Bò dự án lây lan dịch lở mồm long móng, Quảng Trị lại không có vaccine

12:00 26/08/2024
Bò dự án cấp cho một hộ dân ở huyện Hướng Hóa chỉ sau vài ngày đã bị lở mồm long móng. Ảnh: H.Nguyên

Bò dự án sau khi cấp cho người nghèo ở tỉnh Quảng Trị được vài hôm, thì xuất hiện dịch lở mồm long móng, nhưng địa phương chậm báo cáo, xử lý ổ dịch. Đã vậy, do vướng thủ tục đấu thầu, Quảng Trị đến nay chưa có vaccine phòng dịch bệnh.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị, từ cuối tháng 6.2024 đến nay, bệnh lở mồm long móng đã xảy ra trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) tại xã Hướng Phùng và xã Húc. Số gia súc bị lở mồm long móng được nhập vào các địa bàn, chỉ sau 1 đến 3 ngày thì phát bệnh.

Như tại xã Hướng Phùng, dịch bệnh xảy ra từ cuối tháng 6.2024, nhưng địa phương chậm báo cáo, xử lý ổ dịch theo quy định. Còn tại xã Húc, bò nhập vào địa bàn ngày 29.7, thì đến ngày 31.7 phát bệnh.

Ngày 1.8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm tra và lấy mẫu bò bệnh của hộ bà Hồ Thị Ta Pưng (thôn Ta Cu, xã Húc) gửi xét nghiệm. Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm ngày 5.8 của Chi cục Thú y vùng 3 xác nhận, mẫu bệnh phẩm dương tính với virus lở mồm long móng type O. Hiện nay, gia súc mắc bệnh đang tiếp tục được phát hiện tại các thôn có nhập bò của dự án tại địa bàn xã Húc.

Số liệu tính đến ngày 20.8, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 5 xã, thị trấn của huyện Hướng Hóa và Đakrông xảy ra dịch lở mồm long móng. Trong đó, dịch bệnh xuất hiện ở xã Ba Lòng của huyện Đakrông với 32 con trâu bò của 12 hộ dân bị mắc bệnh.

Còn tại huyện Hướng Hóa, có 4 xã, thị trấn có dịch lở mồm long móng với tổng số 67 con trâu bò mắc bệnh; chết, chôn hủy 3 con bò. Riêng tại xã Húc, có 35 con trâu bò bị bệnh lở mồm long móng ở 4 thôn; 1 con đã chết, 19 con được chữa lành và đang chữa trị 15 con.

Sau khi có thông tin dịch bệnh, Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức kiểm tra, tập trung hướng dẫn, chỉ đạo địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh lở mồm long móng theo quy định. Sở NNPTNT tỉnh yêu cầu UBND huyện Hướng Hóa tạm thời ngừng xuất nhập, nuôi mới gia súc mẫn cảm với bệnh lở mồm long móng như: Trâu, bò, dê, lợn cho đến khi có ý kiến đồng ý của cơ quan chuyên môn.

Trước tình hình dịch bệnh lở mồm long móng nói trên, UBND huyện Hướng Hóa và UBND huyện Đakrông đã có quyết định công bố dịch bệnh lở mồm long móng trâu, bò tại các xã phát hiện dịch bệnh.

Được biết, việc dịch lở mồm long móng lây lan nhanh, có diễn biến phức tạp ngoài nguyên nhân do bò dự án phát bệnh, thì ý thức phòng, chống dịch của người chăn nuôi còn hạn chế và đàn trâu bò ở địa phương chưa được tiêm phòng lở mồm long móng.

Ông Nguyễn Phú Quốc - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị - cho biết, kinh phí để mua vaccine được bố trí đầy đủ, nhưng do Luật Đấu thầu với Nghị định liên quan sửa đổi, nên phải làm lại các thủ tục, dẫn đến việc đấu thầu chậm.

“Hiện các hồ sơ đã trình UBND tỉnh Quảng Trị, nhưng để hoàn tất các thủ tục, đấu thầu thì cả tháng mới xong” - ông Nguyễn Phú Quốc cho biết.

Hiện, tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ NNPTNT hỗ trợ 27.000 liều vaccine lở mồm long móng type O và A; 2.000 lít hóa chất benkocid và 1.500 lít hóa chất Via-Iodine từ nguồn dự trữ Quốc gia để tiêm phòng, dập dịch lở mồm long móng.

Có thể bạn quan tâm
Đắk Lắk tái diễn tình trạng thiếu giáo viên ở khắp các cấp học

Đắk Lắk tái diễn tình trạng thiếu giáo viên ở khắp các cấp học

15:30 27/08/2023

Đắk Lắk - Tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy ở các cấp học trước thềm năm học mới 2023 - 2024 tiếp tục tái diễn ở địa bàn tỉnh...

Phụ huynh ở Mù Cang Chải bức xúc vì bị ép nộp tiền lao động

Phụ huynh ở Mù Cang Chải bức xúc vì bị ép nộp tiền lao động

02:10 24/08/2024

Yên Bái - Nhiều phụ huynh có con đang học tại Trường Mầm non Hoa Lan ( Mù Cang Chải ) bức xúc khi giáo viên thông báo đi lao...

Giữ làn chủ động không được coi là tính năng an toàn

Giữ làn chủ động không được coi là tính năng an toàn

08:00 15/07/2024

Nghiên cứu cho thấy tính năng giữ làn đường chủ động chưa giúp xe an toàn hơn, so với các tính năng ADAS khác.

Người trẻ đóng vai trò chủ yếu trong quá trình thực hiện đối ngoại nhân dân

Người trẻ đóng vai trò chủ yếu trong quá trình thực hiện đối ngoại nhân dân

15:00 29/10/2023

Tại buổi tọa đàm “Vai trò của đối ngoại nhân dân theo con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, các chuyên gia, nhà khoa học nhìn nhận, trong lĩnh vực ngoại giao, đối tượng nào, chủ thể nào cũng đều quan trọng, trong đó có ngoại giao nhân dân. Và ngoại giao nhân dân cũng rất quan trọng đối với người trẻ.

Khi cụ ông, cụ bà U80 lướt mạng đều đều

Khi cụ ông, cụ bà U80 lướt mạng đều đều

10:00 07/07/2024

Ngồi không lại buồn, nhiều cụ ông cụ bà 70-80 tuổi lướt mạng xã hội để giải trí, cập nhật tin tức và kết nối người thân, bạn bè.

Nhóm phóng viên bị đuổi, đòi đánh ở bãi vàng trái phép

Nhóm phóng viên bị đuổi, đòi đánh ở bãi vàng trái phép

15:10 21/07/2023

Khi nhóm phóng viên ở Quảng Nam vào một bãi vàng để ghi nhận tình trạng khai thác vàng trái phép thì bị nhóm người đòi đánh.

Bắt giam tài xế không đo nồng độ cồn, tăng ga bỏ chạy

Bắt giam tài xế không đo nồng độ cồn, tăng ga bỏ chạy

18:50 01/11/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lương, Thái Nguyên vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tạm giam 2 tháng đối với một lái xe về tội “Chống người thi hành công vụ”. Nam tài xế bị khởi tố, bắt giam là Phạm Quang Ngôi (Sinh năm 1998, trú tại xóm Suối Bén, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương). Trước đó, khoảng 21h30, ngày 30/10, Ngôi điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 20H-007.91, khi đi đến tổ dân phố Giang Tiên, thị...

Sư phạm Lịch sử lấy điểm chuẩn cao nhất Đại học Vinh

Sư phạm Lịch sử lấy điểm chuẩn cao nhất Đại học Vinh

18:30 17/08/2024

Sư phạm Lịch sử lấy điểm chuẩn cao nhất Đại học Vinh với 28,71, cao hơn năm ngoái 0,59 điểm. Các ngành còn lại từ 16 đến 28,5.

Gần 130 thí sinh đỗ sớm vào 8 trường công an

Gần 130 thí sinh đỗ sớm vào 8 trường công an

21:30 05/07/2024

127 thí sinh trúng tuyển sớm vào 8 trường công an, theo diện tuyển thẳng và xét học bạ kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới