Bình gốm hoa nâu - bảo vật Phật giáo thời Lý

07:30 31/05/2024

Bình gốm hoa nâu từ thế kỷ 11, 12 có tạo hình như một đóa hoa sen, được xác định là hộp thờ xá lị.

Bảo vật quốc gia được Thủ tướng ký công nhận hồi tháng 1, hiện thuộc bộ sưu tập An Biên của ông Trần Đình Thăng tại TP Hải Phòng.

Ông Thăng cho biết sở hữu bình gốm từ những năm 1980, qua tư vấn của một nhà sưu tập Nhật Bản. Ông khẳng định bình là hiện vật độc nhất, có cách chế tác, hình dáng, họa tiết phản ánh đủ sắc thái văn hóa của triều đại, đồng thời mang giá trị di sản văn hóa phi vật thể.

Bảo vật còn tên gọi khác là liễn gốm hoa nâu thời Lý hay hộp thờ xá lị. Bình cao 25,5 cm, nặng 2,7 kg, gồm hai phần rời là nắp và thân được lắp khớp với nhau. Nắp hình cầu dẹt, vành miệng hơi loe, núm cao có họa tiết hình bông sen nở với ba lớp cánh và những hạt tròn như hạt cườm trắng, nâu xen kẽ giữa hai đường chỉ nổi song song. Phần vai chạm tỉa băng cánh sen nổi đều nhau.

Thân dáng trụ, thành cong, trên nở, dưới thuôn, xung quanh thân chia 10 ô đều nhau hình chữ nhật, các góc lượn giống một tòa sen 10 cánh. Chân đế tạo hình đài sen nổi đặt trên một mặt tròn, dưới đáy để mộc, tạo sự vững chãi.

Bình làm từ đất sét trắng, cao lanh phủ men trắng ngà và tô men nâu. Khi chế tác, người thợ kết hợp in khuôn, nặn vuốt, chạm đắp điêu khắc tạo hoa văn trên bàn xoay, sau đó đưa vào lò nung với nhiệt độ trên dưới 1.200 độ C.

Theo tài liệu của Cục Di sản Văn hóa, sản phẩm có độ chín đồng đều ở cả xương đất, men, màu, ít dị tật cong vênh, phồng rộp. Màu của men nền có sắc ngà bởi đất làm xương chưa được lọc kỹ. Men nâu được tạo ra từ những nguyên liệu quặng đá khai thác tại chỗ, sau đó nghiền thành bột và hòa cùng vài phụ gia khác gồm đá son, oxit sắt. Khi nung ở nhiệt độ cao sẽ tạo các cấp độ của màu nâu như cà phê, hạt dẻ.

Hồ sơ bảo vật của Cục Di sản Văn hóa cho biết liễn gốm không chỉ mang giá trị mỹ thuật cao mà còn dùng thực hiện nghi lễ Phật giáo dưới triều Lý.

Qua màu men ngà điểm men nâu, tạo hình cánh sen cho thấy chiếc liễn có niên đại thế kỷ 11-12, được sưu tầm trên lãnh thổ Việt Nam. Theo tài liệu của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Phật giáo là đề tài chủ đạo trên gốm hoa nâu của triều Lý đến nhà Trần. Trong đó hoa sen và những biến thể của sen xuất hiện nhiều, chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Ngoài ra, căn cứ hình dáng và chủ đề hoa văn trang trí gồm các băng cánh sen, vòng tròn nhỏ, băng vạch thẳng song song trên liễn, nhiều nhà nghiên cứu khảo cổ, mỹ thuật, di sản văn hóa Việt Nam xác định hiện vật thuộc dòng đồ phục vụ Phật giáo của triều đại, là pháp bảo đặt xá lị, pháp thân để thờ phụng trong bảo tháp.

Cục Di sản Văn hóa khẳng định hiện vật đậm sắc thái bản địa của người Việt, mang hồn cốt văn hóa, chính trị của nhà nước quân chủ thời Lý, khi Phật giáo trở thành Quốc giáo. Chi tiết thân bình chia thành 10 múi thể hiện quan niệm văn hóa cổ đại phương Đông: ''Chín phương trời, 10 phương Phật", mang nghĩa mọi không gian đều có Phật. Hồ sơ bảo vật trích theo Phật giáo đại thừa: ''Chúng sinh khi tâm có Phật sẽ sống trong tỉnh thức, chánh niệm được Phật độ trì, phù hộ không rơi vào cảnh khổ".

Bên cạnh đó, đây là một trong những đại diện điển hình cho sự phát triển của nghệ thuật gốm sứ triều Lý, phản ánh giá trị tư tưởng, trình độ thẩm mỹ của thời đại, cũng như cho thấy đời sống sinh hoạt tín ngưỡng. Các học giả nhận định chỉ khi xã hội thanh bình, phát triển, nghệ nhân làm gốm lấy đạo Phật di dưỡng tinh thần mới tạo được loại hình sản phẩm xuất sắc, giàu mỹ cảm văn hóa.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Chương trình nghệ thuật 'Đề cương về văn hoá Việt Nam - những dấu ấn lịch sử'

Chương trình nghệ thuật 'Đề cương về văn hoá Việt Nam - những dấu ấn lịch sử'

23:00 28/02/2023

Đến dự có Thủ tướng Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943 – 2023) là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, làm nổi bật giá trị những luận điểm cơ bản của Đề cương từ bối cảnh 1943 -...

Nhặt sạn phim 'Trạm cứu hộ trái tim'

Nhặt sạn phim 'Trạm cứu hộ trái tim'

07:30 20/04/2024

Bộ phim 'Trạm cứu hộ trái tim' khiến khán giả khó chịu vì xây dựng những nhân vật có đạo đức suy đồi và tình tiết bi kịch quá mức. Bên cạnh đó, còn có những chi tiết khiến người xem thấy không hợp lý.

Hải Phòng chi 40 tỷ đồng mỗi năm cho đề án sân khấu

Hải Phòng chi 40 tỷ đồng mỗi năm cho đề án sân khấu

14:40 01/07/2024

TP Hải Phòng chi từ ngân sách ít nhất 40 tỷ đồng mỗi năm để 5 đoàn nghệ thuật sân khấu biểu diễn và truyền hình trực tiếp khung giờ vàng.

Giáo viên trường nghệ thuật tự tử sau khi bị loạt nữ sinh tố lạm dụng tình dục

Giáo viên trường nghệ thuật tự tử sau khi bị loạt nữ sinh tố lạm dụng tình dục

09:00 30/05/2023

Vụ án tấn công tình dục hàng loạt trong trường nghệ thuật ở Hàn Quốc buộc phải khép lại sau khi nghi phạm chính qua đời do tự tử. Tuy nhiên, nạn nhân của tên “yêu râu xanh” chưa thể trở lại trường học do bị tổn thương tâm lý nặng nề.

Độc giả TP HCM nhận lì xì hơn 16.000 cuốn sách

Độc giả TP HCM nhận lì xì hơn 16.000 cuốn sách

10:00 14/02/2024

Độc giả dự Lễ hội đường sách Tết Giáp Thìn ở TP HCM được ban tổ chức mừng tuổi hơn 16.000 cuốn.

Cuộc sống đô thị miền Nam hơn 100 năm trước

Cuộc sống đô thị miền Nam hơn 100 năm trước

01:00 22/07/2024

Cảnh nữ sinh Marie Curie tan trường, không khí người dân xem hát bội đầu thế kỷ 20 được các nhiếp ảnh gia nước ngoài ghi lại.

Bạn đời Trương Quốc Vinh bị công kích vì 'có tình mới'

Bạn đời Trương Quốc Vinh bị công kích vì 'có tình mới'

11:40 17/07/2024

Đường Hạc Đức, bạn đời cố diễn viên Hong Kong Trương Quốc Vinh, khóa mạng xã hội do bị công kích trước tin 'có bạn trai mới'.

Ngô Diệc Phàm kháng cáo

Ngô Diệc Phàm kháng cáo

15:30 25/07/2023

Ca sĩ Ngô Diệc Phàm kháng cáo sau khi bị tuyên 13 năm tù vì tội cưỡng bức.

236 người chết trong lễ hội té nước ở Thái Lan

236 người chết trong lễ hội té nước ở Thái Lan

00:00 19/04/2023

Theo báo cáo từ Bộ Nội vụ Thái Lan, có 2.008 vụ tai nạn, 2.005 người bị thương và 236 người thiệt mạng sau mùa lễ té nước Songkran tại xứ chùa Vàng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới