Bộ Giao thông vận tải thông tin về mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm cao tốc

02:30 29/06/2024

Chiều 28-6, Bộ Giao thông vận tải có thông tin về việc mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm cao tốc.

Cát biển từ Sóc Trăng được thí điểm đắp nền đường tại cao tốc Hậu Giang - Cà Mau - Ảnh: PMU Mỹ Thuận

Chiều 28-6, Bộ Giao thông vận tải đã có thông cáo báo chí về việc mở rộng việc sử dụng cát biển để thi công cao tốc.

Hiện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai thi công các tuyến cao tốc như: Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác.

Tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án khoảng 50 triệu m³. Tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công dù được áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp mỏ vật liệu. Hiện mới xác định được khoảng 37 triệu m³.

Trước tình hình trên, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp các bộ ngành liên quan nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế, trong đó có việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại các khu vực phù hợp.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan triển khai một cách bài bản, cẩn trọng, khoa học, khách quan để thi công dự án thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

Kết quả thí điểm cho thấy các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường. Công tác thi công cát biển được thực hiện tương tự như cát sông. Đến nay chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh. Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất tiếp tục tổ chức thi công thí điểm mở rộng.

  • Khai thác 14 tỉ m³ cát biển để làm đường cao tốc cho miền Tây?ĐỌC NGAY

Ngày 21-6, tỉnh Sóc Trăng đã cấp cấp bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (khu vực B1.1 và B1.2).

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định về việc giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án Hậu Giang - Cà Mau.

Ngày 29-6, nhà thầu sẽ tổ chức khai thác và dự kiến đến ngày 1-7 sẽ thi công thí điểm đắp đền đường. Cụ thể, phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km126+223 và từ Km 6+522 đến Km16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau.

"Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là cơ sở quan trọng để đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án cao tốc đang được triển khai trong khu vực", Bộ Giao thông vận tải cho hay.

Mục tiêu đến 2025 cả nước có 3.000km cao tốc đưa vào khai thác

Thực hiện đột phá chiến lược về hạ tầng theo Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội, Chính phủ đã quan tâm, tập trung ưu tiên dành nhiều nguồn lực, ban hành nhiều cơ chế đặc thù để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của các khu vực nói riêng và của cả nước nói chung.

Trong đó ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống cao tốc với mục tiêu đến năm 2025, cả nước cơ bản có khoảng 3.000km đưa vào khai thác bao gồm hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Có thể bạn quan tâm
Mỹ lên tiếng sau khi EU dọn đường tịch thu tài sản đóng băng của Nga

Mỹ lên tiếng sau khi EU dọn đường tịch thu tài sản đóng băng của Nga

18:20 14/02/2024

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller xác nhận Mỹ đang thảo luận với các quốc gia G7 khác về những phương án tiềm năng nhằm tiếp cận...

Thành phố Đà Nẵng và Narita nối lại đường bay trực tiếp

Thành phố Đà Nẵng và Narita nối lại đường bay trực tiếp

06:00 27/03/2023

Chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN319 đã đưa gần 180 hành khách Nhật Bản từ Narita đến với thành phố biển Đà Nẵng.

Lốc xoáy và mưa dông gây nhiều thiệt hại tại Nghệ An, Tuyên Quang

Lốc xoáy và mưa dông gây nhiều thiệt hại tại Nghệ An, Tuyên Quang

18:30 08/05/2023

Lốc xoáy, gió giật mạnh đã làm 2 người ở huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An bị thương, nhiều nhà dân tại Nghệ An và Tuyên Quang bị hư hỏng và tốc mái, hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

Tin tức thế giới 11-3: EU hết cách trừng phạt Nga, bất đồng với Mỹ về Trung Quốc

Tin tức thế giới 11-3: EU hết cách trừng phạt Nga, bất đồng với Mỹ về Trung Quốc

09:00 11/03/2023

Cựu thủ tướng Anh thăm Việt Nam; EU thừa nhận gần như cạn kiệt biện pháp trừng phạt Nga; Bỉ cấm nhân viên cài TikTok trên thiết bị công.

Ông Pence đánh vào tử huyệt ông Trump: Vụ Đồi Capitol

Ông Pence đánh vào tử huyệt ông Trump: Vụ Đồi Capitol

09:00 08/06/2023

Nói về sếp cũ, ông Pence tuyên bố bất kỳ ai đặt mình lên trên hiến pháp đều không nên trở thành tổng thống.

Góc khuất những người chiếm đoạt trẻ em

Góc khuất những người chiếm đoạt trẻ em

09:50 06/12/2023

Không bắt trẻ em để đòi tiền chuộc, không bán mua, những người phạm tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi đều có câu chuyện riêng khi cố tình chiếm lấy đứa trẻ vốn không thuộc về mình.

Nestlé Việt Nam tặng 6.000 phần quà Tết đến gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Nestlé Việt Nam tặng 6.000 phần quà Tết đến gia đình có hoàn cảnh khó khăn

03:10 01/02/2024

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức trao tặng hàng nghìn phần quà thiết thực...

Mưa lớn chiều tối, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu

Mưa lớn chiều tối, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu

20:20 12/05/2024

Mưa lớn tại phố Nguyễn Trường Tộ (quận Ba Đình, Hà Nội). Khoảng 18h ngày 12/5, Hà Nội xuất hiện cơn giông, toàn thành phố xảy ra mưa. Các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hai Bà Trưng... có mưa lớn. Hàng loạt tuyến phố như Tôn Thất Thuyết, Phan Văn Trường, Nguyễn Trường Tộ, Khâm Thiên, Phùng Hưng... bị ngập 30 - 50 cm. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay, khu vực nội thành Hà Nội đang có mưa...

Trực thăng của lực lượng an ninh Panama mất tích trên bờ biển Caribe

Trực thăng của lực lượng an ninh Panama mất tích trên bờ biển Caribe

15:30 11/09/2023

Cơ quan chức năng Panama đã điều 4 máy bay để tìm kiếm chiếc máy bay trực thăng AW-139 chở 3 thành viên phi hành đoàn bị mất tích khi đang thực hiện nhiệm vụ ở miền Tây quốc gia Trung Mỹ này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra