Chưa phạt lỗi chạy quá tốc độ qua dữ liệu hộp đen do súng bắn tốc độ chính xác hơn?

05:20 17/01/2024

Tốc độ ghi nhận qua thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) không có độ chính xác như súng bắn tốc độ của cảnh sát giao thông nên chưa sử dụng dữ liệu này để phạt tiền, tước bằng tài xế chạy quá tốc độ theo nghị định 100.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dữ liệu tốc độ từ hộp đen trên xe kinh doanh vận tải chưa đủ tin cậy như súng bắn tốc độ của cảnh sát giao thông - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Giải thích lý do chưa sử dụng dữ liệu từ hộp đen để phạt hành chính lỗi chạy quá tốc độ được Bộ Giao thông vận tải đưa ra trong báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp với dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô.

Trước đó, tại cuộc họp do Bộ Tư pháp chủ trì về việc thẩm định dự thảo nghị định trên, có ý kiến đề nghị sử dụng dữ liệu từ hộp đen vào xử phạt hành chính.

Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện nay, dữ liệu từ hộp đen xe kinh doanh vận tải đã được sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại nghị định 100/2019/NĐ-CP, trừ dữ liệu về tốc độ do các lý do:

- Hiện nay, việc xử phạt vi phạm tốc độ được lực lượng Cảnh sát giao thông xác định thông qua thiết bị đo tốc độ phương tiện giao thông có ghi hình ảnh, thiết bị này được kiểm định theo chu kỳ; việc quá tốc độ được dựa trên so sánh giữa tốc độ của phương tiện và tốc độ cho phép tại địa điểm đo tốc độ.

- Tốc độ ghi nhận qua hộp đen không có độ chính xác như súng bắn tốc độ do dữ liệu định vị vệ tinh để xác định tốc độ lấy tín hiệu từ GPS/GNSS là sóng điện từ, được truyền từ vệ tinh dễ bị nhiễu bởi rất nhiều yếu tố như: hành vi phá sóng; giả mạo tín hiệu; đi qua hầm, để xe trong nhà, lán có mái tôn, giữa các tòa nhà cao tầng hoặc đi qua các khu vực bảo vệ an ninh hạn chế việc tiếp cận sóng điện từ.

- Bên cạnh đó điều kiện tự nhiên (trời nhiều mây, mưa, sóng từ,…) có thể gây ra hiện tượng gián đoạn, sai lệch về vị trí, vận tốc và thời gian.

- Mặt khác, qua tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế hầu như chưa có nước nào sử dụng dữ liệu từ hộp đen để xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chạy quá tốc độ trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Bộ Giao thông vận tải cho biết trong thời gian tới sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với các đơn vị khoa học công nghệ để nghiên cứu, đánh giá tính khả thi của việc sử dụng dữ liệu từ hộp đen trong hoạt động giao thông vận tải.

Trong đó có việc sử dụng dữ liệu để xử lý, xử phạt các hành vi vi phạm; từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo tính khả thi.

Hiện nay nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định thu hồi phù hiệu, biển hiệu của xe vi phạm đối khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của mỗi xe trong 1 tháng cho thấy có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1000 km xe chạy (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống).

Trong khi đó, nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định tài xế lái xe chạy quá tốc độ bị phạt theo các mức:

Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với tài xế lái xe quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h.

Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với tài xế lái xe quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tài xế lái xe quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng với tài xế lái xe quá tốc độ quy định trên 35 km/h; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Có thể bạn quan tâm
Nghị viên Hàn Quốc đòi công bằng cho nạn nhân thảm sát tại Việt Nam

Nghị viên Hàn Quốc đòi công bằng cho nạn nhân thảm sát tại Việt Nam

20:30 23/02/2023

Ngày 23-2, 25 nhà lập pháp Hàn Quốc cùng ký một dự luật yêu cầu điều tra về tội ác của quân đội nước này tại Việt Nam.

Người phụ nữ chết vì tai nạn có nồng độ cồn trong máu: luật sư hỗ trợ pháp lý miễn phí

Người phụ nữ chết vì tai nạn có nồng độ cồn trong máu: luật sư hỗ trợ pháp lý miễn phí

17:10 30/06/2024

Liên quan vụ người phụ nữ chết vì tai nạn, thân nhân đề nghị làm rõ vì sao trong máu nạn nhân có nồng độ cồn và hàm lượng 241mg/100ml, đã có luật sư hỗ trợ pháp lý miễn phí.

Tháo 'gông cùm' giải cứu hàng cây sao đen hơn 100 tuổi trên phố Lò Đúc

Tháo 'gông cùm' giải cứu hàng cây sao đen hơn 100 tuổi trên phố Lò Đúc

16:40 16/04/2024

Ngày 16/4, cơ quan chức năng ra quân xử lý các hành vi bức hại cây sao đen trên phố Lò Đúc, cùng một số tuyến phố khác trên địa bàn. Theo đó, lực lượng chức năng đã tiến hành đào, phá dỡ những mảng bê tông, gạch, đá, xi măng bị người dân xây bịt kín quanh gốc cây; tháo dỡ biển quảng cáo, đinh sắt, đèn trang trí… lắp đặt sai quy định làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây sao đen.

Bình Định xin thêm gần 3.000 tỉ đồng để giải toả dự án cao tốc Bắc - Nam

Bình Định xin thêm gần 3.000 tỉ đồng để giải toả dự án cao tốc Bắc - Nam

16:00 08/03/2023

Để đáp ứng tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam, UBND tỉnh Bình Định có văn bản kiến nghị gửi Phó Thủ tướng Chính phủ, nhằm tháo gỡ...

Tiền lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất

Tiền lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất

09:10 15/05/2024

Tại dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất cụ thể về hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo

Philippines không cho Mỹ tiếp cận thêm căn cứ

Philippines không cho Mỹ tiếp cận thêm căn cứ

20:20 15/04/2024

Dưới một hiệp ước phòng thủ chung, Philippines năm 2023 đã tăng số lượng căn cứ mà quân đội Mỹ có thể tiếp cận từ 5 lên 9, với các địa điểm mới nằm gần các điểm nóng tiềm tàng.

Nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn đâm xe máy ở Hà Nội bị xử phạt 35 triệu đồng

Nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn đâm xe máy ở Hà Nội bị xử phạt 35 triệu đồng

20:50 12/03/2024

Cơ quan có thẩm quyền vừa ra quyết định xử phạt chị Lương Hồng T. (SN 1988, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) 35 triệu đồng về hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe ô tô.

8 người nhập viện sau khi xuất hiện mùi bí ẩn tại Cục An ninh Thụy Điển

8 người nhập viện sau khi xuất hiện mùi bí ẩn tại Cục An ninh Thụy Điển

03:10 25/02/2024

Sau báo cáo về mùi nồng nặc bí ẩn xuất hiện, trụ sở của Cục An ninh Thụy Điển đã được sơ tán. Có 8 người phải nhập viện vì vấn đề hô hấp.

Phú Thọ: Phát hiện 50 ổ dịch bệnh dại

Phú Thọ: Phát hiện 50 ổ dịch bệnh dại

14:50 17/02/2023

Qua công tác lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan Thú y của tỉnh Phú Thọ đã phát hiện 50 ổ dịch bệnh dại trên đàn chó, mèo tại các huyện,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới