Bí tiểu, xuất tinh không tự chủ sau khi ăn loài sâu lạ

10:40 29/05/2024
Bác sĩ Hoàng Thế Huynh - khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Lào Cai cho biết, bệnh nhân vào viện hôm 11/5. Qua khai thác thông tin từ người nhà, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc do ăn sâu ban miêu, loại sâu rất độc, nguy cơ tử vong cao.

Bệnh nhân được rửa dạ dày, thải độc tích cực, lọc máu cấp cứu, nhưng do bệnh nặng được người nhà đưa về theo nguyện vọng gia đình.

Theo bác sĩ Huynh, thời gian gần đây ghi nhận nhiều ca ngộ độc sâu ban miêu tại Yên Bái, Lạng Sơn.

Sâu ban miêu sống nhiều ở khu vực đồi núi và đồng bằng. Chúng có tên khoa học là Cantharis vesicatoria, hoặc có nhiều tên khác như bọ xít lửa, manh trùng, ban manh hoặc ban mao.

Ở Việt Nam, sâu ban miêu thường cư trú trên cây đậu nên được gọi là sâu đậu. Sâu ban miêu có mùi hăng đặc trưng, vị đầu cay và sau đắng. Người dân truyền miệng loài sâu này có nhiều ở rau ngót, rau tầm bóp, nghĩ là lành nên bắt sâu về chế biến làm thức ăn.

Vị bác sĩ cho biết, khi ăn hoặc uống phải sâu ban miêu, bạn thường gặp một số biểu hiện ngộ độc như:

  • Nóng rát cổ họng, đau dạ dày và đường ruột
  • Bỏng niêm mạc đường tiêu hoá gây nguy cơ nhiễm trùng đường ruột hoặc kỵkhí vào ổ bụng và máu
  • Buồn nôn, nôn ra máu, tiêu chảy ra máu, nặng nhất là xuất huyết dạ dày
  • Đi tiểu ít hoặc tiểu ra máu
  • Đối với nam, dương vật sẽ cương cứng gây đau đớn và khó chịu trong thời gian dài
  • Khát nước và mất nước nghiêm trọng dẫn đến suy giảm chức năng thận
  • Suy đa tạng, suy hô hấp, tụt huyết áp
  • Triệu chứng về rối loạn thần kinh dẫn đến hôn mê và tử vong chỉ trong vòng 24 giờ.

Ngoài ra, khi tiếp xúc ngoài da, niêm mạc bạn có thể bị bỏng, rộp da nặng và nguy cơ tiến triển thành viêm mô bào trên da, hay viêm loét giác mạc ở mắt.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, sâu ban miêu chứa cantharidin – một hoạt chất cực độc nằm trong nhóm chất độc bảng A. Chất này mạnh gấp nhiều lần thuốc diệt cỏ Paraquat gây hoại tử ruột và suy đa tạng khi ăn phải.

Độc tố cantharidin, rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể, từdạ dày, ruột cho đến cơ, gan, thận, máu.

Trên thế giới cho tới nay chưa có phác đồ điều trị có hiệu quả cao, điều trị thực tế thay đổi và tùy thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất hiện có cũng như khả năng hồi sức của cơ sở. Hầu hết các trường hợp ngộ độc sâu ban miêu đều dẫn đến tử vong.

Hiện tại ở Việt Nam chưa có xét nghiệm độc tố cantharidin. Thông thường, độc tính chỉ có sâu ban miêu đực. Khi vào mùa sinh sản, chúng sẽ dùng chất này truyền sang con cái để bảo vệ trứng sâu. Mặt khác, khi tiếp xúc với hơi độc này thì mắt bạn sẽ bị cay, bỏng rát và cần rửa thật sạch hoặc tới ngay bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

Nhiễm độc sâu ban miêu là nhiễm độc gặp không nhiều nhưng rất nặng nề, tỷ lệ tử vong rất cao và gây khó khăn cho hầu hết các bác sĩ cấp cứu ban đầu khi tiếp xúc với loại ngộ độc này. Nhiều loại chất độc tự nhiên mà chúng ta chưa biết được hết khuyến cáo người dân không nên ăn thử các loài động vật thực vật mà chúng ta chưa hiểu biết hết về nó.

Có thể bạn quan tâm
Dừng đèn đỏ sai làn đường phạt bao nhiêu tiền?

Dừng đèn đỏ sai làn đường phạt bao nhiêu tiền?

07:10 03/11/2023

Người tham gia giao thông cần nắm rõ các trường hợp vi phạm lỗi dừng đèn đỏ sai làn để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh bị phạt hành chính, cụ thể: Trường hợp 1: Có biển hoặc vạch kẻ đường chỉ hướng phải đi Tại ngã tư có tín hiệu giao thông, nếu trên mặt đường có kẻ vạch phân làn hoặc có biển cắm R.411 với nội dung “Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo vạch kẻ đường” thì khi tài xế dừng đèn đỏ, nếu các phương tiện đi thẳng đứng chờ đèn đỏ...

Ông lão bị bắt sau 30 năm trốn trại giam

Ông lão bị bắt sau 30 năm trốn trại giam

01:20 04/07/2024

Đang thụ án Cướp tài sản và Hiếp dâm 30 năm trước, Nguyễn Châu bỏ trốn cho đến khi công an cập nhật dữ liệu về dân cư, phát hiện.

Thúc đẩy hợp tác giữa Mặt trận Tổ quốc và Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào

Thúc đẩy hợp tác giữa Mặt trận Tổ quốc và Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào

16:50 21/09/2023

Mặt trận hai nước Việt Nam-Lào sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc sống tại địa phương biên giới nâng cao trách nhiệm, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.

Lâm Đồng huỷ kết quả đấu giá nhà hàng Thuỷ Tạ, chuẩn bị đấu giá lại

Lâm Đồng huỷ kết quả đấu giá nhà hàng Thuỷ Tạ, chuẩn bị đấu giá lại

11:20 14/12/2023

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định huỷ kết quả trúng đấu giá cho thuê tài sản trên đất và thuê đất trả tiền hàng năm, thời hạn thuê 10 năm đối với nhà hàng Thuỷ Tạ, P. 1, TP. Đà Lạt. Lý do người trúng đấu giá có văn bản đề nghị huỷ kết quả đấu giá, chấp nhận mất tiền đặt cọc và cam kết không khiếu nại, khiếu kiện. Đối với các nội dung trình phê duyệt để huỷ kết quả trúng đấu giá nói trên, UBND TP. Đà Lạt phải chịu trách nhiệm về tính trung...

Sắp xét xử vụ đánh shipper gãy hai tay từng gây phẫn nộ

Sắp xét xử vụ đánh shipper gãy hai tay từng gây phẫn nộ

19:20 12/04/2024

Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi sắp đưa ra xét xử bị cáo Trương Đình Nhạt, người đánh shipper gãy hai tay. Vụ án từng gây phẫn nộ trong cả nước.

Bắt đối tượng có 4 tiền án luôn mang súng phòng thân

Bắt đối tượng có 4 tiền án luôn mang súng phòng thân

15:20 24/01/2024

Đối tượng Hà Đức Tài từng có 4 tiền án khai nhận, do có mâu thuẫn với một số người nên luôn thủ sẵn súng đã lên đạn trong người để phòng thân.

Đình chỉ 20 học sinh trong vụ đánh hội đồng bạn lớp 7 nhiều lần

Đình chỉ 20 học sinh trong vụ đánh hội đồng bạn lớp 7 nhiều lần

13:00 05/04/2023

Phú Thọ - Hình thức kỷ luật đã được đưa ra đối với nhóm học sinh đánh hội đồng bạn lớp 7 nhiều lần tại trường THCS Xuân An, huyện...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 06/05/2024 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 06/05/2024 tại Đồng Nai

16:00 05/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 06/05/2024 tại Đồng Nai VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 06/05/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 06/05/2024 từ 08h00 - 14h00 Mất điện một phần khu phố 3, 4 thuộc phường Bửu Long. Điện lực Biên Hoà Tiến hành các công việc thử nghiệm, sửa chữa, bảo dưỡng hạ và trung áp Lịch cúp điện huyện Thống...

Sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức quyên góp gây quỹ vì biển đảo quê hương

Sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức quyên góp gây quỹ vì biển đảo quê hương

13:10 07/04/2024

Số tiền thu về tại hội chợ sẽ được sử dụng để mua máy lọc nước biển, mua mầm cây để phủ xanh các đảo, hoặc trực tiếp gửi tặng các chiến sỹ và người dân ở các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra