Biệt đội xe hạ tải chở hàng lậu, phóng bạt mạng

15:40 24/12/2023

Trên quốc lộ 9 có hàng trăm xe khách hết niên hạn được hoán cải thành xe hạ tải, là nỗi khiếp sợ của người đi đường.

Xe hạ tải chở hàng lậu bị Công an huyện Đakrông bắt giữ - Ảnh: Công an huyện Đakrông

Trong 3 tháng qua, Công an huyện Đakrông (Quảng Trị) bắt hàng chục xe hạ tải chở đường, rượu... không có giấy tờ. Tổng số hàng hóa thu giữ khoảng 200 tấn đường kính nhập lậu, trị giá 4 tỉ đồng.

Liên tục bắt xe hạ tải chở hàng lậu

Mới đây nhất, từ ngày 16 đến 22-12, Công an huyện Đakrông bắt giữ 24 ô tô hạ tải vi phạm liên quan đến các hành vi "kinh doanh, vận chuyển hàng hóa nhập lậu", thu giữ 63 tấn đường kính không có giấy tờ, giá trị ước tính trên 800 triệu đồng.

Trong tháng 10-2023, công an huyện Đakrông cũng bắt giữ một xe hạ tải chở 53 két rượu do nước ngoài sản xuất không có giấy tờ, tổng giá trị trên 400 triệu đồng. Từ tháng 9 đến nay, công an huyện này liên tục bắt giữ xe hạ tải chở hàng lậu, thu giữ 200 tấn đường kính trắng giá trị 4 tỉ đồng.

  • Quốc lộ 9 ùn ứ kéo dài vì thi công một cây cầu

Đây là những chiếc xe khách 16 chỗ hết niên hạn, được cải tạo và làm lại hồ sơ thành xe tải chở hàng hóa. Xe được tháo hết ghế, chỉ để lại ghế tài xế và ghế phụ, phía sau là thùng chở hàng, kính xe dán đen.

Theo trung tá Tạ Quang Dung - trưởng công an huyện Đakrông - những chiếc xe hạ tải này có giá trị thấp, chỉ từ 30 triệu đồng nên nhiều tài xế sẳn sàng bỏ xe khi bị bắt. Hiện, sân bãi của công an huyện Đakrông xếp đầy xe hạ tải chờ xử lý.

"Các tài xế bị xử phạt hành chính, thấp nhất là phạt tiền 40 triệu đồng, thu giữ hàng hóa", ông Dung thông tin.

Đường lậu chở trên xe hạ tải - Ảnh: Công an huyện Đakrông

Nỗi khiếp sợ của người đi đường

Chủ một cửa hàng ăn tại thị trấn Cam Lộ cho hay những chiếc xe hạ tải phóng bạt mạng, chen lấn, vượt quá tốc độ. "Đi đường sợ nhất là xe hạ tải, xe thì cũ kỹ, tài xế thì lái ẩu", bà chủ hàng ăn nói.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Quảng Trị, từ cuối năm 2021 đến nay, trên quốc lộ 9 xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông làm chết 4 người liên quan đến xe hạ tải. Cũng thời gian đó, CSGT Quảng Trị phát hiện 226 trường hợp xe hạ tải vi phạm luật giao thông, phạt hơn 1 tỉ đồng, trong đó 59 trường hợp chạy quá tốc độ, 6 quá hạn đăng kiểm, 4 tài xế sử dụng cồn và ma túy…

Thượng tá Hoàng Văn Trung - trưởng phòng CSGT - cho hay đây là những xe chở khách hết niên hạn sử dụng được hoán cải thành xe chở hàng nên đa số đều là xe cũ nát, rẻ tiền do đó tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Tài xế lái thuê, phần lớn vận chuyển hàng hóa không có giấy tờ nên lái xe thường rất manh động, sẵn sàng bỏ chạy và tông thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, các xe hạ tải có giá trị thấp, vì vậy các đối tượng buôn bán hàng cấm và gian lận thương mại thường thuê để vận chuyển hàng hoá, có thể vất bỏ xe, hoặc lấy lý do không có tiền nộp phạt, xử lý hành chính để bỏ xe không xử lý.

Phòng CSGT Quảng Trị đề xuất không cho hoán cải từ xe chở khách xuống xe chở hàng để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Còn theo Ban an toàn giao thông Quảng Trị, xe hạ tải có thời gian đăng kiểm 3-6 tháng. Thời gian qua, có 1.256 phương tiện vào đăng kiểm, trong đó 41% không đạt.

Các lỗi không đạt chủ yếu liên quan đến an toàn như hệ thống phanh chân, phanh tay; hệ thống lái; lốp bị mòn, không đúng thông số; cửa không đóng được; khí xả vượt quá mức quy định; hệ thống đèn chiếu sáng, đèn pha bị mờ, không có đèn xi nhan, đèn phanh không sáng; đôn nhíp, lắp đặt không chắc chắn; kính chắn gió vỡ, gương chiếu hậu không thấy...

Có thể bạn quan tâm
Kỷ luật nhiều cá nhân vụ thu lại tiền nghỉ mát ở Cục Quản lý thị trường Bắc Giang

Kỷ luật nhiều cá nhân vụ thu lại tiền nghỉ mát ở Cục Quản lý thị trường Bắc Giang

08:10 29/02/2024

Một loạt cá nhân tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã bị Tổng cục Quản lý thị trường ra quyết định kỷ luật do liên quan đến...

Thi thể người đàn ông trôi dạt trên biển

Thi thể người đàn ông trôi dạt trên biển

13:50 12/01/2024

Thi thể người đàn ông cụt tay phải, cao khoảng 1,65 m trôi dạt trên cửa biển, được ngư dân ở huyện Bố Trạch phát hiện và đưa vào bờ.

Tài xế Gojek nháo nhào tìm việc

Tài xế Gojek nháo nhào tìm việc

06:40 16/09/2024

TP - Từ ngày 16/9, nền tảng gọi xe trực tuyến Gojek chính thức dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam. Nhiều tài xế đang vật vã tìm bến đỗ mới.

TP.HCM: Nhân chứng kể giây phút lửa bùng lên trong căn nhà khiến 2 người tử vong

TP.HCM: Nhân chứng kể giây phút lửa bùng lên trong căn nhà khiến 2 người tử vong

14:30 06/12/2023

Hiện trường vụ cháy nhà trong hẻm sâu ở TP.HCM, 2 người tử vong. Đến gần trưa 6/12, Công an quận Tân Bình vẫn đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phong toả hiện trường vụ hỏa hoạn trong hẻm sâu trên đường Lê Văn Sỹ (phường 1, Tân Bình). Lực lượng chức năng xác định 2 nạn nhân tử vong là ông Đ.D.H. (70 tuổi) và ông Đ.P.N.H. (62 tuổi, em ruột ông H.). Sau vụ hỏa hoạn thương tâm, người dân trong con hẻm vẫn chưa hết bàng hoàng khi bất lực chứng...

Điểm chuẩn đánh giá năng lực Trường đại học Kinh tế - Luật: 29 ngành trên 800

Điểm chuẩn đánh giá năng lực Trường đại học Kinh tế - Luật: 29 ngành trên 800

00:00 03/07/2024

Trường đại học Kinh tế - Luật và Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) tiếp tục công bố điểm chuẩn trúng tuyển các phương thức xét tuyển sớm, trong đó có điểm thi đánh giá năng lực.

Bệnh viện kín giường vì sốt xuất huyết

Bệnh viện kín giường vì sốt xuất huyết

16:10 29/11/2023

Theo BSCKII Nguyễn Thị Oanh, Phụ trách Đơn nguyên Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, năm nay đơn vị tiếp nhận người bị sốt xuất huyết từ cuối tháng 7. Tháng 10 là cao điểm của dịch, 25 người nhập viện mỗi ngày. Hiện mỗi ngày đơn vị tiếp nhận 15-18 bệnh nhân sốt xuất huyết. (Ảnh: Khổng Chí) Để không quá tải số lượng bệnh nhân lưu lại tại các khoa phòng, các bác sĩ theo sát sức khoẻ người bệnh, kê thuốc kịp thời giúp bệnh nhân đủ điều kiện...

Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bà Nguyễn Phương Hằng

Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bà Nguyễn Phương Hằng

08:00 01/05/2023

Theo cáo trạng của Viện KSND TP HCM mới đây ban hành, bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam cùng 4 đồng phạm bị truy tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Phương Hằng có 2 tình tiết giảm nhẹ nhưng cũng có 2 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Kiến ThứcBà Nguyễn Phương Hằng khi bị...

Từ 23h hôm nay, nhiều quận huyện TP.HCM cúp nước

Từ 23h hôm nay, nhiều quận huyện TP.HCM cúp nước

10:00 18/02/2023

Do bảo trì hệ thống điện nhà máy nước nên tối nay nhiều quận huyện phía Nam TP.HCM và TP Thủ Đức sẽ cúp nước, một số khu vực bị nước yếu.

Người đàn ông sát hại người tình vì rủ bỏ phố về quê không được

Người đàn ông sát hại người tình vì rủ bỏ phố về quê không được

17:20 10/07/2024

Nguyễn Văn Hà rủ người tình cùng nhau về quê sinh sống, nhưng chị này không đồng ý. Hà liền ra tay sát hại người tình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới