Tỉnh Quảng Ngãi phải ký công văn hỏa tốc ứng phó với động đất

18:40 30/07/2024

Động đất ở Kon Tum khiến Quảng Ngãi rung chấn liên tục, UBND tỉnh hỏa tốc yêu cầu chủ động ứng phó với động đất, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Một vết nứt được cho là động đất gây ra ở xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Ngày 30-7, ông Trần Phước Hiền - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - ký công văn hỏa tốc gửi các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh, yêu cầu chủ động ứng phó với động đất ở Kon Tum ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh này và có giải pháp hợp lý để bảo vệ người dân, tài sản nhà nước.

Chủ động ứng phó với động đất

Theo đó, ông Hiền yêu cầu các địa phương kịp thời thông tin về động đất và rung chấn do động đất xảy ra trên địa bàn; hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi động đất, tránh tâm lý hoang mang. Nhất là đối với người dân tại các huyện miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra tình hình, đánh giá thiệt hại, ảnh hưởng của động đất đến công trình nhà ở của người dân và công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn.

Kịp thời phát hiện, triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả (trong trường hợp xảy ra sự cố) để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

  • Động đất mạnh lên, dân hoang mang

  • Tàu SE11 trật bánh ở Huế khó có khả năng là do động đất

  • Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân động đất gia tăng bất thường tại Kon Tum

Với tình hình động đất diễn biến phức tạp, phía tây của tỉnh Quảng Ngãi giáp giới với huyện Kon Plông, Kon Tum, nằm gần vùng tâm chấn, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị chính quyền các huyện chủ động tổ chức sơ tán, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ có nhà bị hư hại nặng không bảo đảm an toàn.

Trong trường hợp khẩn cấp phải huy động lực lượng tại chỗ, kịp thời hỗ trợ người dân sửa chữa nhà, bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để hỗ trợ các hộ bị thiệt hại nặng về nhà ở, ổn định cuộc sống theo quy định và khắc phục cơ sở hạ tầng thiết yếu bị thiệt hại trong trường hợp xảy ra sự cố.

Chủ công trình thủy lợi, thủy điện theo dõi chặt, ứng phó kịp thời

Ngoài ra, các đơn vị quản lý, chủ công trình theo dõi chặt chẽ công trình cơ sở hạ tầng, nhất là các hồ đập thủy lợi, thủy điện, công trình giao thông... nhằm chủ động phát hiện biểu hiện nguy hiểm đến an toàn công trình để xử lý, ứng phó kịp thời.

Có giải pháp bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước, công trình giao thông, nhất là các hồ đập, hồ chứa nước, công trình giao thông tại khu vực gần tâm chấn động đất.

Đối với các khu vực có xây nhà cao tầng, Sở Xây dựng hướng dẫn kiểm tra, nhất là ở các khu vực gần vùng tâm chấn để chủ động phòng ngừa rủi ro, bảo đảm an toàn tính mạng người dân.

Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, công an sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả động đất theo đề nghị của địa phương.

Trong hai ngày qua, tại huyện Kon Plông, Kon Tum xảy ra 41 trận động đất. Trong đó, trận động đất lớn nhất từ trước đến nay với 5 độ, xảy ra vào lúc 11h35 trưa 28-7. Toàn bộ tỉnh Quảng Ngãi đều cảm nhận rung lắc, mạnh nhất là ở huyện miền núi Ba Tơ và Sơn Tây.

Có thể bạn quan tâm
Hai thập kỷ truy tìm sát thủ rình rập phụ nữ đạp xe một mình

Hai thập kỷ truy tìm sát thủ rình rập phụ nữ đạp xe một mình

00:20 26/10/2023

Vụ án hai cô gái bị hãm hiếp, sát hại khi đạp xe buổi tối bế tắc suốt hơn hai thập kỷ và được phá nhờ cảnh sát giăng bẫy để lấy ADN của nghi phạm.

Bị đề nghị mức án tử hình, cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế bật khóc xin cơ hội làm lại

Bị đề nghị mức án tử hình, cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế bật khóc xin cơ hội làm lại

16:40 18/07/2023

Sau khoảng 10 phút tự bào chữa, bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế bật khóc, mong HĐXX và VKS xem xét lại tội danh của bị cáo, cho hưởng mức án tù để bị cáo có cơ hội được làm lại…

Bị yêu cầu dừng xe, tài xế container rút dao tấn công cảnh sát

Bị yêu cầu dừng xe, tài xế container rút dao tấn công cảnh sát

10:30 19/07/2024

Bị dừng xe kiểm tra về dấu hiệu vi phạm, tài xế điều khiển xe container đã dùng dao tấn công cảnh sát làm nhiệm vụ.

Xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

17:10 25/12/2023

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh yêu cầu quyết liệt thực hiện việc điều chỉnh tổ chức lực lượng Quân đội năm 2024, để đến năm 2025 cơ...

Cấm lợi dụng mỏ đặc thù để khai thác cát trái quy định

Cấm lợi dụng mỏ đặc thù để khai thác cát trái quy định

10:40 22/08/2024

Liên quan đến vụ 'Mới có chủ trương đã ào ào khai thác cát', UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo nghiêm cấm lợi dụng mỏ đặc thù để làm sai.

Cụt tay trái, không có bằng vẫn lái ô tô chạy bon bon

Cụt tay trái, không có bằng vẫn lái ô tô chạy bon bon

13:40 03/10/2023

Thấy người đàn ông cứ đút tay vào túi, công an yêu cầu xuất trình giấy tờ thì phát hiện người này bị cụt tay trái....

Hải sản 'quý tộc' đua nhau đổ bộ chợ Thủ đô, có loại giá rẻ như rau

Hải sản 'quý tộc' đua nhau đổ bộ chợ Thủ đô, có loại giá rẻ như rau

09:10 27/08/2024

Chưa bao giờ các loại hải sản “quý tộc” lại đổ bộ chợ nhiều như thời điểm này, trong đó có mặt hàng giá còn rẻ như rau.

Quảng Ngãi đang điều tra nhiều vụ vi phạm đấu thầu

Quảng Ngãi đang điều tra nhiều vụ vi phạm đấu thầu

05:30 17/04/2023

Quảng Ngãi - Quảng Ngãi đang tiến hành các bước điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Thường...

Chiêu lừa của gã trộm

Chiêu lừa của gã trộm

15:50 28/12/2023

Sau khi trộm được xe tay ga, Nguyễn Văn Tuyến, 18 tuổi, đến nhà người dân gửi vì 'hết xăng', mượn xe có giấy tờ của chủ đi mua nhiên liệu rồi chiếm đoạt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới