Bình Định siết chặt đấu giá, ngăn vật liệu lậu lọt vào dự án

02:00 04/08/2024
Doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Hoài Ân (Bình Định). Ảnh: Phước An

Tỉnh Bình Định sẽ áp dụng các tiêu chí mới trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản để tránh xảy ra đầu cơ vật liệu, ngăn vật liệu "lậu" lọt vào các dự án.

Ngày 3.8, Sở TNMT tỉnh Bình Định - cho biết, Bình Định sẽ áp dụng các tiêu chí mới trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản, để tăng cường quản lý tài nguyên, tránh xảy ra tình trạng đầu cơ vật liệu.

Đối với những mỏ đất, cát xây dựng, các tổ chức và cá nhân tham gia đấu giá cần cam kết khai thác trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp phép, không được yêu cầu gia hạn giấy phép khi hết thời gian khai thác. Khoáng sản khai thác phải sử dụng cho các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Bình Định, tỉnh cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải ký ít nhất 3 cam kết trong hồ sơ đấu giá, gồm: Thực hiện đúng yêu cầu của cơ quan mời đấu giá; tự thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng và hoàn trả chi phí thăm dò cho các mỏ để đảm bảo minh bạch, hiệu quả trong quá trình khai thác.

Ông Trương Bá Vinh - Trưởng Phòng Tài nguyên khoáng sản (Sở TNMT Bình Định) - cho biết, Sở sẽ chú trọng đến các tiêu chí đầu vào trong đấu giá cũng như tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát sau cấp phép. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan và Cục Khoáng sản Việt Nam thường xuyên thanh, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản.

"Kế hoạch thanh tra, kiểm tra sẽ được xây dựng hàng năm để kịp thời phát hiện các sai sót, hướng dẫn điều chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, việc siết chặt công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản giúp quản lý hiệu quả tài nguyên, tránh đầu cơ vật liệu và ngăn vật liệu không rõ nguồn gốc lọt vào các dự án, công trình", ông Vinh cho hay.

Thông tin về vấn đề này, lãnh đạo Sở TNMT Bình Định - cho biết, Sở thường xuyên yêu cầu các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản thực hiện kết nối camera tại khu vực mỏ với cơ quan chức năng.

Tại các mỏ phải lắp đặt trạm cân, bảng thông tin để cơ quan chức năng và người dân có thể giám sát quá trình khai thác, vận chuyển, giúp nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên khoáng sản.

Trước đó, quá trình đấu giá quyền khai thác đối với 45 mỏ khoáng sản tại Bình Định đã diễn ra được 1,5 ngày. Tuy nhiên đến chiều 26.12.2023, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (thuộc Sở Tư pháp tỉnh Bình Định) bất ngờ thông báo tạm dừng việc đấu giá.

Theo tìm hiểu của PV, việc dừng đột ngột đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2023 đối với 22/45 mỏ chưa tổ chức đấu giá do Sở TNMT tỉnh Bình Định đề nghị Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản.

Sở TNMT Bình Định đưa ra động thái này nhằm rà soát lại các tiêu chí, đảm bảo phù hợp với giá nguồn vật liệu trên địa bàn tỉnh, để công tác tổ chức đấu giá an toàn, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm
Nữ sinh chuyên ngữ chinh phục đại học số 1 châu Á

Nữ sinh chuyên ngữ chinh phục đại học số 1 châu Á

09:00 23/06/2024

Nguyệt Quỳnh, 18 tuổi, nữ sinh từng biểu diễn trước phu nhân Bành Lệ Viên, chinh phục Đại học Thanh Hoa, ngôi trường danh tiếng Trung Quốc và số 1 châu Á.

5 cách để bảo vệ bản thân khỏi các cuộc tấn công mạng

5 cách để bảo vệ bản thân khỏi các cuộc tấn công mạng

06:20 29/06/2024

Internet ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, từ công việc, học tập đến việc trò chuyện với bạn bè. Một hộ gia đình trung bình ở Mỹ có khoảng 25 thiết bị được kết nối internet. Dưới đây là 5 cách để đảm bảo an toàn trực tuyến và bảo vệ bản thân khỏi các cuộc tấn công mạng. Đầu tiên, hãy chọn mật khẩu mạnh, mật khẩu mạnh ít nhất là 12 ký tự, bao gồm sự kết hợp giữa chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt. Sử dụng xác thực đa yếu tố bất cứ khi nào có thể, đây có thể là mã một lần gửi đến điện thoại của bạn, câu hỏi bảo mật hoặc nhận dạng khuôn mặt, giọng nói. Hãy cẩn thận với các liên kết đáng ngờ và nơi bạn nhấp vào, nhấp vào một liên kết đáng ngờ có thể làm lộ dữ liệu của bạn hoặc lây nhiễm phần mềm độc hại vào thiết bị của bạn. Sao lưu dữ liệu thường xuyên giúp giảm thiểu tác động của các cuộc tấn công ransomware (mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc). Sử dụng phần mềm diệt virus tốt và luôn cập nhật phần mềm bảo mật internet bảo vệ thiết bị của bạn, ch

Vụ nhà vệ sinh trường học khóa trái: Bao giờ giải quyết?

Vụ nhà vệ sinh trường học khóa trái: Bao giờ giải quyết?

18:00 16/09/2023

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo giải quyết bất cập tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, để học sinh sớm có nơi học tập ổn định. Trong khi đó đại diện chủ đầu tư cho biết, nhanh nhất phải đến tháng 12 tới mới tìm được nhà thầu.

28 môn AP chuyển sang thi trực tuyến

28 môn AP chuyển sang thi trực tuyến

19:50 03/08/2024

28/38 môn AP bỏ thi trên giấy, chuyển sang trực tuyến từ tháng 5/2025, sau khi nhiều bài thi bị hủy vì nghi gian lận.

Bắc Giang hỗ trợ gia đình hai nạn nhân vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai

Bắc Giang hỗ trợ gia đình hai nạn nhân vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai

15:50 04/05/2024

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã trao kinh phí hỗ trợ gia đình hai nạn nhân người Bắc Giang trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.

Công an Hà Nội truy nã đối tượng thuê người bán ma tuý

Công an Hà Nội truy nã đối tượng thuê người bán ma tuý

17:00 06/10/2023

Hà Nội - Sau khi thuê người bán ma tuý, Nguyễn Văn Hải bị Công an bắt giữ, nhưng sau đó đã bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra...

TP Thủ Đức công bố kết quả khảo sát vào lớp 6

TP Thủ Đức công bố kết quả khảo sát vào lớp 6

09:10 22/06/2024

Sáng 22-6, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức, TP.HCM đã công bố kết quả khảo sát vào lớp 6 năm học 2024-2025.

Quy hoạch Phú Yên trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Trung Bộ

Quy hoạch Phú Yên trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Trung Bộ

12:00 31/12/2023

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch tỉnh Phú Yên theo hướng trở thành trung tâm kinh tế biển của vùng duyên hải Trung Bộ.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc)

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc)

15:20 01/08/2024

Hôm nay (1/8), Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) Lý Gia Siêu nhân chuyến thăm chính thức của ông đến Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới