Sống sót sau 9 ngày mắc kẹt giữa sông

14:50 25/09/2024

Anh Phan Minh Thắng, 20 tuổi, ngủ quên giữa bãi bồi trên sông Ayun, khi tỉnh dậy bị lũ vây quanh, cuốn trôi, kẹt giữa dòng nước nhiều ngày.

Sáng 25/9, anh Thắng ngụ xã Kdang, huyện Đăk Đoa, đang điều trị tại trong phòng cấp cứu Trung tâm y tế huyện Mang Yang, sau khi được giải cứu khỏi dòng nước lớn trên sông Ayun chiều qua. Gương mặt nạn nhân mệt mỏi, thân hình gầy gò vì chịu đói, rét nhiều ngày.

Anh Thắng kể chiều 16/9 ra bãi bồi trên sông Ayun, thuộc xã Đăk Djrăng, huyện Mang Yang (cách chỗ làm chừng 5 km) xem mọi người câu cá. Ngồi được khoảng 30 phút, anh nằm ngủ quên trên bãi đất trống. Gần tối tỉnh dậy, anh thấy chỉ còn mỗi mình, xung quanh nước lũ dâng cao, không thể bơi vào bờ.

Sợ hãi, nam thanh niên kêu người xung quanh hỗ trợ nhưng không có ai. Mưa càng lúc càng lớn, nước lũ đục ngầu tiếp tục cuồn cuộn đổ về, cuốn trôi nam thanh niên khoảng 500 m về phía hạ nguồn. Trong lúc hoảng loạn, anh bám cành cây giữa sông và tiếp tục kêu cứu.

Khu vực bị nạn là vùng trũng, nước chảy xiết, nạn nhân đành bám trụ ở gốc cây, uống nước cầm hơi, ban đêm leo lên cây ngủ. Lúc gặp nạn, anh Thắng mặc áo cộc tay và quần dài, khi trời mưa nước ngấm vào người lạnh buốt. Nam thanh niên kể có dùng điện thoại nhưng thời điểm gặp nạn không mang theo.

Đến hôm qua, một người dân địa phương đi làm ngang thấy vào báo cơ quan chức năng. Sau đó Thắng được Công an xã Đăk Djrăng giải cứu. "Tôi không ngờ mình có thể sống sót", anh nói.

Anh Nguyễn Trung Hiếu (anh rể nạn nhân) cho biết, mẹ mất hơn 10 năm, còn bố bỏ đi từ lâu nên Thắng sống cùng với vợ chồng anh. Hơn một tháng trước, người em xin đi làm phụ bàn cho quán cà phê ở huyện Mang Yang.

Sáng 16/9, Thắng đi làm như bình thường như tối không thấy về. Gia đình đã tìm kiếm, đăng mạng xã hội, dò hỏi khắp nơi nhưng không ai biết, sau đó đã đi trình báo Công an xã Kdang (huyện Đăk Đoa, nơi cư trú) và Công an xã Đăk Djrăng (huyện Mang Yang, chỗ quán cà phê đóng).

Hôm qua, mọi người mới hay tin Thắng mắc kẹt trên sông nhiều ngày, được Công an xã Đăk Djrăng phối hợp Cảnh sát PCCC Gia Lai giải cứu.

Theo một cán bộ Công an xã Đăk Djrăng, khi cứu hộ đến Thắng nằm bất động trên ngọn cây giữa sông. Mọi người tưởng nạn nhân ngất xỉu, nhưng kiểm tra còn tỉnh táo. Lực lượng cứu hộ đã cử cán bộ sang mang áo phao và dùng dây hỗ trợ đưa Thắng vào bờ sau 15 phút tiếp cận.

Lực lượng giải cứu cho biết vị trí nạn nhân mắc kẹt sâu 3-4 m, cách bờ hơn 30 m. Đây là vùng trũng, nước sông luôn ở mức cao nên nạn nhân không thể tự bơi vào bờ.

Ông Bùi Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mang Yang, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy kiệt. Sau khi được điều trị, Thắng dần hồi phục sức khỏe, nhưng còn viêm họng nặng và loét hai bàn chân vì ngâm nước nhiều ngày.

Theo bác sĩ Bùi Trường Giang, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai, một người trong 7-10 ngày không ăn cơ thể sẽ sử dụng nguồn năng lượng mỡ, đạm, đường tích trữ trong người. Ngoài ra khi mắc kẹt, có thể nạn nhân không hoạt động nhiều, cơ thể sẽ giảm chuyển hóa, thân nhiệt hạ giúp giữ năng lượng.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga, Bộ Quốc phòng, nói đây là trường hợp hy hữu. Bởi thông thường một người chỉ có thể cầm cự tối đa 4-5 ngày, nếu có nước ngọt, trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, khả năng sống sót của mỗi người khác nhau, tùy từng hoàn cảnh, điều kiện, thể trạng.

"Trường hợp kẹt giữa dòng lũ, thời tiết khó khăn, nước bẩn, không có đồ ăn vẫn sống sót trong thời gian dài như vậy là vô cùng hiếm", bác sĩ Hoàng nói, cho biết nạn nhân cần được theo dõi kỹ để hồi phục sớm, tránh biến chứng sau này.

Trần Hóa - An An

Có thể bạn quan tâm
Vịnh Hạ Long 'ngộp thở' vì rác

Vịnh Hạ Long 'ngộp thở' vì rác

07:00 25/04/2023

TP - Hàng triệu mảnh phao xốp bị ngư dân thẳng tay vứt bỏ xuống biển trong quá trình tháo dỡ lồng bè nuôi trồng thủy sản đã gây ra sự cố môi trường biển chưa từng có tại khu vực di sản vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long (Quảng Ninh).

Dựng rạp rộng nghìn chỗ cho bị hại tham dự phiên xử vụ Tân Hoàng Minh

Dựng rạp rộng nghìn chỗ cho bị hại tham dự phiên xử vụ Tân Hoàng Minh

15:40 18/03/2024

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội để xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh , đã dựng rạp...

Dàn cảnh đánh ghen nữ sinh, cướp tài sản

Dàn cảnh đánh ghen nữ sinh, cướp tài sản

11:30 26/04/2024

Nguyễn Quốc Vương, 24 tuổi, cùng ba đồng phạm đạp ngã xe của hai nữ sinh, dàn cảnh đánh ghen, cướp tài sản.

Cháy công ty, cảnh sát giải cứu thành công người phụ nữ bị mắc kẹt

Cháy công ty, cảnh sát giải cứu thành công người phụ nữ bị mắc kẹt

14:30 20/05/2023

TP Hồ Chí Minh - Lực lượng chức năng đã giải cứu thành công một người phụ nữ mắc kẹt trong nhà vệ sinh, đồng thời hướng dẫn cho 2...

Ukraine tiếp tục tấn công bán đảo Crimea bằng tên lửa tầm xa ATACMS

Ukraine tiếp tục tấn công bán đảo Crimea bằng tên lửa tầm xa ATACMS

13:50 02/08/2024

Vào đêm ngày 1, rạng sáng 2/8, các vụ nổ lớn đã xuất hiện ở Crimea. Cảnh báo về mối đe dọa tên lửa và máy bay không người lái đã được ban bố trên khắp các khu vực của bán đảo này.

Tàu hộ vệ tên lửa Việt Nam tới Trung Quốc tham gia diễn tập

Tàu hộ vệ tên lửa Việt Nam tới Trung Quốc tham gia diễn tập

02:30 09/11/2023

Tại Trung Quốc, Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ tham gia diễn tập một số nội dung như huấn luyện mô phỏng điều khiển tàu, luyện tập thao tác thiết bị mặt bong trực thăng, luyện tập chống cướp biển.

Gia Lai: Thầy giáo làng vượt khó, giúp học sinh nghèo đến trường

Gia Lai: Thầy giáo làng vượt khó, giúp học sinh nghèo đến trường

09:30 06/05/2023

Đều đặn sau giờ dạy buổi sáng, thầy Nay Khôn ở Gia Lai mua gạo, thức ăn để nấu bữa trưa tại điểm trường cho chị em H'Met và một số học sinh nghèo để các em có thể tham gia học vào buổi chiều.

Yêu cầu điều tiết hệ thống hồ thủy điện làm chậm lũ về hạ du

Yêu cầu điều tiết hệ thống hồ thủy điện làm chậm lũ về hạ du

07:50 13/09/2024

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung vận hành điều tiết hệ thống hồ chứa thủy điện trên sông Đà để cắt, giảm, làm chậm lũ về hạ du.

Xe cứu thương dù công khai hoạt động trở lại ở Thái Bình

Xe cứu thương dù công khai hoạt động trở lại ở Thái Bình

20:40 14/06/2023

Sau một thời gian tạm yên ắng, gần đây, tình trạng xe không được cơ quan chức năng cấp phép vận chuyển cấp cứu người bệnh (xe cứu thương 'dù') đã công khai hoạt động trở lại, ngang nhiên đón, trả bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới