Bộ đội Việt Nam xây lớp học, phòng ăn cho trẻ em châu Phi

14:00 13/06/2024

Đội công binh số 2 bàn giao hai phòng học rộng 30 m2 và một phòng bếp cho Trường tiểu học E.C.S.S Nyinkuac tại Abyei.

Ngày 12/6, đoàn Công tác do trung tướng Phạm Trường Sơn (Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam) dẫn đầu, dự lễ khánh thành và bàn giao. Đoàn của tướng Sơn đang trong chuyến thăm Đội Công bình số 2 làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Abyei, châu Phi.

Theo báo cáo của Đội công binh, ngôi trường được thành lập từ năm 2006, đến nay cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiệm trọng bởi xung đột vũ trang. Nằm giữa một vùng đất rộng và hiu quạnh, không có hàng rào, ngôi trường thiếu lớp học và nơi ăn uống cho hơn 300 học sinh và 11 giáo viên.

Học sinh lớp 1 và lớp 3 phải ngồi học dưới gốc cây trong thời tiết nóng nực của mùa khô và ẩm ướt của mùa mưa. Đến giờ ăn cơm, thầy cô và các em ăn trưa ở dưới tán cây, trong hành lang.

Trước tình cảnh đó, Đội công binh đã tranh thủ ngày nghỉ và tận dụng vật liệu cũ từ các dự án đã hoàn thành để giúp nhà trường. Sau 10 ngày, hai lớp học có diện tích khoảng 30 m2, sức chứa 30 học sinh mỗi phòng và một bếp ăn 12 m2 được hoàn thiện.

Ông Garang Mithiang Arop, thầy dạy toán của trường, vui mừng khi trường có lớp và nhà ăn mới. "Học sinh lớp 6 và lớp 7 sẽ có phòng học riêng, các em không còn phải học ngoài trời nữa. Cảm ơn các bạn, cảm ơn Việt Nam", ông Arop nói.

Cùng ngày, đoàn công tác của trung tướng Phạm Trường Sơn cũng đến làng Mijak dự lễ giao thuyền cho người dân tại đây. Đại diện Đội công binh cho biết ngôi làm nằm trên trục đường giao thông chính, gần với con sông lớn Khor Bumbelo ở Phân khu Nam. Người dân ở đây chủ yếu kiếm sống nhờ nghề sông nước và di chuyển bằng xuồng sắt hoặc gỗ.

Do người dân không có kiến thức đầy đủ để vận hành, bảo quản đúng cách dẫn đến thuyền, xuồng hư hỏng và không thể tự sửa. Xuồng bị ngâm trong nước quá lâu nên hoen rỉ, rò nước khi di chuyển. Thân xuồng cũng bị móp méo do va đập, gây nguy hiểm cho người sử dụng. "Nếu không được sửa chữa kịp thời, người dân sẽ không còn phương tiện để di chuyển và mưu sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày", đại diện Đội công binh nói.

Tận dụng kiến thức của mình, bộ đội Việt Nam đã tiếp nhận những chiếc thuyền hỏng và sửa chữa miễn phí. Từng chiếc được nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm hướng khắc phục, đặc biệt là phần thân xuồng đã bị hỏng nặng. Những người lính tận dụng que hàn và kim loại cũ, mượn các loại máy móc từ đơn vị bạn để sửa thuyền.

Ông Luar Mayol, đại diện cộng đồng người dân Mijak cho biết Đội công binh Việt Nam không chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn mà còn rất gắn kết với cộng đồng địa phương. "Abyei là một khu vực nhỏ nhưng chịu ảnh hưởng rất lớn từ những xung đột bên ngoài, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đội Công binh giúp chúng tôi làm đường, cung cấp nước sạch, sửa thuyền, đem lại cho chúng tôi hy vọng cuộc sống tốt đẹp hơn", ông Mayol chia sẻ.

Trước đó hôm 10/6, trung tướng Phạm Trường Sơn đã trao quyết định thăng quân hàm cho 7 sĩ quan của lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Phái bộ An ninh lâm thời của Liên Hợp Quốc ở khu vực Abyei (phái bộ UNISFA). Lãnh đạo Phái bộ cũng trao Huy chương Vì sự nghiệp gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tặng cán bộ, nhân viên Đội công binh số 2 của Việt Nam và Tổ Công tác UNISFA đang thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ.

Abyei là khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan. Hai nước ký thỏa thuận ngày 20/6/2011, cam kết rút quân khỏi khu vực phi quân sự tại Abyei và thiết lập cơ chế hỗn hợp để giải quyết vấn đề nhưng đến nay chưa có nhiều tiến triển thực chất. Phái bộ An ninh lâm thời của Liên Hợp Quốc ở khu vực Abyei được thành lập để duy trì, đảm bảo an ninh an toàn và ngăn chặn xung đột, tranh chấp giữa hai quốc gia này.

Có thể bạn quan tâm
‘Ma trận’ cọc tre, trụ bê tông giữa lòng sông ở Hà Tĩnh

‘Ma trận’ cọc tre, trụ bê tông giữa lòng sông ở Hà Tĩnh

16:40 07/08/2024

Hàng nghìn cọc tre, trụ bê tông chôn giữa lòng sông để khai thác hàu gây ảnh hưởng đến dòng chảy và cản trở thuyền bè đánh bắt thủy sản là thực trạng tồn tại nhiều năm qua ở Hà Tĩnh song chưa được xử lý.

Cầm đầu đường dây cho vãy lãi nặng hơn 20.000 tỷ, nhóm người Trung Quốc lĩnh án

Cầm đầu đường dây cho vãy lãi nặng hơn 20.000 tỷ, nhóm người Trung Quốc lĩnh án

11:40 25/04/2024

TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo quốc tịch Trung Quốc gồm: Lu Wang (SN 1987), Li Xiao Hu (SN 1983), Wu Jian Chao (SN 1982) - những kẻ cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng với tổng số tiền hơn 20.000 tỷ đồng. Ngoài ra, 37 bị cáo người Việt với vai trò đồng phạm, giúp sức cho nhóm người Trung Quốc trên cũng bị đưa ra xét xử. Theo cáo trạng, năm 2018, Lu Wang, Li Xiao Hu, Wu Jian Chao và nhiều đối tượng quốc tịch Trung Quốc...

Xưởng palet ở Bình Dương bốc cháy dữ dội

Xưởng palet ở Bình Dương bốc cháy dữ dội

10:30 29/04/2024

Ngọn lửa bốc cháy dữ dội tại nhà xưởng palet nằm trên quốc lộ 13. Lực lượng chức năng đang nỗ lực dập lửa, đồng thời điều tiết giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.

Khánh Hòa cho lắp đặt camera giám sát xả nước tại 8 hồ

Khánh Hòa cho lắp đặt camera giám sát xả nước tại 8 hồ

11:10 22/11/2023

Do các hồ chứa nước ở Khánh Hòa chưa có camera giám sát xả nước, lãnh đạo tỉnh nói sẽ cho lắp đặt camera ngay trong năm nay.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

11:30 29/04/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố cùng đông đảo người dân đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Kiến ThứcChủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố cùng đông đảo người dân đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.1 Đúng 6 giờ 30 phút, trong tiếng nhạc lễ...

Nuôi chó mèo ở chung cư: Cuộc chiến không hồi kết

Nuôi chó mèo ở chung cư: Cuộc chiến không hồi kết

20:30 09/04/2024

Câu chuyện nuôi chó mèo ở chung cư vẫn luôn là vấn đề gây tranh cãi khi có nhiều người nuôi chó mèo nhưng lại không có ý thức khi...

Mật phục bắt giữ 2 đối tượng mang súng tự chế vào khu bảo tồn

Mật phục bắt giữ 2 đối tượng mang súng tự chế vào khu bảo tồn

18:10 25/06/2024

HUẾ - Quá trình tuần tra, mật phục, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện 2 đối tượng mang súng tự chế vào khu bảo...

Học viên kêu khổ về quy định thời gian, quãng đường học lái xe

Học viên kêu khổ về quy định thời gian, quãng đường học lái xe

08:40 25/09/2023

Nhiều học viên, giáo viên dạy lái xe đang than trời về số lượng bài học đường trường. Theo quy định, số giờ học lái xe thực hành trên đường giao thông là khá cao.

Tiễn biệt giáo sư Trần Hồng Quân

Tiễn biệt giáo sư Trần Hồng Quân

12:30 29/08/2023

9h sáng nay 29-8, lễ truy điệu giáo sư Trần Hồng Quân đã diễn ra tại Nhà tang lễ quốc gia phía Nam, Gò Vấp (TP.HCM).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới