Bộ Ngoại giao Iran không chấp nhận Đại sứ mới của Thụy Điển

10:00 22/07/2023

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết Tehran sẽ không chấp nhận đại sứ mới của Thụy Điển cho đến khi Stockholm có hành động nghiêm túc đối với tình trạng xúc phạm kinh Koran.

Người Hồi giáo Iraq tuần hành ở Basra, phản đối việc đốt kinh Koran tại Thụy Điển, ngày 30/6/2023. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Iran ngày 21/7 tuyên bố sẽ không cho phép đại sứ mới của Thụy Điển vào nước này, liên quan việc Stockholm cho phép tiến hành các cuộc biểu tình dẫn tới việc báng bổ kinh Koran.

Phát biểu trên truyền hình, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết nhiệm kỳ của Đại sứ Thụy Điển tại nước này đã kết thúc và theo lệnh của Tổng thống Iran, Tehran sẽ không chấp nhận đại sứ mới của Thụy Điển cho đến khi Stockholm có hành động nghiêm túc đối với tình trạng xúc phạm kinh Koran.

Ông Amir-Abdollahian cũng đồng thời khẳng định Iran sẽ không cử đại sứ đến Thụy Điển.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran cũng đã điện đàm với người đồng cấp Thụy Điển Tobias Billstrom để thảo luận về vấn đề trên.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Iran được đưa ra sau một cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng trăm người ở bên ngoài Đại sứ quán Thụy Điển ở thủ đô Tehran, nhằm lên án vụ báng bổ kinh Koran.

Nhiều cuộc biểu tình tương tự đã được tổ chức tại các thành phố lớn khác của Iran, như Tabriz ở vùng Tây Bắc, Mashhad ở Đông Bắc và Isfahan ở miền Trung.

Cũng trong ngày 21/7, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit đã lên án việc liên tục xảy ra tình trạng một số phần tử cực đoan có hành vi báng bổ kinh Koran ở Stockholm.

Ông Aboul-Gheit nêu rõ “hành động đáng xấu hổ này” được xem là “một sự khiêu khích mạnh mẽ và không thể chấp nhận được” đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng lên án những hành động kích động thù hận đối với hàng triệu người Hồi giáo. Ai Cập bày tỏ lo ngại về các hành vi báng bổ kinh Koran và bài Hồi giáo lặp đi lặp lại, cũng như sự gia tăng những ngôn từ kích động thù địch ở nhiều quốc gia, đồng thời cho biết thêm các hậu quả nghiêm trọng từ những sự việc này sẽ ảnh hưởng đến an ninh, ổn định và nhân quyền trong xã hội.

Theo Bộ Ngoại giao Ai Cập, các quốc gia phải chịu trách nhiệm đối đầu và ngăn chặn những tội ác này, cũng như buộc những kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, ngày 20/7, một người tị nạn Iraq đã dẫm lên cuốn kinh Koran trong một cuộc biểu tình ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Cũng chính người này đã đốt một bản sao của kinh Koran vào tháng trước gây ra sự phẫn nỗ của cộng đồng Hồi giáo trên toàn thế giới.

Bộ Ngoại giao các nước vùng Vịnh bao gồm Jordan, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng đã lên án mạnh mẽ vụ việc trên.

Bộ Ngoại giao Jordan cho biết đã triệu tập đại biện Thụy Điển để phản đối về vụ xúc phạm kinh Koran, bình luận rằng “đây là biểu hiện của văn hóa thù hận, là sự khiêu khích rõ ràng đối với khoảng 2 tỷ người Hồi giáo và là điều không thể biện minh bằng quyền tự do ngôn luận.”

Trong khi đó, Bahrain cũng lên tiếng chỉ trích, gọi đây là hành động “đáng xấu hổ và khiêu khích” cũng như kích động chủ nghĩa cực đoan và hận thù. Bộ Ngoại giao Bahrain cho biết sẽ triệu tập đại sứ Thụy Điển để phản đối việc quốc gia Bắc Âu này tiếp tục để cho những kẻ cực đoan xúc phạm kinh Koran, cũng như hối thúc các biện pháp nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Theo hãng thông tấn WAM, UAE cũng triệu tập đại biện lâm thời Thụy Điển để lên án mạnh mẽ việc hành vi báng bổ kinh Koran tái diễn tại quốc gia Bắc Âu này./.

Có thể bạn quan tâm
Nỗi buồn của Ukraine khi nhìn đồng minh hợp lực bảo vệ Israel

Nỗi buồn của Ukraine khi nhìn đồng minh hợp lực bảo vệ Israel

19:40 16/04/2024

Khi Iran tập kích Israel bằng hàng trăm tên lửa và UAV, Tel Aviv nhận được điều mà Ukraine không có: sự hỗ trợ trực tiếp, tức thì từ Mỹ và đồng minh.

Nga nêu 7 điều kiện nối lại thỏa thuận ngũ cốc với Ukraina

Nga nêu 7 điều kiện nối lại thỏa thuận ngũ cốc với Ukraina

19:30 22/07/2023

Nga sẵn sàng trở lại thỏa thuận ngũ cốc với Ukraina với điều kiện các quốc gia phương Tây và Ukraina đáp ứng các nghĩa vụ của họ.

Chợ hoa Hải Phòng 28 Tết, nhiều tiểu thương đồng loạt xả hàng, đại hạ giá

Chợ hoa Hải Phòng 28 Tết, nhiều tiểu thương đồng loạt xả hàng, đại hạ giá

04:50 08/02/2024

Từ sáng 28 Tết, nhiều chợ hoa lớn ở Hải Phòng trên đường Hồ Sen, Lê Hồng Phong, hàng loạt chủ hàng đăng biển đại hạ giá, xả hàng vì...

Ngôi chùa nào cổ nhất Việt Nam?

Ngôi chùa nào cổ nhất Việt Nam?

12:00 06/02/2024

Ngôi chùa này được xây dựng từ những năm 187 cho đến năm 226 mới hoàn thành. Nếu tính thời gian thì ngôi chùa này đã có ngót nghét gần 1.800 năm tuổi.

Tại Shangri-La, Tổng thống Philippines tố hành động gây hấn ở Biển Đông

Tại Shangri-La, Tổng thống Philippines tố hành động gây hấn ở Biển Đông

00:10 01/06/2024

Đề cập đến Biển Đông, ông Marcos cho rằng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang gây bất ổn cho khu vực, hai siêu cường nên cạnh tranh có trách nhiệm.

Ông Vương Nghị nói thẳng Mỹ đang ngăn Trung Quốc phát triển

Ông Vương Nghị nói thẳng Mỹ đang ngăn Trung Quốc phát triển

15:50 26/04/2024

Tại cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định những yếu tố tiêu cực trong mối quan hệ Mỹ - Trung đang ngày càng gia tăng.

Du học sinh Trung Quốc làm thêm kiệt sức vì gia đình thôi chu cấp

Du học sinh Trung Quốc làm thêm kiệt sức vì gia đình thôi chu cấp

10:10 15/05/2024

Kể từ năm ngoái, đã có hàng triệu bài đăng với hashtag “cắt nguồn tài trợ cho du học” trên nền tảng Xiaohongshu, được coi là Instagram của Trung Quốc.

Khánh Hòa thu gần 878 tỉ đồng dịp Tết Nguyên đán, khách đi Tháp Bà Ponagar tăng vọt

Khánh Hòa thu gần 878 tỉ đồng dịp Tết Nguyên đán, khách đi Tháp Bà Ponagar tăng vọt

01:30 13/02/2024

Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết ước tính trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2024 (từ ngày 9 đến 13-2, tức từ 30 tháng Chạp đến mùng 4 Tết), toàn tỉnh đón khoảng 630.300 lượt khách lưu trú và tham quan.

Áo nói châu Âu 'vượt lằn ranh đỏ', Pháp lập liên minh cử cố vấn quân sự đến Ukraine

Áo nói châu Âu 'vượt lằn ranh đỏ', Pháp lập liên minh cử cố vấn quân sự đến Ukraine

16:40 09/06/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Áo Klaudia Tanner lên tiếng chỉ trích các nước phương Tây vì cho phép Kiev sử dụng vũ khí do mình viện trợ để tấn công Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra