Bộ Công an giải đáp thắc mắc về việc đổi căn cước công dân gắn chip mới

08:30 27/03/2023
Mặt trước và mặt sau của thẻ căn cước công dân gắn chip được Bộ Công an đề xuất thay đổi một số thông tin. Ảnh minh hoạ: C06
Trước thắc mắc về việc dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi) có thay đổi một số nội dung, người dân có cần phải làm thẻ mới hay không, Bộ Công an đã giải đáp.

Thắc mắc thứ nhất: Hiện nay nhiều người vẫn sử dụng chứng minh nhân dân, hay thẻ căn cước công dân gắn chip trong giao dịch, vậy có phải làm lại căn cước công dân theo mẫu mới sửa đổi? Nếu không làm thì có ảnh hưởng gì tới giao dịch không?

Bộ Công an cho hay, dự thảo Luật quy định chuyển tiếp theo hướng chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được sử dụng đến hết ngày 31.12.2024;

Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân vẫn nguyên hiệu lực pháp luật. Cơ quan quản lý Nhà nước không được quy định các thủ tục về thay đổi, điều chỉnh thông tin liên quan đến chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân trong các giấy tờ đã cấp.

Hiện nay về cơ bản, Bộ Công an đã cấp được gần 80 triệu thẻ căn cước công dân cho người đủ điều kiện cấp thẻ nên việc quy định thời hạn hết giá trị sử dụng của chứng minh nhân dân cơ bản không tác động đến công dân.

Quy định này sẽ hạn chế việc tiếp tục sử dụng chứng minh nhân dân cũ, có tính bảo mật không cao bằng thẻ căn cước công dân và không có nhiều tiện ích; thúc đẩy người dân thay đổi thói quen bằng việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử.

Việc thay đổi mẫu thẻ căn cước công dân (sau khi Luật có hiệu lực thi hành) không tác động đến những người đã được cấp thẻ căn cước công dân hiện nay; những thẻ căn cước công dân đã được cấp sẽ vẫn có giá trị đến hết thời hạn sử dụng được ghi trong thẻ (không tác động đến các thẻ căn cước công dân đã cấp).

Nội dung thứ hai, người dân hỏi, việc trong dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), phần quê quán được ghi thành nơi đăng ký khai sinh, nơi thường trú thành nơi cư trú, nếu trường hợp người dân thay đổi nơi ở, có ảnh hưởng đến công tác quản lý con người của các cơ quan chức năng không?

Theo Bộ Công an, việc thay đổi thông tin nơi thường trú thành nơi cư trú, thay đổi thông tin quê quán thành nơi đăng ký khai sinh để bảo đảm thuận lợi cho công dân trong quá trình cấp, sử dụng thẻ căn cước công dân.

Ví dụ như đối với mẫu thẻ căn cước công dân cũ, công dân bắt buộc phải có thông tin về nơi đăng ký thường trú mới được cấp thẻ căn cước công dân. Quy định mới giúp cho công dân không có đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú vẫn được cấp thẻ căn cước công dân.

Khi công dân có sự thay đổi thông tin sẽ được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân. Do vậy cơ quan quản lý căn cước công dân hoàn toàn có thể quản lý được công dân.

Nội dung thứ ba, người dân hỏi về việc lược bỏ vân tay của ngón trỏ trái, ngón trỏ phải và đặc điểm nhận dạng phía sau thẻ căn cước công dân có gây khó khăn, bất cập trong công tác quản lý công dân hay không? Khi bỏ các dữ liệu trên, chúng ta sẽ quản lý công dân như thế nào?

Bộ Công an cho hay, những thông tin về vân tay, đặc điểm nhận dạng không được thể hiện trên bề mặt thẻ căn cước công dân. Tuy nhiên vẫn sẽ được quản lý trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa của thẻ căn cước công dân (chip điện tử).

Việc lược bỏ vân tay, đặc điểm nhận dạng trên thẻ căn cước công dân để bảo đảm tính riêng tư cho công dân trong quá trình sử dụng thẻ. Đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có thể khai thác thông tin trong chip điện tử thông qua các phương tiện nghiệp vụ, không phát sinh vướng mắc.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

05:40 19/03/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng chuyến thăm của Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy và mở rộng hợp tác song phương trong thời gian tới.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương quá tải, tai nạn liên tục, mỏi mòn chờ mở rộng

Cao tốc TPHCM - Trung Lương quá tải, tai nạn liên tục, mỏi mòn chờ mở rộng

09:00 11/03/2023

Cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện quá tải, được cho là một trong những lý do khiến tai nạn liên tục xảy ra trên tuyến đường này nhưng đến...

Rủ nhau đi đánh ghen, 2 thanh niên bị khởi tố về hành vi giết người

Rủ nhau đi đánh ghen, 2 thanh niên bị khởi tố về hành vi giết người

10:10 18/07/2023

Ngày 18.7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can...

Tìm kiếm cháu bé 3 tuổi ở Huế bị rơi xuống dòng lũ dữ mất tích

Tìm kiếm cháu bé 3 tuổi ở Huế bị rơi xuống dòng lũ dữ mất tích

15:40 16/11/2023

Ngày 16/11, lãnh đạo UBND phường Phú Thượng (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) xác nhận, chính quyền địa phương đang phối hợp với các lực lượng chức năng tìm kiếm tung tích của cháu bé 3 tuổi bị mất tích sau khi bị trượt chân rơi xuống kênh. Danh tính nạn nhân được xác định là cháu H.P.Q.N., SN 2020, trú tại tổ dân phố Tây Trì Nhơn, phường Phú Thượng. TP.Huế. Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 9h sáng 16/11, trong lúc cháu N. đang chơi cùng các bạn...

Lĩnh án vì cho người nước ngoài không đủ điều kiện thuê xe máy

Lĩnh án vì cho người nước ngoài không đủ điều kiện thuê xe máy

21:00 29/03/2024

Nguyễn Quốc Đại, 34 tuổi, cho khách nước ngoài không đủ điều kiện lái xe ở Việt Nam thuê xe máy; du khách sau đó gặp nạn, tử vong.

Vì 100 triệu tiền công chở thuê 5kg ma túy đá và 4 bánh heroin cho người nước ngoài

Vì 100 triệu tiền công chở thuê 5kg ma túy đá và 4 bánh heroin cho người nước ngoài

21:30 24/07/2023

Ngày 24.7, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên phối hợp với các lực lượng liên quan đã phát hiện, bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5kg ma...

Không có đình công, lãn công, khiếu kiện đông người tại các khu công nghiệp Bình Thuận

Không có đình công, lãn công, khiếu kiện đông người tại các khu công nghiệp Bình Thuận

05:30 12/03/2024

Bình Thuận - Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) Bình Thuận đã kiến nghị các các sở, ngành địa phương tháo gỡ khó...

Vụ phá rừng ở Quảng Trị: Kỷ luật một số cán bộ sau phản ánh của Lao Động

Vụ phá rừng ở Quảng Trị: Kỷ luật một số cán bộ sau phản ánh của Lao Động

11:00 28/03/2023

Ngoài việc khởi tố vụ án để điều tra, xử lý các đối tượng tham gia phá rừng nghiêm trọng ở xã Đakrông, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị...

Nam kỹ sư tử vong trên kênh dẫn nước Hồ Kẻ Gỗ, gia đình nhận tin nhắn lạ

Nam kỹ sư tử vong trên kênh dẫn nước Hồ Kẻ Gỗ, gia đình nhận tin nhắn lạ

15:20 27/07/2023

Người dân xã Cẩm Quang phát hiện một thi thể nổi trên kênh N1 (kênh chính dẫn nước tưới của Hồ Kẻ Gỗ) đoạn qua cầu Máng. Nạn nhân được xác định là anh Đ.H.T, kỹ sư làm việc trong khu Kinh tế Vũng Áng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra