Bộ GDĐT tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa sẽ gây tốn kém cho xã hội

06:00 06/08/2023
SGK mới lớp 4,8,11 dùng cho năm học mới 2023 - 2024. Ảnh: Vân Trang

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa (SGK) sẽ gây ra sự cạnh tranh bất bình đẳng, gây tốn kém cho xã hội.

Mức chiết khấu SGK lớp 1 là 23%

Thông tin trên được đưa ra tại báo cáo của Chính phủ gửi Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình một số vấn đề cần lưu ý qua giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK phổ thông.

Báo cáo do ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ GDĐT - thừa ủy quyền của Thủ tướng, ký.

Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, các quy định hiện nay, Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) chủ trì tiếp nhận, rà soát văn bản kê khai giá SGK và rà soát nội văn bản kê khai giá để phục vụ công tác bình ổn giá, quản lý Nhà nước về giá, kiểm tra, thanh tra theo quy định của pháp luật.

Các nhà xuất bản (NXB) tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn, phù hợp của phương án giá SGK đã kê khai với Bộ Tài chính.

Theo văn bản kê khai giá của NXB Giáo dục Việt Nam với Bộ Tài chính, mức chiết khấu phát hành SGK theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 kê khai từ năm 2020 cụ thể là: 23% cho SGK lớp 1, lớp 2 và lớp 6; 22,5% cho sách lớp 3, lớp 7 và lớp 10. SGK lớp 4, 8 và 11 có mức chiết khấu 21%.

Người đứng đầu ngành giáo dục nhìn nhận mức chiết khấu như vậy có tác động đáng kể đến giá SGK. Vì vậy, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ GDĐT phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng mức giá trần của SGK theo quy định để tăng cường quản lý của Nhà nước đối với giá sách. Đây là giải pháp quản lý giá, giảm mức chiết khấu phát hành SGK.

Bộ GDĐT tổ chức biên soạn một bộ SGK gây tốn kém cho xã hội

Giải trình về việc Bộ GDĐT biên soạn một bộ SGK sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước, Chính phủ cho rằng chủ trương xã hội hóa biên soạn SGK đã có kết quả tích cực.

Sau 4 năm thực hiện, cả nước có 6 NXB và 3 tổ chức có đủ điều kiện tham gia tổ chức biên soạn SGK, góp phần tiết kiệm ngân sách Nhà nước.

Vì vậy việc Bộ GDĐT tổ chức biên soạn một bộ SGK sẽ làm hạn chế xã hội hóa, gây ra sự cạnh tranh bất bình đẳng, gây sự tốn kém cho xã hội.

Để hỗ trợ học sinh thuộc các hộ nghèo, các vùng sâu xa, miền núi, hải đảo, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GDĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu xem xét đề xuất chính sách giảm giá, không thu tiền SGK.

Việc biên soạn sách chữ nổi cho người khiếm thị và cung cấp SGK cho học sinh và thư viện các trường thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo được thực hiện trên cơ sở là địa phương lựa chọn sách nào sẽ tổ chức biên soạn.

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GDĐT, Bộ Tài chính xây dựng phương án mua SGK trang bị cho thư viện để học sinh mượn sử dụng.

Hiện Bộ GDĐT đang tổng hợp báo cáo của các địa phương, tính toán, xây dựng các phương án hỗ trợ, đánh giá tác động tới ngân sách Nhà nước và xin ý kiến Bộ Tài chính về khả năng cân đối ngân sách, để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Có thể bạn quan tâm
Bị bắt vì dùng dao uy hiếp gia đình con nợ

Bị bắt vì dùng dao uy hiếp gia đình con nợ

14:40 08/03/2024

Nguyễn Thị Hồng Nhung, 31 tuổi, cùng 5 đồng phạm thừa nhận đã dùng dao uy hiếp gia đình con nợ để lấy tiền đã cho vay.

Nguy cơ tai nạn khi treo đồ nặng trên tay lái xe máy

Nguy cơ tai nạn khi treo đồ nặng trên tay lái xe máy

15:40 10/05/2024

Khi treo đồ nặng trên tay lái, xe bị vù ga, bỗng hẫng đi sau đó vọt mạnh lên lại, gây mất kiểm soát xe.

Nigeria: Các tay súng sát hại và bắt cóc nhiều người ở bang Zamfara

Nigeria: Các tay súng sát hại và bắt cóc nhiều người ở bang Zamfara

08:40 25/09/2023

Giới chức địa phương cho hay các tay súng chia thành ba nhóm, trong đó một nhóm tấn công căn cứ quân đội và hai nhóm khác tấn công cộng đồng Kabasa gần đó.

Nhiều khu dân cư bị lũ chia cắt

Nhiều khu dân cư bị lũ chia cắt

07:50 17/10/2023

Mưa lớn ba ngày qua khiến nhiều khu dân cư ở huyện Bình Sơn bị ngập, một số nơi bị sạt lở phải di dời dân.

Bây Giờ Làm Sao 2023 - Tập 03

Bây Giờ Làm Sao 2023 - Tập 03

01:10 13/06/2023

Bây Giờ Làm Sao 2023 - Tập 03: Xin tá túc nhà dân tại Thạnh An GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH: Bây Giờ Làm Sao đã chính thức quay trở lại sau gần 10 năm. Với sự xuất hiện của 2 nhân vật hoàn toàn mới - Lân Jee và đạo diễn Bùi Hoàng Hiệp - Bây Giờ Làm Sao phiên bản Dự Án Tỷ Views là hành trình chinh phục mảnh đất hình chữ S với những thử thách đầy bất ngờ. -~-~~-~~~-~~-~- © Tất cả video thuộc các chương trình của NETLOVE đã được đăng ký bản quyền. Vui lòng không sao chép, re-upload dưới mọi hình thức. ✖ Mọi hành vi sao chép, re-upload có thể dẫn đến việc tài khoản của bạn bị khóa vĩnh viễn. #netlove #mcvgroup #mcv
Đọc bài gốc tại đây.

Dàn 'nha đầu ngốc' U60, U70 của màn ảnh Hoa ngữ gây thảng thốt: Ai đọ lại Lưu Hiểu Khánh | Điện Ảnh Net

Dàn 'nha đầu ngốc' U60, U70 của màn ảnh Hoa ngữ gây thảng thốt: Ai đọ lại Lưu Hiểu Khánh | Điện Ảnh Net

01:00 14/07/2023

Chẳng biết từ khi nào, cụm từ 'nha đầu ngốc' lại được cộng đồng mạng Hoa ngữ sử dụng với ý nghĩa mỉa mai. Người ta thường dùng nó để ám chỉ dàn mỹ nhân U50, U60, thậm chí là đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn cố chấp 'cưa sừng', hóa thiếu nữ thơ ngây trên màn ảnh. Ví dụ như Lưu Hiểu Khánh với màn hóa thiếu nữ ở tuổi 71 khiến khán giả đồng loạt rời rạp phim, Lưu Gia Linh U60 vẫn buộc tóc 2 bên. Ngoài họ, màn ảnh Hoa ngữ còn có không ít 'nha đầu ngốc' như thế đó. Hãy cùng mình điểm qua đó là những ai nhé! Theo dõi DAN trên: ✅ YOUTUBE ► http://bit.ly/DienAnhNet​ ✅WEBSITE ►http://www.dienanh.net​ ✅FACEBOOK►https://www.facebook.com/dienanh.net​ Và còn rất nhiều chương trình hay và hấp dẫn khác bạn nhớ đón xem nhé !
Đọc bài gốc tại đây.

Mưa lớn gây lũ quét ở Somalia khiến hơn 20 người thiệt mạng

Mưa lớn gây lũ quét ở Somalia khiến hơn 20 người thiệt mạng

15:00 04/04/2023

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ, mưa vừa đến mưa to ở cao nguyên Ethiopia là nguyên nhân chính khiến mực nước tại các sông Shabelle và Juba của Somalia dâng cao, kéo theo lũ quét.

Trượt THPT công lập, học sinh Đà Nẵng muốn học văn hóa nhưng không đủ chỗ

Trượt THPT công lập, học sinh Đà Nẵng muốn học văn hóa nhưng không đủ chỗ

18:10 23/11/2023

Trượt các trường THPT công lập sau kỳ thi tuyển sinh, nhiều phụ huynh tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng có nguyện vọng cho con em học ở trung...

Mỹ, Saudi Arabia kêu gia hạn ngừng bắn ở Sudan để hỗ trợ nhân đạo

Mỹ, Saudi Arabia kêu gia hạn ngừng bắn ở Sudan để hỗ trợ nhân đạo

16:30 28/05/2023

Tuyên bố của Mỹ và Saudi Arabia nêu rõ dù lệnh ngừng bắn không hoàn hảo, nhưng quyết định gia hạn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác hỗ trợ nhân đạo cần thiết khẩn cấp dành cho nhân dân Sudan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra