Bộ GDĐT nói về việc chọn môn thi thứ ba vào lớp 10

04:45 08/10/2024
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trả lời câu hỏi về đề xuất bốc thăm môn thứ ba thi lớp 10. Ảnh: Phạm Đông

Theo Bộ Giáo dục và đào tạo, có thể năm nay thi lớp 10 môn khoa học tự nhiên, năm sau sẽ thi môn khoa học xã hội hoặc thực hiện rút thăm môn thi.

Chiều 7.10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, năm học này, công tác thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 rơi vào khoảng giữa tháng 6 và tháng 7.2025.

Vì thế, Bộ GDĐT đang hết sức khẩn trương xây dựng quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và thi tốt nghiệp THPT.

Theo dự kiến, đến tháng 11.2024, Bộ sẽ ban hành Quy chế thi THPT. Đồng thời, dự kiến ngày 15.10 tới, sẽ đăng lên Cổng thông tin điện tử Bộ GDĐT về dự thảo Quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Riêng về thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Bộ GDĐT xác định 3 nguyên tắc, quan điểm cốt lõi.

Thứ nhất là không gây áp lực, gây tốn kém cho phụ huynh học sinh, cho học sinh và xã hội, với tinh thần gọn nhẹ. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, đây là quan điểm nguyên tắc xuyên suốt theo Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GDĐT.

Nguyên tắc thứ hai là quy chế thi phải thúc đẩy được hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục toàn diện, để học sinh được trang bị cơ bản về phẩm chất và năng lực và có đủ điều kiện để tiếp tục học lên cấp bậc cao hơn.

Hoặc nếu các em học sinh chuyển đổi, phân luồng học nghề thì cũng có nền tảng về năng lực để thực hành nghề nghiệp. Theo đó, những môn thi, phương thức thi cũng phải gắn kết được quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên kiểm tra, đánh giá cuối kỳ.

Các em học sinh được đảm bảo phông nền, năng lực giữa các môn tự nhiên, môn khoa học xã hội và các môn công cụ phù hợp với xu thế đổi mới hiện nay như ngoại ngữ, khoa học công nghệ, stem...

Nguyên tắc thứ 3 là đảm bảo quản lý Nhà nước ở cấp vĩ mô. Đó là Bộ GDĐT quy định khung để phục vụ công tác kiểm tra, thanh tra, đánh giá mặt bằng. Đồng thời, phải có sự phân cấp, phân quyền, rõ thẩm quyền, có trách nhiệm của các Sở GDĐT trong các nội dung có thẩm quyền.

Từ 3 nguyên tắc cơ bản này, Bộ chỉ đạo xây dựng quy chế tuyển sinh vào 10 THPT với những nội dung cơ bản về phương thức thi. Gồm có 3 phương thức thi, là thi tuyển, xét tuyển và phối hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.

Tất cả những nội dung này thuộc thẩm quyền địa phương tham mưu cho tỉnh phê duyệt, lựa chọn căn cứ theo số lượng đầu vào... Về môn thi, có môn bắt buộc là ngữ văn và toán. Môn thứ 3 là môn lựa chọn sẽ do Sở GDĐT các địa phương lựa chọn và UBND các tỉnh, thành quyết định.

Liên quan đến việc chọn môn thi thứ 3 tại kỳ thi vào lớp 10, có ý kiến cho rằng, nếu để địa phương tự chọn có thể ảnh hưởng bởi ý chí chủ quan của người đứng đầu, gây ra nhiều hệ lụy; nhưng nếu chọn một môn cố định, bộ này lo gây ra tình trạng học tủ, học lệch...

Do đó, Bộ GDĐT đang lấy ý kiến bằng nhiều phương thức khác nhau. Có thể năm nay thi môn khoa học tự nhiên, năm sau sẽ thi môn khoa học xã hội hoặc thực hiện rút thăm môn thi.

Bộ GDĐT nhận trách nhiệm triển khai “khung” thống nhất và quy định chặt chẽ hơn về ra đề, coi thi, chấm thi... để tránh những rủi ro, bất cập.

Bộ sẽ tiếp tục lấy ý kiến của các sở để xây dựng thông tư trên nguyên tắc đảm bảo thống nhất về quản lý Nhà nước, đảm bảo khoa học về đánh giá và đảm bảo đầu ra theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Có thể bạn quan tâm
Đại học Bách khoa TP HCM công bố điểm chuẩn học bạ

Đại học Bách khoa TP HCM công bố điểm chuẩn học bạ

21:10 02/07/2024

Ngành Khoa học Máy tính lấy điểm chuẩn 86/90 - cao nhất trường Đại học Bách khoa TP HCM.

Cát tặc nhấn chìm ghe, nhảy xuống sông bỏ trốn khi thấy công an

Cát tặc nhấn chìm ghe, nhảy xuống sông bỏ trốn khi thấy công an

17:00 13/08/2023

Đồng Nai - Ngày 13.8, Công an huyện Nhơn Trạch phối hợp Công an xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch bắt quả tang 2 nhóm đối tượng bơm hút cát...

Tỉnh Lào Cai chỉ đạo hỏa tốc xác minh vụ 'bất thường bữa ăn bán trú, 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm'

Tỉnh Lào Cai chỉ đạo hỏa tốc xác minh vụ 'bất thường bữa ăn bán trú, 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm'

10:50 17/12/2023

Sáng 17/12, UBND tỉnh Lào Cai ra văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan, yêu cầu kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm của tập thể, cá nhân trong vụ việc 'bất thường bữa ăn bán trú vùng cao'. Thông tin vụ việc được một đơn vị báo chí phản ánh trước đó.

Úc vinh danh 6 cựu sinh Việt Nam tiêu biểu

Úc vinh danh 6 cựu sinh Việt Nam tiêu biểu

10:00 20/04/2023

Tối 19-4, Đại sứ quán Úc và Hội hữu nghị Việt Nam - Úc lần đầu tổ chức vinh danh 6 cựu sinh Việt Nam tiêu biểu có nhiều đóng góp trong quan hệ hai nước.

Đồng Nai đang tồn đọng 1.000 tấn cá nước ngọt, nông dân thấp thỏm lo 'đánh rơi tiền'

Đồng Nai đang tồn đọng 1.000 tấn cá nước ngọt, nông dân thấp thỏm lo 'đánh rơi tiền'

10:40 08/06/2023

Giao mùa, thời tiết nắng nóng gay gắt rồi xuất hiện nhiều đợt mưa to là một trong những nguyên nhân khiến nhiều hộ nuôi cá nước ngọt trong lồng bè tại phường Hiệp Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đang xảy ra tình trạng cá chết.

Sôi nổi hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Nghệ An năm 2023

Sôi nổi hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Nghệ An năm 2023

11:30 15/09/2023

Sáng 15/9, Tỉnh Đoàn Nghệ An đã khai mạc hội thi “Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Nghệ An” năm 2023 dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Hôm nay, Chủ tịch Tân Hoàng Minh và con trai hầu toà

Hôm nay, Chủ tịch Tân Hoàng Minh và con trai hầu toà

07:00 19/03/2024

Sáng 19/3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh). Trong vụ án này, Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt cùng các bị cáo bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự. 8 bị cáo thuộc Công ty Tân Hoàng Minh gồm: Phùng Thế Tính (nguyên Giám đốc Trung tâm Tài chính...

Phát hiện thi thể người đàn ông trên đồi vắng ở Lạng Sơn

Phát hiện thi thể người đàn ông trên đồi vắng ở Lạng Sơn

12:00 05/08/2024

Vào khoảng 7 giờ sáng ngày 5/8, tại khu vực đèo Văn Vì thuộc phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, những người đi tập thể dục hoảng hốt phát hiện xác một người đàn ông để bên xe đạp điện.

Mở rộng điều tra vụ án mua bán người tại Gia Lai

Mở rộng điều tra vụ án mua bán người tại Gia Lai

15:10 30/11/2023

Ngày 30.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia La i ra thông báo tìm người bị hại trong vụ án mua bán người xảy ra tại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới