Bị tàu giã cào kéo, ngư dân bất lực chặt dây neo, cắt lưới

17:50 09/10/2023

Nhiều ngư dân tỉnh Quảng Trị trở thành nạn nhân của các tàu giã cào (tàu đánh bắt bằng lưới kéo mắt nhỏ), khi bị mất ngư lưới cụ và ngư trường để khai thác hải sản. Có trường hợp, khi đang đánh bắt trên biển, ghe của ngư dân bị tàu giã cào kéo rê mấy hải lý, buộc phải chặt dây neo, vứt lưới để giữ ghe khỏi lật.

Ở vùng biển bãi ngang xã Triệu Lăng (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), nhiều người dân sinh sống bằng cách bám biển để đánh bắt hải sản gần bờ trên những chiếc ghe công suất nhỏ. Nhưng mấy năm trở lại, tàu giã cào thường xuyên xuất hiện ở vùng biển này và đánh bắt hải sản trái phép, khiến ngư dân địa phương gặp nhiều khó khăn, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Ngư dân Trần Hòa (thôn 6, xã Triệu Lăng) kể rằng, liên quan đến tàu giã cào, đến nay anh vẫn còn ám ảnh về chuyến ra khơi ban đêm cách đây mấy tháng. Hôm đó, anh Hòa đi ghe ra biển khoảng 3 hải lý để thả hơn 10 tay lưới để bắt ghẹ, mực.

Ngư dân Trần Hòa (trái ảnh) kể lại sự việc bị tàu giã cào kéo rê ghe trên biển. Ảnh: H.Thơ.

Khi lưới đã rải xuống biển, anh Hòa thả neo, và bật đèn ghe. Giữa đêm, 1 chiếc tàu giã cào lớn chạy thẳng về phía ghe của anh Hòa. Dù đã hét lớn, ra hiệu bằng đèn, nhưng chiếc tàu không dừng lại, mà cứ lao thẳng đến rồi kéo rê các tay lưới.

Dù đã thả neo, nhưng chiếc tàu giã cào vẫn thừa sức kéo chiếc ghe của anh Hòa và các tay lưới phăng phăng trên biển.

“Tôi hét lớn, rọi đèn nhưng tàu giã cào không buông tha, mà cứ kéo đi. Sợ ghe lật, tôi buộc phải chặt neo, rồi chặt luôn các tay lưới, chấp nhận mất của” - anh Hòa bức xúc.

Cũng làm nghề biển và ở cùng thôn với anh Hòa, ông Trần Quang Thép cũng là nạn nhân của tàu giã cào. Hơn nửa tháng trước, ông Thép thả 17 tay lưới ở biển, thì bị tàu giã cào chạy ngang qua, làm hư hỏng gần như toàn bộ.

Các tay lưới của ông Thép bị hỏng do tàu dã kéo phá. Ảnh: H.Thơ

“Mỗi tay lưới 300 nghìn đồng, nhưng bị hỏng hết, nên tôi phải đi vay thêm 1 ít để sắm lại. Nhưng sắm lại lưới rồi, mỗi lần đi biển cũng thấp thỏm, sợ lại bị tàu giã cào phá tiếp” - ông Thép lo âu.

Theo các ngư dân, vùng biển xã Triệu Lăng ít rạn đá, hải sản dồi dào nên những năm gần đây, tàu dã cào ngoại tỉnh liên tiếp xuất hiện. Loại tàu này dùng lưới mắt nhỏ, kéo rê sát đáy biển để đánh bắt hầu hết hải sản nơi lưới kéo qua. Trên đường “hành nghề”, các tàu dã cào không tránh ghe lưới trên biển, nên gây thiệt hại nặng cho ngư dân địa phương.

Nhắc đến tàu giã cào, không chỉ ông Thép, anh Hòa, mà ngư dân vùng biển bãi ngang ở tỉnh Quảng Trị đều chung bức xúc. Bởi thời gian gần đây, nhiều tàu giã cào ngoại tỉnh hoạt động sai tuyến, gần bờ ở vùng biển Quảng Trị. Với kiểu đánh bắt hải sản tận diệt, đi đến đâu tàu giã cào cũng gây thiệt hại cho ngư dân.

Lực lượng Biên phòng Quảng Trị tiếp cận tàu khai thác thủy sản trái phép. Ảnh: Mạnh Hùng

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã tổ chức 17 chuyến tuần tra trên biển và đã phát hiện, lập biên bản xử lý 33 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý tàu giã cào đánh bắt sai luồng tuyến quy định rất khó khăn vì phương tiện này thường hoạt động vào ban đêm hoặc khi không có lực lượng chức năng. Khi phát hiện có lực lượng chức năng, các tàu giã cào công suất lớn nhanh chóng cắt lưới bỏ chạy, có trường hợp chống đối quyết liệt.

Cũng theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản, đơn vị này sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và chính quyền địa phương trong công tác thu thập thông tin về các đối tượng khai thác thủy sản bất hợp pháp; tăng cường công tác tuần tra, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị, các tàu đánh bắt bằng lưới kéo (tàu dã cào) khai thác không đúng vùng, đúng tuyến trên vùng biển tỉnh Quảng Trị đã làm ảnh hưởng đến ngư lưới cụ của người dân, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản. Để góp phần ngăn chặn, đề nghị khi phát hiện, ngư dân ghi rõ số đăng ký phương tiện, tọa độ vi phạm, hướng di chuyển gửi cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.

Có thể bạn quan tâm
Vụ lộ đề tốt nghiệp THPT: Tổ trưởng, tổ phó ngân hàng câu hỏi 'ôn tủ' cho người thân quen

Vụ lộ đề tốt nghiệp THPT: Tổ trưởng, tổ phó ngân hàng câu hỏi 'ôn tủ' cho người thân quen

13:40 20/06/2023

Bà Phạm Thị My và ông Bùi Văn Sâm, bị cáo buộc có sai phạm khi xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề Sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Hai người này còn cung cấp tài liệu, ôn tập cho 8 học sinh là người thân hoặc được người quen giới thiệu đến.

Đang tuần tra, cảnh sát giao thông dừng lại thắp nén hương trước liệt sĩ đang về quê hương

Đang tuần tra, cảnh sát giao thông dừng lại thắp nén hương trước liệt sĩ đang về quê hương

21:50 01/08/2023

Trong lúc tuần tra kiểm soát, chiến sĩ cảnh sát giao thông ở Quảng Nam đã dừng lại giữa đường khi thấy xe chở hài cốt liệt sĩ về quê hương, rồi các anh thắp nén nhang tỏ lòng biết ơn, mời người thân trong đoàn ăn bữa cơm trưa bình dị ở xứ Quảng.

3 tàu cá bốc cháy lúc rạng sáng tại vịnh Mân Quang, Đà Nẵng

3 tàu cá bốc cháy lúc rạng sáng tại vịnh Mân Quang, Đà Nẵng

09:50 07/01/2024

Đà Nẵng - 3 tàu cá đang neo đậu tại khu vực vịnh Mân Quang (quận Sơn Trà) thì bất ngờ bị cháy lúc rạng sáng.

Khởi tố đối tượng nổ súng bắn bố và anh bạn gái ở Khánh Hòa

Khởi tố đối tượng nổ súng bắn bố và anh bạn gái ở Khánh Hòa

18:00 03/08/2023

Do mâu thuẫn với bố của bạn gái, Phan Thành Dũng đã nổ súng làm nhiều người bị thương tại nhà cô gái này, ở khu phố 7, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2024 của học sinh Hà Nội, TP.HCM

Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2024 của học sinh Hà Nội, TP.HCM

09:30 03/11/2023

Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng đều cho học sinh các cấp nghỉ Tết Dương lịch 2024 trong 1 ngày. Tuy nhiên, ngày 30 và 31/12/2023 vào thứ Bảy và Chủ nhật nên học sinh bậc mầm non và tiểu học sẽ được nghỉ tổng cộng 3 ngày. Với học sinh THPT và THCS vẫn có lịch học vào thứ Bảy thì sẽ được nghỉ Tết Dương lịch trong 2 ngày từ 31/12/2023 đến hết ngày 1/1/2024. Riêng với sinh viên các trường cao đẳng, đại học, ngày nghỉ phụ thuộc vào lịch...

Chi tiết đề thi và đáp án kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Chi tiết đề thi và đáp án kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

17:00 18/03/2023

Ngày 18/3, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã công bố đề thi và đáp án kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm nay.

Tước bằng lái nữ tài xế ôtô vượt đèn đỏ ở Hải Phòng

Tước bằng lái nữ tài xế ôtô vượt đèn đỏ ở Hải Phòng

23:30 15/03/2024

Tối 15.3, Công an TP Hải Phòng cho biết, Công an huyện Vĩnh Bảo vừa tước giấy phép lái xe và phạt vi phạm hành chính một trường hợp vi...

Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long về công tác cán bộ

Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long về công tác cán bộ

21:00 27/04/2023

Ngày 27/4, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Long phối hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

Điều động, bổ nhiệm nhân sự Công an các tỉnh, thành phố

Điều động, bổ nhiệm nhân sự Công an các tỉnh, thành phố

09:40 24/09/2023

Ngày 20/9, Công an TP HCM đã có quyết định điều động Đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP HCM, đến nhận công tác và giữ chức vụ Trưởng Công an TP Thủ Đức. Kiến ThứcĐại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Công an TP Thủ Đức (giữa).1 Ông Hiếu từng làm Trưởng Công an quận 2, nay là TP Thủ Đức. Tháng 1/2021, ông Hiếu được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP HCM. Tháng 4/2023, ông Hiếu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra