Bị mẹ phản đối đăng ký hiến tạng, phải làm sao?

00:20 23/12/2023

Tôi 20 tuổi, mong muốn hiến tạng khi qua đời nhưng mẹ phản đối. Bà tuyên bố, nếu chuyện này có xảy ra thì sẽ không đồng ý ký giấy cho bệnh viện lấy tạng tôi.

Liệu tôi có thể đăng ký hiến tạng mà không cần sự đồng ý của gia đình không?

Độc giảViệt Hà

Luật sư tư vấn

Căn cứ khoản 1 Điều 35 Bộ luật Dân sự năm 2015, cá nhân có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống hoặc hiến mô, bộ phận cơ thể, hiến xác của mình sau khi chết vì mục đích chữa bệnh cho người khác hoặc nghiên cứu y học, dược học và các nghiên cứu khoa học khác.

Theo quy định tại Điều 5 Luật Hiến, lấy ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006, người từ đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống, sau khi chết và hiến xác.

Về thủ tục đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết, Điều 18 của luật này quy định như sau:

Một, người có đủ điều kiện quy định tại Điều 5 nêu trên có quyền bày tỏ nguyện vọng hiến mô, bộ phận cơ thể của mình sau khi chết với cơ sở y tế.

Hai, khi nhận được thông tin của người có nguyện vọng hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết, cơ sở y tế có trách nhiệm thông báo cho Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Ba, khi nhận được thông báo về trường hợp hiến mô, bộ phận cơ thể người, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người có trách nhiệm thông báo cho cơ sở y tế để tiến hành các thủ tục đăng ký cho người hiến.

Bốn, khi nhận được thông báo của Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, cơ sở y tế có trách nhiệm sau đây:

- Trực tiếp gặp người hiến để tư vấn về các thông tin có liên quan đến hiến, lấy mô, bộ phận cơ thể người.

- Hướng dẫn việc đăng ký hiến theo mẫu đơn; thực hiện việc kiểm tra sức khỏe cho người hiến.

- Cấp thẻ đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết cho người hiến.

- Báo cáo danh sách người đăng ký hiến đã được cấp thẻ đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết cho Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Năm, việc đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết có hiệu lực kể từ khi người đăng ký được cấp thẻ đăng ký hiến.

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 21 luật này, việc lấy mô, bộ phận của một người được thực hiện khi người đó có thẻ đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người sau khi chết và đã được công bố là chết não. Trường hợp không có thẻ đăng ký thì việc lấy mô, bộ phận của một người phải được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó hoặc vợ, chồng hoặc đại diện các con đã thành niên của người đó.

Như vậy, theo các quy định trên, khi bạn đã từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì hoàn toàn có quyền tự quyết định việc hiến tặng mô, bộ phận cơ thể và hiến xác sau khi mất mà không cần sự đồng ý của gia đình (trừ trường hợp lấy mô, bộ phận khi không có thẻ đăng ký).

Tuy nhiên, bạn cũng nên thuyết phục thêm để mẹ và gia đình hiểu được ý nghĩa nhân văn của hành động này, để mọi người ủng hộ việc làm tốt đẹp của bạn.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV TA PHA

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Thả con khỉ tấn công bốn người vào rừng phòng hộ

Thả con khỉ tấn công bốn người vào rừng phòng hộ

16:50 04/01/2024

Khỉ đực quý hiếm tấn công bốn người ở xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn đã bị lực lượng chức năng bắt giữ, thả vào rừng phòng hộ.

Đi thăm bạn trai, cô gái bị trói, cướp tài sản trong khách sạn

Đi thăm bạn trai, cô gái bị trói, cướp tài sản trong khách sạn

09:20 10/12/2023

Biết bạn gái ở Cà Mau có đeo vàng nữ trang, Lý dụ dỗ nạn nhân lên TPHCM đi chơi để đưa vào khách sạn rồi trói tay, cướp tài sản.

Xây trung tâm văn hóa ở nước ngoài lãng phí tốn kém, đại biểu lo 'chết yểu', sống ngắc ngoải

Xây trung tâm văn hóa ở nước ngoài lãng phí tốn kém, đại biểu lo 'chết yểu', sống ngắc ngoải

11:20 19/06/2024

Nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về quy mô chương trình mục tiêu phát triển văn hóa đang xây dựng sẽ dàn trải, chưa hiệu quả và không phù hợp với quy định Luật Đầu tư công.

Khởi tố kẻ sát hại phụ nữ tại hầm chung cư ở Hà Nội

Khởi tố kẻ sát hại phụ nữ tại hầm chung cư ở Hà Nội

15:00 18/04/2023

Ngày 18/4, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Việt Hùng (SN 1988, trú tại Thanh Châu A, TP Phủ Lý, Hà Nam) về tội giết người, cướp tài sản. Bước đầu, Hùng khai nhận nhiều lần vay tiền chị N.P.N.Q. (SN 1984, ở phường Bồ Đề, quận Long Biên) nhưng không được nên nảy sinh ý định giết người phụ nữ này. Nắm được thói quen sinh hoạt của chị Q., khoảng 7h ngày 12/4, Hùng đến chung cư nơi chị Q. sinh...

Bật đèn pha không đúng quy định bị phạt bao nhiêu tiền?

Bật đèn pha không đúng quy định bị phạt bao nhiêu tiền?

13:40 12/02/2024

Xe bắt buộc phải có đèn pha Theo điểm d khoản 1 và khoản 2 Luật Giao thông đường bộ 2008, cả xe máy và xe ô tô đều phải có đủ đèn chiếu sáng gần và xa. Trong đó, đèn pha là đèn chiếu xa có cường độ ánh sáng mạnh, chiếu xa hơn và tầm nhìn cao hơn, giúp người điều khiển xe thấy được chướng ngại và các biển báo từ xa. Sử dụng đèn đúng luật Cấm bật đèn pha trong khu dân cư Khoản 12 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định như sau: “Điều 8. Các...

Công ty Dạ Lan vẫn chưa tháo dỡ các công trình vi phạm ở Công viên Hội An

Công ty Dạ Lan vẫn chưa tháo dỡ các công trình vi phạm ở Công viên Hội An

10:30 18/03/2023

Thanh Hóa - Mặc dù nhiều hạng mục, công trình vi phạm đã được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa “điểm mặt, chỉ tên”, nhưng nhiều tháng qua, các...

Bí ẩn lời nguyền khiến triều Thanh sụp đổ liên quan đến Từ Hy Thái hậu

Bí ẩn lời nguyền khiến triều Thanh sụp đổ liên quan đến Từ Hy Thái hậu

13:20 25/07/2023

Từ Hy Thái hậu (1833 –1908) là một trong những phụ nữ quyền lực nhất lịch sử phong kiến Trung Quốc, dù không ngồi trên ngai vàng nhưng vẫn được ví với Võ Tắc Thiên. Tuy nhiên, trong khi Nữ hoàng Võ Tắc Thiên góp phần tạo nên thời đại thịnh trị thì Thái hậu Từ Hy, ngược lại, có trách nhiệm rất lớn trong sự sa sút thực lực, vị thế của Trung Quốc cuối thế kỷ 19, dẫn đến sự chấm dứt của Thanh triều cũng như chế độ phong kiến ở nước này. Những chính...

Bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Huệ làm Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội

Bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Huệ làm Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội

05:20 07/02/2024

Bà Nguyễn Thị Huệ - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn cơ quan, Trưởng phòng Dân vận các cơ quan nhà nước, Ban Dân vận Thành ủy,...

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của Hải quân Nhân dân Việt Nam

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của Hải quân Nhân dân Việt Nam

10:30 07/05/2023

Những chiến công của Hải quân Nhân dân Việt Nam đã đi vào lịch sử dân tộc, lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra