Bộ Công an cảnh báo về “Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ”

17:00 31/05/2023

Bộ Công an cảnh báo, gần đây "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" tiếp tục hoạt động trở lại một số địa phương như Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Thanh Hóa.

Theo Bộ Công an, tổ chức này hoạt động với nhiều chiêu thức và thủ đoạn tinh vi hơn, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT), gây nhiều hệ lụy cho người tham gia và gia đình những người có người thân mù quáng tin, theo.

“Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” tên chính thức và đầy đủ là “Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp hội Truyền giáo Tin lành Thế giới”, có nguồn gốc từ Hàn Quốc, du nhập vào Việt Nam từ năm 2001.

Bằng nhiều cách thức, Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ đã nhen nhóm và nhanh chóng phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước.

Hiện nay, giáo phái này chưa được công nhận về mặt tổ chức tại Việt Nam; giáo lý hoạt động mang tính chất tà đạo, có biểu hiện mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý để trục lợi cá nhân, trái với văn hóa truyền thống và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

Những người tin theo Hội thánh này thường ở độ tuổi từ 18 đến 50, phần nhiều là sinh viên, phụ nữ nội trợ. Các đối tượng cầm đầu thường lựa chọn mục tiêu là những người gặp khó khăn, bất trắc trong cuộc sống, ốm đau, làm ăn thua lỗ để tiếp cận, dụ dỗ lôi kéo tham gia.

Mặc dù chúng rao giảng lấy giáo lý cơ bản từ kinh thánh, nhưng biến tướng sai lệch với nhiều quan điểm cực đoan như chỉ xem trọng bản thân, coi thường người thân, gia đình.

Không ít gia đình có người thân tham gia tổ chức này đã u mê đập bỏ bát hương, bàn thờ, không thờ cúng tổ tiên, ông bà; bỏ chồng con, bỏ bê công việc, học hành, mang tiền đi phụng sự tổ chức, gây chia rẽ và mâu thuẫn trong gia đình, dòng họ…

Để có thể lôi kéo được hội viên tham gia, các đối tượng thường núp bóng dưới nhiều hình thức như trung tâm từ thiện, nhân đạo trá hình, giới thiệu khóa học phát triển tư duy, các buổi hội thảo “làm giàu”, bán hàng online, kinh doanh các mặt hàng thiết bị điện, đồ gia dụng, sản phẩm sinh hoạt gia đình…

Với nhiều thủ đoạn mới như giao giảng, nhóm họp trên không gian mạng qua Zoom, Zalo, Facebook, các điểm sinh hoạt tại các nơi công cộng, quán nước, quán cà phê hoặc nhà riêng, nhà trọ…

Công an thành phố Thanh Hóa triệt xóa một hội nhóm Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ. Ảnh: Bộ Công an

Phương thức hoạt động của Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ tương tự như mô hình đa cấp, được chia thành nhiều nhóm nhỏ, các điểm nhóm sinh hoạt riêng rẽ.

Các đối tượng ban đầu chỉ là lân la làm quen, khéo léo tiếp cận tìm hiểu gia cảnh của từng người, rồi động viên chia sẻ, hướng dẫn những điều cần thiết trong cuộc sống.

Sau đó sẽ tìm cách thao túng tâm lý, ép người tham gia bằng sự sợ hãi bởi những lời rao giảng lệch chuẩn, gieo vào tín đồ niềm tin ngày tận thế, về sự phán xét của Đức chúa trời nếu không nghe, tin theo, về những rủi ro, những điều siêu nhiên, về sứ mệnh cao cả của hội viên để cứu rỗi linh hồn, về cuộc sống an nhàn, hạnh phúc khi theo Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ …

Nguy hiểm hơn, Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ còn tìm mọi cách để lôi kéo hội viên là những học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, đã ảnh hưởng đến việc học tập…

Tại thành phố Thanh Hóa, nơi có nhiều người tham gia sinh hoạt Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ.

Công an thành phố Thanh Hóa đã rà soát, xác minh có khoảng 16 điểm nhóm, có tổ chức chặt chẽ, thủ đoạn hoạt động tinh vi, các đối tượng cầm đầu phân chia địa bàn Thanh Hóa thành nhiều khu vực.

Sau khi lôi kéo được hội viên tham gia, các đối tượng sẽ tổ chức cho hội viên sinh hoạt trực tiếp tại các điểm nhóm (Sion) hoặc qua hệ thống Zoom.

Trước tình hình hoạt động phức tạp của Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ, thời gian qua, lực lượng Công an tại nhiều địa phương, trong đó có Công an Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động đạo trái pháp luật của tổ chức này;

Đồng thời phát hiện, bắt, xử lý nghiêm các điểm nhóm của Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật có liên quan đến việc truyền đạo, sinh hoạt đạo trái pháp luật.

Có thể nhận thấy, với nhiều hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu tới người tin theo cũng như gia đình của họ và xã hội nên hoạt động của các điểm nhóm Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ, dù bất kỳ dưới hình thức nào cũng cần phải được lên án và kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Do đó, người dân cần hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận các thông tin từ thành viên Hội thánh này, tránh bị lợi dụng, gây nhiều hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội.

Có thể bạn quan tâm
Giá cau cao kỷ lục, dân 'mặc áo giáp' cho cây ngăn trộm cắp

Giá cau cao kỷ lục, dân 'mặc áo giáp' cho cây ngăn trộm cắp

14:21 10/07/2024

Giá cau cao kỷ lục, hiện ở mức 50.000 đồng/kg. Người dân xứ ngàn cau (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) 'mặc áo giáp' bằng cách chẻ lồ ô phủ kín thân cây, ngăn nạn trộm cau.

Bài 3: Trở thành Trung tâm Y tế chuyên sâu khu vực ASEAN

Bài 3: Trở thành Trung tâm Y tế chuyên sâu khu vực ASEAN

11:00 07/09/2023

TP Hồ Chí Minh tiếp tục thúc đẩy, hỗ trợ xây dựng các bệnh viện theo chuẩn quốc tế và xếp hạng quốc tế; thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao trong và ngoài nước, phục vụ theo hướng chuyên sâu.

Nóng Sài Gòn: Rạch chống ngập gần 900 tỉ đồng ở TPHCM dần lộ hình hài

Nóng Sài Gòn: Rạch chống ngập gần 900 tỉ đồng ở TPHCM dần lộ hình hài

19:20 31/10/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 31.10: Diễn biến mới hoạt động điều tra nhà xe Thành Bưởi; Rạch chống ngập gần 900 tỉ đồng ở TPHCM dần lộ hình...

Bắt đối tượng chuyên đập phá két sắt trộm tiền, vàng ở Thanh Hóa

Bắt đối tượng chuyên đập phá két sắt trộm tiền, vàng ở Thanh Hóa

17:00 20/07/2023

Ngày 20/7, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Như Thanh đã tạm giữ hình sự đối tượng Hoàng Văn Tùng (SN 1986, ở xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc) về hành vi 'Trộm cắp tài sản'. Trước đó, ngày 11/7/2023, Công an huyện Như Thanh tiếp nhận tin báo của người dân ở xã Xuân Khang về việc gia đình bị kẻ gian đột nhập cậy phá két sắt và trộm cắp 8 chỉ vàng trị giá khoảng 40 triệu đồng. Kiến ThứcĐối tượng Hoàng Văn Tùng...

Đề xuất hỗ trợ tới 10 triệu đồng cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông

Đề xuất hỗ trợ tới 10 triệu đồng cho nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông

15:40 07/08/2024

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng đối với 1 người chết; không quá 5 triệu đồng đối với 1 người bị thương nặng từ Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ.

Cảnh báo xe máy chạy vào đường cao tốc ở miền Tây

Cảnh báo xe máy chạy vào đường cao tốc ở miền Tây

12:40 06/03/2024

Dù tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ về miền Tây chỉ dành cho ô tô lưu thông nhưng thời gian qua nhiều xe máy vẫn chạy vào gây nguy hiểm cho chính mình và các lái xe khác.

Trực thăng K-52 và máy bay không người lái Lancet Nga khiến cuộc phản công của Ukraine gặp khó

Trực thăng K-52 và máy bay không người lái Lancet Nga khiến cuộc phản công của Ukraine gặp khó

14:40 10/07/2023

Theo nhà phân tích người Anh, trực thăng K-52 và máy bay không người lái (UAV) Lancet của Nga là những nguyên nhân chính khiến cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine gặp khó khăn.

Công tác đối ngoại và ngoại giao: Điểm sáng nổi bật trong thành tựu chung của đất nước

Công tác đối ngoại và ngoại giao: Điểm sáng nổi bật trong thành tựu chung của đất nước

10:20 16/12/2023

“Với sự nỗ lực vượt bậc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, công tác đối ngoại và ngoại giao đã khẳng định rõ bản sắc ‘ngoại giao cây tre Việt Nam’, là một điểm sáng nổi bật trong thành tựu chung của đất nước”, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn Báo TG&VN trước thềm Hội nghị Ngoại giao 32 và Hội nghị Ngoại vụ 21, từ ngày 19-23/12.

Một chủ tịch xã ở Cần Thơ bị bắt

Một chủ tịch xã ở Cần Thơ bị bắt

05:30 13/03/2024

Cần Thơ - Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Trường Xuân (huyện Thới Lai) - bị bắt để điều tra về tội vi phạm quy định về...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới