Bị phạt án chung thân vì chiếm đoạt 1.200 tỷ đồng của hai đại gia

11:40 27/05/2024

Tòa đánh giá Phùng Thị Nghệ chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, quanh co chối tội, không có thiện chí khắc phục thiệt hại... nên áp dụng mức án nghiêm khắc.

Ngày 27/5, Phùng Thị Nghệ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Việt Hưng Phát, bị TAND TP HCM tuyên mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc bồi thường 321 tỷ đồng còn lại cho hai nữ đại gia ở Phú Mỹ Hưng.

Theo tòa, quá trình điều tra và tại tòa bị cáo không thừa nhận hành vi nhưng có đủ tài liệu chứng cứ cho thấy Nghệ dùng thủ đoạn gian dối, đưa ra thông tin không có thật lừa các bị hại góp vốn rồi chiếm đoạt. "Bị cáo chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn nhưng quanh co chối tội, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới đủ tính răn đe", HĐXX nêu quan điểm đưa ra mức án cao nhất của tội danh.

Bản án xác định, Nghệ từng có thời gian làm việc tại ngân hàng, sau đó nghỉ kinh doanh tự do về bất động sản và xe hơi. Năm 2018, bị cáo thành lập Công ty Money Exchange, thực hiện thủ tục xin mở quầy thu đổi ngoại tệ tại các trung tâm thương mại nhưng để em trai đứng tên (người đại diện theo pháp luật). Ban đầu Nghệ mượn tiền gia đình và vay ngân hàng để mua bất động sản, ôtô và dùng một phần để kinh doanh quầy thu đổi ngoại tệ, xây dựng vỏ bọc là một doanh nhân thành đạt. Sau đó, để mở rộng quy mô các quầy thu đổi ngoại tệ, bị cáo bắt đầu huy động nguồn tiền từ nhiều người với cam kết sẽ trả lãi.

Từ cuối năm 2019 đến năm 2021 dịch Covid-19 bùng phát khiến việc kinh doanh không hiệu quả. Để có tiền trả mặt bằng, lương nhân viên và các chi phí khác, Nghệ vay mượn nhiều người với lãi suất cao để duy trì việc hoạt động của các quầy thu đổi ngoại tệ nhưng sau đó buộc phải đóng cửa.

Để có tiền trả nợ, Nghệ đã đưa ra thông tin gian dối như: góp vốn kinh doanh xăng dầu, mua bán tiền USD, góp vốn thành lập ngân hàng, làm đáo hạn ngân hàng, thành lập quỹ tín dụng... và hứa trả lợi nhuận cao từ việc kinh doanh này để huy động tiền của nhiều người với mục đích chiếm đoạt.

Nghệ nhiều lần kêu gọi 2 nữ đại gia khu Phú Mỹ Hưng góp vốn "kinh doanh xăng dầu và thành lập ngân hàng tư nhân". Trong đó nhận của bà Loan gần 602 tỷ đồng, nhận của bà Thanh hơn 606 tỷ đồng.

Nghệ đưa ra thông tin "đang xin phép thành lập ngân hàng tư ngân". Số tiền nhận từ các đại gia, Nghệ dùng để ký quỹ và cam kết để các bị hại đứng tên cổ phần khi thành lập ngân hàng. Tiếp đó, Nghệ dùng tiền vay của người khác để trả cho bà Loan và Thanh một phần, hoặc dùng chính tiền của bà Thanh trả cho bà Loan và ngược lại, nhằm cho các bị hại tưởng mình kinh doanh "có lợi nhuận".

Kết quả xác minh tại Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn không có việc Nghệ làm thủ tục xin thành lập ngân hàng cũng như thực hiện các hoạt động kinh doanh. Đến năm 2021, Nghệ không còn khả năng "trả lợi nhuận", bị họ đòi tiền. Bị cáo làm giấy cam kết trả nợ nhưng không thực hiện nên bị các chủ nợ tố giác.

Sau khi cấn trừ số tiền Nghệ đã chuyển trả cho các bị hại, bị cáo còn chiếm đoạt của bà Loan là gần 163 tỷ đồng; bà Thanh là hơn 159 tỷ đồng.

Hải Duyên

* Tên bị hại đã thay đổi

Có thể bạn quan tâm
ĐBQH: Bệnh viện trung ương rơi vào thế 'một cổ hai tròng' nếu giao Hà Nội quản lý

ĐBQH: Bệnh viện trung ương rơi vào thế 'một cổ hai tròng' nếu giao Hà Nội quản lý

16:50 03/08/2023

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Phó trưởng đoàn Quốc hội chuyên trách tỉnh Hải Dương) phản đối đề xuất chuyển giao một số bệnh viện tuyến trung ương đóng trên địa bàn Thủ đô cho TP Hà Nội quản lý, trừ đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, bệnh viện của trường đại học (khoản 1 điều 26 dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi). Bà Nga chỉ ra 5 lý do. Thứ nhất, cần đối chiếu với Luật Khám chữa bệnh sửa đổi. Trong luật quy định rõ nhiệm vụ, chức năng, đơn vị...

Lĩnh án tử hình sau lần đi trả thù giùm bạn

Lĩnh án tử hình sau lần đi trả thù giùm bạn

15:50 22/05/2024

Đỗ Trần Quang Triệu, 32 tuổi, bị phạt tử hình về hành vi đâm chết thanh niên khi đi trả thù chung với bạn.

Nguyên nhân Facebooker Trần Minh Lợi ở Đắk Lắk bị khởi tố, bắt tạm giam

Nguyên nhân Facebooker Trần Minh Lợi ở Đắk Lắk bị khởi tố, bắt tạm giam

17:00 02/12/2023

Đắk Lắk - Ngày 2.12, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị...

Hỗn chiến từ việc người say trêu ghẹo phụ nữ

Hỗn chiến từ việc người say trêu ghẹo phụ nữ

12:20 04/07/2024

Bốn thanh niên cầm tuýp sắt, gậy bóng chày gây chiến với nhóm uống rượu say trêu ghẹo, xúc phạm phụ nữ.

Hải Phòng: Nhóm thanh thiếu niên mang hung khí tấn công người đi đường

Hải Phòng: Nhóm thanh thiếu niên mang hung khí tấn công người đi đường

16:50 02/08/2023

Công an quận Lê Chân (TP Hải Phòng) vừa tạm giữ 3 đối tượng từ Quảng Ninh sang Hải Phòng gây rối trật tự công cộng, khiến 2 người bị thương. Trước đó, vào đêm 21/7, trên tuyến đường Tô Hiệu (quận Lê Chân) xuất hiện một nhóm hơn 10 đối tượng đi xe mô tô cầm theo dao kiếm… đuổi đánh người đi đường. Đến khoảng 2h30 phút, nhóm di chuyển đến khu vực ngã tư Cột Đèn (quận Lê Chân) thì thấy các anh Đ.D.T. (trú tại phường Hồ Nam, quận Lê Chân), Ng.P.H....

Nghi thông đồng ép đấu giá rẻ mạt căn nhà tại quận 7: 'Chấp hành viên thiếu trách nhiệm'

Nghi thông đồng ép đấu giá rẻ mạt căn nhà tại quận 7: 'Chấp hành viên thiếu trách nhiệm'

09:20 15/12/2023

Đây là kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp trong việc bán đấu giá căn nhà tại quận 7, trong khi trước đó Cục Thi hành án dân sự TP.HCM kết luận người mất nhà tố sai.

Vụ xe khách va chạm ô tô tải, 25 người thương vong: Vợ chồng bác sỹ cứu người trên đường đi công tác

Vụ xe khách va chạm ô tô tải, 25 người thương vong: Vợ chồng bác sỹ cứu người trên đường đi công tác

16:20 14/04/2024

Đang cùng đoàn lên thị trấn Măng Đen công tác, vợ chồng bác sỹ Nguyễn Văn Giáp, Lương Hải Yến (làm việc tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai) đã gặp vụ tai nạn trên nên dừng xe. Hai vợ chồng cùng người dân và lực lượng chức năng giải cứu các nạn nhân.

UNFPA quan tâm đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ dân tộc thiểu số ở Việt Nam

UNFPA quan tâm đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ dân tộc thiểu số ở Việt Nam

19:00 01/07/2024

Ông Matt Jackson, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam ấn tượng mạnh mẽ về lễ ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024 diễn ra sáng nay (1/7).

Đốt đống rác nhỏ, gây cháy lan một ngọn đồi

Đốt đống rác nhỏ, gây cháy lan một ngọn đồi

20:50 16/03/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Lực lượng phòng cháy chữa cháy đang tiến hành dập tắt đám cháy lan lên một ngọn đồi. Nguyên nhân ban đầu được cho...

Co loi xay ra
Co loi xay ra