Thư tay của phu nhân Tổng bí thư Lào gửi phu nhân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

17:50 24/07/2024

'Chị Mận ơi, trong giây phút đó em thật sự đứng tim, không thể nói nên lời và em không thể cầm được nước mắt', bà Naly Sisoulith - phu nhân Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào - nghẹn ngào viết trong bức thư tay gửi phu nhân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một lễ đón Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith - Ảnh: TTXVN

Trong bức thư tay gửi bà Ngô Thị Mận - phu nhân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Naly Sisoulith - phu nhân Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith - chia sẻ nỗi buồn khôn xiết khi nghe chồng mình báo tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Sau đây là toàn văn bức tâm thư của bà Naly Sisoulith gửi phu nhân Ngô Thị Mận:

"Chị Mận kính mến!

Hôm nay (ngày 19-7), khi vừa về đến nhà, anh Thongloun Sisoulith bước đến gần em với sắc mặt buồn rầu và cất giọng nói khác thường: 'Naly ơi, anh vừa nhận được tin anh Nguyễn Phú Trọng mất, anh đã rời xa chúng ta rồi'.

Chị Mận ơi, trong giây phút đó em thật sự đứng tim, không thể nói nên lời và em không thể cầm được nước mắt, anh Thongloun Sisoulith đã ôm em vỗ nhẹ vào lưng và an ủi rằng: 'Anh cũng rất đau buồn và thương tiếc khi nhận được báo cáo khẩn từ Hà Nội, em hãy bình tĩnh và mạnh mẽ. Anh Trọng đã ra đi một cách thanh thản, anh ấy đã nhắm mắt đi xa trong niềm tiếc thương và đau buồn vô tận của nhân dân cả nước Việt Nam'.

Chị Mận thân mến ơi, tất cả người dân Việt Nam và người Lào đều biết đến tên tuổi anh Trọng, là một người đã cống hiến không biết mệt mỏi trọn cuộc đời của mình cho đất nước và nhân dân Việt Nam cho đến hơi thở cuối cùng.

Bức thư tay của phu nhân Tổng bí thư Lào gửi phu nhân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: VTV

Trong suốt nhiều năm qua, trên cương vị lãnh đạo của mình, mặc dù nhiệm vụ công việc hằng ngày ở Việt Nam rất nặng nề (trăm công nghìn việc) nhưng anh ấy vẫn luôn quan tâm và nhớ đến đất nước Lào và người dân Lào. Anh ấy đã giúp đỡ nước Lào chúng em rất nhiều cả về trí tuệ, bài học kinh nghiệm và cả về vật chất.

Anh Trọng luôn nói rằng 'giúp bạn là tự giúp mình', anh Thongloun Sisoulith từng kể cho em nghe về điều này và nhiều điều nữa về tình cảm của anh Trọng đối với lãnh đạo Lào và đối với nhân dân Lào, đặc biệt là đối với cá nhân anh Thongloun.

Chị Mận thân mến!

Em còn nhớ những kỷ niệm trong các dịp được đón tiếp anh Trọng và chị Mận tại Lào, chúng ta ngồi chung máy bay, ngồi chung xe và có cuộc trò chuyện hết sức thân mật và nồng ấm; và trong những chuyến thăm Việt Nam của anh Thongloun Sisoulith, em cũng luôn nhận được sự đón tiếp thân tình của chị, trong các cuộc làm việc và hội đàm của anh Thongloun Sisoulith với anh Trọng, chị Mận cũng luôn gửi lời thăm hỏi đến em.

Em cảm nhận được sự ấm áp mỗi khi anh Trọng và anh Thongloun Sisoulith làm việc hoặc ăn cơm cùng nhau và mỗi lần như vậy anh Thongloun Sisoulith đều đem tin vui từ chị Mận về cho em.

  • Lào quốc tang tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong 2 ngàyĐỌC NGAY

Chị Mận thân mến!

Mặc dù anh Trọng đã rời xa chúng ta nhưng mong rằng tình cảm gắn bó giữa chị em chúng mình sẽ mãi mãi tồn tại cùng với chúng ta và con cháu của chúng ta.

Chị Mận thân mến, em viết bức thư này cho chị với sự tiếc thương đến anh Trọng người đã khuất và với sự quan tâm lo lắng đến chị.

Bức thư mà em đang viết đây thực sự là bức thư được viết bằng mực hòa quyện với nước mắt của em.

Em không chắc rằng có được đi cùng với đoàn của anh Thongloun Sisoulith sang dự lễ viếng, lễ truy điệu anh Trọng hay không, trong trường hợp em không được sang, em sẽ nhờ anh Thongloun Sisoulith trao thư này trực tiếp cho chị.

Chị Mận thân mến!

Trong không khí đau buồn và tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của anh Trọng, em xin cầu nguyện cho hương linh của anh hãy sớm siêu thoát trở về cõi vĩnh hằng. Và đối với chị, em xin chị luôn giữ gìn sức khỏe, sống lâu thật lâu cùng con cháu và cùng đất nước.

Thân mến,

Naly SISOULITH"

Ngày 22-7, Lào thông báo sẽ để tang cấp quốc gia tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hai ngày 25 và 26-7.

Bên cạnh đó, Chính phủ Lào đang chuẩn bị cho đoàn lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Lào, do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith dẫn đầu, tham dự lễ viếng và lễ tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm
Ông Putin và ông Tập thảo luận kế hoạch hòa bình cho chiến sự Ukraine

Ông Putin và ông Tập thảo luận kế hoạch hòa bình cho chiến sự Ukraine

00:30 22/03/2023

Ngày 21-3, Điện Kremlin tiết lộ ông Putin và ông Tập trao đổi quan điểm 'kỹ lưỡng' trong ngày hội đàm đầu tiên và đã thảo luận về kế hoạch hòa bình của Bắc Kinh cho xung đột Nga - Ukraine.

Phó Thủ tướng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau lũ ống tại Sa Pa

Phó Thủ tướng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau lũ ống tại Sa Pa

16:10 13/09/2023

Ngày 13.9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có mặt tại tại khu vực Nậm Cang, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai để...

Đại sứ Palestine cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Đại sứ Palestine cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

17:20 11/05/2024

Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama đã gửi lời cảm ơn Việt Nam sau cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về tư cách thành viên của Palestine.

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn nhà máy than cốc Avdiivka

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn nhà máy than cốc Avdiivka

13:40 19/02/2024

Ngày 19-2, các cơ quan thông tấn nhà nước Nga đưa tin quân đội nước này đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn Nhà máy than cốc và hóa chất Avdiivka. Phần lớn thành phố Avdiivka đã rơi vào tay Matxcơva sau nhiều tháng giao tranh.

Một thủ lĩnh Hamas chết khi bị Israel giam giữ

Một thủ lĩnh Hamas chết khi bị Israel giam giữ

14:40 26/07/2024

Ngày 26-7, phía Palestine cho biết một thủ lĩnh của tổ chức Hồi giáo Hamas ở khu vực Bờ Tây đã chết trong thời gian bị Israel giam giữ.

Bạo lực học đường - nặng hậu quả, nhẹ giải pháp: Lá chắn nào bảo vệ học sinh?

Bạo lực học đường - nặng hậu quả, nhẹ giải pháp: Lá chắn nào bảo vệ học sinh?

09:30 13/05/2023

TP - Ở đâu đó trong các ngôi trường vẫn căng băng rôn, khẩu hiệu “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “trường học hạnh phúc” nhưng thực tế nhiều học sinh bơ vơ, lạc lõng, không nơi cầu cứu, sẻ chia khi gặp chuyện.

Hơn 2.300 giáo viên hợp đồng ở Nghệ An được vào biên chế

Hơn 2.300 giáo viên hợp đồng ở Nghệ An được vào biên chế

17:30 18/09/2023

Để đảm bảo cho công tác dạy và học, ngành giáo dục Nghệ An đã tuyển dụng hơn 2.300 giáo viên hợp đồng vào biên chế.

Hiện trường sau một ngày máy bay rơi ở Quảng Nam

Hiện trường sau một ngày máy bay rơi ở Quảng Nam

13:50 10/01/2024

Trưa 10/1, sau đúng một ngày xảy ra vụ máy bay quân sự số hiệu 90, loại Su22 của Trung đoàn 929 - Sư đoàn 372 thuộc Quân chủng phòng không không quân, rơi tại khu vực Sa Cát (khối Bình Ninh, phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), PV VTC News quay trở lại hiện trường để ghi nhận. Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn - cho biết, công tác dọn dẹp, xử lý hiện trường cơ bản đã hoàn thành. Hiện, chính quyền địa phương vẫn...

Việt Nam kiên quyết đấu tranh phòng, chống di cư trái phép

Việt Nam kiên quyết đấu tranh phòng, chống di cư trái phép

20:00 06/04/2023

Theo Bộ Ngoại giao, Việt Nam chủ trương tạo thuận lợi cho di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng, chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và mua bán người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra