TRỰC TIẾP: Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

06:20 25/07/2024
  • Tại Nhà tang lễ Quốc gia

    TRỰC TIẾP: Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 1

    Tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, công tác chuẩn bị cho lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang trong giai đoạn hoàn tất. Lễ viếng bắt đầu từ 7h sáng.

  • Thông tin về lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    Linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được quàn tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội.

    Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội, bắt đầu từ 7h đến 22h ngày 25/7 và từ 7h đến 13h ngày 26/7.

    Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, TP Hà Nội.

    Lễ viếng, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

    Khu vực ban thờ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt tại vị trí trang trọng trong hội trường Nhà văn hóa thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội).

    Theo thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Lễ tang sẽ tạo điều kiện sắp xếp cho Nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

    Người đến các điểm viếng cần mặc trang phục tối màu, mang theo căn cước công dân gắn chip hoặc điện thoại đã cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR. Các đoàn nên đi xe chung đến khu vực tổ chức lễ tang.

    Ban Tổ chức đã chuẩn bị vòng hoa luân chuyển phục vụ các đoàn viếng. Gia đình Tổng Bí thư có nguyện vọng được miễn tiền, hoa quả, lễ phúng viếng, chấp điếu của các tổ chức, cá nhân khi đến viếng.

    Tại Đông Anh, cảnh sát khuyên người đến viếng nên đi xe chung để giảm áp lực giao thông. Phương tiện được gửi miễn phí ở khu vực bãi ven đường Trường Sa, phía trước Khu chung cư Eurowindow. Cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn người dân đi bộ vào khu tổ chức lễ viếng.

    Ban Tổ chức ở Đông Anh cung cấp xe điện miễn phí phục vụ người già, người tàn tật, người có sức khỏe yếu. Tại điểm viếng nhà văn hóa thôn Lại Đà, vòng hoa đã được chuẩn bị để các đoàn gắn băng đen.

    Tại hội trường Thống Nhất (TP.HCM), người dân đến viếng cần phân công trưởng đoàn và mặc trang phục trang trọng, sậm màu, nghiêm túc theo nghi thức Quốc tang. Học sinh, sinh viên, công nhân viên chức mặc đồng phục của đơn vị.

    Ban Tổ chức lưu ý đoàn đến viếng không mang theo vòng hoa, trái cây, nhang đèn, túi xách. Các đoàn có nhu cầu thì mang dải băng viếng tang có dòng chữ ghi tên đơn vị gắn vào vòng hoa luân chuyển đã được chuẩn bị sẵn.

    Ngoài khung giờ dành cho các đoàn cơ quan Trung ương, địa phương, ngoại giao đã đăng ký trước, người dân sẽ viếng Tổng Bí thư từ 17h30 đến 22h ngày 25/7 và 7h đến 12h30 ngày 26/7.

  • Nhiều đoàn cấp cao sang Việt Nam dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    Sáng 24/7, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández đã đến Hà Nội, thay mặt Đảng Cộng sản Cuba, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Cuba dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

    Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hỗ Ninh cũng thông báo tới Việt Nam dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

    Ngoài ra, các quốc gia láng giềng và bạn bè của Việt Nam cũng thông báo cử người đại diện dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

    - Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo

    - Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith

    - Nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, với tư cách là đặc phái viên của Thủ tướng Kishida Fumio.

    - Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Josep Borrell

    - Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández.

    Trước đó, nhận được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã quyết định thời gian để tang chính thức từ 6h sáng 20/7 đến 12h đêm 21/7 và Quốc tang từ 6h sáng đến 12h đêm 22/7.

    Trong thư gửi Chủ tịch nước Tô Lâm vào ngày 19/7, Đại tướng Raúl Castro Ruz và Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz Canel-Bermúdez khẳng định "sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một mất mát không thể bù đắp đối với Cuba".

    "Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như một người anh em vĩ đại, một người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội, hai Chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta.

    Người bạn thân yêu Nguyễn Phú Trọng sẽ được các thế hệ người dân Cuba nhớ tới như một trụ cột trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài giữa hai nước chúng ta và như một người anh em vĩ đại, luôn sẵn sàng dang cánh tay đoàn kết với Cuba trong những hoàn cảnh thách thức phức tạp nhất", thư nêu.

    Tại Lào, trong cuộc họp báo tại Văn phòng Thủ tướng Lào ngày 22/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Lào Bouakhong Nammavong thông báo Đảng và chính phủ Lào nhất trí để tang cấp quốc gia, bao gồm cả đại sứ quán Lào và các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài, trong ngày 25-26/7, treo cờ rủ và dừng các hoạt động vui chơi ở mọi hình thức.

    Các lãnh đạo Lào ngày 19/7 đã gửi điện chia buồn, bày tỏ "lòng tiếc thương vô hạn" khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

    Trong bức điện, lãnh đạo Lào ca ngợi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết tâm sức và trí tuệ cho các công tác quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, đưa Việt Nam không ngừng phát triển, vị thế được nâng cao rõ rệt trên trường quốc tế và khu vực.

    "Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào mất đi người đồng chí vô cùng gần gũi, thân thiết. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là lãnh đạo cách mạng trong thời đại mới, là người kế tục sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần to lớn, quý báu và quan trọng trong việc tăng cường, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào trong suốt thời gian qua", bức điện có đoạn.

  • Quốc tang trong lòng dân

    Trước đó, dù chưa đến ngày Quốc tang chính thức nhưng Quốc tang trong lòng dân đã bắt đầu ngay từ thời khắc mọi người nhận tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

    Tối 19/7, cư dân mạng ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp đồng loạt thay ảnh đại diện và đăng những dòng từ gan ruột, bàng hoàng, thương tiếc trước sự ra đi của vị lãnh đạo mà họ gửi gắm không chỉ niềm tin, kỳ vọng, lòng biết ơn mà còn có rất nhiều yêu thương.

    "Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!".

    Lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan nội chính triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng ngày 15/9/2021 được người dùng mạng nhắc đến nhiều nhất trong các status, story trên Facebook, Zalo, TikTok…

    Những lá cờ rủ, cờ gắn dải băng đen được người dân treo trước tư gia, cơ sở làm việc, kinh doanh… tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương khác từ cuối tuần qua.

    Dù không ai yêu cầu, sau khi tin Tổng Bí thư từ trần được phát đi, nhiều bữa tiệc, buổi liên hoan của gia đình, nhóm bạn được báo hoãn. Nhiều Youtuber, TikToker vẫn luôn khuấy động mạng xã hội bằng những clip hài hước thông báo tạm ngừng đăng tải nội dung thường ngày. Đó không chỉ là hành động thể hiện lòng thành kính, mà còn là sự tôn trọng cảm xúc của cộng đồng và của chính họ - cảm xúc đau buồn, mất mát trước sự ra đi của Tổng Bí thư.

    Trong lòng họ, nhân vật vừa từ biệt cõi trần ấy là hình mẫu cao quý của người cộng sản chân chính, người trọn đời sống thanh bạch, tận hiến đến phút cuối cùng để góp phần đem lại một đất nước thay da đổi thịt, đạt tới vị thế cho phép mỗi công dân có thể kiêu hãnh ngẩng cao đầu khi bước ra thế giới…

    Video: Nghe người trẻ tỏ lòng kính trọng, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    Những ngày này, tại nhiều chùa, cơ sở, tự viện Phật giáo trên khắp cả nước, nghi thức cầu siêu, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức thành kính, trang nghiêm.

    Tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, di ảnh cùng hương án của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trang trọng đặt ngay Chánh điện. Rất đông bà con, phật tử cùng các chư tăng thực hành nghi lễ cầu siêu, tưởng niệm nhà lãnh đạo kiên trung, mẫu mực, giản dị được đồng bào cả nước, kiều bào ở nước ngoài hết lòng kính trọng, tin yêu.

    Tại TP.HCM, khi được biết chùa Vĩnh Nghiêm đặt bàn thờ, di ảnh và tổ chức lễ cầu siêu tưởng niệm Tổng Bí thư, đông đảo người dân đã tới đây cầu nguyện.

    Những nén tâm nhang, những lời kinh cầu nguyện như thương tiếc, tri ân những đóng góp to lớn, công lao của Tổng Bí thư trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

  • Sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    TRỰC TIẾP: Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - 5
Có thể bạn quan tâm
Ninh Thuận: Ba trẻ trong một gia đình đuối nước khi đi chăn dê

Ninh Thuận: Ba trẻ trong một gia đình đuối nước khi đi chăn dê

18:00 25/05/2023

Khi đi chăn dê tại khu vực ruộng phía sau nhà, cháu D.Y không may bị trượt chân xuống ao, hai chị em Q và Đ đã xuống ao kéo Y lên nhưng cũng trượt chân và bị đuối nước.

Hải Phòng: Mâu thuẫn từ tiếng nhạc, một người bị đâm tử vong

Hải Phòng: Mâu thuẫn từ tiếng nhạc, một người bị đâm tử vong

22:00 31/03/2023

Tối 31.3, thông tin từ Công an quận Lê Chân ( Hải Phòng ), trên địa bàn phường Trại Cau (quận Lê Chân) vừa xảy ra vụ án mạng khiến...

Dân bức xúc tố xã 'bổ đầu' thu tiền đóng góp tôn tạo đình làng

Dân bức xúc tố xã 'bổ đầu' thu tiền đóng góp tôn tạo đình làng

16:50 23/10/2023

Hoà Bình - Phản ánh đến Báo Lao Động, nhiều người dân ở xã Hưng Thi bức xúc về việc địa phương này 'bổ đầu' để thu 300 nghìn đồng/hộ...

Trường Đại học Y Dược TP.HCM tăng học phí, ngành cao nhất gần 85 triệu đồng/năm

Trường Đại học Y Dược TP.HCM tăng học phí, ngành cao nhất gần 85 triệu đồng/năm

04:50 15/04/2024

Thông tin trên được đại diện Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết tại Ngày hội tư vấn xét tuyển do trường này tổ chức, ngày 14/4. Với sinh viên khoá 2024, trường dự kiến áp dụng mức thu học phí nhiều ngành tăng 10% so với sinh viên nhập học năm 2023: STT Ngành học Năm 2023 (triệu VNĐ/năm) Năm 2024 (triệu VNĐ/ năm) 1 Y khoa 74,8 82,2 2 Răng-Hàm-Mặt 77 84,7 3 Dược học 55 60,5 4 Y học cổ truyền 45 50 5 Y học dự phòng 45 50 6 Y tế công cộng 45 46 7...

55 công nhân công ty đóng tàu ở Hải Phòng nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa

55 công nhân công ty đóng tàu ở Hải Phòng nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa

20:30 27/06/2024

Chiều 27/6, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) tiếp nhận 55 bệnh nhân của công ty đóng tàu nghi bị ngộ độc thực phẩm. Cụ thể, khoảng 13h42 cùng ngày, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 1 tiếp nhận 55 ca bệnh là công nhân Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm (địa chỉ ở huyện An Dương, Hải Phòng). Theo báo cáo của bệnh viện, khoảng 11h30, các công nhân ăn trưa tại nhà ăn công ty. Suất ăn gồm cá biển kho, chả thịt viên, bí xanh,...

Nguyên nhân khiến hơn 25 tấn cá lăng chết trắng hồ Kon Tum

Nguyên nhân khiến hơn 25 tấn cá lăng chết trắng hồ Kon Tum

17:00 23/06/2024

Ngày 23/6, ông Đinh Trọng Lịch, Chủ tịch UBND xã YaLy cho biết, cơ quan chức năng xã và huyện Sa Thầy đang khẩn trương phối hợp kiểm tra, xác định nguyên nhân khiến hơn 25 tấn cá lăng nuôi lồng bè trên thủy điện YaLy bị chết. Nguyên nhân ban đầu được xác định, cá chết do trước đó mực nước hồ xuống thấp và lượng nước mưa đầu nguồn đổ về lòng hồ có lẫn bùn, dẫn đến nước thiếu oxy, cá trong lồng ngạt khí chết hàng loạt. Hơn 25 tấn cá chết, thiệt...

Vụ sòng bạc được bảo kê ở Nha Trang: Viện kiểm sát đề nghị mức án

Vụ sòng bạc được bảo kê ở Nha Trang: Viện kiểm sát đề nghị mức án

21:50 07/06/2024

Đại diện Viện kiểm sát tỉnh Khánh Hòa đề nghị mức án đối với 18 bị cáo vụ sòng bạc ở Nha Trang, trong đó cựu công an nhận hối lộ bảo kê sòng bạc này bị đề nghị 4 - 5 năm tù.

Tin mới vụ nữ nhân viên bị bà chủ ‘hotgirl’ đánh ghen, phát trực tiếp lên mạng

Tin mới vụ nữ nhân viên bị bà chủ ‘hotgirl’ đánh ghen, phát trực tiếp lên mạng

14:10 02/07/2023

Sau khi bị bà chủ là một 'hotgirl' đánh ghen và phát tán lên mạng xã hội, nữ nhân viên bỏ đi nơi khác nên gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình xử lý.

Cựu Phó Bí thư xã giúp sức cho vợ che đậy sai phạm trong đường dây cát tặc

Cựu Phó Bí thư xã giúp sức cho vợ che đậy sai phạm trong đường dây cát tặc

18:30 28/03/2024

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép , Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự...

Co loi xay ra
Co loi xay ra