Bộ Công an nói về cấp giấy chứng nhận căn cước, quản lý người gốc Việt

09:00 16/05/2023
Cơ quan chức năng quản lý người gốc Việt Nam qua các thông tin thu thập trong quá trình cấp giấy chứng nhận căn cước. Ảnh: Việt Dũng
Việc thu thập dữ liệu thông tin ngoài phục vụ cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam, còn là cơ sở pháp lý để quản lý họ.

Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), trình Quốc hội trong thời gian tới.

Trong Dự thảo Luật Căn cước quy định việc cấp giấy chứng nhận căn cước và quản lý người gốc Việt Nam.

Về nội dung trên, theo Bộ Công an, khoản 10 Điều 3 và Điều 7 dự thảo Luật quy định rõ việc cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch.

Theo đó, người gốc Việt Nam gồm: Người từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống; Con ruột, cháu ruột của người nêu trên.

Giấy chứng nhận căn cước là giấy tờ tùy thân của người gốc Việt Nam có giá trị chứng minh thông tin về căn cước của người đó trên lãnh thổ Việt Nam.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền được yêu cầu người gốc Việt Nam xuất trình giấy chứng nhận căn cước để kiểm tra; được sử dụng số định danh của người gốc Việt Nam trên giấy chứng nhận căn cước để kiểm tra thông tin của người đó trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

Nhà nước bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người được cấp giấy chứng nhận căn cước theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, dự thảo luật đã giao Chính phủ quy định chi tiết việc cấp số định danh của người gốc Việt Nam, cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận căn cước;

Thông tin được thu thập, cập nhật, lưu trữ và việc khai thác, sử dụng thông tin về người gốc Việt Nam trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước và việc quản lý người gốc Việt Nam.

Việc thu thập, cập nhật thông tin về người gốc Việt Nam vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước giúp quản lý chặt chẽ hơn đối với những người này;

Các cơ quan nhà nước không phải thực hiện các hoạt động điều tra, thu thập thông tin của công dân và người gốc Việt Nam một cách đơn lẻ trong hoạt động quản lý nhà nước như xây dựng chính sách, quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển có sử dụng thông tin cá nhân để phân tích, đánh giá, dự báo; giảm nhân lực và đầu mối cần bố trí để quản lý thông tin cá nhân.

Trong quá trình thu thập thông tin về người gốc Việt Nam, cơ quan Công an phải phối hợp với các cơ quan có liên quan để kiểm tra, rà soát và xác minh rất kỹ lưỡng trước khi thu thập, cập nhật thông tin của họ vào cơ sở dữ liệu để quản lý; các bộ, ngành, địa phương được khai thác, sử dụng các thông tin này để phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình khai thác, sử dụng các thông tin này, khi có biến động về thông tin hoặc điều chỉnh thông tin của cơ quan có thẩm quyền thì Bộ Công an sẽ thu thập, kiểm tra và điều chỉnh cho phù hợp.

Chính sách này sẽ tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý nhà nước được chặt chẽ; đồng thời, tạo thuận lợi trong việc bảo đảm thực hiện quyền, nghĩa vụ và giải quyết chế độ chính sách cho người gốc Việt Nam đang sinh sống ổn định, lâu dài tại Việt Nam.

Trường hợp người gốc Việt Nam không được thu thập thông tin, dữ liệu và quản lý mà vi phạm pháp luật thì cơ quan nhà nước sẽ không có thông tin để tra cứu, xác minh, gây khó khăn cho việc bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Có thể bạn quan tâm
Lâm Đồng khen thưởng tập thể, cá nhân khống chế đám cháy hơn 10ha rừng

Lâm Đồng khen thưởng tập thể, cá nhân khống chế đám cháy hơn 10ha rừng

11:30 21/04/2023

Đơn vị được khen thưởng là Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng, các cá nhân gồm kiểm lâm viên, nhân viên Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt, kiểm lâm địa bàn phường 3, một số hộ nhận khoán bảo vệ rừng.

Dự án Vành đai 3 TPHCM: Người dân Bình Dương được tái định cư trên 'đất vàng'

Dự án Vành đai 3 TPHCM: Người dân Bình Dương được tái định cư trên 'đất vàng'

11:50 01/01/2024

Một số hộ dân chịu ảnh hưởng bởi dự án Vành đai 3 TPHCM tại Bình Dương được bố trí bốc thăm để chọn suất tái định cư. Cơ quan chức năng cho biết, việc bốc thăm nhằm tạo sự công bằng và được người dân đồng tình.

Kỳ án gỗ trắc Quảng Trị: Vẫn tiếp diễn lạ lùng

Kỳ án gỗ trắc Quảng Trị: Vẫn tiếp diễn lạ lùng

06:30 11/09/2023

TP - TAND tỉnh Quảng Trị vừa kết thúc phiên xử sơ thẩm vụ án hành chính sau khi Công ty Ngọc Hưng khởi kiện quyết định hành chính tịch thu vật chứng gỗ trắc (quy thành tiền hơn 59 tỷ đồng) của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan. Chủ tọa phiên tòa là nữ thẩm phán Nguyễn Thị Hà.

Tòa án lắp đặt trang thiết bị an ninh tại căn phòng để 6 tấn hồ sơ vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Tòa án lắp đặt trang thiết bị an ninh tại căn phòng để 6 tấn hồ sơ vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

16:50 10/01/2024

Đây là vụ án có hồ sơ ‘khủng’, với khoảng 1 triệu bút lục, 2.500 tập tài liệu đựng trong 104 thùng hồ sơ, nặng khoảng 6 tấn. TAND TPHCM cũng đã chuẩn bị một phòng riêng với đủ trang thiết bị PCCC, camera an ninh, để luật sư , người liên quan sao chụp hồ sơ, tài liệu.

Mang 2 lệnh truy nã, vẫn gây ra hàng loạt vụ trộm cắp

Mang 2 lệnh truy nã, vẫn gây ra hàng loạt vụ trộm cắp

11:30 23/02/2023

Ngày 23/2, Công an TP Hà Nội cho biết, khoảng 13h35 ngày 18/2, Tổ công tác của Công an phường Yên Hòa phối hợp với quần chúng nhân dân bắt giữ một đối tượng có hành vi trộm cắp chiếc xe đạp thể thao nhãn hiệu GIANT ATX tại tầng hầm chung cư Home City 177 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Kiến ThứcĐối tượng Hoàng Văn Binh tại co quan Công an.1 Tại cơ quan Công an, đối tượng có biểu hiện khai nhận quanh co, che giấu thông tin. Công an...

Xử phúc thẩm GĐ Trung tâm GDTX ở Nghệ An: Sẽ có 7 luật sư tham gia bào chữa

Xử phúc thẩm GĐ Trung tâm GDTX ở Nghệ An: Sẽ có 7 luật sư tham gia bào chữa

17:50 09/06/2023

Ngày 9/6, trả lời VTC News, ông Phạm Ngọc Thạch (chồng bà Lê Thị Dung - nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết, phiên tòa phúc thẩm sắp tới, gia đình mong muốn tòa xét xử đúng quy định pháp luật để cho vợ tôi sớm được trả tự do. 'Thời gian qua, tôi vào thăm vợ tôi được 2 lần. Vợ tôi khẳng định không làm sai, nên mong muốn phiên tòa phúc thẩm sắp tới được xét xử đúng quy định pháp luật. Phiên tòa này...

Cụm y tế trọng điểm của TPHCM nguy cơ chậm triển khai vì giải phóng mặt bằng ì ạch

Cụm y tế trọng điểm của TPHCM nguy cơ chậm triển khai vì giải phóng mặt bằng ì ạch

07:10 04/11/2023

TP Hồ Chí Minh - Cụm y tế Tân Kiên (huyện Bình Chánh) bao gồm các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối hiện hữu trên địa bàn các...

Gợi ý đáp án môn Văn thi tốt nghiệp THPT 2024

Gợi ý đáp án môn Văn thi tốt nghiệp THPT 2024

09:30 27/06/2024

* VTC News tiếp tục cập nhật Gợi ý đáp án môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2024, thí sinh và phụ huynh tham khảo: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 1.071.393 thí sinh đăng ký, tăng hơn 45.000 so với năm 2023. Trong đó, thí sinh tự do có 46.978, chiếm 4,38%. Toàn quốc bố trí 2.323 điểm thi, tăng 51 điểm so với năm ngoái. Các tỉnh, thành phố có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất gồm: Hà Nội có 109.078 thí sinh; TP.HCM có 88.196 thí sinh; Thanh...

Tạm giữ tài xế ôtô tông nhiều phụ huynh khiến 1 người tử vong

Tạm giữ tài xế ôtô tông nhiều phụ huynh khiến 1 người tử vong

14:30 16/10/2023

Bình Dương - Cơ quan công an đã tạm giữ tài xế ôtô tông nhiều phụ huynh đang chờ đón con đi học thêm về, khiến 1 người tử vong...

Co loi xay ra
Co loi xay ra