hoãn gọi nhập ngũ của công dân.

Bộ Quốc phòng cũng thông tin, quá trình triển khai tổ chức thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập như phụ cấp hằng tháng; trợ cấp xuất ngũ, trợ cấp tạo việc làm đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ so với mặt bằng chung của xã hội còn thấp…

Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp tác động đến tư tưởng, tình cảm của hạ sĩ quan, binh sĩ và thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, chưa tạo sức thu hút thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Bộ Quốc phòng lập đề nghị sửa đổi, bổ sung các luật và nghị định có liên quan đến Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 theo đúng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2020.

Bộ Quốc phòng đã thành lập ban chỉ đạo, Tổ nghiên cứu lập đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Đồng thời tổ chức tổng kết 8 năm thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 (giai đoạn 2016 - 2023), đánh giá tình hình thi hành luật và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực nghĩa vụ quân sự.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ Quốc phòng nêu rõ sẽ tiếp tục nghiên cứu tổng thể, đánh giá đầy đủ các chính sách và tác động liên quan, báo cáo, đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự vào thời điểm phù hợp khi có đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn, bảo đảm khoa học, khả thi để pháp luật nghĩa vụ quân sự được thực hiện hiệu quả, thiết thực và nghiêm minh.

Có thể bạn quan tâm
Xe khách của Nhà xe Thành Bưởi đã vi phạm tốc độ 496 lần trong 3 tháng

Xe khách của Nhà xe Thành Bưởi đã vi phạm tốc độ 496 lần trong 3 tháng

17:40 26/10/2023

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 30/9, Sở Giao thông Vận tải Thành phố đã lập đoàn kiểm tra Nhà xe Thành Bưởi từ ngày 5/10, thay vì kế hoạch chung trước đây từ ngày 15/10 đến 15/11.

Tổ chức trốn sang Hàn Quốc bằng đường du lịch

Tổ chức trốn sang Hàn Quốc bằng đường du lịch

18:00 20/03/2024

Nhóm Hoàng Văn Bắc tổ chức cho 16 người trốn sang Hàn Quốc với hình thức đi du lịch, thu gần 6 tỷ đồng

TP.HCM lấy ý kiến việc thu hồi khu đất 30.000m2 tại 152 Trần Phú

TP.HCM lấy ý kiến việc thu hồi khu đất 30.000m2 tại 152 Trần Phú

11:20 09/08/2023

UBND TP.HCM vừa có văn bản lấy ý kiến thành viên UBND về dự thảo quyết định thu hồi khu đất tại số 152, đường Trần Phú, quận 5.

Hóa giải nỗi sợ sai: Hội chứng 'co cụm', thủ thế an toàn

Hóa giải nỗi sợ sai: Hội chứng 'co cụm', thủ thế an toàn

09:30 18/04/2023

TP - Chưa khi nào, tình trạng cán bộ sợ sai, sợ rủi ro, không dám quyết, dám làm, dám đột phá lại xuất hiện đáng lo ngại như hiện nay. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đùn đẩy, né tránh, tê liệt trách nhiệm công; việc trong thẩm quyền nhưng vẫn gửi hồ sơ lòng vòng xin ý kiến mọi nơi, mọi chỗ…, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Vậy làm sao “hóa giải” được thực trạng này?

Nguyên giám đốc kháng cáo bản án 5 năm tù vì gây thiệt hại gần 45 triệu đồng

Nguyên giám đốc kháng cáo bản án 5 năm tù vì gây thiệt hại gần 45 triệu đồng

19:00 01/05/2023

Sau phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt mức án 5 năm tù vì gây thiệt hại gần 45 triệu đồng, nguyên giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã kháng cáo bản án.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tạm giữ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Ông Đỗ Hữu Ca bị tạm giữ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

19:00 20/02/2023

Theo thông báo của cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Quảng Ninh, đơn vị này đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám...

64 năm ngày Bộ đội Biên phòng (bài cuối): Đặc sản rừng của lính đặc nhiệm

64 năm ngày Bộ đội Biên phòng (bài cuối): Đặc sản rừng của lính đặc nhiệm

07:30 04/03/2023

TP - Những người lính chuyên đánh án ma túy của Bộ đội biên phòng Quảng Trị, ngoài các yêu cầu về sức khỏe, chịu đựng, võ nghệ thì họ còn phải là những thợ rừng chuyên nghiệp để ẩn mình thật kỹ cho đến khi kết thúc kế hoạch mật phục.

260 triệu đồng hỗ trợ người lao động mắc bệnh hiểm nghèo ở Đồng Nai

260 triệu đồng hỗ trợ người lao động mắc bệnh hiểm nghèo ở Đồng Nai

08:20 06/04/2024

Đồng Nai - Ngày 5.4, Công đoàn cơ sở Công ty CP TKG Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa) cho biết, đã đại diện cho...

Phát hiện 10 hài cốt liệt sĩ ở vườn nhà dân

Phát hiện 10 hài cốt liệt sĩ ở vườn nhà dân

16:30 16/07/2024

Từ tin báo người dân, qua 1,5 tháng, Đoàn kinh tế quốc phòng 337 đã tìm kiếm, cất bốc 10 hài cốt liệt sĩ từ vườn nhà dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới