Biến dạng mặt, vỡ mũi từ thử thách bẻ 'đồ long đao'

11:20 27/11/2023

Nhiều trẻ nhỏ chơi thanh lò xo gập tay hay còn gọi là "đồ long đao", vô tình bị thiết bị này văng vào mặt, gây chấn thương nghiêm trọng.

Thấy con trai 8 tuổi đòi mua "đồ long đao", chị Liên, 34 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, hoang mang không biết trò chơi này là gì. Lên mạng tìm hiểu, chị ngạc nhiên khi biết đây là trò chơi nguy hiểm nhưng lại rất thu hút trẻ em, thậm chí trở thành trào lưu, thử thách "chơi có thưởng". Các trang bán hàng trên mạng giao bán từ 49.000 đến 75.0000 một sản phẩm, kèm theo hình ảnh và clip minh họa. Khuyến nghị của hãng sản xuất là dành cho người chơi từ 18 tuổi, nhưng trong thực tế, sản phẩm này được nhiều thanh thiếu niên, thậm chí trẻ em tiểu học sử dụng.

Đơn cử, hồi cuối tháng 10, một bé trai ở Hà Nội phải cấp cứu tại Bệnh viện E do tham gia thử thách bẻ "đồ long đao" 30 kg tại trường. Trẻ được đưa đến Bệnh viện E trong tình trạng mặt sưng nề, bầm tím nhiều vùng mũi, biến dạng lõm mũi phải, vỡ mũi. Kết quả chụp CT hàm mặt xác định có tổn thương gãy xương mũi phải. Các bác sĩ phẫu thuật nắn chỉnh mũi cho bé, hiện đã xuất viện nhưng nguy cơ di chứng do vùng mũi bị vỡ.

Chị Liên cho biết một người bạn của chị có con chơi thanh sắt này, cũng bị sản phẩm đập vào mặt, bầm tím toàn bộ vùng mắt, phải nghỉ học nhiều ngày để điều trị, khiến người phụ nữ càng lo lắng.

Đồ long đao thực chất là thanh tạ siết lực (Power twister bar) thường dùng để nâng cơ tay, ngực. Ảnh: India Mart

Bác sĩ Nguyễn Tiến Lộc, giảng viên Bộ môn Ngoại, Khoa Y Đại học Nguyễn Tất Thành, cho biết "đồ long đao" thực chất là thanh tạ siết lực. Đây là một dụng cụ để rèn luyện sức khỏe, nhất là cơ bắp, có thể tập ở mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến phòng tập. Nếu được sử dụng đúng, nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ngày nay, dụng cụ này được cải tiến để có sức nặng lớn hơn, tăng hiệu quả tập luyện. Ngoài thanh tạ 5 kg, mọi người có thể lựa chọn thanh 20 kg, 30 kg, thậm chí 100 kg. Tuy nhiên, "một bộ phận giới trẻ lại sử dụng sai mục đích, nhằm cố thỏa mãn cái tôi cá nhân, khiến nhiều trường hợp phải trả giá bằng chính sức khỏe của mình", bác sĩ nói. Thậm chí có những người bán đồ long đao cho trẻ em để kinh doanh dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Nguyên nhân khiến trào lưu này phổ biến là đánh trúng vào tâm lý giới trẻ muốn được công nhận, thể hiện bản thân. Nhiều trẻ tò mò hoặc bị lôi kéo, không được gia đình quản lý, hướng dẫn, ông Lộc nhận định.

Cùng quan điểm, huấn luyện viên thể hình Đinh Thị Bích, Trung tâm Văn hóa Thể dục Thể thao Hoàng Mai, cho rằng bộ môn này cần có hướng dẫn và tập luyện dần từ thanh nhỏ đến thanh lớn. Tùy cân nặng, chiều cao của từng người, huấn luyện viên sẽ hướng dẫn sử dụng thanh đao phù hợp để hạn chế chấn thương.

Tai nạn thường gặp nhất khi sử dụng đồ long đao là dùng không đúng kỹ thuật dẫn tới tuột tay, lò xò đập ngược lại về phía người cầm. Một số trường hợp chấn thương vùng mặt, đầu, cổ, gãy xương cánh tay, bả vai, rách cơ.

"Tập thể thao cần thời gian và sự thích nghi, không nên dục tốc mà rước họa vào thân", nữ huấn luyện viên nói.

Bác sĩ khuyến cáo gia đình, nhà trường cần giáo dục trẻ em không được sử dụng dụng cụ nguy hiểm hay tham gia trào lưu độc hại. Ngoài ra, nên thường xuyên nói chuyện nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết để trẻ biết cách bảo vệ mình.

Thùy An

Có thể bạn quan tâm
Trực diện và nhanh hơn trong đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái

Trực diện và nhanh hơn trong đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái

06:40 09/04/2024

Phát biểu tại hội nghị giao ban báo chí – xuất bản và các đơn vị truyền thông của T.Ư Đoàn, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết đề nghị các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục làm tốt công tác chuyên môn và chú trọng kiểm soát nội dung; quan tâm thực hiện chuyển đổi số báo chí; việc đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái thù địch cần trực diện hơn, nhanh hơn trên các sản phẩm truyền thông của mình.

Trao Bằng công nhận 3 bảo vật quốc gia tại Festival Về miền Quan họ

Trao Bằng công nhận 3 bảo vật quốc gia tại Festival Về miền Quan họ

05:00 26/02/2023

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử đã hun đúc, kết tinh và hiện hữu trên vùng đất Bắc Ninh-Kinh Bắc một hệ thống di sản văn hóa đa dạng, phong phú và đặc sắc.

Mong muốn cống hiến sức trẻ của đoàn viên, thanh niên lực lượng công an Quảng Bình

Mong muốn cống hiến sức trẻ của đoàn viên, thanh niên lực lượng công an Quảng Bình

20:40 04/03/2024

Với mong muốn cống hiến của cán bộ trẻ có năng lực, sẵn sàng bám địa bàn, bám cơ sở, Ban thanh niên Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp Thường trực Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã thành lập Chi đoàn Công an cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tạo cơ chế để sinh viên phấn đấu trở thành những thủ lĩnh của phong trào

Tạo cơ chế để sinh viên phấn đấu trở thành những thủ lĩnh của phong trào

14:20 20/10/2023

Là Hội Sinh viên cấp tỉnh mới thành lập, anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN đề nghị, Hội Sinh viên tỉnh Bạc Liêu phải xác định là người đồng hành thấu hiểu và tạo được những cơ chế để sinh viên sáng tạo, rèn luyện và trở thành thủ lĩnh của phong trào.

Xe xôi lề đường đưa cháu vào đại học

Xe xôi lề đường đưa cháu vào đại học

10:40 02/10/2023

Căn phòng cuối xóm trọ nghèo ở phường 16, quận Gò Vấp (TP.HCM) rộng chừng 15m2 là nơi bà Thạch Kim Sa cùng hai cháu nội sinh sống. Buổi chiều muộn, những cơn mưa nặng hạt của Sài Gòn mùa này cứ lộp độp trên mái tôn, hắt vào khiến nền nhà sũng nước.

Nhiều bác sĩ nội trú Hàn Quốc làm việc hơn 80 giờ một tuần

Nhiều bác sĩ nội trú Hàn Quốc làm việc hơn 80 giờ một tuần

11:50 23/02/2024

Các cuộc khảo sát cho thấy hơn một nửa bác sĩ nội trú tại Hàn Quốc phải làm việc hơn 80 giờ mỗi tuần, trong khi luật cấm điều này.

Tuổi trẻ Học viện Kỹ thuật Quân sự xung kích lập công Tháng Thanh niên 2024

Tuổi trẻ Học viện Kỹ thuật Quân sự xung kích lập công Tháng Thanh niên 2024

18:30 02/03/2024

Ngày 2/3, tại Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự tổ chức phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và ra quân Tháng Thanh niên năm 2024. Thiếu tướng Trần Văn Duy - Phó Chính ủy Học viện dự và chỉ đạo chương trình.

Đề xuất biểu tượng kiến trúc Phật giáo Việt Nam, dùng chung cho tất cả chùa

Đề xuất biểu tượng kiến trúc Phật giáo Việt Nam, dùng chung cho tất cả chùa

22:30 15/04/2023

Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang đề xuất hai biểu tượng chung cho kiến trúc Phật giáo Việt Nam để đưa vào tất cả các chùa thuộc các hệ phái khác nhau trên cả nước.

Đường đi của các bệnh nhân bạch hầu ở Bắc Giang, Nghệ An

Đường đi của các bệnh nhân bạch hầu ở Bắc Giang, Nghệ An

11:30 10/07/2024

Sau khi ghi nhận một trường hợp mắc bệnh bạch hầu tử vong ở Nghệ An và một trường hợp mắc bệnh bạch hầu ở Bắc Giang, cơ quan chức...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới