Phát hiện mỏ hydro 50.000 tấn ẩn dưới mỏ crom

08:20 11/02/2024

Các nhà khoa học phát hiện mỏ hydro khổng lồ dưới lòng đất với tốc độ thoát khí lên tới khoảng 200 tấn hydro mỗi năm.

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Science hôm 8/2 cho thấy, một mỏ hydro khổng lồ có thể ẩn sâu bên dưới mỏ crom Bulqize ở Albania. Mỏ nằm trong một mảnh của lớp vỏ và lớp phủ Trái Đất, từng nằm dưới đáy đại dương và bị bong ra khi mảng kiến tạo của nó trượt xuống dưới một mảng khác. Mảnh này được đẩy lên đất liền cách đây khoảng 45 - 15 triệu năm, tạo thành một vành đai đá dài 3.000 km gọi là ophiolite, trải dài từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Slovenia.

Ophiolite tồn tại trên khắp thế giới và các nghiên cứu trước đây đã ghi nhận khí hydro rỉ ra từ những lỗ khoan và mỏ ở cấu trúc này. Trong nghiên cứu mới, Laurent Truche, giáo sư địa hóa học tại Đại học Grenoble Alpes, cùng đồng nghiệp phát hiện mỏ hydro nhờ những luồng hydro khổng lồ tỏa ra từ các hồ nước bên trong mỏ Bulqize. Những mỏ hydro như vậy có thể được khai thác để cung cấp nhiên liệu không carbon, nhưng cơ sở hạ tầng cần thiết còn thiếu và khí này vốn rất khó khai thác.

Truche cùng đồng nghiệp đã khám phá những tầng sâu nhất của mỏ crom Bulqize và ghi nhận lượng khí hydro cực lớn rỉ ra từ đá và sủi bọt lên từ các hồ nước. Kết quả đo đạc của họ cho thấy, ít nhất 200 tấn hydro chất lượng cao thoát ra từ mỏ mỗi năm, một trong những tốc độ chảy hydro tự nhiên cao nhất từng ghi nhận đến nay.

Hydro là loại khí rất dễ cháy. Nồng độ hydro cao trong mỏ Bulqize có thể là nguyên nhân gây ra 3 vụ nổ kể từ năm 2011, khiến 4 thợ mỏ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. "Nghiên cứu của chúng tôi sẽ giúp hiểu rõ hiện tượng này và nâng cao tính an toàn", Truche nói. Nghiên cứu mới cũng làm rõ thêm về các điều kiện địa chất tạo nên trữ lượng lớn hydro tự nhiên dưới lòng đất.

Nhóm của Truche ước tính, có tới 50.000 tấn hydro có thể ẩn trong mỏ, đủ để duy trì tốc độ chảy hydro cao trong khoảng 238 năm. "Điều khiến phát hiện mới trở nên khác biệt là dòng khí hydro lớn gần như tinh khiết mà chúng tôi quan sát được. Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng, phát hiện của chúng tôi có thể ảnh hưởng đáng kể đến công cuộc tìm kiếm các nguồn năng lượng mới", họ cho biết.

Thu Thảo (Theo Live Science)

Có thể bạn quan tâm
Trong ngày 2/9, toàn quốc có 18 người tử vong vì TNGT

Trong ngày 2/9, toàn quốc có 18 người tử vong vì TNGT

20:20 02/09/2023

Chiều 2/9, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có báo cáo nhanh về tình hình trật tự, an toàn giao thông trong ngày. Cụ thể, trong ngày thứ hai của kì nghỉ Lễ Quốc khánh năm nay (ngày 2/9), toàn quốc xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông, làm chết 18 người, bị thương 23 người. Kiến ThứcẢnh minh họa.1 So với cùng kỳ nghỉ lễ của năm 2022, tăng 14 vụ, tăng 8 người chết, tăng 12 người bị thương. Điều đáng chú ý, tất cả 30...

Trường đại học Luật Hà Nội công bố điểm chuẩn xét học bạ

Trường đại học Luật Hà Nội công bố điểm chuẩn xét học bạ

20:00 20/05/2024

Trường đại học Luật Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn xét học bạ THPT, trong đó ngành luật kinh tế tổ hợp A00 và A01 lấy điểm chuẩn cao nhất 30/30 điểm. Thế nhưng vẫn có thí sinh đạt hơn 31 điểm.

Vụ đóng mở cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: TP.HCM đề nghị lên kịch bản điều tiết giao thông

Vụ đóng mở cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: TP.HCM đề nghị lên kịch bản điều tiết giao thông

18:00 01/07/2024

Liên quan đến việc đóng mở đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị Công an TP.HCM lên sẵn kịch bản, điều tiết giao thông phù hợp.

Vi phạm nồng độ cồn đấm CSGT và loạt vụ chống đối gây phẫn nộ

Vi phạm nồng độ cồn đấm CSGT và loạt vụ chống đối gây phẫn nộ

07:30 30/09/2023

Cơ quan chức năng đang tăng cường, mạnh tay xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, khi bị kiểm tra, nhiều tài xế chống đối, đánh CSGT khiến dư luận phẫn nộ.

Xảy ra 9 trận động đất kích thích tại tỉnh Kon Tum trong ngày 22/9

Xảy ra 9 trận động đất kích thích tại tỉnh Kon Tum trong ngày 22/9

17:50 22/09/2023

Theo ghi nhận của Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, từ sáng 22/9 đến nay, trên địa bàn huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đã liên tiếp xảy ra 9 trận động đất kích thích.

Công an Cần Thơ điều động, bổ nhiệm cán bộ

Công an Cần Thơ điều động, bổ nhiệm cán bộ

17:10 19/12/2023

Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ vừa có quyết định điều động, bổ nhiệm Thượng tá Trần Văn Dũng - Trưởng Công an huyện Phong Điền giữ chức Trưởng Công an quận Ninh Kiều; Thượng tá Nguyễn Thành Nhân - Trưởng Phòng An ninh nội địa giữ chức Trưởng Công an huyện Phong Điền.

2 công nhân tử vong khi tháo dỡ cột phát sóng

2 công nhân tử vong khi tháo dỡ cột phát sóng

16:50 16/07/2023

Cơ quan chức năng huyện Bảo Yên (Lào Cai) đang điều tra vụ tai nạn lao động khiến 2 công nhân tử vong tại xã Vĩnh Yên.

Vụ cháy cửa hàng phế liệu ởThanh Trì: Chuyên gia khuyến cáo cách PCCC

Vụ cháy cửa hàng phế liệu ởThanh Trì: Chuyên gia khuyến cáo cách PCCC

06:50 28/10/2023

Khoảng 17h40 ngày 26/10, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội nhận tin báo từ quần chúng nhân dân về việc xảy ra cháy nhà cấp 4 tại khu vực đường mới Hồng Hà, gần chung cư Hồng Hà, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Trung tâm Thông tin chỉ huy CATP đã điều động lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Thành phố và Công an huyện Thanh Trì đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đến 18h09 cùng ngày, đám cháy được dập...

Tam giác công nghiệp kích hoạt bất động sản Đồng Nai

Tam giác công nghiệp kích hoạt bất động sản Đồng Nai

10:50 26/09/2023

Việc tỉnh Đồng Nai tập trung phát triển tam giác công nghiệp Biên Hòa – Thống Nhất – Vĩnh Cửu đang kéo theo lượng lớn lao động đổ đến đây làm việc, sinh sống. Đây là nền tảng vững chắc giúp thị trường bất động sản khu vực này luôn là điểm nóng thu hút dòng vốn đầu tư.

Co loi xay ra
Co loi xay ra