Bình Định nỗ lực trụ vững top đầu miền Trung

09:10 18/12/2023

Quy mô kinh tế lần đầu lên top 5 trong 14 tỉnh miền Trung, Bí thư Hồ Quốc Dũng cho rằng tỉnh cần nỗ lực lớn để 'trụ hạng', không 'say sưa trong chiến thắng'.

Thông điệp được ông Hồ Quốc Dũng nói tại hội nghị triển khai nghị quyết HĐND tỉnh Bình Định về phát triển kinh tế xã hội năm 2024 tỉnh Bình Định, hôm15/12.

Tổng kết năm 2023, GRDP của Bình Định tăng hơn 7,6%, vượt so với kế hoạch HĐND tỉnh giao (7-7,5%), xếp thứ 17/63 địa phương cả nước, thứ 6/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 1/5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Tổng thu ngân sách trong tỉnh đạt khoảng 13.828 tỷ đồng.

Giải ngân vốn đầu tư công là một điểm sáng của tỉnh với tỷ lệ giải ngân đạt 94,25% kế hoạch Thủ tướng giao, xếp thứ 14/63 địa phương cả nước, thứ 2/14 vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung Bộ và 1/5 tỉnh kinh tế trọng điểm miền Trung.

Đánh giá về các chỉ số này, Bí thư Bình Định cho rằng địa phương đã đi lên từ một tỉnh nghèo, hạ tầng giao thông lạc hậu. "Ít ai nghĩ rằng, đến năm 2023 Bình Định lọt vào top 5 trong 14 tỉnh miền Trung và duyên hải Nam Trung bộ. Đây là điều đáng tự hào, là mồ hôi công sức của rất nhiều thế hệ, vun đắp, gây dựng nên", ông Dũng nói.

Người đứng đầu tỉnh Bình Định cho rằng chính quyền, doanh nghiệp và người dân đã nỗ lực rất lớn, để địa phương phát triển đồng đều, nhưng không thể "say sưa trong chiến thắng", vì nhiều tỉnh top đầu đang có điều kiện thuận lợi hơn. "Nếu như không có quyết liệt, nỗ lực, quyết tâm lớn, khả năng trụ hạng rất khó", Bí thư Bình Định nhấn mạnh.

Dẫn chứng về những nỗ lực của tỉnh, Bí thư Dũng cho rằng Bình Định từng rất lúng túng trong việc gắn sản xuất nông nghiệp với nơi tiêu thụ, nhưng thời gian qua đã kêu gọi được nhà đầu tư lớn trong các lĩnh vực chế biến thủy sản, gia súc gia cầm, để sản phẩm của người dân được thu mua, chế biến và xuất khẩu.

Nhiều lĩnh vực cần sự nỗ lực lớn để cải thiện, đặc biệt là du lịch khi lượng khách đến địa phương còn ít ỏi. Ông cho rằng phải nghĩ đến những sản phẩm đặc trưng, riêng có của tỉnh để thu hút khách đến Bình Định, không thể để du lịch đi tụt lùi.

Ngoài ra, Bí thư Bình Định cho rằng cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục, y tế. Trường học phải khang trang, bệnh viện phải tiện nghi thì những con số tăng trưởng mới có ý nghĩa.

Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới cần đưa Bình Định trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu, đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Làm sao để địa phương trở thành nơi nhà đầu tư "dù không muốn đến cũng phải đến", không để doanh nghiệp "lắc đầu" khi nhắc tới Bình Định. Để làm được việc này, tỉnh cần tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện mạnh nữa môi trường đầu tư và phải có nguồn nhân lực để đáp ứng được nhu cầu.

Năm 2024, HĐND tỉnh Bình Định giao 21 chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, trong đó mức tăng trưởng GRDP từ 7,5-8%; tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 15.000 tỷ đồng (trong đó, thu nội địa 14.267 tỷ đồng); tạo việc làm mới cho 32.500 lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới 2,0%.... Đặc biệt, chỉ tiêu giao số lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành là 1.400 căn hộ.

Để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch Bình Định Phạm Anh Tuấn cho rằng, tỉnh cần tạo đột phá về cải cách hành chính, giữ gìn đạo đức công vụ. Cán bộ cần phát huy tính năng động, tư duy đổi mới, sáng tạo, hành động quyết liệt với tinh thần "bứt phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung".

Tư duy phải chuyển đổi từ "chính quyền quản lý" sang "chính quyền phục vụ"; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; hỗ trợ, giúp đỡ để người dân chuyển đổi phương thức sản xuất mới, hiệu quả để vươn lên làm giàu bền vững.

Ông Tuấn yêu cầu tập trung đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó thu hút du khách quốc tế đến với tỉnh dựa trên các sự kiện thể thao quốc tế, các cuộc đua, triển lãm.. đồng thời tăng cường mở các chuyến bay Charter từ nước ngoài về Bình Định và ngược lại, trong đó ưu tiên mở chuyến bay Charter đến Hàn Quốc hay Nhật Bản...

Phạm Linh

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc muốn một nước Nam Mỹ gia nhập 'gia đình' Vành đai và con đường

Trung Quốc muốn một nước Nam Mỹ gia nhập 'gia đình' Vành đai và con đường

08:30 26/07/2024

Ngày 25/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hy vọng Brazil sẽ tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh càng sớm càng tốt.

Huyện Thanh Oai hoãn đấu giá đất để xác định lại giá khởi điểm

Huyện Thanh Oai hoãn đấu giá đất để xác định lại giá khởi điểm

11:00 16/08/2024

Sau phiên đấu giá kỷ lục, gây xôn xao dư luận, huyện Thanh Oai, Hà Nội vừa quyết định hoãn tổ chức phiên đấu giá vào ngày mai (17/8) để xác định lại mức giá khởi điểm. Tiền mua hồ sơ và đặt cọc của khách hàng sẽ được trả lại.

Indonesia nỗ lực tìm cách né 'tên rơi đạn lạc' từ thương chiến Mỹ-Trung Quốc

Indonesia nỗ lực tìm cách né 'tên rơi đạn lạc' từ thương chiến Mỹ-Trung Quốc

08:20 30/06/2024

Một quan chức cấp cao Indonesia cho biết nước này sẽ sớm áp dụng mức thuế nhập khẩu lên tới 200% đối với hàng hóa Trung Quốc để giảm thiểu tác động của cạnh tranh thương mại đang diễn ra giữa hai siêu cường.

Trường hợp không được bồi thường khi thu hồi đất theo luật mới

Trường hợp không được bồi thường khi thu hồi đất theo luật mới

23:20 26/07/2024

Điều 101 Luật Đất đai 2024 quy định rõ các trường hợp không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất .

Trung tâm làm giả khoai tây Đà Lạt nằm ở đâu?

Trung tâm làm giả khoai tây Đà Lạt nằm ở đâu?

18:30 06/09/2024

Sau nhiều năm đấu tranh với nạn làm giả khoai tây Đà Lạt ngay bên trong Đà Lạt, các vựa nông sản đã dời đi khỏi TP này với cách hoạt động tinh vi hơn.

Đại sứ Việt Nam tại Anh làm Thứ trưởng Công Thương

Đại sứ Việt Nam tại Anh làm Thứ trưởng Công Thương

03:20 05/06/2024

Ông Nguyễn Hoàng Long, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Công Thương.

Phương Tây cử người đến Ấn Độ để chuẩn bị ‘ra đòn’ với kim cương Nga

Phương Tây cử người đến Ấn Độ để chuẩn bị ‘ra đòn’ với kim cương Nga

16:30 22/09/2023

Các nước phương Tây sắp cử đại diện sang Ấn Độ, nơi sơ chế 90% đá quý của thế giới, để thảo luận về tác động nếu G7 áp các biện pháp hạn chế nhập khẩu kim cương thô từ Nga, Reuters dẫn lời hai quan chức chính quyền Mỹ cho biết.

“Thủ phủ” quýt hồng của Đồng Tháp đạt chuẩn huyện nông thôn mới

“Thủ phủ” quýt hồng của Đồng Tháp đạt chuẩn huyện nông thôn mới

09:30 13/09/2024

Huyện Lai Vung là một trong những “điểm sáng” ở tỉnh Đồng Tháp trong việc huy động sức dân xây dựng giao thông nông thôn và còn là nơi được nhiều người biết đến là “thủ phủ” quýt hồng với hơn 1.000ha.

Đắk Nông mời gọi đối tác Ấn Độ đầu tư đường sắt

Đắk Nông mời gọi đối tác Ấn Độ đầu tư đường sắt

20:10 25/01/2024

Đoàn công tác của tỉnh Đắk Nông có chuyến đi thăm, làm việc với các đối tác của Ấn Độ. Tỉnh này mong muốn được hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc đầu tư đường sắt kết nối Tây Nguyên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới