Bị dân vây trụ sở vì nghĩ bị trộm thông tin cá nhân: Điện lực Quảng Trị trả lời thế nào?

18:50 11/08/2023
Liên quan đến vụ dân vây trụ sở điện lực vì nghĩ bị trộm thông tin cá nhân, ngày 11/8, Công ty Điện lực Quảng Trị vừa có văn bản phúc đáp Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị để báo cáo cụ thể sự việc.

Theo văn bản của Điện lực Quảng Trị, thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), kế hoạch chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sang hợp đồng điện tử của EVNCPC, Công ty Điện lực Quảng Trị hướng dẫn các đơn vị triển khai chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sang hợp đồng điện tử theo đúng quy định.

Theo đó, ngày 9/8, Đội quản lý điện tổng hợp Lao Bảo tổ chức mời khách hàng đến để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử, theo chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ và của ngành điện.

Khi người dân đến làm việc, một số nhân viên của Bưu điện Hướng Hóa chụp lại giấy tờ tùy thân của người dân để tạo tài khoản ngân hàng số Cake thuộc Ngân hàng VPBank. Lo ngại thông tin cá nhân bị xâm phạm bất hợp pháp, tối 9/8, người dân tụ tập đông người để yêu cầu xóa thông tin cá nhân của họ.

Người dân kéo đến "vây" trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo đòi làm rõ nghi vấn bị trộm thông tin cá nhân vào ngày 9/8. (Ảnh: MT)

Sau khi vụ việc xảy ra, ngay trong đêm 9/8/2023, các cơ quan chức năng của thị trấn Lao Bảo họp với các bên liên quan.

Theo đó, ông Phạm Ngọc Tiến - Giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hóa ký Bản - cam kết, với sự chứng nhận của ông Lê Bá Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, Đại úy Lê Nhật Vương - Phó trưởng Công an thị trấn Lao Bảo.

Trong đó, ông Tiến thừa nhận phân công 5 nhân viên triển khai dịch vụ mở tài khoản tại Đội quản lý điện tổng hợp Lao Bảo, nhưng trong quá trình thực hiện các nhân viên đã triển khai sai quy trình, và tự ý lấy điện thoại, chụp hình Căn cước công dân, hình ảnh chân dung của người dân ở thị trấn Lao Bảo; sử dụng thông tin của người dân để mở tài khoản ngân hàng số Cake thuộc Ngân hàng VPBank mà chưa có sự đồng ý của người dân.

Theo Biên bản, ông Tiến nhận trách nhiệm về thiếu sót của nhân viên và Bưu điện Hướng Hóa cam kết trong ngày 10/8 sẽ liên hệ với ngân hàng số Cake thuộc VPBank để hủy toàn bộ các tài khoản đã mở cho người dân trong vụ việc vừa qua, đồng thời triển khai các công việc liên quan để khắc phục vụ việc.

Bưu điện Hướng Hóa cũng cam kết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra giám sát việc hủy các tài khoản trên, nếu sau này có trường hợp phát sinh liên quan đến lộ lọt thông tin của người dân vì việc tự ý mở tài khoản lần này thì Bưu điện Hướng Hóa hoàn toàn chịu trách nhiệm trước người dân, chính quyền địa phương và pháp luật.

Như VTC News đưa tin, cuối giờ chiều 9/8, hàng trăm người (chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số) kéo đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo, yêu cầu làm rõ việc họ bị những người lạ chụp lại hình cá nhân và giấy tờ tuỳ thân khi đến đây để gia hạn hợp đồng.

Nguyên do được cho là xuất phát từ việc nhiều hộ dân tại thị trấn Lao Bảo nhận được giấy của Công ty điện lực Khe Sanh (thuộc Công ty điện lực Quảng Trị) mời đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử vào ngày 8 và 9/8.

Giấy mời nêu rõ, khi đi, người dân cần mang theo điện thoại di động, CCCD/CMND và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi họ đến ký hợp đồng theo giấy mời, có những người lạ mặt giới thiệu là nhân viên của Bưu điện Hướng Hoá, chụp lại chân dung và giấy tờ tuỳ thân của họ.

Khi được hỏi, nhân viên điện lực và người tự xưng là nhân viên Bưu điện Hướng Hoá cho biết, họ sử dụng thông tin cá nhân, chân dung của người dân để tạo tài khoản ngân hàng số thuộc một ngân hàng.

Liên quan đến sự việc kể trên, Sở Công Thương Quảng Trị vừa có văn bản gửi Công ty Điện lực Quảng Trị yêu cầu báo cáo sự việc.

Có thể bạn quan tâm
Thu nộp ngân sách gần 2.200 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô trực tuyến

Thu nộp ngân sách gần 2.200 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô trực tuyến

04:40 24/05/2024

Ngày 23/5, Cục CSGT cho biết, sau 140 ngày triển khai đấu giá trực tuyến biển số xe ô tô với tổng số 691.272 biển số được đưa ra đấu giá đã có 24.064 biển số được khách hàng đăng ký đấu giá. Trong tổng số biển số khách hàng đăng ký đấu giá có tới 23.940 biển số đấu giá thành với tổng giá trị tài sản hơn 2.696 tỷ đồng. Đến nay, tổng số tiền trúng đấu giá đã thu được để nộp ngân sách Nhà nước là hơn 2.175 tỷ đồng. Như vậy, đến nay 3 phiên đấu giá...

Khẩn trương hoàn thành thủ tục sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa

Khẩn trương hoàn thành thủ tục sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa

18:30 08/05/2023

Thanh Hóa - Ngày 8.5, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo lồng ghép nội dung thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp...

Moldova: 3 bộ trưởng từ chức sau vụ nổ súng ở Sân bay Chisinau

Moldova: 3 bộ trưởng từ chức sau vụ nổ súng ở Sân bay Chisinau

19:30 14/07/2023

Thủ tướng Moldova Dorin Recean đã chấp thuận đơn từ chức của Bộ trưởng Nội vụ cùng hai bộ trưởng khác của nước này sau vụ xả súng hôm 30/6 tại Sân bay Chisinau khiến 3 người thương vong.

Tấn công bằng dao ở trường mẫu giáo Trung Quốc, 6 người chết

Tấn công bằng dao ở trường mẫu giáo Trung Quốc, 6 người chết

16:10 10/07/2023

6 người chết và 1 người bị thương trong vụ tấn công bằng dao tại trường mẫu giáo ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, ngày 10-7.

Đại biểu Quốc hội trăn trở tiến độ chậm, tỉ lệ giải ngân gói hỗ trợ thấp

Đại biểu Quốc hội trăn trở tiến độ chậm, tỉ lệ giải ngân gói hỗ trợ thấp

18:20 25/05/2024

Các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhấn mạnh việc chậm, muộn ban hành văn bản quy phạm pháp luật là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tỉ lệ giải ngân...

Tổng tuyển cử ở Campuchia: Đã xác nhận 19 đảng tham gia

Tổng tuyển cử ở Campuchia: Đã xác nhận 19 đảng tham gia

19:00 15/05/2023

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố Đảng Nhân dân Campuchia sẵn sàng đón nhận các chính trị gia đối lập trước cuộc tổng tuyển cử tháng 7, ngoại trừ một người.

'Nga quay lại tấn công Kharkov': Đòn hỏa mù của Nga hay kế của Ukraine?

'Nga quay lại tấn công Kharkov': Đòn hỏa mù của Nga hay kế của Ukraine?

09:00 11/04/2024

Kharkov hứng chịu nhiều đợt oanh kích của Nga vài tuần gần đây và một số ý kiến cho rằng thành phố này là mục tiêu tiếp theo của Nga.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái đắc cử nhiệm kỳ 3

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái đắc cử nhiệm kỳ 3

13:30 10/03/2023

Ngày 10.3.2023, ông Tập Cận Bình được bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhiệm kỳ 3 và Chủ tịch Quân ủy Trung...

Dân Trung Quốc đòi tẩy chay đồ nhập từ Nhật

Dân Trung Quốc đòi tẩy chay đồ nhập từ Nhật

08:20 03/07/2023

Làn sóng tẩy chay hàng hóa Nhật Bản đã nổi lên trong công chúng Trung Quốc, đặc biệt tập trung vào mỹ phẩm và thực phẩm, vì kế hoạch xả nước nhiễm phóng xạ của Tokyo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra