Bộ Ngoại giao đang xác minh nguồn gốc 'xá lợi tóc Đức Phật' tại chùa Ba Vàng

15:10 05/01/2024

Bộ Ngoại giao đã gửi văn bản tới Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar để xác định nguồn gốc hiện vật được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" trưng bày tại chùa Ba Vàng.

Đại diện Vụ Đông Nam Á - Nam Á - Thái Bình Dương (Bộ Ngoại giao) cho biết thông tin nêu trên tại cuộc họp ngày 4/1.

Theo đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar sẽ xác minh nguồn gốc "xá lợi tóc Đức Phật" được cho là do trụ trì tu viện Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật Quốc tế Parami mang tới trưng bày tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) cuối tháng 12/2023.

Công tác quản lý nhà nước và phật giáo Myanmar với "xá lợi tóc Đức Phật" cũng được Đại sứ quán xác minh, làm rõ.

Theo thông tin được chùa Ba Vàng đăng tải, tháng 12/2023, đoàn chư tăng của chùa đã đến chiêm bái "xá lợi tóc Đức Phật" tại tu viện Parami và Bảo tàng Xá lợi Phật quốc tế Parami. Sau đó, chư tăng nhà chùa mời hòa thượng U Wepulla - trụ trì tu viện Parami cùng các cao tăng Myanmar tham dự Đại lễ kỷ niệm 765 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông đản sinh và đưa "xá lợi tóc" về Việt Nam.

Hiện vật được đưa về chùa Ba Vàng ngày 22/12, đến 27/12 mang về Myanmar. "Đây là một trong tám sợi tóc mà Đức Phật tự tay nhổ trên đầu mình, trao cho hai thương buôn người Myanmar hơn 2.600 năm trước", website chùa Ba Vàng viết.

Sau khi sự việc diễn ra, Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng giải trình nguồn gốc "xá lợi tóc Đức Phật".

Tuy nhiên, chùa Ba Vàng khẳng định "xá lợi của Đức Phật" là biểu tượng tôn giáo cao quý và thiêng liêng. Việc tôn kính xá lợi của Đức Phật "là lễ nghi và niềm tin tôn giáo của đạo Phật".

"Việc làm giả, buôn bán xá lợi giả của Đức Phật ở Việt Nam cần bị lên án và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc đưa tin chùa Ba Vàng mua cỏ Pili làm xá lợi giả để lừa đảo nhân dân, phật tử là sai sự thật...", báo cáo của chùa Ba Vàng nêu.

Tại cuộc họp hôm qua, Thứ trưởng Nội vụ Vũ Chiến Thắng yêu cầu các cơ quan xử lý nghiêm vi phạm của chùa Ba Vàng và đại đức Thích Trúc Thái Minh theo pháp luật và Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

"Các cơ quan cần thống nhất quan điểm xử lý sớm, dứt điểm, không để tạo tiền lệ, ảnh hưởng tới chủ trương của Đảng, Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo", ông Thắng nói.

Thứ trưởng Thắng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam nghiêm khắc chấn chỉnh những hoạt động của chùa Ba Vàng và đại đức Thích Trúc Thái Minh thời gian qua, không để ảnh hưởng đến ổn định xã hội và uy tín Giáo hội.

Tỉnh Quảng Ninh sớm có thông tin chính thức và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ này.

Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Hoài Bắc cho rằng, chùa Ba Vàng trưng bày cho phật tử chiêm bái "xá lợi tóc Đức Phật" và đại đức Thích Trúc Thái Minh xuất cảnh nhiều lần năm 2023 "vi phạm quy định về hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam".

"Tỉnh sẽ sớm đưa ra xử lý nghiêm khắc theo quy định", Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh nói và cho biết, việc trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" thu hút 50.000 người tham dự, nhưng chùa thông báo đến chính quyền dự kiến 20.000-25.000 người.

Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh bày tỏ "rất buồn vì ba lần phải lên họp giải quyết việc chùa Ba Vàng". "Dư luận nhiều chiều khác nhau, có người ủng hộ, có người phản đối, có người lên án, đề nghị Giáo hội kỷ luật nghiêm minh, Nhà nước vào cuộc sát sao", ông Hiển nói và mong Giáo hội Phật giáo Việt Nam điều chỉnh để chùa Ba Vàng đi vào "quỹ đạo tốt đạo, đẹp đời".

"Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần rà soát hoạt động của chùa Ba Vàng để xử lý nghiêm minh, bảo vệ thanh danh, tôn nghiêm của Giáo hội và di sản Đức Phật để lại", Phó trưởng ban Dân vận Trung ương Đỗ Văn Phới nói.

Chiều qua, đại đức Thích Trúc Thái Minh đã sám hối trước chư tôn đức thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vì việc trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật". Chùa Ba Vàng bị cấm tổ chức sự kiện quốc tế trong một năm.

Có thể bạn quan tâm
Quấn chăn, quây bạt sưởi ấm cho gia súc trong đợt rét đậm nhất năm

Quấn chăn, quây bạt sưởi ấm cho gia súc trong đợt rét đậm nhất năm

06:40 25/01/2024

TP - Đợt rét đậm, rét hại tại nhiều tỉnh, thành miền Bắc khiến cuộc sống người dân bị xáo trộn. Nông dân phải quấn chăn, quây bạt, sưởi ấm cho đàn trâu, bò...

Chợ tự phát chiếm dụng vỉa hè gây mất an toàn giao thông

Chợ tự phát chiếm dụng vỉa hè gây mất an toàn giao thông

01:10 21/07/2024

Tình trạng các điểm buôn bán, chợ tự phát trước các công ty , xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng gây nguy cơ mất an toàn giao thông...

Việt kiều xin nhập lại quốc tịch Việt Nam, cần làm gì?

Việt kiều xin nhập lại quốc tịch Việt Nam, cần làm gì?

09:00 15/08/2024

Tôi là Việt kiều Đức, 75 tuổi, đã về hưu. Cách đây hơn 8 năm, tôi có mua một căn nhà tại Đà Nẵng đứng tên tôi.

Chồng bận kinh doanh, vợ lừa cưới 3 đàn ông khác, 'kiếm' 2,2 tỷ đồng.

Chồng bận kinh doanh, vợ lừa cưới 3 đàn ông khác, 'kiếm' 2,2 tỷ đồng.

13:00 28/10/2023

Người phụ nữ họ Chu (35 tuổi, đến từ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) bị buộc tội lừa đảo sau 3 lần kết hôn giả để chiếm đoạt số tiền 660.000 nhân dân tệ (2,2 tỷ đồng). Dù đã có chồng và một con gái, cô vẫn khiến 3 người đàn ông khác 'mắc bẫy'. Chồng hợp pháp của Chu đang điều hành một doanh nghiệp nên hiếm khi ở nhà. Lợi dụng tình hình đó, người phụ nữ này lén lút hẹn hò với 3 người đàn ông mà cô bắt quen tại nơi làm việc hoặc mạng xã hội. Chu tìm đủ...

Hải Dương thu hồi đất của 4 hộ dân để phát triển dự án khu dân cư mới

Hải Dương thu hồi đất của 4 hộ dân để phát triển dự án khu dân cư mới

15:00 19/04/2023

Huyện Ninh Giang ban hành quyết định cưỡng chế, thu hồi đất đối với 4 hộ gia đình với tổng diện tích đất là 1.019,2m2, để thực hiện Dự án xây dựng Khu dân cư mới phía Nam xã Tân Hương.

Vĩnh Long thiếu hụt khoảng 5,15 triệu m3 cát để san lấp

Vĩnh Long thiếu hụt khoảng 5,15 triệu m3 cát để san lấp

05:20 04/07/2024

Chiều ngày 3.7, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng có buổi tiếp lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long về việc hỗ trợ nguồn cát san lấp phục vụ các dự...

Giấy đăng kiểm bị mất sẽ thực hiện đăng kiểm như thế nào

Giấy đăng kiểm bị mất sẽ thực hiện đăng kiểm như thế nào

08:00 02/06/2024

Theo đề xuất sau 30 ngày kể từ khi chủ xe thông báo với trung tâm đăng kiểm bị mất giấy chứng nhận đăng kiểm thì mới được cấp lại....

Chú trọng giáo dục truyền thống cho học sinh các cấp

Chú trọng giáo dục truyền thống cho học sinh các cấp

10:40 13/02/2024

TP - Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, xác định công tác giáo dục truyền thống, giáo dục di sản là một trong những nội dung đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, nhân cách, phẩm chất của học sinh, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong thế hệ trẻ, những năm qua, Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa đặc biệt quan tâm đến hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục di sản trong nhà trường.

Người lao động nghèo vật lộn mưu sinh trong đêm giá rét đầu Đông

Người lao động nghèo vật lộn mưu sinh trong đêm giá rét đầu Đông

08:20 14/11/2023

Đêm 13/11 rạng sáng 14/11 là thời điểm rét nhất trong đợt rét đầu tiên của mùa Đông năm nay, nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội giảm còn 15 độ C. Trong đêm giá lạnh, nhiều người vẫn cần mẫn làm việc bất chấp thời tiết khắc nghiệt. Khoảng 23h, những người lao động nghèo vẫn oằn mình trên những chiếc xe đạp, gánh hàng rong, bám trụ tại từng con đường, ngõ phố. Công việc của họ bắt đầu từ 15h và kết thúc lúc 2-3h sáng hôm sau. Những công nhân vệ sinh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới